Lượt xem của khách bị giới hạn

[Xuyên không] Cổ Đại Chạy Nạn Làm Ruộng Ký - Minh Nguyệt Đoan Khỉ

[Xuyên không] Cổ Đại Chạy Nạn Làm Ruộng Ký - Minh Nguyệt Đoan Khỉ

trucxinh0505

Xóm nhỏ phố núi
Thành viên BQT
Administrator
Chuyển ngữ
Tác giả
Tham gia
14/4/19
Bài viết
13,654
Điểm cảm xúc
5,161
Điểm
113
Chương 20: Vào thành
Converter: April
Editor: trucxinh0505

Xe lừa lắc lư lay động đi trên đường đất. Châu chấu sau khi quá cảnh, bọn họ ở trạm dịch đợi thêm ba ngày.

Trải qua trường hợp lương thực bị nạn dân cướp sạch không còn, phảng phất Lưu thị cũng nghĩ thông suốt, thịt lừa cùng bột mì dư lại nấu ăn no đủ, cho nên qua mấy ngày này Ngư Nương trãi qua ngày lành cơm canh no đủ.

Bọn họ người nhiều lượng cơm ăn lớn, một đầu con lừa ăn bốn năm ngày, cuối cùng chỉ còn lại da cùng xương cốt.

Lưu đại cữu vuốt da lừa, nghĩ đến da lợn rừng bị nạn dân cướp đi còn có chút đau lòng, “Da lừa này có thể bán không ít tiền, cũng không thể lại bị lấy đi.”

Lý Đại Thành tính toán trong lòng, vào thành không biết cần phí qua đường hay không, nếu muốn, vừa lúc da lừa này có thể lấy ra đổi.

Hiện da lừa giá cả cao, một tấm da có thể bán ba lượng bạc, hiện giờ hàng hạ giá, cái gì so với lương thực cũng không đáng giá, tấm da lừa vận khí tốt có thể bán được một vài lượng bạc, vận khí không tốt cũng chỉ có thể đổi mấy trăm văn tiền.

Ngư Nương ngồi trên xe cút kít Lý Trọng Hải đẩy đi, trong ngực nàng ôm hai khối bánh rau dại đen tuyền lớn bằng bàn tay.

Cái bánh rau dại này mặt ngoài vô cùng thô ráp, ăn xong bị thương giọng nói, nhưng trong mắt nạn dân là lương thực cứu mạng.

Đi tới ngoài cửa thành, vì phòng ngừa nạn dân chen chúc tạo thành hỗn loạn, cửa thành có một đội binh lính xếp hàng gác, cẩn thận kiểm tra mỗi người vào thành.

Ngư Nương nhìn đến tóc Lý Đại Thành lộn xộn, phía trên còn cắm cây lúa mạch, quần áo cũng rách mướp, thoạt nhìn cùng nạn dân bình thường giống như đúc.

Mà ngoài Lý Đại Thành, mỗi người Lý gia cùng Lưu gia nhìn qua đều nghèo túng bất kham, thậm chí Lưu thị còn dùng quải trượng chống đỡ.

Ngư Nương liếc mắt một chút, nhìn bà nội tỉ mỉ giả dạng giống mười phần mà nàng bội phục.

Cứ như vậy, bọn họ ngoài có một con con lừa, những cái khác không làm người chú ý.

Đội ngũ thong thả đi tới, ước qua hai canh giờ nhóm người Ngư Nương mới tới cửa thành.

Binh lính gác khoác áo giáp, tay cầm đao, nhìn qua phá lệ hung hãn.

Lý Bá Sơn trước kia là chưởng quầy khách sạn, cười rộ lên bình dị gần gũi, cho nên hắn tiến lên bắt chuyện cùng binh lính.

Dưới tầm mắt binh lính làm bộ làm tịch sửa sửa quần áo, cười nói: “Vị quan gia này, chúng ta từ huyện Bình Ninh phía bắc đến, đồng ruộng trong nhà thiếu bụng không đủ no, bất đắc dĩ hướng phương kiếm sinh kế, còn thỉnh ngài giơ cao đánh khẽ cho chúng ta đi qua.”

Binh lính nhíu mày đánh giá hắn một phen, không kiên nhẫn mà vẫy vẫy tay, “Đi qua đứng một bên đi, chúng ta trước muốn kiểm tra xem các ngươi mang theo thứ gì.”

Lý Bá Sơn cười làm lành liên tục lui ra sau, “Cả nhà tiểu nhân tuyệt đối không có mang bất luận cái vật gì không hợp pháp.”

Binh lính đi đến bên cạnh xe lừa kiểm tra, trên xe nương Trụ Tử nằm hôn mê bất tỉnh, bên cạnh còn đặt một tấm da lừa.

Hắn thô lỗ mà kéo da lừa ra, hỏi: “Đây là cái gì?”

Lý Bá Sơn tiến lên trả lời: “Đây là da con lừa nhà chúng ta, trên đường con lừa nhiễm bệnh đã chết, chúng ta lấy thịt ăn, chỉ còn lại một tấm da, nghĩ đến trong thành đi đổi chút tiền xem bệnh cho bá nương ta.”

Trên mặt Lý Bá Sơn tràn đầy bi thống, “Bá nương ta vì đoạt chút rau dại bị người đánh ngã đập trúng đầu, đến bây giờ vẫn chưa tỉnh, liền trông cậy vào tấm da lừa này cứu mạng đó.”

Binh lính đối với Lý Bá Sơn khóc lóc kể lể mắt điếc tai ngơ, hắn nói: “Tấm da lừa này của các ngươi lai lịch không rõ, không có khả năng cho các ngươi mang đi vào.”

Lý Bá Sơn cắn chặt răng, từ trong lòng ngực móc ra mấy cái bánh rau dại đen tuyền, đưa cho binh lính kiểm tra, lấy lòng nói: “Quan gia, đây là bánh rau dại chúng ta làm, bên trong trộn lẫn bột mì, đem ngoài chợ bán cũng phải mười văn một cái, xin quan gia ngài thương xót, giơ cao đánh khẽ cho chúng ta mang tấm da lừa này mang đi vào.”

Binh lính vung tay lên đem bánh rau dại rớt trên mặt đất, không kiên nhẫn nói: “Đi đi đi, đều cút một bên cho ta, da lừa này ta phải lưu lại, bằng không liền cút xéo cho ta! Các ngươi đừng ai đều nghĩ đi vào!”

Lý Bá Sơn chạy nhanh nhặt bánh rau dại lên, cầm thổi thổi đất phía trên, làm như bảo bối cất vào trong ngực, hắn còn muốn nói chút cái gì nữa, Lý Đại Thành kịp thời ngăn cản hắn.

“Bá Sơn, tính tính, da lừa lưu lại đi, cùng lắm chúng ta đi vào đem con lừa bán xem bệnh cho bá nương ngươi.”

Lý Bá Sơn đầy mặt bất đắc dĩ, “Cha, chúng ta còn phải đi hướng nam, không có con lừa làm sao bây giờ?”

Lý Đại Thành thở dài, “Không có con lừa chúng ta còn có chân, vẫn có thể đi đến phương nam.”

Một cái binh lính khác nhìn đến hai bọn họ nói chuyện, đi lên trước, cười nói với Lý Bá Sơn: “Vị huynh đệ này, ta xem ngươi là người hiền lành, nói thật, chúng ta cũng không phải cố ý làm khó dễ ngươi, đây đều là mệnh lệnh Huyện thái gia, đồ vật lai lịch không rõ là không thể vào thành.”

Lý Bá Sơn cúi đầu, thanh âm nghẹn ngào, “Ta biết các ngươi cũng không dễ dàng, mọi người đều là người mệnh khổ.”

“Còn không phải như vậy sao.” Binh lính thấy Lý Bá Sơn nói, ghé bên tái hắn nói: “Đi trong thành ngõ Điềm Thuỷ, cửa hàng thứ năm thu con lừa được giá nhất, nơi khác ngươi đều bán không được, hai ta hợp ý ta mới nói cho ngươi một tiếng, ngươi đừng có nói ra bên ngoài.”

Lý Bá Sơn cảm kích cười, “Đa tạ quan gia, chờ vào thành ta liền đem con lừa này bán mời đại phu cho bá nương ta.”

Binh lính vỗ vỗ bả vai Lý Bá Sơn, cao giọng nói: “Ta thấy ngoài con lừa bọn họ cũng không có đồ vật gì lai lịch không rõ, mấy ca không bằng giơ cao đánh khẽ cho bọn họ đi vào thôi.”

Lý gia cùng Lưu gia thuận lợi vào thành, thời điểm đi vào cửa thành, một binh sĩ túm chặt túi chéo bên hông Lý Thúc Hà, mở ra vừa thấy bên trong đều là bánh rau dại đen tuyền, liền buông tay cho hắn đi vào.

Vào cửa thành, Lý Bá Sơn như cũ ủ rũ cụp đuôi, thoạt nhìn như vì mất đi da lừa mà tiếc hận, Lý Đại Thành không ngừng an ủi hắn.

Chờ rẽ vào đường quẹo, không còn phải gặp binh lính cửa thành, trong lòng Lý Bá Sơn mới thở phào nhẹ nhõm.

Lý Đại Thành trước làm mọi người chờ ở ngõ Điềm Thuỷ, ông cùng Lý Bá Sơn vội vàng đem lừa đi bán, thở ngắn than dài nói: “Trên người chúng ta chỉ có mấy văn tiền, con lừa này không bán, đừng nói xem bệnh cho bá nương ngươi, liền tiền mua lương thực đều không có.”

Ngư Nương trong lúc lơ đãng nhìn đến một tiểu khất cái dựa vào góc tường, tay cùng mặt tiểu khất cái đều đen, tay gầy giống chân gà, tóc loạn như ổ gà.

Ngư Nương nhìn không ra tiểu khất cái là nam hay nữ, hỏi: “Ngươi ở chỗ này đã bao lâu?”

Tiểu khất cái nói: “Không nhớ rõ, từ sau khi nương chết ta liền ở đây.”

Thanh âm tiểu khất cái yếu ớt như muỗi, nếu không phải thính lực Ngư Nương hơn xa người thường, thật đúng là nghe không rõ.

Bất quá Ngư Nương cũng biết tiểu khất cái là một nữ hài, hỏi nàng: “Ngươi có đói bụng không?”

Tiểu khất cái nói: “Sao không đói chứ, ta đã vài không có được đồ ăn.”

Khẩu âm tiểu khất cái mang theo giọng quận Loan An, từ quận Loan An đi đến nơi này, nói vậy một đường dị thường gian khổ.

Ngư Nương hỏi: “Ngươi muốn uống miếng nước hay không, ta mang theo nước.”

Tiểu khất cái còn tưởng Ngư Nương sẽ cho mình ăn, nghe được chỉ là nước, ánh sáng trong mắt nháy mắt ảm đạm, “Ta không khát.”

Ngư Nương nói: “Nước của ta ngọt, uống lên đủ no.”

Nàng cởi túi nước xuống đưa tới bên miệng tiểu khất cái, tiểu khất cái ngửa đầu uống một hớp lớn, lộ ra một cái mỉm cười nhợt nhạt, “Đúng ngọt, giống đường nương cho ta ăn.”

Ngư Nương quay đầu, nhịn không được chua xót trong lòng, liền lấy cái bánh rau dại trong lòng ngực bẻ ra đưa cho tiểu khất cái ăn.

Sau Lý Đại Thành ra, Ngư Nương đi cùng mọi người, nàng còn tưởng trải qua nhiều chuyện như vậy tâm mình đã cứng, thì ra khi nhìn đến cảnh tình bi thảm cũng sẽ mềm lòng.

Ngư Nương đi rồi, một chiếc xe ngựa ngừng ở ven đường, một cái bà tử từ trên xe đi xuống, nhìn quanh một vòng, nơi nơi đều là khất cái cùng nạn dân vô lực tựa ở góc tường.

Nàng nhìn một vòng, mấy hài tử tuổi không lớn nằm ở ven đường không biết có đứng lên được không, mang về phủ cũng vô dụng.

Chỉ có tiểu khất cái ngồi ở góc tường, đôi mắt sáng ngời, tuy gầy, nhưng nhìn có tinh thần.

Vì thế bà tử hỏi: “Ngươi bao lớn, có thể đi đường không?”

Tiểu khất cái nói: “Phu nhân, ta chín tuổi, có thể đi đường được.” Nói, đỡ tường đứng lên.

Bà tử đánh giá trên dưới một phen, “Được rồi, vậy ngươi, đi theo ta đi.”

Ngư Nương không biết nàng đi rồi tiểu khất cái ở đó có một phen gặp gỡ khác.

Lần này, Lý Đại Thành bán lừa được ba lượng bạc, bởi vì trong thành nhiều người đi chạy nạn, cho nên phòng ở giá thấp.

Mọi người thương nghị, ở khách điếm không bằng thuê nhà nguyên căn có lời hơn, vì thế tiêu 500 văn tiền thuê một nhà có hai sân.

Sân trước sau có hai sương phòng, cho nên dù bọn họ người nhiều, đều có thể ở cùng nhau.

Tiễn người đi, đóng cửa lại, Lý Đại Thành hỏi: “Bánh rau dại trong tay còn không.”

Lý Thúc Hà cười hì hì nói: “Còn cha, người nói con đem túi lộ ở bên ngoài, quả nhiên bị quan binh lật xem, làm con sợ hết hồn.”

Thì ra mọi người thương nghị, đem toàn bộ vàng bạc ở trạm dịch làm thành bánh rau dại khó ăn không vào mắt, nhét trong lòng ngực trộm đi vào thành.

Vì tận khả năng như thật, có người còn gặm bánh rau dại trên người mấy miếng, đương nhiên bên trong bánh này đều không có cái gì.

Tiểu hài tử không biết những việc này, ngoài Lý Tử Yến cùng Ngư Nương nghe lén biết mà thôi.

Lý Đại Thành rời trạm dịch trước đem hai khối bánh rau dại giao cho Ngư Nương, dặn dò nàng ngàn vạn đừng đánh mất. Ngư Nương ôm bánh rau dại, trọng lượng này bên trong tất nhiên có cái gì.

Lý Đại Thành nói: “Luyến tiếc hài tử đi bộ đau chân, chúng ta đều có thể bình an vào thành chính là chuyện tốt.”

Lý Bá Sơn nói: “Cha, lòng dạ bọn họ cũng quá hiểm độc, con lừa này có thể ăn lại có thể kéo người, thế đạo này giá chỉ tăng không xuống, không nghĩ tới cư nhiên cho có ba lượng bạc.”

Lý Đại Thành thở dài, “Bá Sơn, đừng so đo, bọn họ nếu vô lại lên, trực tiếp giữ con lừa chúng ta cũng không có biện pháp, có thể được ba lượng bạc liền thấy đủ đi.”

Lý Bá Sơn móc bánh rau dại ra, “Bọn họ liếc mắt một cái liền giữ da lừa cùng con lừa chúng ta, không biết chân chính đáng giá chính là bánh rau dại lăn trên mặt đất cũng không người nhặt này.”

Lý Đại Thành thu hồi bánh rau dại, “Thứ này trộn lẫn vỏ cây, là thức ăn hạ đẳng nhất, cho nên mới không ai muốn. Đừng để hỏng rồi, bằng không phải đi bóc vỏ cây làm một cái khác.

Còn có, ngươi đi bên ngoài tìm một đại phu, diễn trò phải làm đủ. Thuận tiện lại hỏi thăm lương thực bên ngoài giá thế nào.”

Lý Bá Sơn gật đầu, kêu vài người biểu huynh Lưu gia cùng đi ra cửa tìm hiểu.

Hậu viện trạm dịch, hố to bị đào ra đã lấp lại, chỉ là lần này đống đất cao không ít, mặt trên lại che một ít nhánh cây, vừa chợt thấy, một nơi không có cái gì đặc biệt.

Lưu đại cữu phù nước miếng lòng bàn tay nói, “Thở hổn hển thở hổn hển” bắt đầu ma đao, một bên mài một bên nghĩ, này ông bạn già, vẫn là dùng giết heo thuận tay.

----------------

Tác giả có lời muốn nói: Cảm tạ tưới dinh dưỡng dịch tiểu thiên sứ: Nam tử NZ 2 bình;

Phi thường cảm tạ đại gia đối ta duy trì, ta sẽ tiếp tục nỗ lực!
 

trucxinh0505

Xóm nhỏ phố núi
Thành viên BQT
Administrator
Chuyển ngữ
Tác giả
Tham gia
14/4/19
Bài viết
13,654
Điểm cảm xúc
5,161
Điểm
113
Chương 21: Người cố hương tới
Converter: April
Editor: trucxinh0505

Đại phu tới xem mạch xong nương Trụ Tử, cũng không hỏi thăm thế nào, chỉ nói nương Trụ Tử tuổi lớn, lần ngã này nguy hiểm không nhỏ, cho nên cần điều dưỡng cẩn thận, cụ thể khi nào có thể tỉnh còn xem ý trời.

Lý Bá Sơn đưa đại phu ra cửa, nói với Lý Đại Thành: “Cha, chưa tính tiền bốc thuốc, tiền khám bệnh muốn một lượng bạc lận.”

Lý Đại Thành gật đầu, không nói gì thêm, tiền khám bệnh tuy quý, nhưng trong tay bọn họ đủ tiền để thanh toán. So với tiền khám bệnh, ông càng quan tâm là một chuyện khác, “Hiện tại lương giới trên thị trường như thế nào rồi?”

Lý Bá Sơn nói: “Hiện tại lương giới lại dâng lên không ít, bột khoai lang đỏ đều phải hai mươi văn một cân, so trước kia tăng hơn mười lần, bắp khoai lang đỏ rẻ hơn, khoảng trăm văn tiền một cân, lúa mạch quý chút, khoảng 150 văn một cân, mà giá thịt, tăng giá trên trời.”

Lý Bá Sơn cảm thán, giá trên trời như vậy, thật muốn bức tử người sống mà.

Lý Đại Thành trầm tư một lát, lại hỏi: “Bá Sơn, ngươi nhưng có nghe được triều đình sẽ mở kho lương không?”

Lý Bá Sơn lắc đầu, hắn đi dọc từ thành bắc đến thành nam, đi bốn năm tiệm gạo hỏi thăm tin tức, trên đường còn dừng lại trong chốc lát hỏi chỗ nhóm bán hàng rong, ngoài chủ nhân tiệm gạo mặt mày hớn hở, còn lại đều mặt ủ mày ê.

Lý Đại Thành nói: “Ngươi đi tiệm gạo, trước mua mấy cân khoai lang đỏ cùng bắp, trên người chúng ta tuy có tiền lại không thể quá mức rêu rao, miễn cho bị người theo dõi.”

Lý Bá Sơn gật đầu, “Con liền đi đây.”

Lý Bá Sơn kêu Lý Thúc Hà cùng Lưu Phong lên, ba người cùng đi ra cửa mua lương thực.

Lý Đại Thành ở đình viện vuốt râu suy tư, nhìn dáng vẻ triều đình không có bất luận cái cử động mở kho lương gì, cứ như vậy, chỉ biết Lan Giang ngày càng loạn, nạn dân đoạt lương thực càng thêm thường xuyên.

Lý Đại Thành mang theo bụng đầy u sầu đi vào hậu viện, nhìn thấy Ngư Nương một mình cầm nhánh cây viết viết vẽ vẽ trên mặt đất.

Ông có chút tò mò, liền hỏi: “Ngư Nương, cháu đang viết cái gì vậy?”

Ngư Nương buông nhánh cây, “Dạ ông, con đang viết 《 nước canh ca 》, thời gian dài không luyện, con sợ mình sẽ quên.”

Lý Đại Thành vui mừng gật đầu, sờ sờ đầu Ngư Nương, “Chờ tới phương nam rồi, ông mua giấy và bút mực cho cháu, Ngư Nương không cần luyện chữ trên mặt đất nữa.”

Ngư Nương cao hứng đến nhảy dựng lên, nỗ lực lâu như vậy, rốt cuộc không cần viết chữ trên mặt đất, có tiền vẫn tốt hơn, có tiền ông liền hào phóng không ít.

Ngư Nương nghĩ đến hai cái bánh rau dại trong lòng ngực, nhìn nhìn bốn phía, không thấy ai, mới móc ra đưa cho Lý Đại Thành, nhỏ giọng nói: “Ông ơi, hai cái bánh này ông còn muốn sao?”

Bánh này là Lý Đại Thành trộm cho nàng, những người khác đều không biết.

Ngư Nương hoài nghi, ở trạm dịch phát hiện tài vật ngoài ý muốn kia phân cho mọi người, bằng không vì sao Trần thị hay sờ trong lòng ngực.

Mà lúc Lý Đại Thành tự đưa bánh rau dại cho Ngư Nương, như là quên mất chuyện này.

Lý Đại Thành hạ giọng, chớp chớp mắt nói với Ngư Nương, “Cái đó cho cháu, ông biết Ngư Nương cơ linh nhất, nhất định có thể giấu tốt đúng hay không?”

Ngư Nương chỉ cảm thấy trong lòng tức khắc lửa nóng lên, ông vậy mà tín nhiệm nàng, bất quá, nàng lại hỏi: “Chỉ có mình cháu, đại ca cùng nhị ca đều không có sao?”

Lý Đại Thành nói: “Đại ca cháu có, tính tình nó trầm ổn giống cháu, có thể cất giấu đồ vật, nhị ca cháu quá khiêu thoát, cái chuyện này không thể để nó biết.”

Ngư Nương che miệng lại, nhìn dáng vẻ ông là đã biết chuyện nàng nghe lén rồi.

Lý Đại Thành trước khi rời đi lại sờ sờ đầu Ngư Nương, nhìn như vui đùa nói: “Giữ được lâu, sau này chính là của hồi môn của cháu.”

Mấy người Lý Bá Sơn đi ra ngoài nửa canh giờ, khiêng khoai lang đỏ cùng bắp trở lại, đi theo phía sau bọn họ còn có một người.

Người này râu hoa râm lộn xộn, gương mặt ao hãm, nhìn dáng vẻ gần đây không được ăn no.

Lưu đại cữu nhìn thấy ông ta, kinh ngạc mà hô một tiếng, “Tam thúc công, sao lại là ông? Không phải ông đang ở nhà sao?”

Lưu đại cữu lại vỗ đầu một cái, vội vàng lại hỏi: “Có phải trong nhà xảy ra chuyện gì hay không?”

Lưu tam thúc công run run môi, không nói chuyện đã tê tâm liệt phế khóc lên, vừa khóc vừa nói: “Không có, chúng ta không có nhà, người trấn Hạ Hà bị thiêu hết.”

Lưu đại cữu đại kinh thất sắc, suýt nữa té ngã xuống, “Sao lại thế này? Tam thúc công ông mau nói rõ ràng đi.”

Lý Đại Thành vội phân phó Lý Bá Sơn đi bên trong lấy chén nước cho tam thúc công uống, “Tam thúc công, trước uống miếng nước, chậm rãi nói chuyện.”

Lý Thúc Hà cùng Lưu Phong nâng Lưu tam thúc công lên, để ông ngồi xuống ghế đá, lại bưng nước lên uống mấy miếng.

Lúc này Lưu tam thúc công mới thuận khí nói, “Trấn Hạ Hà không còn, khi các ngươi đi không bao lâu, lại một đám quan binh nữa tới bắt người, các nhà các hộ cần phải ra người, nếu không ra người bọn họ liền đốt nhà, không có biện pháp, những người đó chạy đi đều chạy trở về.

Quan binh bắt lính đi rồi, thổ phỉ lại tới cướp bóc, thanh tráng đều bị bắt đi, chỉ còn lại có một đám già yếu bệnh tật, đánh cũng đánh không lại, chạy cũng chạy không thoát, toàn trấn bị cướp sạch không còn. Thổ phỉ đoạt lương lại giết người, đi rồi còn thả mồi lửa, trấn Hạ Hà đều bị cháy hết.”

Lưu tam thúc công càng nói càng bi thống, “Trấn Hạ Hà bị đốt chúng ta chỉ có thể chạy ra bên ngoài, chính là không tiền không lương thực, dọc đường đi đói khổ, lạnh lẽo lại gặp gỡ châu chấu, đã chết không ít người.”

Lưu đại cữu cùng Lưu nhị cữu nghe Lưu tam thúc công nói xong, trên mặt đều bi phẫn, không nghĩ tới mới rời nhà thời gian dài như vậy, trấn Hạ Hà đã không còn.

Lý Đại Thành bi phẫn rất nhiều nghĩ càng nhiều, “Tam thúc công, ngoài ông còn có những người khác sao?”

Lưu tam thúc công nói: “Có, đều là trấn trên chúng ta, tuy đã chết không ít người, nhưng vẫn còn không ít người sống sót. Bọn họ hiện tại lưu tại cửa thành, ta tới trong thành tìm hiểu tin tức, không nghĩ tới gặp gỡ các ngươi.”

Lý Đại Thành vội nói: “Tam thúc công, đều là hương thân quê nhà, sao có thể để bọn họ đều đợi ở cửa thành, ta xem để Bá Sơn đi cùng ông đón người phân chỗ ở thỏa đáng.”

Lưu đại cữu cùng Lưu nhị cữu gật đầu, “Đúng vậy, vẫn là muội phu nghĩ chu đáo.”

Lưu tam thúc công cùng Lý Bá Sơn đi rồi, mọi người ở đây vẫn chưa thoát khỏi khiếp sợ cùng bi phẫn.

Lưu đại cữu nói: “Không nghĩ tới chúng ta đi rồi đã xảy ra nhiều chuyện như vậy, trấn Hạ Hà vậy mà không còn.”

Lưu nhị cữu gật đầu, bi thống rất nhiều lại có chút may mắn, may mắn một nhà bọn họ đi sớm, tuy bị thổ phỉ làm tiền ba trăm lượng bạc, nhưng người một nhà đều bình an.

Lưu nhị cữu vỗ vỗ bả vai Lý Đại Thành: “Còn phải cảm ơn nhà các ngươi, bằng không chúng ta cũng không rời đi sớm như vậy, muội phu, xem như ngươi đã cứu chúng ta một mạng rồi.”

Lý Đại Thành nói: “Nhị ca, người một nhà nói khách khí làm gì, còn có một việc, những tiền tài đó chúng ta được ở trạm dịch, nhất định không thể nói cho bất luận kẻ nào, cho dù là người cùng tộc đều không được.”

Lưu nhị cữu gật đầu, “Số tiền này lai lịch không rõ, xác thật không thể nói cho bất luận kẻ nào, ngươi yên tâm, ta sẽ phân phó bọn họ.”
 

trucxinh0505

Xóm nhỏ phố núi
Thành viên BQT
Administrator
Chuyển ngữ
Tác giả
Tham gia
14/4/19
Bài viết
13,654
Điểm cảm xúc
5,161
Điểm
113
Chương 22: Cố hương người tới 2
Converter: April
Editor: trucxinh0505

Lý Bá Sơn theo Lưu tam thúc công đi đón hương thân Hạ Hà trấn, Lưu đại cữu cùng Lưu nhị cữu biết người Hạ Hà trấn muốn tới đều thập phần kích động, gấp không chờ nổi muốn đem tin tức này nói cho thê nhi mình.

Lý Đại Thành ngăn cản bọn họ, nói cái ý tưởng trong lòng mình, “Đại ca, ca có nghĩ tới hay không, Lưu tam thúc công bọn họ tới ở nơi nào?”

Lưu đại cữu vẫn chưa suy nghĩ sâu xa, buột miệng thốt ra, “Tất nhiên là ở cùng một chỗ chúng ta, hương thân quê nhà chúng ta đều phải chiếu cố nhiều hơn.”

Lúc này Ngư Nương đang từ hậu viện lại đây, nhóm người Lưu thị làm xong đồ ăn rồi, kêu mấy người Lý Đại Thành đi qua ăn, Ngư Nương chỉ nghe được nửa, khó hiểu hỏi: “Đại cữu công, ai muốn lại đây ở cùng chúng ta vậy? Là người trấn Hạ Hà sao?”

Lưu đại cữu nói: “Đúng vậy, đều là hương thân trấn Hạ Hà quê nhà chúng ta, bọn họ cũng muốn chạy nạn phương nam.”

Ngư Nương tuy không biết sự tình trải qua trước sau, nhưng hai cái sân chỉ có người Lý gia cùng Lưu gia ở đủ, không thể nhét thêm nhiều người.

Ngư Nương nói: “Cữu công, người tới nhiều sao? Nếu người quá nhiều, chúng ta không ở nơi này được.”

Ngư Nương nghĩ xa hơn một ít, “Không bằng giúp bọn họ thuê cái sân khác, như vậy các hương thân ở càng thư thái một ít.”

Hiện tại giá thuê thấp, giống cái sân này nhóm người Ngư Nương ở, một tháng chỉ 500 văn tiền. Đương nhiên, cũng bởi vì vậy, mới ấn thuê hai cái sân.

Thư thái là một phương diện, về phương diện khác, ở cùng một chỗ khó tránh khỏi sẽ có cọ xát, đến lúc đó không biết sẽ xuất hiện cái nhiễu loạn gì.

Ngư Nương tưởng, nhà bọn họ cùng cữu công gia lui tới gần, đều biết tính nết nhau rõ ràng, mà những người khác trấn Hạ Hà không có như vậy.

Ý nghĩ trong lòng Lý Đại Thành đã bị Ngư Nương nói ra, ông gật đầu, “Đại ca, Ngư Nương nói có lý.”

Lưu đại cữu tưởng tượng, trấn Hạ Hà nói ít cũng phải hơn trăm người, viện này tuy lớn, xác thật cũng không chứa đủ, vì thế hắn nói: “Được, vậy ta đi tìm người xem sân, nếu có thích hợp liền thuê giúp bọn họ.”

Ngư Nương nhíu mày, cữu công có chút lỗ mãng, bọn họ còn không biết rốt cuộc sẽ tới bao nhiêu người, sao có thể đi thuê nhà trước.

Lý Đại Thành biết rõ tính nết đại cữu ca thế nào, tính tình thẳng thắn, tốt bụng, có chút vấn đề lại suy nghĩ không chu toàn, nhưng muốn đem đạo lý nói rõ ràng, hắn vẫn có thể nghe.

Vì thế Lý Đại Thành chậm rãi nói: “Đại ca, ca có nghĩ các hương thân chạy nạn trên đường bảo đảm tiêu dùng không?”

Lưu đại cữu ngây ngẩn cả người, hắn không nghĩ tới vấn đề này, hắn chỉ nghĩ chạy nạn trên đường gặp gỡ hương thân quê nhà chính là chuyện vui, mà các hương thân gặp nạn, tự nhiên hắn muốn giúp đỡ một vài.

Lưu nhị cữu nghe hiểu, hắn nói: “Tất nhiên là không thể, chúng ta mình ốc còn không mang nổi, làm sao có thể quản mọi người.”

Lưu nhị cữu biết bản thân cũng nghĩ không ra cái ý kiến hay gì, dứt khoát đem gánh nặng vứt cho Lý Đại Thành, “Muội phu, ngươi là người thông minh, nghĩ so với hai kẻ quê mùa chúng ta thấu triệt hơn, ngươi nói làm như thế nào chúng ta liền làm như thế.”

Lý Đại Thành cười một chút, ông nghĩ kiểm tra Ngư Nương một chút, “Ngư Nương, cháu nói nếu là cháu, cháu sẽ làm như thế nào?”

Ngư Nương sửng sốt một chút, châm chước nói: “Nếu là con, sẽ cho bọn họ hai mươi lượng bạc, các hương thân gặp nạn, chúng ta không có khả năng cũng không ra một văn tiền, nhưng chỉ có thể làm hết sức.”

Ở cái thế đạo này, hai mươi lượng bạc đã rất nhiều, cũng đủ mua mấy trăm cân lương thực, trong tay bọn họ chỉ là có tiền thừa, lại không phải nhà quyền quý giàu có, 《 Hồng Lâu Mộng 》bà ngoại Lưu tới cửa tống tiền, bất quá Phượng tỷ cũng chỉ chi hai mươi lượng bạc.

Lý Đại Thành vê râu, “Ta thấy có thể.”

Lưu đại cữu nói: “Hai mươi lượng có thể quá ít hay không?” Tiền trạm dịch phân tới tay có hơn một ngàn hai.

Lý Đại Thành phân ra nói tỉ mỉ, “Đại ca, cho dù trong tay chúng ta có tiền, nhưng con đường chạy nạn còn một đoạn thời gian thật dài, dọc đường đi, ăn, mặc, ở, đi lại tiêu dùng không nhỏ, tới phương nam định cư còn phải tiêu một số tiền, càng miễn bàn về sau Đại Khánh Tiểu Khánh còn muốn đọc sách, tính xuống, mỗi một phân tiền đều phải tính toán tỉ mỉ dùng mới đủ.”

Lưu đại cữu tự nhiên biết đọc sách tiêu dùng bao lớn, trước kia nhà bọn họ tuy có chút tiền, nhưng không thể so cùng đọc sách, xa không nói, có sẵn ví dụ Lý gia gần bên cạnh đây.

Bá Sơn bất quá được muội phu dạy ở nhà mấy năm, có thể được chức sai sự tửu lầu trong huyện, so với bọn họ giết heo kiếm tiền dễ dàng hơn nhiều.

Hắn thở dài, “Như vậy đi, nhà các ngươi cho hai mươi lượng bạc, nhà chúng ta cũng cho hai mươi lượng. Tổng cộng 40 lượng bạc cho bọn họ, cũng là một phần tâm ý chúng ta.”

Lý Bá Sơn lãnh người trấn Hạ Hà đi đến cửa sân.

Cái sân nằm gần trong thành, đi nơi nào cũng đều tiện, ra cửa đi không vài bước là ra tới đường cái phồn hoa.

Người trấn Hạ Hà một đường đi theo Lý Bá Sơn, xuyên qua cửa hàng san sát đường cái, quẹo vào liền đến cửa.

“Bá Sơn, đây là chỗ các ngươi thuê sao? Phải tốn không ít tiền đi?”

Lý Bá Sơn thuận miệng nói: “Không quý, thuê một tháng mới 500 văn tiền, so trước kia tiện nghi hơn phân nửa, hơn nữa nhà của chúng ta cùng cữu cữu gia cùng nhau thuê, so người hai nhà ở khách điếm có lời không ít.”

Một bà lão đầu tóc hoa râm mặt đầy nếp nhăn nói: “Ai u uy, 500 văn tiền còn không quý, nhà các ngươi vẫn là có tiền.”

Những người khác trong đám người phụ họa nói: “Cũng không phải sao, nhà các ngươi trấn chúng ta đi sớm nhất, bán cũng được giá nhất, nói vậy một đường này đều ăn sung mặc sướng, đâu giống chúng ta quá thảm.”

Lý Bá Sơn nhíu mày, ánh mắt có chút lạnh, “Khi nhà của chúng ta bán đất, được tiện nghi một mảng lớn, các ngươi không có nói tiền như vậy là nhiều.”

Lưu tam thúc công thấy tình thế không đúng, quát lớn, “Đều đứng ở cửa làm cái gì? Còn không mau đi vào, có thể nói, vậy có đói bụng hay không?”

Một ít người khác trong đám cũng vội hoà giải.

“Nhưng không sao, chúng ta vẫn nên mau đi vào thôi.”

“Đúng đúng, có một chỗ ở đã thật không tồi.”

Lý Bá Sơn vào cửa, hô: “Cha, con dẫn người trở lại rồi.”

Người nhà họ Lưu cùng người nhà họ Lý ra đón chào, nhìn đến những người trấn chỉ còn lại có chút như vậy, đều thương tâm không thôi.

Người trấn Hạ Hà cũng hai mắt nước mắt lưng tròng, không nghĩ tới chưa lâu, cư nhiên sinh ra cảm giác cảnh còn người mất.

Lý Đại Thành không đành lòng quấy rầy mọi người ôn chuyện, vì thế phân phó Lý Bá Sơn cùng Lưu Phong lại đi tiệm gạo mua chút lương thực, tốt nhất mua đồ ăn chín, người nhiều như vậy, nấu cơm cũng không kịp.

Lý Bá Sơn nhân cơ hội đem chuyện ở cửa phát sinh nói cho ông.

Lý Đại Thành thở dài, “Hương thân quê nhà, mọi người đều không dễ dàng, nói vài câu chua cũng bình thường, ngươi đừng để ở trong lòng.”

Quay đầu ông liền đi tìm Lưu đại cữu cùng Lưu nhị cữu, nói cho bọn họ chuyện ở cửa, Lưu đại cữu cùng Lưu nhị cữu đều trầm mặc.

Lý Đại Thành nói: “Lon gạo ân, gánh gạo thù, cho quá nhiều bọn họ chỉ biết cho rằng trong tay chúng ta có không ít tiền, không chừng còn sẽ sinh ra oán hận đối với chúng ta. Ta xem không bằng giảm phân nửa, một nhà cho mười lượng bạc thôi.”

Lưu đại cữu cúi đầu không lên tiếng, đến cuối cùng mới nói, “Tiền nên giao cho tam thúc công bảo quản.”

Lý Đại Thành đối với cái này không có dị nghị, Lưu tam thúc công vốn là trong nhóm Tam Lão đứng đầu, ở trấn trên đức cao vọng trọng, tiền này giao cho ông ta mới có thể bảo đảm tiêu đúng chỗ.

------------------

Tác giả có lời muốn nói: Cảm tạ tiểu khả ái “Nguyệt hoa lưu chiếu quân” đưa dinh dưỡng dịch
 

trucxinh0505

Xóm nhỏ phố núi
Thành viên BQT
Administrator
Chuyển ngữ
Tác giả
Tham gia
14/4/19
Bài viết
13,654
Điểm cảm xúc
5,161
Điểm
113
Chương 23: Tư muối
Converter: April
Editor: trucxinh0505

Bởi vì người nhiều, trong viện loạn ồn ào, hai ba trăm người chen bên nhau, con nít khóc nháo, người lớn ôn chuyện, đầu thu mát mẻ không khí oi bức hơn vài phần.

Ngư Nương cảm thấy có chút ầm ĩ, chạy đến hậu viện tính toán đi chỗ Lý Tử Yến tìm thanh tĩnh. Ở trong mắt người nhà họ Lý, tương lai Lý Tử Yến đọc sách muốn thi khoa cử, cho nên để lại cho hắn một phòng yên lặng nhất.

Ngư Nương mới vừa đi đến hậu viện, vừa vặn bị Lưu thị bắt lại, Lưu thị không khỏi giải thích cùng nàng, sai nàng mang Nhị Nha cùng Tam Ngưu đi.

Nhị Nha cùng Tam Ngưu ầm ĩ muốn đi phía trước chơi, Lưu thị không tinh lực quản hai đứa nhỏ, vừa lúc Ngư Nương đến giao cho nàng.

Ngư Nương trừng mắt nhỏ nhìn hai đứa nhỏ khóc đến chảy nước mũi, bất đắc dĩ thở dài, “Đi thôi, chúng ta đi tìm đại ca chơi.”

Không thể chỉ có một người chịu tội, Ngư Nương tự sa ngã nghĩ.

Tay nhỏ Nhị Nha bắt lấy quần áo Ngư Nương, “Đại tỷ, tỷ nói phải mua đường cho muội ăn không.”

Tam Ngưu nghe vậy nháy mắt chuyển đầu qua, dùng đôi mắt lên án: Ta cũng muốn ăn.

Ngư Nương nào biết Nhị Nha còn nhớ rõ chuyện này, trời biết lúc ấy nàng chỉ tùy tiện dụ dỗ chơi thôi.

Ngư Nương nói: “Hiện tại bên ngoài quá rối loạn, đều không có người bán đường, chờ chúng ta đến phương nam rồi ta lại mua cho muội.”

Nhị Nha bĩu môi, “Dù sao tỷ đang gạt ta.”

Tam Ngưu cũng ôm lấy chân Ngư Nương, “Bên ngoài khẳng định có bán đường, đại tỷ đi xem sẽ biết.”

Ngư Nương đau đầu, vừa lúc nhìn thấy Lý Tử Yến từ trong phòng đi ra, nàng vội hô: “Đại ca, trên người của ca có mang đường hay không, muội nhìn thấy bà nội cho ca đường.”

Lý Tử Yến mờ mịt nhìn qua, không rõ đã xảy ra chuyện gì.

Ngư Nương áy náy nghĩ, đạo hữu chết bần đạo bất tử, xin lỗi đại ca, cùng lắm về sau đường của ta đều cho ca ăn.

Hôm nay chú định là một ngày binh hoang mã loạn, thuê phòng xong cho người trấn Hạ Hà, đưa bọn họ đi cũng đã là đêm khuya.

Lưu thị cùng Lý Đại Thành ngủ một gian nhà ở, hai người có chút lớn tuổi, nằm trên giường nhất thời ngủ không được liền nói lên chút nhàn thoại.

Lưu thị nghĩ tiền tiêu hôm nay, có chút đau lòng, “Bọn họ tới thì tới, sao còn làm chúng ta tốn nhiều tiền như vậy, thuê nhà hơn trăm văn, tiền cơm tốn hai lượng, ông cùng đại ca còn cho hai mươi lượng, đó đều là tiền mồ hôi nước mắt chúng ta vất vả kiếm.”

Tuy bà cũng biết hương thân quê nhà trôi qua không tốt, bọn họ hỗ trợ một chút, nhưng tiền này cũng quá nhiều.

Lý Đại Thành nói: “Đó đều là tiền trinh, cho được liền cho, không cho lương tâm không an ổn. Hơn nữa về sau chúng ta đi đường chúng ta, không trộn lẫn cùng bọn họ, cũng chỉ tốn tiền một lần này thôi.”

Lưu thị khó hiểu: “Tại sao không đi cùng nhau? Bọn họ đi chạy nạn, chúng ta cũng chạy nạn, đi cùng nhau chiếu cố nhiều hơn.”

Lý Đại Thành giải thích cho bà: “Nói đi cùng nhau, tiền trong tay chúng ta còn có thể giấu sao? Chúng ta cùng hai nhà đại ca hiểu tận gốc rễ, tiền này cũng là cùng nhau phát hiện, cho nên không cần lo lắng có cái chuyện xấu gì.

Chính là tiền cho không động nhân tâm, người trấn trên tuy đều là xóm giềng, bà có thể hoàn toàn buông tâm sao? Đến lúc đó không chừng còn phải tốn bao nhiêu tiền. Lại bị nói câu ích kỷ, người trấn trên tuy nhiều, nhưng không có mấy thanh niên trai tráng, thật gặp gỡ thổ phỉ cường đạo, xuất đầu xuất lực vẫn là hai nhà chúng ta.”

Lưu thị trầm mặc, quay người đưa lưng về phía Lý Đại Thành, bà biết Lý Đại Thành nói đều là lời nói thật, nhưng tâm lý vẫn có rầu rĩ, đều là hương thân quê nhà, nếu không phải bị thế đạo buộc, sao sẽ tính kế đến nước này.

Lý Đại Thành lại nói: “Ngày mai ta muốn ra đường nhìn xem, không thể chỉ để nhóm Bá Sơn ra cửa tìm hiểu, tự mình đi nhìn xem mới có thể biết bên ngoài rốt cuộc thế nào.”

Lưu thị xoay người, “Xương cốt ông đã lão, bên ngoài nhiều nạn dân như vậy, còn đi xem náo nhiệt cái gì, vạn nhất bị va chạm không phải khi không xảy ra chuyện sao?”

Lý Đại Thành cười nói: “Bà yên tâm đi, ta tuy lớn tuổi, chính là dọc đường đi cũng chưa bị đói, so với những nạn dân đó vẫn có sức lực. Hơn nữa không có mua lương thực, chỉ là đi dạo khắp nơi, có thứ gì tốt để bị đoạt.”

Lưu thị vẫn không yên tâm, “Đừng đi một mình, kêu người đi cùng ông.”

Lý Đại Thành nói: “Đến lúc đó rồi nói sau.”

Ngày hôm sau ăn cơm xong, Lý Đại Thành lại lần nữa đem tóc tùy ý xõa, nhìn qua nghèo túng thêm vài phần.

Nghe nói Lý Đại Thành muốn một mình một mình đi bộ trên đường, mọi người đều không tán thành, tối hôm qua Lưu thị đã biết tin tức này, cho nên không nói một lời.

Lý Bá Sơn nói: “Cha, con đưa người đi, ngày hôm qua con đi, cũng quen thuộc đường hơn.”

Lý Đại Thành nói: “Các con đừng đem ta như người kiều quý, tuổi của ta, ăn qua muối so các con ăn cơm còn nhiều hơn, bên ngoài không phải hồng thủy mãnh thú gì, yên tâm đi, ta khẳng định có thể bình an trở về.”

Vẫn còn có người muốn nói chút cái gì, bị Lý Đại Thành ngăn lại.

Ngư Nương nhìn đến ông nội mở cửa liền phải đi ra ngoài, vội chạy tới, “Ông ơi, cháu có thể đi cùng ông ra ngoài sao?”

Đối với ánh mắt Lý Đại Thành đánh giá, Ngư Nương căng da đầu nói: “Cháu tuyệt đối sẽ không quấy rối, nếu xảy ra chuyện liền chạy trở về, cháu chạy rất nhanh.”

Lý Đại Thành cười, “Đi theo sát ông, đừng bị mẹ mìn bắt đi mất.”

Trần thị ở phía sau che ngực lại, nói với Lý Trọng Hải: “Ngư Nương sao hồ nháo như vậy?”

Nàng không dám nói Lý Đại Thành, đành phải lấy Ngư Nương ra nói.

Lý Trọng Hải cùng Lý Bá Sơn liếc nhau, “Đại ca, chúng ta vẫn nên cùng đi ra ngoài nhìn mới có thể yên tâm.”

Lý Bá Sơn gật đầu, “Lặng lẽ theo ở phía sau, đừng bị cha phát hiện.”

Ngư Nương đi theo Lý Đại Thành một đoạn đường, vẫn có chút tò mò vì sao hôm nay Lý Đại Thành tâm huyết dâng trào muốn đi ra bên ngoài nhìn xem, không phải bên ngoài đều là chút nạn dân cùng bán hàng rong nhỏ sao, còn không an toàn.

Lý Đại Thành mang theo Ngư Nương xuyên qua hẻm nhỏ, người đi đường bắt đầu dần dần nhiều lên, nhìn qua dáng vẻ người còn tính khoẻ mạnh đều vội vàng, biểu tình túc mục.

Mà người sắc mặt vàng như nến ốm tong như que củi thong thả dạo bước, làm cho người lo lắng có phải ngay sau đó liền phải ngã xuống hay không.

Ngư Nương nhìn đến phía trước có người đi đường lắc lư lay động, nàng còn tưởng rằng người này là uống say, đi vào mới phát hiện là một nạn dân.

Lý Đại Thành dắt lấy tay Ngư Nương, nói với nàng: “Người kia sắp không được, đây là đói đến đi đường đều run rẩy.”

Lại đi phía trước chưa được vài bước, Ngư Nương lại nhìn đến một người ngã trên mặt đất, vô thanh vô tức, ruồi bọ bay tới bay lui vây quanh hắn, không biết người này sống hay chết.

Lý Đại Thành nói: “Ngư Nương, nhìn thấy không, đây là chạy nạn chân thật, thời khắc đều có người giãy giụa ở kề cận cái chết. Chúng ta có thể thuận lợi đi đến nơi này, có thể nói đều là may mắn.”

Hai người đi tới đường cái phồn hoa, trên phố này cửa hàng san sát, còn có đủ loại bán hàng rong nhỏ, cho nên người cũng nhiều lên.

Ngư Nương nhìn đến sạp bán thức ăn là nhiều nhất, đều là bánh nướng khoai lang đỏ ương thường thấy nhất, trừ cái này ra, cư nhiên còn có bán bánh điểm tâm hấp, cái này thực ngoài dự kiến Ngư Nương.

Bất quá ngẫm lại cũng đúng, chạy nạn chỉ là một bộ phận người, người còn lại cũng muốn sinh hoạt, cho nên những thức ăn tinh xảo này đó cũng thực bình thường.

Những sạp bán thức ăn, phía trên đều đậy bằng lồng sắt, quán chủ bảo hộ kín mít, mà người sau khi mua thức ăn, rất nhiều đều đứng bên cạnh sạp vội vàng ăn xong.

Tiếp tục đi hướng trong, Ngư Nương còn nhìn thấy bán hoành thánh bánh bao nước lèo, tóm lại, nếu không phải người đi trên đường dáng vẻ đều vội vàng, nhìn không khác nào đi chợ bình thường.

Lý Đại Thành mang theo Ngư Nương đi vào một nhà tiệm gạo, hỏi một chút giá lương thực, lại mang theo Ngư Nương rời đi.

Ngư Nương có chút kỳ quái, giá lương thực hôm qua Lý Bá Sơn đã hỏi thăm qua, sao ông lại tới hỏi một lần nữa.

Lý Đại Thành mang Ngư Nương đi tới tiệm gạo thứ hai, ở cửa tiệm gạo nhà này người rất nhiều. Vừa hỏi mới biết, tiệm gạo nhà này giá so với nhà khác tiện nghi tới mười văn, cho nên người tới mua lương thực tự nhiên cũng nhiều lên.

Tiểu nhị tiệm gạo thấy hai người chỉ vào hỏi giá, cũng không có không kiên nhẫn, làm cho Ngư Nương ấn tượng thật tốt.

Lý Đại Thành nhìn như thuận miệng hỏi: “Nơi này các ngươi có bán muối không?”

Tiểu nhị cảnh giác nhìn bốn phía một chút, “Muối thì không có, thứ này mà bán sẽ bị quan phủ bắt lại.”

Lý Đại Thành nghe được tiểu nhị nói biểu tình hạ xuống, lời trong lời ngoài đều là bất đắc dĩ, “Không có muối mua lương ăn cũng không vô đi.”

Dứt lời, dắt tay Ngư Nương tính toán rời đi.

Tiểu nhị gọi ông lại, khẽ cắn môi, thấp giọng nói: “Lão nhân gia, ta xem ông cũng là một người hiền lành, nay phá lệ mang ông đi gặp chưởng quầy chúng ta, có lẽ chỗ ông ấy có muối.”

Lý Đại Thành vui mừng nói: “Vậy thật tốt quá, tiểu huynh đệ, đa tạ ngươi.”

Ngư Nương không hiểu ra sao, nàng nhớ rõ chỗ bà nội còn cất giấu một ít muối, nhưng bà xem nó như bảo bối, không cho ai chạm vào.

Ngư Nương chỉ cảm thấy hôm nay Lý Đại Thành đi ra ngoài nhất định có chút chuyện phải làm, chẳng lẽ chính là vì muối này sao?

Chưởng quầy tiệm gạo cũng là một người hiền lành, nghe tiểu nhị nói xong, ông khó xử mà chà xát tay, “Lão nhân gia, không phải ta không bán cho ngươi, thật sự là ta cũng có khó xử, bán muối tư là trái luật pháp.”

Lý Đại Thành nói: “Chưởng quầy, ta biết ngươi có khó xử, như vậy đi, chúng ta liền mua ăn mấy ngày, không cho ngươi khó xử.”

Chưởng quầy thở dài, “Được đi, ông chờ ta một chút, ta đi một chút sẽ về.”

Một lát sau, chưởng quầy đi từ bên trong ra, thật cẩn thận đưa cho Lý Đại Thành một bọc giấy dầu nhỏ bao muối, bao muối này còn không có lớn bằng lòng bàn tay Ngư Nương, lại muốn ước chừng một trăm văn tiền.

Lý Đại Thành đem muối cất trong ngực đi ra tiệm gạo.

Trước khi rời đi, chưởng quầy nói với bọn họ, nếu về sau tới mua lương thực, có thể để giá tiện nghi một ít cho bọn họ.

Rời khỏi tiệm gạo kia không bao xa, Ngư Nương lại thấy một nhà tiệm gạo, nàng nghĩ Lý Đại Thành sẽ mang theo nàng đi vào hỏi một chút, ai ngờ Lý Đại Thành lại giống như không nhìn thấy lập tức đi qua.

Đi đến nơi ít người, rốt cuộc Lý Đại Thành thả chậm bước chân, “Ngư Nương, cháu có biết muối này là có như thế nào không?”

Ngư Nương nghĩ đến bộ dạng ông khi mua muối thần thần bí bí, bưng kín miệng, “Ông, chẳng lẽ đây là tư muối?”

Lý Đại Thành gật đầu, “Không sai, đây là tư muối.”

-----------------

Tác giả có lời muốn nói: Cảm tạ tiểu khả ái “Ta thiếu ngươi cái gì sao” đưa mười bình dinh dưỡng dịch, ta sẽ tiếp tục nỗ lực
 

trucxinh0505

Xóm nhỏ phố núi
Thành viên BQT
Administrator
Chuyển ngữ
Tác giả
Tham gia
14/4/19
Bài viết
13,654
Điểm cảm xúc
5,161
Điểm
113
Chương 24: Lời từ đáy lòng
Converter: April
Editor: trucxinh0505

Muối, làm nhu yếu phẩm sinh hoạt bá tánh, cho tới nay đều là quan phủ thu nhập từ thuế đầu to. Căn cứ Ngư Nương biết, bình thường trong năm, khai thác một cân muối bất quá năm văn tiền, mà nếu bán ở nơi khác, giá muối không ngừng tăng mạnh hai mươi lần.

Nói không khoa trương chút nào, thuế muối chiếm một nửa tiền thuế quan phủ, có thể nghĩ, dưới tình huống như vậy, quan phủ quản đối với bán tư muối nghiêm khắc bao nhiêu.

Lúc cả nhà Ngư Nương vào thành, binh lính gác kiểm tra chính là trên người nạn dân có mang theo tư muối hay không, một khi phát hiện, đây chính là tội lớn chém đầu.

Nhưng dưới lợi nhuận kếch xù vẫn có người bí quá hoá liều, hôm nay Lý Đại Thành mang Ngư Nương tới nhà tiệm gạo này, hiển nhiên là một cái trong đó.

Lý Đại Thành nói: “Mua muối chỉ là thử, sở dĩ ông mua muối, là vì nhìn xem quan phủ này loạn tới cái trình độ nào rồi.”

Ngư Nương loáng thoáng nghĩ tới một chút.

Lý Đại Thành nói tiếp: “Tiệm gạo nhà này công khai bán lương thực tiện nghi đưa tới càng nhiều khách nhân mua muối, có thể thấy được nhất định có người quan phủ cấu kết cùng bọn họ, mới có thể đem tư muối đưa vào.

Từ xưa thuế muối là hòn đá tảng thu nhập thuế của triều đình, nếu thuế muối đã loạn tới nông nỗi như thế, như vậy cái triều đình này cũng sắp xong rồi.”

Ngư Nương minh bạch ý tứ ông mình, tư muối tràn lan, như vậy triều đình không có thu nộp thuế, nào có tiền nhàn rỗi mở kho lương, chết sống nạn dân không có người quản, cũng ý nghĩa này phương bắc ngày càng loạn, bọn họ muốn nhanh chạy đến phương nam.

Bất quá những lời này từ trước đến nay ông nói cùng nhóm đại bá, sao hôm nay nói cho mình nghe.

Ngư Nương nghi hoặc mà nhìn Lý Đại Thành, “Ông ơi, vì sao ông muốn nói những này cho cháu vậy?”

Lý Đại Thành cười sờ sờ tóc Ngư Nương, “Tự nhiên là bởi vì cháu nghe có thể hiểu được.”

Lý Đại Thành nhìn thẳng đôi mắt Ngư Nương, nói lời thấm thía: “Ngư Nương, cháu có chút thông tuệ hơn những đứa nhỏ khác, có chút hài tử trưởng thành muộn, không thể quơ đũa cả nắm. Cháu cùng Đại Ngưu đều sớm thông minh, ông không thể bởi vì hai cháu tuổi tác còn nhỏ liền đều không nói cái gì, nếu cháu có thể hiểu được những này, như vậy nói cho cháu cũng không sao.”

Ngư Nương cực kỳ kinh ngạc, nàng chưa bao giờ nghĩ tới ông sẽ nghĩ như thế này.

Ngư Nương nói: “Ông ơi, cách ông nghĩ cùng trong lòng lòng cháu nghĩ thật không giống nhau.”

Lý Đại Thành cười ha ha nói: “Ông ở trong lòng cháu bộ dáng là gì? Già cổ hũ? Áp đặt? Hay chỉ quan tâm nhóm Đại Ngưu không quan tâm cháu?”

Tóm lại suy nghĩ trong lòng bị người vạch trần là một chuyện xấu hổ, Ngư Nương ngượng ngùng nói: “Cũng không phải vậy, chỉ là cháu không nghĩ tới ông sẽ khai sáng như vậy, à, cái từ khai sáng này là đại ca dạy cho cháu.”

Trong thần sắc Lý Đại Thành mang chút hồi ức, “Thời điểm ông bằng tuổi cháu, là một cô nhi không ai muốn, cũng không biết phụ mẫu mình là ai, là một lão khất cái xin cơm nuôi sống ông.

Sau ông đi một nhà hiệu thuốc làm chân chạy, đại phu ngồi bên trong họ Lý, Lý đại phu dạy ông biết chữ làm người, người ấy dạy một khắc ông không dám quên, sau một nhà Lý đại phu vào kinh, ông cũng bởi vì chạy nạn hồng thủy tới trấn Hạ Hà này. Không nghĩ tới nhoáng lên nhiều năm liền đi qua như vậy.”

Lý Đại Thành nói tiếp: “Ngư Nương, thân là nữ tử, ở cái thế đạo này tồn tại khó khăn rất nhiều, ở đây dưới gông xiềng thật mạnh, thuận theo so rời kinh phản còn dễ dàng hơn, nếu không phải cháu quá mức thông tuệ, ông thật không muốn minh châu phủ bụi trần, những lời này ông sẽ không nói cùng cháu.

Nhưng cháu cũng không cần quá mức mừng thầm, có khi thông tuệ gặp phải chuyện không tốt, ông sống nhiều năm như vậy, gặp qua rất rất nhiều người có thiên tư như này, có thể sống ra một phen tư vị không có mấy người. Ngược lại, rất nhiều người thoạt nhìn vụng về sau lại vượt lên trước, bọn họ không có gì nên chăm chỉ phát triển bản thân. Ngư Nương, cháu có thể minh bạch ý tứ ông sao?”

Ngư Nương gật đầu, nàng biết bản thân trong khoảng thời gian này bởi vì trải qua kiếp trước có chút đắc chí, lời này của ông là báo cho nàng, thiên phú chỉ là một phương diện, kỳ thật quan trọng nhất chính là nỗ lực. Nếu nàng chỉ ỷ lại thiên phú, cuối cùng chẳng làm nên trò trống gì.

Lý Đại Thành vui mừng cười, “Ngư Nương, cháu có biết vì sao lúc trước ông lấy một cái tên như vậy không?”

Ngư Nương lắc đầu, chẳng lẽ không phải bởi vì nàng câu cá từ lạch ngòi sao?

Lý Đại Thành nói: “Tất nhiên không chỉ bởi vì con cá kia, “Cá” thông “Ngu”, ông ngóng trông tên này có thể ngăn chặn thông tuệ của cháu, làm cho cháu có thể bình an khỏe mạnh mà lớn lên.”

Ngư Nương ngây ngẩn cả người, lúc trước nàng đối với tên này có nhiều oán hận, vẫn luôn nghĩ ông không coi trọng tùy ý đặt lên, còn không bằng tên Nhị Ngưu Tam Ngưu còn có Nhị Nha so nàng đều có ý nghĩa, lại chưa nghĩ đến trong đó có một phen khổ tâm như vậy.

Ngư Nương há miệng thở dốc, “Ông, cháu…”

Lý Đại Thành dắt lấy tay nàng, “Được rồi, đi thôi, lại không quay về đại bá còn có cha cháu đều trốn không được.”

Ngư Nương lặng lẽ lau nước mắt khóe mắt, ngẩng đầu quả nhiên nhìn đến ngõ nhỏ hai người trốn tránh ở đó.

Sau khi Lý Đại Thành nói xong lời này, trong lòng Ngư Nương trướng lên tràn đầy, thì ra bản thân cũng không bị bỏ qua cái kia, khi đối mặt Lý Đại Thành, cũng trở nên tự tại hơn nhiều.

Ngư Nương nhân cơ hội nói: “Ông ơi, cháu đáp ứng Nhị Nha cùng Tam Ngưu phải mua đường cho bọn họ rồi.”

Vì thế Lý Đại Thành mang theo Ngư Nương đi cửa hàng bán thức ăn.

Đường tự nhiên không tiện nghi, Ngư Nương chỉ nghĩ mua mấy khối cho hai đứa nhỏ, không nghĩ tới Lý Đại Thành lập tức mua rất nhiều.

Lý Đại Thành nói: “Không thể chỉ để Nhị Nha cùng Tam Ngưu ăn, nhà chúng ta cùng cữu công gia con nít nhiều, tự nhiên muốn mua nhiều một ít.”

Mua xong đường ra cửa, đối diện là một nhà bán hoành thánh, 30 văn một chén, bên trong có mười mấy hoành thánh lớn, so với mua bánh nướng khoai lang đỏ có lời nhiều hơn.

Lý Đại Thành lại chỉ vào sạp kia nói với Ngư Nương: “Ngư Nương, cháu phải nhớ kỹ, thức ăn càng trộn lẫn thịt càng không thể mua, ở đây loạn thế, ai biết bên trong dùng cái gì nấu.”

Quán Hoành thánh dâng lên tầng tầng nhiệt khí, quán chủ ở bên trong vội khí thế ngất trời, thoạt nhìn không có chỗ gì đặc biệt.

Chờ đến đi qua bên người Ngư Nương, quán chủ còn cười cười với Ngư Nương, “Em bé nhỏ, muốn ăn một chén hoành thánh hay không, hoành thánh nhà ta thơm lắm.”

Ngư Nương cúi đầu kéo chặt tay Lý Đại Thành, bởi vì nàng nhìn đến trên mặt đất có một cái móng tay cái tinh tế.

Lại tươi cười hòa ái với chủ quán, Ngư Nương không tự giác đánh cái rùng mình.

--------------

Tác giả có lời muốn nói: Cảm tạ tiểu khả ái “” đầu hai mươi bình dinh dưỡng dịch, tiểu khả ái “Không điên ma không thành sống” đầu hai cái địa lôi. Ta sẽ tiếp tục nỗ lực
 

trucxinh0505

Xóm nhỏ phố núi
Thành viên BQT
Administrator
Chuyển ngữ
Tác giả
Tham gia
14/4/19
Bài viết
13,654
Điểm cảm xúc
5,161
Điểm
113
Chương 25: Chuẩn bị
Converter: April
Editor: trucxinh0505

Từ trên đường trở về, Ngư Nương ôm tràn đầy khối đường đi tìm Nhị Nha cùng Tam Ngưu.

Tam Ngưu cùng tiểu tôn tử Lưu nhị cữu gia đang ngồi xổm trên mặt đất chơi quăng bùn, trên mặt trên tay đều là bùn. Cánh tay Nhị Nha vẫn chưa tốt, chỉ có thể ở một bên mắt trông mong nhìn theo các ca chơi.

Nhị Ngưu cùng Đại Khánh Tiểu Khánh từ sau khi người trấn trên tới, nhìn thấy tiểu đồng bọn ngày xưa, gọi không nghe thấy tiếng, không biết chạy chơi nơi nào rồi.

Ngư Nương hướng Nhị Nha vẫy tay, ánh mắt Nhị Nha sáng lên, “Cộp cộp cộp” chạy tới, đôi sừng dê bện trên đầu còn lắc qua lắc lại.

Ngư Nương sờ sờ bím tóc Nhị Nha, lấy ra một khối đường, nhét vào trong miệng Nhị Nha, “Ăn ngon không?”

Trong miệng ngậm khối đường, Nhị Nha nói không rõ rằng: “Ăn ngon.”

Ngư Nương lại đem năm khối đường để trong áo lót Nhị Nha, dặn dò nàng, “Cất kỹ, đừng để Tam Ngưu thấy được.”

Nhị Nha ngoan ngoãn gật đầu.

Ngư Nương nhón chân lặng lẽ sờ sau lưng Tam Ngưu, đột nhiên không ra tiếng dọa hắn giật nảy mình, Tam Ngưu vỗ vỗ mông đứng lên, lên án nói: “Sao muội có thể dọa người như vậy hả?”

Tiểu tôn tử Lưu nhị cữu gia kêu Hữu Tài, cùng tuổi với Tam, hơn nữa Hữu Căn Lưu đại cữu gia té gãy chân, ba bọn họ từ trước đến nay như hình với bóng.

Hiện tại Hữu Căn hành động không tiện, chỉ có ở yên trong phòng, vì thế chỉ có Tam Ngưu cùng Hữu Tài chơi bùn trong sân.

Ngư Nương móc đường khối ra, quơ quơ trước mắt hai người bọn họ, cười tủm tỉm hỏi: “Muốn ăn không?”

Đôi mắt hai người chuyển động quanh đường, trăm miệng một lời trả lời: “Muốn ăn!”

Tam Ngưu vươn tay muốn túm quần áo Ngư Nương làm nũng, Ngư Nương lắc mình tránh đi, “Tay ca quá bẩn, ta đút hai người ăn.”

Ngư Nương nhét trong miệng Tam Ngưu cùng Hữu Tài một khối đường, nói với bọn họ: “Còn dư lại, Tam Ngưu, đệ cùng Hữu Tài đi tìm nương, nhờ họ rửa tay cho hai người, bằng không đường dư lại liền không cho các người ăn.”

Tròng mắt Hữu Tài lộc cộc chuyển, “Hữu Căn còn chưa có ăn đường, Đại Nha tỷ, đệ đem đường cho ca ấy ăn được không?”

Tam Ngưu gõ đầu Hữu Tài một chút, “Không được kêu tỷ của ta Đại Nha, hiện tại tỷ sửa tên rồi, gọi là Ngư Nương!”

Tam Ngưu thoạt nhìn hơi có chút kiêu ngạo.

Ngư Nương không chút lưu tình cự tuyệt Hữu Tài, chọc thủng tính toán trong lòng hắn.

“Đường này nếu vào trong tay ngươi, Hữu Căn có thể ăn được hay không chứ. Trước ngươi cùng Tam Ngưu đi rửa tay, chỗ ta vẫn còn đường, đủ mọi người ăn.”

Hữu Tài ủ rũ cụp đuôi đi, Tam Ngưu ở một bên lớn tiếng cười nhạo hắn, “Tỷ ta à, tỷ thực thông minh, ngươi nói như vậy khẳng định nàng sẽ không đưa cho đâu.”

Hữu Tài không cam lòng yếu thế mà phản bác, “Đại Nha tỷ đều có tên, Tam Ngưu ngươi còn chưa đổi, thật khó nghe.”

Tam Ngưu nói: “Mới không phải, ta cũng có đại danh nha, ta kêu Lý Tử Minh.”

Hữu Tài: “Tam Ngưu Tam Ngưu Tam Ngưu, ta gọi ngươi là Tam Ngưu đó.”

Tam Ngưu nói: “Ngươi lại nói ta đánh ngươi có tin hay không?”

Hữu Tài hướng Tam Ngưu làm mặt quỷ, chạy nhanh như chớp, vừa chạy vừa kêu: “Cứ kêu ngươi là Tam Ngưu, Tam Ngưu là một cái đại ngu ngốc.”

Hai người cãi nhau ầm ĩ chạy xa dần, Ngư Nương lắc đầu, đúng là tiểu hài tử.

Ngư Nương xoay người đi tìm Hữu Căn, bởi vì chân Hữu Căn bị gãy, hành động bị hạn chế ở trên giường, khi Ngư Nương tiến vào, hắn đang ghé trên giường, dùng tay chọc một con dế con trên mặt đất chơi.

Nhìn thấy Ngư Nương tiến vào, Hữu Căn vội vàng lật thân mình qua làm bộ bản thân nằm ở trên giường ngoan ngoãn, lại không cẩn thận đụng chân, hắn đau kêu“Ngao ngao” lên.

Ngư Nương nhẹ nhàng vỗ vỗ cánh tay Hữu Căn, ngồi ở mép giường, hỏi hắn: “Chỉ có một mình cah sao? Nương ca đâu?”

Hữu Căn nói: “Nương đi phòng bếp nấu cơm, các ông lại đem trở về thật nhiều lương thực, nương đi phòng bếp hỗ trợ.”

Ngư Nương minh bạch, chỗ này không thể ở lâu, khẳng định muốn chạy nhanh rời đi, lương thực trước kia đều bị đoạt, cho nên chỉ có thể lại đi tiệm gạo mua, lương thực mua xong rồi tốt nhất làm thành lương khô dễ mang theo, như vậy trên đường vô luận là chạy trốn hay ăn cơm đều tiện cùng bớt việc.

Ngư Nương đứng dậy đổ chén nước cho Hữu Căn, đỡ Hữu Căn ngồi dậy, “Ca nằm trên giường môi đều khô, trước uống nước miếng thông cổ.”

Hữu Căn do dự, “Đại Nha tỷ, ta không nghĩ uống nước.”

Ngư Nương nhìn da môi Hữu Căn muốn bong, có chút không hiểu.

Hữu Căn nhỏ giọng giải thích: “Ta uống nước xong dễ dàng mắc tiểu. Nương đang làm việc, Hữu Căn không thể quấy rối.”

Ngư Nương trầm mặc một cái chớp mắt, ôn nhu nói: “Không có việc gì, ta ở chỗ này bồi đệ, nếu đệ muốn đi tiểu ta bồi đệ đi.”

Lúc này Hữu Căn mới nguyện ý uống nước, hắn tiếp nhận bát nước uống lên từng ngụm, uống nước xong, nói với Ngư Nương: “Đại Nha tỷ, ta hết khát rồi, tỷ chơi với dế của ta đi.”

Hiện tại cái mùa này, dế đang nghỉ đông, cái sân này trước kia có đoạn thời gian không người ở, cỏ dại lan tràn, có thể nói là thiên đường của dế.

Hữu Căn dùng ngón trỏ cùng ngón cái nắm dế, khoe với Ngư Nương: “Đại Nha tỷ xem, đây là cha bắt được cho ta, rất có tinh tân, ta gọi nó là đại tướng quân. Đại Nha tỷ đi trong viện tìm một con dế khác, đặt nó ở trong chén, để chúng nó đấu với nhau, xem hai ta ai có thể thắng?”

Nói xong, Hữu Căn đem dế bỏ vào trong chén vừa uống nước xong, dế ở trong chén bò tới bò đi.

Ngư Nương: “Ta có đường, Hữu Căn, không bằng chúng ta tới ăn đường đi?”

Chú ý ngắn ngủi của Hữu Căn từ dế dời lên trên người, “Đại Nha tỷ, đường ở đâu tỷ có cho vậy?”

“Hôm nay bồi ông nội ta đi trên đường mua, ngọt lắm.”

Ngư Nương móc ra mấy khối đường đưa cho Hữu Căn, Hữu Căn nhét vào trong miệng một cái, mơ hồ không rõ nói: “Nhóm Hữu Tài có không?”

Ngư Nương nói: “Ta cũng cho bọn họ rồi, đây là cho ngươi.”

Hữu Căn ăn xong đường liền bắt đầu mệt rã rời, Ngư Nương suy đoán là nước nàng cho uống có tác dụng, chờ Hữu Căn ngủ say, Ngư Nương mới rời đi.

Phòng bếp bên này vội khí thế ngất trời, nhóm người Trần thị vội vàng rang gạo nếp, chưng các loại đồ vật.

Gạo nếp rang làm thành viên ăn khi đói, gạo nếp rang vàng đem phơi nắng, táo đỏ chưng nhục bỏ bỏ cùng hột cũng đem phơi nắng, cuối cùng dùng cối đá xay chúng nó trộn lẫn bên nhau, dùng sức đảo thành hồ, cuối cùng tạo thành viên đem hong gió, liền thành “Viên nhịn đói”.

Theo ông nội nói, loại “Viên nhịn đói” này ăn một viên nửa ngày không đói bụng.

Còn có khoai lang đỏ, chưng mềm sau phơi nắng hong gió, cũng lấp được no bụng.

Lần này không có làm bánh nướng lớn, theo cách Nhị Ngưu nói, ăn thứ này hắn muốn phun ra. Nói vậy những người khác cũng nghĩ giống hắn, cho nên sau thương lượng quyết định làm “Viên nhịn đói” cùng khoai lang đỏ khô.

Nam nhân sức lực lớn, tất cả đều bận rộn xay cối đá đảo gạo nếp cùng táo đỏ.

Nữ nhân ở bên trong đốt củi chưng táo đỏ cùng khoai lang đỏ, hoặc là vo viên.

Trần thị ngồi ở bên ngoài vo viên, hỗn hợp gạo nếp cùng táo đỏ sau trộn lẫn thành màu vàng, Trần thị nhanh nhẹn vo thành một trái trứng gà lớn nhỏ, đặt lên vĩ tre phơi nắng.

Ngư Nương nhìn đến, Trần thị tay bận việc không ngừng, dặn dò Ngư Nương: “Nương nơi này vội, con trông mấy đứa Tam Ngưu, đừng chúng chạy loạn ra ngoài. Nếu quản không được chúng liền đi tìm đại ca con, Tam Ngưu nghe đại ca con nói.”

Ngư Nương gật đầu, “Đại ca đang đọc sách, con mang mấy đứa Tam Ngưu chơi ở một bên.”

Trần thị quệt miệng, lời trong lời ngoài đều mang theo ý chua, “Đại Ngưu cũng thật cần mẫn, không hổ là đầu quả tim bà nội con.”

Ngư Nương biết, bởi vì lúc trước nương sinh là nữ oa, cho nên không được bà nội coi trọng, nương đối với chuyện này vẫn luôn có chút bất mãn, đặc biệt là khi đối mặt đại ca, bởi vì đại ca được bà nội sủng ái nhất, vừa thông minh chịu khó hiếu học lại hiểu lễ.

Trần thị đưa cho Ngư Nương một viên, lặng lẽ nói: “Cầm đi ăn, cái này gạo nếp cùng táo đỏ rất quý.”

Ngư Nương cong môi cười, “Con đã biết nương.”

Thời điểm làm viên Nhịn đói chính là hồ nhão, đặt trong lòng bàn tay dính dính. Thứ này là Trần thị trộm lấy, cho nên không thể để nhóm người Tam Ngưu biết, Ngư Nương cắn một ngụm, a, dính nha.

Viên nhịn đói cùng khoai lang đỏ khô phơi khô cần mấy ngày, mấy ngày nay cửa lớn luôn đóng chặt, chỉ khi có việc cần ra ngoài mới lặng lẽ đi cửa nhỏ.

Trần thị cùng Cố thị ngồi ở trên ghế đá may vá quần áo, rời khỏi trấn Hạ Hà gần một tháng, dọc đường đi này mệt nhọc, quần áo mới khi ra cửa đều hư hại không ít.

Bá tánh tầng dưới chót không nhà tài sản, quần áo, đệm chăn cùng nông cụ cơ hồ là đồ vật đáng giá duy nhất của bọn họ.

Ở trên đường Ngư Nương nhìn thấy không ít phụ nhân ăn mặc áo cưới áp đáy hòm, vẻ mặt buồn khổ trầm trọng chạy nạn trên đường, đây là một phong cảnh khác.

Lý gia cùng Lưu gia xem như có chút sản nghiệp nhỏ, cho nên nhóm người Trần thị không cần mặc áo cưới chạy nạn.

Trần thị cùng Cố thị vội vàng xe chỉ luồn kim, Ngư Nương ở một bên giúp bọn họ sửa sang lại chỉ lộn xộn.

Trần thị nghiêng đầu híp mắt dưới ánh mặt trời may vá, đem châm quẹt quẹt trên tóc vài cái, nói: “Ba năm mới, ba năm cũ, khâu khâu vá vá lại ba năm. Quần áo này mới mặc chưa đến một tháng, đã dãn đến cần vá lại.”

Đôi mắt Cố thị có chút sưng đỏ, thanh âm cũng ách, từ sau người trấn Hạ Hà tới, cảm xúc nàng vẫn luôn rất suy sút, nhà nàng cách trấn Hạ Hà không xa, trấn Hạ Hà xảy ra chuyện, rất khó nói cha mẹ nàng không có việc gì hay không.

Cố thị vá quần áo cho Lý Thúc Hà, một mảng rách lớn, đây là bị nạn dân xé rách tạo thành.

Cố thị nói: “Cũng không phải sao, cũng không biết khi nào chúng ta có thể qua Lan Giang, bụng này của ta đã năm tháng, sinh ở trên đường liền phiền toái.”

Bụng Cố thị đã cao cao phồng lên, nếu không phải Lý gia chiếu cố chu đáo, thai phụ chạy nạn trên đường rất khó sống sót.

Cố thị dừng kim chỉ lại, vuốt ve bụng, “Hiện tại ta hy vọng chúng ta đi nhanh chút, đứa nhỏ này ngàn vạn đừng sinh ở trên đường.”

Trong lòng Cố thị lo lắng, vạn nhất đứa nhỏ này sinh ở trên đường, binh hoang mã loạn, là cái trói buộc không nhỏ, đến lúc đó cha mẹ có thể vứt bỏ đứa nhỏ này hay không?

Tuy cha mẹ đối với nàng thực tốt, ở phương diện này cũng chưa bao giờ nói qua đôi câu vài lời, nhưng một đường đi này, nàng nhìn thấy không ít hài tử bị cha mẹ nhẫn tâm vứt bỏ.

Những cha mẹ đó chưa chắc không yêu hài tử, có thể từ trong nhà mang lại đây chạy nạn nhất định là luyến tiếc, chính là vì mạng sống, chỉ có thể lựa chọn cắt bớt miếng thịt trên người.

Lý gia hiện tại nhìn còn tốt, có bạc, cha mẹ còn hiểu lý lẽ, nhưng vạn nhất gặp phải chuyện gì ngoài ý muốn, đứa nhỏ này có thể giữ được sao?

Viên Nhịn đói cùng khoai lang đỏ khô phơi dưới ánh mặt trời dần dần biến khô cứng lại, trong lúc này Lý gia cùng Lưu gia lại đi trên đường chọn mua một ít đồ vật.

Nguyên bản xe kéo con lừa là không thể dùng, con lừa dễ thấy được, xuất hiện trên đường chạy nạn chính là nói cho nạn dân, đối tượng này có cái để đánh cướp, kế tiếp chỉ có thể đẩy xe tay đi mà thôi.

Lý Đại Thành lại đi tiệm gạo mua một ít muối, tư muối so muối triều đình còn tiện nghi hơn, bớt được không ít tiền.

Chưởng quầy tiệm gạo nghe nói bọn họ muốn tiếp tục đi hướng nam, đánh lên tâm tư làm cho bọn họ hỗ trợ vận muối.

Chưởng quầy nói với Lý Đại Thành: “Nếu các ngươi nguyện ý vận muối, lần mua muối này coi như ta đưa các ngươi, tới nơi rồi, ngươi dựa theo địa chỉ ta đưa đem muối qua, người tiếp ứng nơi đó sẽ lại cho ngươi một bút bạc.”

Chưởng quầy vươn tay, khoa tay múa chân một chút, “Thù lao như thế này.”

Lý Đại Thành lắc đầu, cự tuyệt hắn, tiền tuy nhiều, nhưng quá mạo hiểm.

Chưởng quầy chưa từ bỏ ý định, “Ngươi yên tâm, cửa thành có người tiếp ứng, tuyệt đối có thể cho các ngươi an ổn đi vào.”

Lý Đại Thành không có đáp ứng, lôi kéo Ngư Nương rời đi.

“Bạc này mất mạng, người một nhà chúng ta bình an so cái gì đều tốt hơn.”

----------------

Tác giả có lời muốn nói: Cảm tạ đầu ra địa lôi tiểu thiên sứ: Không điên ma không thành sống 2 cái;

Cảm tạ tưới dinh dưỡng dịch tiểu thiên sứ: Quả quýt quân 92 bình; nguyệt nguyệt 66 bình; không điên ma không thành sống 50 bình; vân thượng nếu thủy 10 bình; u ảnh thảo 7 bình; yacocoa 5 bình; nam tử NZ 4 bình;

Phi thường cảm tạ đại gia đối ta duy trì, ta sẽ tiếp tục nỗ lực!
 

trucxinh0505

Xóm nhỏ phố núi
Thành viên BQT
Administrator
Chuyển ngữ
Tác giả
Tham gia
14/4/19
Bài viết
13,654
Điểm cảm xúc
5,161
Điểm
113
Chương 26: Lên đường
Converter: April
Editor: trucxinh0505

Trước khi đi, nhóm người Lý Đại Thành cùng Lưu đại cữu cố ý đi gặp người trấn Hạ Hà.

Từ lúc hai nhà bọn họ đưa bạc tới Lưu tam thúc công liền rõ ràng tính toán bọn họ, ban đầu gặp được người hai nhà, lão rất kích động, nghĩ hương thân quê nhà, đều là người trấn Hạ Hà, chạy nạn trên đường chiếu cố lẫn nhau, nhiều người cùng chạy hướng nam, sẽ không có người tới khi dễ bọn họ.

Nhưng nghĩ lại, bọn họ già trẻ lớn bé, gia tài cơ hồ bị thổ phỉ cướp sạch, đòi tiền không có tiền, muốn người không có ai, một cái trói buộc lớn như vậy, sao không biết xấu hổ gánh nặng người ta.

Chạy nạn vốn là việc gian nan hung hiểm, hai nhà có thể hoàn hảo không tổn hao gì đi đến nơi này đã là trời cao chiếu cố, thật sự không nên kiên quyết kéo người ta xuống nước.

Lý Đại Thành khom lưng chắp tay thi lễ với Lưu tam thúc công, “Tam thúc công, thật sự chính chúng ta khó bảo toàn bản thân, mới không thể cùng đi với mọi người.”

Lưu đại cữu quay đầu lau mặt, đều là người thân cận, làm ra quyết định như vậy với ông mà nói cũng vô cùng gian nan.

Lưu tam thúc công nâng Lý Đại Thành dậy, “Ta đều biết, các người cũng có khó xử, có thể đưa bạc đã là tận tình tận nghĩa.”

Lưu tam thúc công minh bạch, hiện tại hai nhà Lý gia cùng Lưu gia có tiền, nếu cứ muốn bó đi bên nhau, người còn lại thấy được khó tránh khỏi sẽ có bệnh đau mắt, đến lúc đó bị thương hòa khí không nói, không chừng còn sẽ nháo ra mạng người.

Lý Đại Thành lại móc ra 40 lượng bạc từ trong lòng ngực, đưa cho Lưu tam thúc công.

Lưu tam thúc công liên tục xua tay nói: “Không được không được, Đại Thành, các ngươi đã cho hai mươi lượng, bạc này vô luận thế nào ta đều không thể lấy.”

Lý Đại Thành nói: “Tam thúc công, bạc này là tiểu bối ta cho ngài, không phải cho những người khác, tam thúc công, không thể mang ngài cùng đi trong lòng ta cùng đại ca đã áy náy khó làm, nếu không lưu lại chút tiền, thật sự cuộc sống ta cùng đại ca hàng ngày khó an.”

Lưu đại cữu cũng khuyên nhủ: “Tam thúc công, y bạcnà ngài cầm đi.”

Hốc mắt Lưu tam thúc công đỏ, thở dài một hơi, “Ai, ta một phen xương cốt lão, hơn phân nửa đều xuống mồ, các ngươi còn đưa tiền, thật sự là băn khoăn.”

Bất quá cuối cùng Lưu tam thúc công nhận lấy bạc.

Trên đường trở về Lưu đại cữu hỏi Lý Đại Thành: “Muội phu, ngươi lấy tiền sao không nói một tiếng cùng ta, tam thúc công như đường thúc ruột, ngươi không cho ta lấy tiền có phải khinh thường ta hay không?”

Lý Đại Thành nói: “Đại ca, tiền này ai ra đều giống nhau, hai nhà chúng ta như hình với bóng, còn so đo nhiều như vậy làm gì.”

Lưu đại cữu lẩm bẩm nói: “Nhưng đó là 40 lượng bạc.”

Lý Đại Thành giải thích nói: “Đại ca, tuy ta không lớn lên ở trấn Hạ Hà, nhưng lúc trước chạy nạn đến tận đây, là mọi người không có ghét bỏ ta là kẻ ngoại lai, cho ta một ngụm cơm no, ân tình lớn lao như vậy ta sao có thể quên?

Lần này ta làm chủ không chạy nạn cùng hương thân, lòng ta áy náy khó làm, nếu không ra chút tiền, chẳng phải ta là kẻ tiểu nhân vong ân phụ nghĩa?”

Lưu đại cữu nói: “Tiền ngươi cho là tam thúc công, không phải cho mọi người, cái này không giống nhau.”

Lý Đại Thành cười nói: “Đại ca, tiền này đưa cho tam thúc công hay là cho mọi người có gì không giống nhau? Tam thúc công là Tam Lão, nếu các hương thân đều sống không nổi nữa, chẳng lẽ ông ấy thấy chết mà không cứu, không lấy tiền ra sao?”

Lưu đại cữu nghĩ nghĩ, lấy làm người ngày thường của Lưu tam thúc công, thật đến nông nỗi như thế, khẳng định ông ấy sẽ lấy tiền ra.

Nhưng Lưu đại cữu nghĩ lại tưởng tượng, nếu tiền này đều phải tiêu trên người các hương thân, vì sao không trực tiếp nói cùng Lưu tam thúc công như vậy.

Lưu đại cữu nói ra chỗ nghi hoặc của mình.

Lý Đại Thành hơi hơi mỉm cười, “Nếu không tới một bước cuối cùng, ta hy vọng tam thúc công có thể tự chi tiêu bút bạc này, có một số người, tiêu tiền cho hắn chỉ tìm khó chịu cho mình.”

Trong tiểu viện thuê, nhóm người Lý Bá Sơn tự làm xe đẩy, đem đồ vật muốn mang buộc chặt lên.

Trong này có viên nhịn đói cùng khoai lang đỏ đã phơi khô, còn có một ít thịt khô linh tinh mua ở tiệm tạp hóa, đồ vật đều bó cột lên.

Ngoài ăn uống, còn có một ít dùng, nồi nấu cơm, hộp kim chỉ vá áo, đệm chăn.

Lý Đại Thành lại đi hiệu thuốc mua chút dược, chế thành viên dễ mang theo, đều là thuốc trị đau đầu bệnh vặt.

Chạy nạn bên ngoài, thời tiết càng lạnh, khó tránh khỏi sẽ bệnh cảm mạo phong hàn, đến lúc đó ở mười mấy dặm mà không gặp được một đại phu, cũng không có thuốc uông, chỉ có thể khóc thôi.

Rốt cuộc Ngư Nương có một cây chủy thủ nhỏ phòng thân, cái chủy thủ này so bàn tay nàng dài hơn một chút, thoạt nhìn thập phần tinh xảo, là nàng bồi Lý Đại Thành đi tiệm gạo trở về thấy được.

Chủ quán nói thanh chủy thủ này là trên đường nhặt được, nếu không phải quá đói, cũng không muốn đem thanh chủy thủ này bán đi, thanh chủy thủ này, trong năm bình thường, cũng có thể bán được mấy lượng bạc.

Nhưng hiện tại chỉ có đồ ăn đáng giá, đặc biệt là đồ cổ tinh xảo linh tinh, bán không được giá, ở trong mắt nạn dân, nó không hữu dụng bằng bánh hấp.

Lý Đại Thành cùng chủ quán cò kè mặc cả, cuối cùng lấy giá một cái mì mua.

Ngư Nương nghĩ, về sau tới phủ thành rồi, người bán rẻ đồ vật càng nhiều, đến lúc đó nhất định phải đi chợ nhìn xem, nói không chừng còn có thể nhặt được cái gì.

Ngư Nương mua chủy thủ cực kỳ cao hứng, đương nhiên, sau khi trở về bị Lưu thị mắng cho một trận, nói thẳng Ngư Nương là bại gia tử.

Ngư Nương le lưỡi, không đem lời nói Lưu thị để trong lòng, nàng rõ ràng, ngoài Lý Tử Yến là đầu quả tim Lưu thị, những người khác phàm chi tiêu gì đều bị bà chỉ vào mũi mắng.

Nương Trụ Tử sau khi vào thành ngày thứ ba tỉnh, miệng vết thương bên ngoài đã tốt, chỉ là nói chuyện ấp úng, đi đường cũng không nhanh nhẹn.

Lý Đại Thành bắt mạch cho bà, nói là máu bầm chưa thông, còn cần điều dưỡng mới tốt.

Cho dù như vậy, cũng khiến cho Trụ Tử cao hứng muốn hỏng rồi, cả ngày vây quanh nương hắn bưng trà đổ nước, hỏi han ân cần.

Thương Nhị Nha cùng Hữu Căn bởi vì uống nước Ngư Nương cho, khi Ngư Nương tới xem, đã có thể dỡ tấm ván gỗ cố định xuống, nhưng mọi người đều biết, thương gân động cốt cần dưỡng đủ một trăm ngày, cho nên hai người còn phải cột tấm ván gỗ.

Lý Trọng Hải lấy lộ trình đồ ra, chỉ vào một điểm trên bản đồ, nói với Lý Đại Thành: “Cha, người xem, sau chúng ta rời đi, lại đi phía trước đi một hai ngày là có thể đến huyện Vân An.

Bất quá theo con thấy, chúng ta ở chỗ này đã tu chỉnh một đoạn thời gian khá dài, đến Vân An cũng chưa nói đi đường mệt nhọc, không bằng trực tiếp đi vòng qua phủ thành Vân An. Từ nơi này đến phủ thành ước chừng bảy tám ngày, chúng ta đến phủ thành rồi lại nghỉ ngơi.”

Lý Đại Thành gật đầu, “Đều nghe ngươi, ta đi nói một tiếng cùng đại cữu ngươi.”

Lưu đại cữu ở hậu viện mài dao giết heo của mình, dao giết heo bởi vì quanh năm suốt tháng sử dụng, trên lưng đao một tầng đen bóng loáng, sống dao dày nặng, mũi đao vô cùng sắc bén.

Lý Đại Thành đi vào hậu viện, liền thấy một đám tiểu hài tử vây quanh Lưu đại cữu, Lưu đại cữu ở bên trong nói nước miếng bay tứ tung.

“Cữu công, lúc ấy người thật sự một đao liền chặt đầu người kia sao? Quá lợi hại đi.”

Nhị Ngưu nghe Lưu đại cữu thổi phồng, đôi mắt ứa ra ánh sáng, chỉ cảm thấy vô cùng kích thích, tâm sinh hướng tới.

Lưu đại cữu nói: “Còn không phải sao, cữu công cháu giết heo vài thập niên, chỗ nào chém tốt nhất ta liếc mắt một cái là có thể nhìn ra.”

Mấy tiểu hài tử kinh ngạc cảm thán không thôi.

Lý Đại Thành ở phía sau ho nhẹ một tiếng, Lưu đại cữu chột dạ, “Ai u, ông Nhị Ngưu cháu tới rồi, chúng ta muốn nói đại sự, các cháu mau đi một bên chơi đi.”

Lý Đại Thành đem hành trính kế tiếp muốn đi như thế nào nói cho Lưu đại cữu, cuối cùng, khinh phiêu phiêu nói một câu với Đại Cữu, “Đại ca, bọn họ thích nghe ca kể chuyện xưa là chuyện tốt, nhưng chuyện giết người không thể nói bậy.”

Lưu đại cữu cũng biết vừa rồi bản thân lỗ mãng, cười mỉa nói: “Miệng gáo miệng gáo, lần sau quyết không hề phạm.”

Ngày kế, mới tờ mờ sáng, mọi người còn đang ngủ say, đoàn người đã thu thập thỏa đáng chờ cửa thành mở.

Trước khi đi, Lý Đại Thành đem chìa khóa sân cho Lưu tam thúc công, tiền thuê sân còn hơn hai ngày mới đến kỳ, đủ để cho người trấn Hạ Hà ở một đoạn thời gian.

Sau khi cửa thành mở, mọi người nối đuôi nhau đi ra, Ngư Nương ngồi ở trên xe Lý Bá Sơn đẩy, bên cạnh là Tam Ngưu cùng Nhị Nha ngủ gà ngủ gật, chẳng qua không có Cố thị cùng Trụ Tử nương, xe đẩy nhỏ, phía sau chất đầy đồ vật không ít.

Vương thị đi bên cạnh xe đẩy, dịch dịch chăn cho Nhị Nha cùng Tam Ngưu, Nhị Nha vô ý thức trở mình, mí mắt giật giật, nhìn dáng vẻ muốn tỉnh.

Vương thị nhẹ nhàng vỗ vỗ Nhị Nha, “Ngủ đi, nương ở bên cạnh con đây.”

---------------

Tác giả có lời muốn nói: Cảm tạ tưới dinh dưỡng dịch tiểu thiên sứ: Tinh thần thói ở sạch người bệnh, 26319071 5 bình;

Phi thường cảm tạ đại gia đối ta duy trì, ta sẽ tiếp tục nỗ lực!
 

trucxinh0505

Xóm nhỏ phố núi
Thành viên BQT
Administrator
Chuyển ngữ
Tác giả
Tham gia
14/4/19
Bài viết
13,654
Điểm cảm xúc
5,161
Điểm
113
Chương 27: Người đi cùng đường
Converter: April
Editor: trucxinh0505

Không có xe lừa, đoàn người Ngư Nương thoạt nhìn giống những nạn dân bình thường, mặt xám mày tro. Vì mau tới phủ thành, tất nhiên là đi dọc theo quan đạo, tương đối nhanh và tiện.

Quan đạo rộng lớn, san bằng ngay thẳng, cho dù ngồi xe đẩy tay cũng sẽ không quá mức xóc nảy.

Thực ra, đường chính người dân không được đi, chỉ dành cho người quan phủ, hiện tại thiên hạ đại loạn, quan phủ ốc còn không mang nổi mình ốc, nào còn nhàn tâm quản việc nhỏ này.

Vì thế nạn dân sôi nổi đi đường quan đạo, già dìu dắt trẻ, giống như Lý gia cùng Lưu gia dùng xe đẩy tay chỗ nào cũng có.

Phàm đồ vật đáng giá chút nạn dân đều mang lên, Ngư Nương thấy những chăn bông cũ tỏa sáng đen nhánh, rách tung toé, lưỡi hái cùng cái cuốc, thậm chí bàn ghế ăn cơm trong nhà đều mang lên.

Đoàn người Ngư Nương theo đội ngũ nạn dân không ngừng đi về phía trước, trên người họ mang theo đồ, cho nên đi không tính mau.

Thực mau, một người đẩy xe cút kít đuổi kịp nhóm người Ngư Nương.

Đây là một người trẻ tuổi làn da ngăm đen, trên xe đẩy chính nương hắn, hắn cười cười với mọi người, khoe hàm răng trắng, thoạt nhìn cực kỳ hiền lành.

Ngư Nương nhịn không được đánh giá hắn một phen, ở cái niên đại này, có thể giữ răng trắng như vậy thật hiếm thấy.

“Ta tên Trần Lương, mọi người đều gọi ta là Lương Tử, người huyện Vân An, các vị ở đâu tới?”

Vô luận thế nào, mọi người rất khó cự tuyệt một người mặt đầy tươi cười, hòa ái thân thiết.

Cho nên Lý Đại Thành trả lời: “Chúng ta đều là người huyện Bình Ninh. Vị tiểu huynh đệ này, nhà ngươi chỉ có ngươi cùng nương ngươi chạy nạn sao?”

Trần Lương cười khờ khạo, cực kỳ sang sảng mà nói: “Không sao, nhà ta chỉ có vài mẫu đất cằn, không cưới được tức phụ, chỉ có ta cùng mẹ già, vừa lúc gặp hoạ, ta cùng mẹ dọn dẹp một chút liền chạy đi.”

Trụ Tử nghe được lời này trước mắt sáng ngời, “Nhà ta cũng là chỉ có ta cùng nương ta.”

Hai người Trần Lương cùng Trụ Tử chỉ hận gặp nhau quá muộn, ghé vào cùng nhau phảng phất nói không muộn.

Trần Lương thực mau nhập đoàn cùng mọi người, sở dĩ hắn nói mọi người đáp lời, là nương hắn nhìn đến nương Trụ Tử cũng được đẩy, cảm thấy hai nhà có duyên, vì thế nghĩ tới trò chuyện cùng nương Trụ Tử.

Thoạt nhìn nương Trần Lương là một người hiền từ hòa ái, nương Trụ Tử nói chuyện không nhanh nhẹn, có khi một câu phí thời gian thật dài mới có thể nói xong, bà cũng không tức giận một chút nào. Ngược lại, còn sẽ lôi kéo tay nương Trụ Tử, khuyên bà không cần gấp, từ từ tới.

Có thể nói, qua nửa ngày, Trần Lương cùng Trụ Tử đã thân mật khăng khít, phảng phất nương Trần Lương cùng nương Trụ Tử cũng là tỷ muội vài thập niên.

Tới thời gian ăn cơm, Trần Lương cùng nương hắn chủ động tránh tị hiềm, đi bên kia ăn cơm, “Chúng ta có mang lương thực trong nhà.”

Trụ Tử nhìn đến Trần Lương ngồi xổm trên mặt đất, cố sức gặm bánh khô đen tuyền không biết từ cái gì làm thành, nhìn trong tay mình viên nhịn đói bỏ thêm mật đường, có chút không đành lòng.

Lý Thúc Hà vỗ vỗ vai Trụ Tử, “Bất quá chúng ta vừa mới nhận thức cùng bọn họ, lương thực chúng ta cũng là cực khổ giấu được, sao có thể không duyên cớ liền cho hắn.

Nói nữa, so với hắn người thảm còn rất nhiều, ngươi nhìn xem trên đường chạy nạn, bánh khô đã là thức ăn thượng đẳng, có rất nhiều người gặm vỏ cây đào đất tìm củ. Chúng ta cất giấu lương thực còn không kịp, sao có thể tùy tiện liền tặng người.”

Trụ Tử minh bạch Lý Thúc Hà nói đều đúng, hắn ngăn chặn nội tâm không đành lòng, bắt đầu ăn cơm của mình.

Ngư Nương được phân một viên nhịn đói, thứ này chừng bằng trứng gà lớn nhỏ, ngoài gạo nếp cùng táo đỏ, người nhà họ Lý còn thêm mật đường vào, ăn vào ngọt ngào. Trừ bỏ có chút dính răng, có thể nói là mỹ thực tuyệt hảo chạy nạn trên đường.

Viên nhịn đói được mọi người nhất trí khen ngợi, Nhị Ngưu gặm xong một viên nhịn đói, vẫn luôn nhìn chỗ Lưu thị, nhìn dáng vẻ còn muốn ăn thêm một viên nữa.

Lý Tử Yến ăn cơm ung dung thong thả, những người khác đều ăn xong rồi, hắn còn dư lại hơn phân nửa, Nhị Ngưu mắt trông mong nhìn chằm chằm Lý Tử Yến, nước miếng đều muốn chảy xuống.

Lý Tử Yến làm như không có thấy, đem đồ ăn trong tay ăn xong.

Cuối cùng, vỗ vỗ tay, nhìn như trong lúc lơ đãng đi đến bên người Nhị Ngưu đánh một cái ợ, “Nhị Ngưu, viên nhịn đói này thật đúng là mỹ vị cực đỉnh, một lần ăn xong quả là quá tiếc nuối.”

Nhị Ngưu mặt đen, nhìn dáng vẻ như chuẩn bị xông lên đánh Lý Tử Yến một trận.

Bất quá nhìn đến Lưu thị đứng ở phía sau, chỉ có thể nghẹn xuống, tức giận mà không nói lời nào.

Lưu thị chụp một cái tát trên ót Nhị Ngưu, giáo huấn hắn: “Đại ca nói chuyện cùng cháu, sao cháu không biết trả lời hả?”

Lý Tử Yến nhìn Nhị Ngưu cười tủm tỉm, phảng phất cũng không biết cái gì.

Nhị Ngưu cúi đầu, từ kẽ răng bài trừ một câu thực xin lỗi.

Ngư Nương ở một bên cười đến ngã trước ngã sau, khó trách người trong nhà nói đại ca là giống ông nhất, liền cái bản lĩnh tức chết người không đền mạng này, không phải người bình thường đều có thể học được.

Cơm nước xong tiếp tục lên đường, Trần Lương lại đẩy nương hắn đuổi kịp đoàn người Ngư Nương, như cũ nói nói cười cười cùng Trụ Tử.

Trần Lương nhìn như lơ đãng hỏi: “Trụ Tử huynh đệ, các ngươi từ một đường huyện Bình Ninh lại đây nói vậy ăn không ít đau khổ đi?”

Trụ Tử nói: “Còn không phải sao, dọc theo đường đi chúng ta đi đi dừng dừng, vốn dĩ có hai con lừa, sau lại sợ bị nạn dân cướp bóc, giết một đầu bán, binh lính thủ thành quá tâm hắc, còn đoạt da lừa chúng ta.”

Trong mắt Trần Lương hiện lên một tia ánh sáng ý vị không rõ, “Đúng vậy, phàm là đi qua cửa thành, khẳng định phải bị những người thủ thành đó lót bớt một tầng da, vận khí các ngươi còn tính tốt, còn thuận vào được.”

Lại tựa lơ đãng thổi phồng nói: “Thế đạo này còn có hai con lừa, nói vậy huynh đệ Trụ Tử trước kia trong nhà vẫn hơi có chút tiền đi?”

Trụ Tử hồn nhiên bất giác, lắc đầu, “Trong nhà ta và ngươi giống nhau, chỉ có vài mẫu đất, nghèo đều cưới không được tức phụ, con lừa này là của Lưu thúc cùng Lý thúc ta, trước kia nhà Lưu thúc giết heo, nhà Lý thúc mở hiệu thuốc, hai nhà bọn họ mới có tiền.”

Trần Lương gật đầu, như suy tư gì nói: “Thì ra là như thế này, vậy nếu ngươi không phải người nhà bọn họ, sao đi cùng bọn họ chạy nạn?”

Trụ Tử nói: “Lý thúc là người tốt, trị hết bệnh nương ta, hơn nữa ta cùng con thứ ba nhà thúc chơi từ nhỏ đến lớn, cho nên ta liền đi theo bọn họ chạy nạn.”

Ánh mắt Trần Lương lưu luyến trên người nhà họ Lưu quên phản, lại hỏi: “Vậy trong nhà Lưu thúc ngươi đều là giết heo sao? Chẳng phải các người đều có thể đánh sao?”

Trụ Tử gật đầu, “Không phải sao, trước kia chúng ta cũng gặp qua thổ phỉ, đều là nhóm Lưu thúc bọn họ đánh đi.”

Trụ Tử một lòng nghĩ thổi phồng bản lĩnh Lưu đại cữu, muốn cho Trần Lương kiến thức chỗ lợi hại bọn họ.

Trần Lương nhìn chằm chằm Lưu đại cữu chậm rãi gật đầu, “Có thể đánh chạy thổ phỉ, quả nhiên là có bản lĩnh.”

----------------

Tác giả có lời muốn nói: Cảm tạ đầu ra địa lôi tiểu thiên sứ: Không điên ma không thành sống 1 cái;

Cảm tạ tưới dinh dưỡng dịch tiểu thiên sứ: Lê lê 65 bình; quýt bưởi 5 bình; tiểu phì phì nha 2 bình; không gầy không thay đổi danh 1 bình;

Phi thường cảm tạ đại gia đối ta duy trì, ta sẽ tiếp tục nỗ lực!
 

trucxinh0505

Xóm nhỏ phố núi
Thành viên BQT
Administrator
Chuyển ngữ
Tác giả
Tham gia
14/4/19
Bài viết
13,654
Điểm cảm xúc
5,161
Điểm
113
Chương 28: Đêm khuya tĩnh lặng
Converter: April
Editor: trucxinh0505

Chiều đến, đi thêm phía trước không xa liền đến trong huyện Vân An.

Lý Trọng Hải tìm một rừng cây tránh gió, mọi người tính toán nghỉ tạm một buổi tối tại đây.

Trăng đã lên, không khí dần có chút lạnh, trong bụi cỏ dế kêu không ngừng.

Hữu Tài cùng Tam Ngưu dẩu đít ghé vào trong bụi cỏ tìm dế, Hữu Căn ở một bên cổ vũ hai bọn hắn cố lên.

Nhị Ngưu cùng Đại Khánh Tiểu Khánh từ lần trước đào ra người chết ở trạm dịch, liền không thích cái hoạt động này, một khi dừng lại trên đường, liền bắt đầu lấy cái cuốc đi đào nơi nơi.

Cái sân thuê ở huyện thành Vân An có rất nhiều cỏ dại, ba người Nhị Ngưu rất có ích luôn vất vả cần cù lao động, khi bọn họ rời đi, toàn bộ sân đã sạch sẽ, trừ bỏ trên mặt đất gồ ghề lồi lõm mà thôi.

Trần Lương lấy lương khô của mình ra đưa cho mọi người, cười nói: “Mọi người đừng khách khí, đây đều là nương ta làm ở nhà.”

Đem bánh bột ngô đen tuyền đưa qua, tay Trần Lương ngừng ở giữa không trung, không có người tới đón.

Mọi người hai mặt nhìn nhau, trong khoảng thời gian ngắn không rõ Trần Lương đang làm cái gì, phải biết rằng chạy nạn trên đường, trân quý nhất chính là lương thực, sao có thể tùy tiện lấy ra cho người ta ăn.

Trần Lương cười gãi gãi đầu, có chút ngượng ngùng nói: “Ta biết mọi người đều là người tốt, ta cùng nương cô độc lên đường, đều không có người nói chuyện, cho nên muốn dính chút ánh sáng từ mọi người.”

Trụ Tử sững sờ tại chỗ, lời này của Lương Tử huynh đệ là có ý tứ gì, lời này không phải hắn nói qua sao?

Nương Trụ Tử mở mắt vẩn đục, môi mấp máy như là muốn nói gì, lại bị nương Trần Lương đánh gãy, “Bà chị, có phải khát nước hay không, đây, chỗ ta có nước.”

Ánh mắt Ngư Nương đánh giá qua lại trên người Trụ Tử cùng Trần Lương.

Cuối cùng vẫn là Lý Đại Thành dẫn đầu đánh vỡ cục diện xấu hổ, ông cười tiếp nhận bánh bột ngô trong tay Trần Lương, nói: “Tiểu huynh đệ Trần, chúng ta không thân chẳng quen, sao có thể không biết xấu hổ muốn bánh bột ngô ngươi, đây chính là lương thực cứu mạng chạy nạn trên đường, như vậy đi, ta thay bọn họ lấy một cái, coi như thành toàn tâm ý của ngươi.”

Nói xong, Lý Đại Thành tiếp nhận bánh bột ngô trong tay Trần Lương, không khỏi phân trần đẩy tay hắn trở về.

Trần Lương trầm mặc một cái chớp mắt, tiếp theo hốc mắt đỏ lên vài phần, “Lý thúc, ta từ nhỏ lẻ loi hiu quạnh, cha ta chết sớm, ta là một tay nương nuôi lớn, cũng không có trưởng bối dạy ta xử sự làm người. Ta chỉ là thấy mọi người thân thiết, nghĩ đi cùng mọi người, nếu có chỗ nào không chu toàn mong mọi người thứ lỗi.”

Lý Đại Thành nói: “Nào có, ta cũng là đau lòng ngươi, ngươi cùng nương ngươi cũng là người đáng thương, nếu chúng ta lấy lương thực của các ngươi, có khác gì cầm thú chứ?”

Lý Đại Thành nói khá nặng, trong khoảng thời gian ngắn làm Trần Lương á khẩu không trả lời được.

Lý Đại Thành lại nói tiếp: “Một cái bánh bột ngô biểu tâm ý là đủ rồi, ta đem cái bánh bột ngô này phân cho mọi người, một người nếm một ngụm, coi như chúng ta nhận tâm ý của ngươi, kế tiếp chúng ta lên đường cùng nhau, nâng đỡ chiếu cố lẫn nhau, ngươi có chịu không?”

Trần Lương rất cảm động gật đầu, lau nước mắt khóe mắt, thanh âm nức nở nói: “Lý thúc, đều nghe người, chỉ cần mọi người tiếp nhận ta, ta đồng ý tất cả.”

Lý Đại Thành cười gật đầu, đem bánh khô trong tay bẻ thành hai, lại bẻ thành khối nhỏ phân đến trong tay mọi người, nói: “Đều nếm thử, đây chính là một phen tâm ý tiểu huynh đệ Trần, cũng không thể để lãng phí.”

Trần Lương ở một bên nói: “Lý thúc, người đừng gọi ta tiểu huynh đệ Trần, kêu ta là Lương Tử được rồi.”

Lý Đại Thành vỗ tay một cái, ảo não nói: “Xem ta, tuổi lớn rồi, thế mà lại quên.”

Khi bánh bột ngô phân đến trong tay Ngư Nương, Lý Đại Thành chớp chớp mắt với Ngư Nương, nhỏ giọng nói: “Bánh bột ngô khô giọng nói, ăn không hết cũng đừng ăn.”

Ngư Nương tiếp nhận cái bánh lớn cỡ ngón cái, làm trò trước mặt Trần Lương nuốt xuống một ngụm, thoạt nhìn thiên chân không biết chuyện gì, nói “Sẽ không đâu, mẹ ta nói không thể lãng phí lương thực.”

Đêm khuya tĩnh lặng, chờ đến mọi người đều ngủ say sau, Trần Lương lặng lẽ đứng dậy, chạy tới bên ngoài cánh rừng.

Bên ngoài cánh rừng có một đại hán râu quai nón, nhìn Trần Lương chạy ra, vội vàng đi đón, thấp giọng hỏi nói: “Đại ca, ngươi thăm dò chi tiết bọn họ được không? Muốn đêm nay chúng ta liền hay không ——”

Đại hán râu quai nón tay vòng sau cổ, hướng Trần Lương ý bảo.

Trần Lương giơ tay ngăn hắn lại, “Nhóm người bên trong có một nhà đều là giết heo, nhanh nhẹn dũng mãnh không nói, trong tay còn đều cầm đao, chúng ta không thể dùng vũ lực, nên dùng hạ dược.”

Đại hán râu quai nón hỏi: “Chúng ta được tin tức không phải nói có hai nhà thôi sao? Người một nhà kia dễ đối phó không?”

Trần Lương gật đầu, “Một nhà kia là bá tánh phổ thông, tuy có sức lực hơn nạn nhân bình thường, nhưng không phải đối thủ chúng ta.”

Đại hán râu quai nón nói: “Một nhà giết heo có cái gì đáng sợ, chỗ chúng ta có mấy chục huynh đệ, xông lên cường ngạnh chém giết, bọn họ cũng không phải đối thủ chúng ta.”

Trần Lương thở dài, “Chúng ta cùng mọi người nháo lớn, các huynh đệ đi theo ta, sao có thể không cố kỵ chết sống các ngươi. Hôm nay ta vốn định hạ dược bọn họ, nhưng tâm cảnh giác nhóm người này quá mạnh, chỉ ăn một chút dược. Bất quá bánh bột ngô ta đưa bọn họ đều không ăn, càng thêm xác minh phán đoán của ta, đây là một con cá lớn, không phải nạn dân chạy nạn bình thường.”

Râu quai nón cái hiểu cái không gật đầu, ngay sau đó phẫn hận nói: “Đều do mấy phản đồ đáng chết kia, trộm vàng bạc châu báu chúng ta cực khổ đoạt về, nếu để ta thấy bọn họ, nhất định đều phải chặt đầu bọn họ.”

Nói lên phản đồ, Trần Lương cũng cực kỳ oán hận, trong oán hận lại mang theo một tia khó hiểu, “Phạm vi huyện Vân An mấy chục dặm chúng ta đều tra hết, theo lý mà nói không thể không tìm thấy một chút dấu vết để lại, sao bọn họ giống như cây kim giữa biển rộng, tìm không thấy tăm hơi?”

Râu quai nón nói: “Có phải bọn họ ngụy trang thành nạn dân hay không, xen lẫn trong đám nạn dân sớm chạy khỏi Vân An rồi?”

Trần Lương gật đầu, “Cũng có khả năng, về sau lại tìm phản đồ, hiện thịt mỡ đến bên miệng lại không thể ném, bằng không chúng ta chỉ có thể đi uống gió Tây Bắc. Ngày mai các ngươi tiếp tục ngụy trang thành nạn dân, nhìn xem bọn họ có chạy đến nơi hẻo lánh hay không.”

Râu quai nón nói: “Đại ca, ngươi yên tâm, ta nhất định phân phó các huynh đệ ẩn giấu tốt, chờ ngày mai một khi bọn họ rời quan đạo, chúng ta liền thình lình xuất hiện, giết bọn họ cướp bạc.”

Đại hán râu quai nón đi rồi, Trần Lương lại lặng lẽ về trong rừng, nhìn đến mọi người đều đang ngủ say, nhẹ nhàng thở ra, lại rón rén nằm xuống, làm bộ đều không có phát sinh qua cái gì.

Trần Lương hạ giọng, “Lúc ta đi có người tỉnh lại sao?”

Nương Trần Lương thấp giọng nói bên tai hắn: “Không có người tỉnh, nhóm người này ngủ thực say, không một chút động tĩnh.”

Thanh âm nói chuyện là giọng nam, thì ra nương Trần Lương là nam tử giả trang.

Trần Lương nói: “Vậy tốt rồi, xem ra dược chúng ta vẫn có một chút tác dụng. Nghỉ ngơi dưỡng sức, ngày mai ——”

Hắn làm cái thủ thế cắt cổ.

Nương Trần Lương gật đầu.

Hai người liếc nhau, phảng phất người nhà họ Lý cùng người nhà họ Lưu đã là cá trong chậu bọn họ.

-----------------

Tác giả có lời muốn nói: Ngày mai muốn nhập V, canh ba hoặc là trực tiếp vạn tự chương, hy vọng đại gia nhiều hơn duy trì.

Tiếp theo thiên dự thu 《 chốn đào nguyên làm ruộng ký 》

Tấn quá nguyên trung, Võ Lăng người bắt cá vì nghiệp. Duyên khê hành, quên lộ xa gần. Chợt phùng rừng hoa đào……

Dao Nương tùy cha mẹ tránh chiến loạn về quê, kinh ngạc phát hiện nguyên lai cố hương chính là trong truyền thuyết chốn đào nguyên.

Uy gà, dưỡng vịt, trồng trọt, đốn củi……

Không giống nhau điền viên sinh hoạt chậm rãi triển khai……

Đọc chỉ nam

Có nam chủ, chốn đào nguyên người địa phương

Làm ruộng + mỹ thực

Cảm tạ đầu ra địa lôi tiểu thiên sứ: Mê đồ, mỗi ngày tưởng miêu miêu kêu 1 cái;

Cảm tạ tưới dinh dưỡng dịch tiểu thiên sứ: Mỗi ngày tưởng miêu miêu kêu 10 bình;
 

trucxinh0505

Xóm nhỏ phố núi
Thành viên BQT
Administrator
Chuyển ngữ
Tác giả
Tham gia
14/4/19
Bài viết
13,654
Điểm cảm xúc
5,161
Điểm
113
Chương 29: Cải trang
Converter: April
Editor: trucxinh0505

Ngày kế, chân trời vừa mới tảng sáng, Lưu thị liền đánh thức mọi người dậy.

Ở cổ đại khác không nói, ngủ là một quy luật, mặt trời mọc dậy, mặt trời lặn đi ngủ, vòng đi vòng lại.

Ngư Nương ngáp một cái, duỗi người.

Vừa vặn đi qua Trần thị, Ngư Nương hỏi: “Nương, ban đêm nương ngủ ngon sao?”

Trần thị xoa xoa bả vai, “Còn đừng nói, một đêm này ta cũng chưa tỉnh qua, trước kia ngủ nơi đất hoang, luôn cộm đến hoảng, thế nào đều phải tỉnh một hai lần.”

Ngư Nương chớp chớp mắt, thuận miệng bịa chuyện nói: “Có thể là phong thuỷ nơi này tốt đi.”

Trần thị cười nàng: “Con nít con nôi biết cái phong thuỷ gì.”

Ngư Nương thần bí hề hề nói: “Đây chính là thần phật báo mộng nói cho con.”

Trần thị lắc đầu, chỉ cho Ngư Nương lại đang phát tiểu thần kinh, không để ý tới nàng, tiếp tục đi tìm củi lửa, chờ lát nữa nấu cơm còn phải dùng.

Buổi sáng mọi người đều đang thu thập đồ vật, tuy thiếu một thứ cho lừa ăn, nhưng vẫn có rất nhiều việc phải làm, nấu cơm cần chuẩn bị nồi, còn muốn kiểm tra xe đẩy tay có buông lỏng hay không, tóm lại, rất là vội.

Trong tay người lớn đều có việc làm, lúc này đám con nít ríu rít phá lệ dư thừa.

Ngư Nương trông coi Tam Ngưu cùng Nhị Nha, dụ dỗ hai người bọn họ, “Mấy người chúng ta đừng ở chỗ này vướng bận, lại đây ta mang hai người đi bắt dế, bắt dế có thể đem nướng, ăn rất ngon.”

Vừa nghe đến chơi cùng ăn, Tam Ngưu cùng Nhị Nha hăng hái lên.

Tam Ngưu còn không quên tiểu đồng bọn của mình nói, “Còn có Hữu Căn cùng Hữu Tài, ta đi gọi bọn họ.”

Ngư Nương nghĩ, thêm một người cũng không sao, chỉ là, “Chân Hữu Căn còn chưa có tốt, ca đừng gọi hắn, gọi Hữu Tài được rồi.”

Tam Ngưu nhảy nhót đi tìm Hữu Tài.

Dế kêu một đêm, buổi sáng đúng là thời điểm an tĩnh dễ bắt nhất, lời này của Ngư Nương cũng chỉ có thể lừa được Tam Ngưu cùng Nhị Nha, đổi lại là Nhị Ngưu, đều không dễ dàng mắc mưu như thế.

Ngư Nương dẫn ba người bọn họ đi vào một bên, vừa lúc đi qua nơi đêm qua Trần Lương nghỉ ngơi.

Trần Lương đang dùng ấm sành nấu nước, nhìn thấy Ngư Nương dẫn theo ba đứa nhóc, cũng không có để ý, còn cười cười rất hiền lành với Ngư Nương.

Ngư Nương dẫn đám Tam Ngưu tìm dế nơi nơi, đương nhiên là rất khó tìm, chỉ chốc lát sau, nàng liền chán ngán thất vọng nói: “Không tìm, thật không thú vị.”

Tam Ngưu còn muốn chơi, làm nũng cùng Ngư Nương, “Chúng ta lại tìm xem đi, khẳng định có thể tìm được.”

Tiểu hài tử luôn như vậy, phàm gặp được chút chuyện thú vị, chơi lên nhất định sẽ không dứt.

Ngư Nương dùng ngón trỏ chống lại môi, thần bí nói: “Không tìm dế, ta nói cho các ngươi một bí mật lớn, nhưng ngàn vạn lần các ngươi không được nói cho người khác.”

Nhóm người Tam Ngưu nổi lên lòng hiếu kỳ, từng đôi mắt mở to, “Cái bí mật gì vậy? Đại tỷ mau nói chúng ta biết đi.”

Ngư Nương vội vàng che miệng lại, mặt đầy ảo não, “Không xong, ta đã quên không thể nói, nói sẽ bị đánh.”

Cái này nhóm Tam Ngưu sao chịu được, sao có người hư như vậy chứ? Nói một nữa liền bỏ chạy.

Tam Ngưu túm chặt xiêm y Ngư Nương, “Đại tỷ, tỷ nói cho chúng ta biết đi, chúng ta nhất định không nói ra ngoài.”

Hữu Tài chạy nhanh bảo đảm, “Đại Nha tỷ, miệng chúng ta rất kín.”

Đầu nhỏ Hữu Tài đã quên mất mấy ngày hôm trước hắn tranh chấp cùng Tam Ngưu, vẫn cứ kêu Đại Nha tỷ.

Nhị Nha cũng điểm điểm đầu nhỏ mình, lặp lại lời Hữu Tài nói, “Miệng chúng ta rất kín.”

Ngư Nương bị bọn họ nhõng nhẽo không có biện pháp, “Các ngươi đáp ứng ta nhất định không được nói cho bất luận kẻ nào, nếu nói ra đều là chó cọn.”

Ba người dập đầu như đảo tỏi, cùng kêu lên: “Tuyệt đối không nói ra bên ngoài, ai nói đều là chó con.”

Vì thế Ngư Nương chụm đầu cùng ba người, dùng thanh âm mơ hồ có thể nghe: “Ta biết tiền nhà chúng ta đặt ở nơi nào…”

Trần Lương nguyên bản đang nấu nước, nghe được tiền, nháy mắt lỗ tai dựng đứng, bởi vì cách có chút xa, cho nên hắn không nghe rõ Ngư Nương nói gì đó cùng mấy đứa trẻ.

Nghĩ nghĩ, hắn lấy ra một cái túi trên xe, từ trong túi móc ra một cái bánh bột hấp, Trần Lương còn có chút đau lòng, nếu không phải miệng mấy đứa nhỏ này quá điêu, hắn cũng không đem bánh hấp này đi dụ người.

Hắn cười hướng Ngư Nương vẫy tay, Ngư Nương chạy tới, “Bé gái, cháu bao lớn rồi, ta nghe Trụ Tử gọi cháu là Ngư Nương đúng hay không?”

Ngư Nương ngây thơ gật đầu.

Nhìn đến trên mặt mê mang Ngư Nương, Trần Lương cười càng thêm thuần lương, hắn đem bánh hấp đưa cho Ngư Nương, “Nếm thử cái này ăn ngon không, đây chính bánh hấp làm từ bột mì tinh.”

Trong ánh mắt Ngư Nương lộ ra khát vọng, nhưng vẫn giãy giụa cự tuyệt, “Không được, mẹ cháu nói không thể tùy tiện ăn đồ vật người xa lạ.”

Trần Lương nói: “Ta sao có thể là người xa lạ chứ, ta gọi ông cháu là chú. Đây là lễ gặp mặt người chú này cho cháu, yên tâm đi, chỗ nương cháu ta đi giải thích cho.”

Lúc này Ngư Nương mới tiếp nhận bánh hấp trong tay Trần Lương, thật cẩn thận cắn một ngụm, dư lại đem cất trong lòng ngực, “Đệ đệ cháu còn chưa có ăn, cháu muốn dành cho hắn ăn.”

Trần Lương khen nàng, “Cháu thật hiểu chuyện, bánh hấp này ăn ngon không?”

Ngư Nương ngoan ngoãn gật đầu, “Ăn ngon.”

Trần Lương nói: “Ăn ngon là được, à đúng rồi, vừa rồi ta giống như nghe được các cháu đang nói tiền gì đó, trên người các cháu mang theo tiền sao?”

Trần Lương xụ mặt, “Con nít sao có thể mang tiền, chuyện này ta nhất định phải nói cho ông của cháu.”

Ngư Nương sợ tới mức mặt mũi trắng bệch, vội giải thích nói: “Chúng cháu không mang tiền, chúng cháu là đang nói chỗ ông giấu tiền.”

Trong lòng Trần Lương vui vẻ, quả nhiên tiểu hài tử dễ lừa.

Trần Lương hỏi tiếp nói: “Chỗ Lý thúc cất tiền sao có thể cho các cháu biết? Không được, ta nhất định phải nói cho chú ấy.”

Trần Lương làm bộ muốn đi tìm Lý Đại Thành, Ngư Nương chạy nhanh túm chặt tay áo hắn, “Chú, chú đừng nói cho ông nội, cháu sẽ bị đánh.”

Trần Lương thở dài, “Như vậy đi, cháu nói cho ta biết chỗ giấu tiền ở đâu? Ta sẽ giữ bí mật này cho cháu, tuyệt không nói cho ông cháu biết.”

Ngư Nương vẫn có chút do dự, “Cháu, cháu không thể nói.”

Trần Lương thấy nàng mạnh miệng, uy hiếp nói: “Nếu không nói, ta liền đem chuyện này cháu lén nói, nói cho ông cháu.”

Ngư Nương như bị sợ hãi, nước mắt lưng tròng, “Cháu nói, nhưng chú bảo đảm không nói ra ngoài, ông nội cháu, tiền ông đều cất bên trong lương thực.”

Trần Lương không tin, tiền sao có thể cất trong lương thực được, hắn không chắc Ngư Nương có phải đang nói dối hay không, lạnh giọng đe dọa nói: “Cháu đang nói dối? Nhà ai tiền đem cất bên trong lương thực chứ?”

Ngư Nương thấy hắn không tin, còn nói thêm: “Là thật sự, cháu nhìn thấy ông cầm ấm sành đi phòng bếp, lúc ấy đang ăn lương khô trên đường, ông đi ra ấm sành không còn nữa.”

Trần Lương cẩn thận cân nhắc, lại đánh giá một phen Ngư Nương, thoạt nhìn xanh xao vàng vọt, trừ bỏ cái đầu hơi cao một chút, thấy thế nào đều là một đứa ăn không đủ no, ánh mắt nhìn hắn bị dọa đến run bần bật, sao giống hài tử dám nói dối chứ?

Ngư Nương không biết Trần Lương suy nghĩ cái gì, nàng chỉ hy vọng lý do thoái thác của mình có thể hù giữ hắn.

Rốt cuộc, khóe miệng Trần Lương câu ra một nụ cười, nhẹ nhàn ôn tồn nói: “Ngư Nương, ta không phải người xấu, cháu sợ hãi cái gì? Yên tâm đi, ta khẳng định sẽ không lộ ra một chữ bên ngoài, cái bánh này cháu ăn hết đi, xem nhìn cháu gầy như vậy, chạy nạn trên đường nhất định ăn không ít khổ đi?”

Ngư Nương trầm mặc không nói, thoát bộ dáng đứa nhỏ hư bị dọa. Trần Lương phất tay làm Ngư Nương đi rồi, Ngư Nương cầm bánh, xoay người, tâm như nổi trống, trên đầu đều là mồ hôi lạnh, nàng lặng lẽ nắm chặt nắm tay, chỉ mong cái đầu lĩnh thổ phỉ này tin lời mới rồi nàng nói.

Ngư Nương đi đến bên người nhóm người Tam Ngưu, đem bánh hấp chia ra làm bốn, đưa cho mỗi người, “Lương Tử thúc cho, nếm thử ăn ngon không?”

Tam Ngưu tiếp nhận một khối, “Đại tỷ, sao Lương Tử thúc cho chúng ta bánh hấp trắng này?”

Ngư Nương nuốt một ngụm bánh hấp trắng xuống, mơ hồ không rõ nói: “Ai biết được, có lẽ nhìn chúng ta tương đối làm người thấy người thích đi.”

Nàng cũng không sợ bên trong bánh hấp này bỏ thêm mông hãn dược, thứ này vừa thấy chính là Trần Lương để bản thân ăn, so bánh rau dại ngày hôm qua thành tâm hơn nhiều.

Lưu thị đốt lửa lên, trên đống lửa đặt cái nồi, bên trong thả chút thịt khô, cùng rau dại thêm nước hầm nấu, nấu trong chốc lát, mùi hương thịt bay lên, toàn bộ người trong rừng đều nghe ngửi được.

Trong rừng đương nhiên không chỉ có đoàn người Ngư Nương, nơi này đi vài bước liền đến quan đạo, đây là chỗ nghỉ ngơi tuyệt hảo.

Chậm rãi có một ít nạn dân vây lại đây, những người này khô gầy như củi, nhìn một trận gió là có thể thổi ngã, đôi mắt như sói đói phát ánh sáng xanh.

Lưu thị nhìn nạn dân đến, trong lòng thẳng run, bà không biết trong hồ lô Lý Đại Thành muốn làm cái gì, một hai sáng nay phải ăn thịt khô tìm đường chết.

Lưu thị khó được mắng Lý Đại Thành ở trong lòng, lão già thúi này, cả ngày chỉ biết ăn ăn ăn, ăn trễ một ngày có thể đói chết người sao? Tốt rồi, đều dẫn nạn dân lại đây, đừng nói thịt khô, khoai lang đỏ khô đều ăn không được.

Nhìn thấy có nạn dân lại đây, mọi người đều có chút hoảng loạn, không lâu trước đó bọn họ mới kiến thức qua lợi hại nạn dân, lúc này bị nhiều nạn dân vây quanh, trong lòng không hoảng hốt là không có khả năng.

Trần Lương ở một bên nhìn, trong lòng nhíu mày, nếu nạn dân xông tới đều đoạt lương thực, chẳng phải bọn họ làm một hồi không công.

Trần Lương đối với Ngư Nương nói có bảy tám phần tin tưởng, hai ba phân còn lại không tin tưởng, hắn cảm thấy Ngư Nương vẫn là một tiểu hài tử, nhìn đến miêu tả có chút xuất nhập.

Cho nên dù lương thực không có giấu tiền, nhất định cũng ẩn giấu những thứ khác.

Người chạy nạn trên đường nhặt được bảo bối tuy không nhiều lắm, lại cũng không ít, không ít nhà không có cơm ăn không thể đem đồ vật trong nhà bán rẻ, chỉ cần có nhãn lực, có thể vớt đến không ít thứ tốt.

Hắn nhỏ giọng nói mấy câu với nương bên người, nương Trần Lương gật đầu, tiếp theo liền bưng kín bụng, “Ai u, bụng đau quá.”

Từ sáng sớm sắc mặt Trụ Tử có chút không quá tự nhiên, chỉ là hắn bị Lý Thúc Hà lôi kéo, cách Trần Lương rất xa, cho nên Trần Lương mới không có phát giác hắn dị thường.

Lý Thúc Hà vẫn luôn đứng bên cạnh Trần Lương, vì thế quan tâm hỏi: “Đại nương, ngươi làm sao vậy?”

Nương Trần Lương nói: “Chắc là ngày hôm qua ăn đồ vật hỏng rồi, ta đi trong rừng xả một chút.”

Lý Thúc Hà nghe được lời này, khóe miệng có chút không quá tự nhiên, nhưng hắn nghĩ đến cha nói qua, làm bộ ho khan bưng kín miệng, “Vậy đại nương mau đi đi.”

Chờ nương Trần Lương đi rồi, Lý Thúc Hà đi đến bên người Lý Đại Thành, Lý Đại Thành hướng hắn mịt mờ gật đầu.

Bị thổ phỉ theo dõi thật sự làm ông không dự đoán được, một đường này ông tự nhận rất cẩn thận, rốt cuộc bị bại lộ từ đâu? Lý Đại Thành nghĩ trăm lần cũng không ra.

Mà nương Trần Lương bay nhanh xuyên qua cánh rừng, từ cánh rừng chạy ra ngoài một nơi khác, chạy tới một nơi sau quan đạo.

Bên quan đạo có hai ba mươi người ngồi trên mặt đất, đang gặm bánh rau dại ăn.

Một tên khỉ ốm hỏi hán tử râu quai nón bên người, “Ngươi nói khi nào chúng ta hành động?”

Hán tử râu quai nón chỉ lo ăn bánh rau dại của mình, không chút để ý trả lời: “Không biết, hết thảy đại ca đều có an bài, ngươi hỏi nhiều như vậy làm gì.”

Khỉ ốm nhìn bánh rau dại trong tay, thật sự khó có thể nuốt xuống, giơ hai tay lên, “Ta ăn đủ thứ này rồi, sớm làm xong vụ này một chút chúng ta có thể thay đổi khẩu vị rồi.”

Hán tử râu quai nón nói: “Ngươi còn không tin đại ca chúng ta sao? Lần này là hắn tự thân xuất mã, nhất định có thể làm một phiếu lớn.”

Hán tử râu quai nón dùng sức vỗ vỗ vai khỉ ốm, “Vẫn là tiểu tử ngươi vận khí tốt, mới vừa vào thành liền nghe được có một đám dê béo như vậy, ngươi nói ta ở trong thành lắc lư mỗi ngày, sao không bằng ngươi có nhãn lực thấy như vậy chứ?”

Khỉ ốm cười hắc hắc, gãi gãi đầu, “Đây đều là số phận, ngày đó ta đi trên phố, nghe được phía trước có người oán giận, nói bọn họ từ nơi khác chạy nạn đến huyện Vân An, kết quả thân thích không muốn thu lưu bọn họ, chỉ cho hai mươi lượng bạc, như tống cổ ăn mày vậy.”

“Ta vừa nghe trong lòng liền bắt đầu cân nhắc, thời buổi này, tùy tay tống cổ thân thích liền ném ra hai mươi lượng bạc, ngươi nói bọn họ có bao nhiêu rộng rãi, việc này cần phải nói một tiếng cùng đại ca.

Lúc ấy ta coi như ta linh cơ quyết đoán, trước tiến lên bắt lấy hai người, lôi kéo làm quen nghe được chỗ bọn họ ở, ngươi đừng nói, nhà thân thích này còn khá tốt, sân đều thuê cho bọn hắn, chỉ tiếc gặp phải bạch nhãn lang. Sauk hi biết được đủ thông tin, ta liền chạy về tìm đại ca nói việc này, đại ca vừa nghe cũng cảm thấy đây là phiếu lớn, có thể làm, cho nên mới thu xếp lên việc này.”

Hai người gian nan gặm xong bánh rau dại, càng nghĩ lên ngày tháng trước kia uống rượu ăn thịt thống khoái.

Đúng lúc này, bọn họ thấy được nương Trần Lương thở hồng hộc chạy tới.

“Hồ Li, sao ngươi chạy lại đây, đại ca đâu?”

Nương Trần Lương, hoặc nói là Hồ Li, nói: “Đại ca không lại đây, bên kia xảy ra chút chuyện, người nhà kia nấu cơm đưa tới một đám nạn dân, đại ca lo lắng nạn dân quá nhiều, đem đồ vật chúng ta muốn đều mất hết, cho nên làm ta lại đây thông tri các ngươi một tiếng.”

Hán tử râu quai nón nói: “Đại ca muốn chúng ta làm như thế nào? Có phải muốn giết đám nạn dân kia rối loạn kế hoạch chúng ta hay không? Vậy ta liền đi!”

Nói liền cầm lấy đao mình, chuẩn bị chạy vào trong rừng.

Hồ Li chạy nhanh ngăn cản hắn, “Ngươi đừng xúc động, ngươi giết nạn dân không đáng ngại, làm người nhà kia sinh ra nghi ngờ làm sao bây giờ? Đến lúc đó giỏ tre chúng ta múc nước thành công dã tràng, các huynh đệ bị thương còn vớt được đồ vật, ngươi liền chờ đại ca tới trị ngươi đi.”

Trong đầu khỉ ốm linh quang chợt lóe, “Có phải đại ca làm chúng ta đi giúp bọn hắn một phen hay không, như vậy có thể đuổi nạn dân đi, lại có thể được bọn họ tín nhiệm.”

Hồ Li vỗ vỗ bờ vai hắn, tán dương: “Vẫn là đầu tiểu tử ngươi linh hoạt, ý tứ đại ca chính là như vậy. Có thể không uổng lực liền đánh vào bên trong bọn họ, chẳng phải tốt đẹp hay không?”

Râu quai nón không kiên nhẫn Hồ Li nói văn vẻ, “Không phải ngươi không biết ta là kẻ thô thiên, ngươi nói thẳng chúng ta nên làm như thế nào đi?”

Hồ Li cũng không bán cái nút, “Trong rương chúng ta có quần áo tốt, ngươi làm mọi người đều thay đổi, làm bộ là thương khách qua đường, gặp chuyện bất bình rút đao tương trợ, như vậy không phải thuận lý thành chương sao?”

Khỉ ốm nói: “Còn phải chuẩn bị cái rương, làm bộ là hàng hóa.”

Hồ Li nói: “Chính là như vậy, đến lúc đó khỉ ốm ngươi chỉ huy các huynh đệ hành sự, nhớ kỹ, những huynh đệ ăn nói vụng về, nhất định phải vặn chặt miệng lại cho ta, ngàn vạn không thể tiết lộ có quan hệ nữa phần cùng chúng ta.

Đại ca cũng là dụng tâm lương khổ, không nghĩ bất luận một cái huynh đệ nào bị thương, các ngươi cũng không thể cô phụ phiên tâm ý này của hắn.”

Chờ Hồ Li đi rồi, khỉ ốm kêu người còn lại lên, cẩn thận đem sự tình phân phó xuống, “Các huynh đệ, đại ca vì chúng ta, không màng bản thân đi tìm hiểu tin tức, chúng ta nhất định không thể làm đại ca thất vọng, hiện tại quần áo trên người mọi người đều quá bẩn, chúng ta thay quần áo tốt trong rương, sửa sang một chút, chuẩn bị đi hội hợp cùng đại ca.”

Nhóm thổ phỉ nghe xong, đều bắt đầu đi tìm quần áo trong rương, sau khi đổi quần áo xong, khỉ ốm bắt đầu kiểm tra từng người, “Không được, trên quần áo ngươi có thêu chỉ vàng, nào có làm buôn bán mặc, cởi ra cho ta.”

Thổ phỉ mặc quần áo thêu chỉ vàng cười hắc hắc, “Ta thật vất vả đoạt từ trong tay bọn họ, trước kia cũng chưa mặc qua quần áo tốt như vậy.”

Khỉ ốm nói: “Đừng vô nghĩa, nhanh lên một cái, còn ngươi, ngươi, đều không được, lại đi trong rương tìm một bộ vải thô thay ra.”

Thổ phỉ thu thập xong, bày quang gánh nặng, đẩy xe đẩy tay, làm bộ làm buôn bán qua đường, bắt đầu đi đến chỗ nhóm người Ngư Nương.
 
Top