Lượt xem của khách bị giới hạn

[Hiện đại] [Truyện Hoàn] Hám Sinh - Nhiễu Lương Tam Nhật

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
[Hiện đại] [Truyện Hoàn] Hám Sinh - Nhiễu Lương Tam Nhật

Vũ Vincent

"Sống không dũng cảm phí cả thanh xuân"
Tham gia
8/11/20
Bài viết
199
Điểm cảm xúc
267
Điểm
63
Tên truyện: HÁM SINH

hinh-anh-buon-khoc-.jpg

Thể loại: Hiện đại
Tác giả: Liễu Lương Tam Nhật
Tổng chương: 37 chương
Tình trạng: Hoàn Thành​

Hám Sinh nghĩ: nếu mình là đàn ông, giữa cô và Đông Dạ Huy nhất định sẽ có mối thù truyền kiếp khắc cốt ghi tâm, nhưng cô là phụ nữ, một người phụ nữ có vướng mắc với một người đàn ông trong sự mơ hồ giữa yêu và hận, mà tình yêu chính là lưỡi dao sắc nhọn, đâm vào da thịt khiến cho cô đau đớn không nói nên lời.
 

trucxinh0505

Xóm nhỏ phố núi
Thành viên BQT
Administrator
Chuyển ngữ
Tác giả
Tham gia
14/4/19
Bài viết
13,507
Điểm cảm xúc
5,013
Điểm
113
Chương 1-2:
Hôm nay là mùng tám tháng sáu âm lịch, hai mươi tám tháng bảy dương lịch, tiết trời nóng bức, thời tiết nóng đến khó chịu. Lúc mới bước ra khỏi cổng lớn của trại giam Mạc Hám Sinh bỗng cảm thấy hoa mắt, cô vô thức nhắm mắt lại, mở mắt lần nữa vẫn bị cảnh tượng trước mắt khiến cho choáng váng, cô hay bị tụt huyết áp nhưng không nặng lắm, những lúc nhiệt độ lên cao thế này vẫn luôn khiến cô cảm thấy chóng mặt.

Trước mặt là con đường nhựa thẳng tắp, đêm qua có một trận mưa, mặt đường rất sạch sẽ, đây là chốn thôn quê hoang vu, những cây cải cúc dại ở hai bên đường mọc tươi tốt, cao đến nửa người, hơi nước từ mặt đường bốc lên trong không khí, nhìn bằng mắt thường sẽ thấy những tia sáng khúc xạ qua hơi nước, hôm nay không phải ngày thăm hỏi phạm nhân, xung quanh trống trải và yên tĩnh. Cánh cửa sắt phía sau “Két” một tiếng rồi đóng lại cũng là lúc Hám Sinh bắt đầu bước đi.

Hám Sinh là một cô gái, năm nay cô hai bảy tuổi, bị giam ở trại giam của huyện Hà Bắc ở phía sau lưng này đã năm năm, hôm nay là ngày cô mãn hạn tù.

Hám Sinh là một cô gái rất cao, trước khi bị vào tù cô vốn hơi béo. Năm năm trước, khi cô bị cảnh sát đưa đi chỉ mặc một chiếc áo sơ mi trắng cộc tay và một chiếc váy, ở thời điểm ấy thì đó là mốt được tầng lớp phụ nữ trí thức rất ưa chuộng. Trong thời gian năm năm cô ở tù chưa từng có ai đến thăm, hôm nay ra tù chỉ có thể mặc bộ quần áo từ năm năm trước, có điều hôm nay mặc lại bộ quần áo này lại thấy nó rõ ràng rộng ra, áo thì có còn đỡ, chứ váy thì chỉ chực tuột xuống. Lúc đầu cô cứ đi hai bước lại phải kéo lên, cuối cùng thấy cạp váy có tuột cũng chỉ đến ngang hông nên cô đành mặc kệ.

Đi trên còn đường nhỏ này thêm ba trăm dặm[1] sẽ thông đến đường quốc lộ, nhưng trước sau không thấy một bóng xe hay người nào cả, thời tiết thì nóng bức, Hám Sinh day day hai bên thái dương, cúi đầu đi về phía trước. Con đường này chạy thẳng đến quốc lộ, đến được quốc lộ có thể có xe khách, xe khách sẽ đưa cô đến nội thành, sau đó chuyển một lần xe, thêm hai đồng là có thể về nhà. Suy nghĩ của Hám Sinh rất đơn giản, trong lúc cúi đầu đi cô cũng chỉ nghĩ đến chuyện này.

Trong tầm nhìn từ đây đến đường chân trời, lờ mờ xuất hiện hai chấm đen, nhìn qua ánh sáng mờ ảo trong hơi nước vẫn bốc lên lại thấy như không có gì. Cho đến lúc bước đến đó mới nhìn ra, thì ra là một người một xe dừng ở ven đường.

Là loại xe xịn, Porsche Cayenne, người cũng như chiếc xe, xa xỉ như vậy khiến người ta chói mắt.

Hám Sinh đi đến phía trước, ngẩng đầu nhìn người đứng trước đầu xe. Đông Dạ Huy này lúc còn thanh niên dáng người cao gầy như một cây sáo trúc, gầy đến mức cắt trên người ra chắc cũng chẳng được hai lạng thịt, nhưng anh ta lại có gương mặt đẹp trai, mắt sáng mày kiếm, mũi cao, làn da trắng nõn, duy chỉ có một thứ không tốt đó là đôi môi mỏng trời sinh, một đôi môi bạc tình. So với năm năm trước anh ta béo hơn rất nhiều, ngũ quan trên mặt cũng sáng sủa hơn, vai rộng, bụng nhỏ hông hẹp, cơ bắp khoẻ khoắn ẩn hiện dưới làn áo sơ mi trắng, anh ta thật sự đã trở thành một người đàn ông trưởng thành, Hám Sinh nghĩ vậy.

Anh ta đứng bên chiếc xe dừng ven đường, hai tay chống nạnh như đang chờ Hám Sinh đến gần, vóc người anh ta rất cao, đứng một mình ở đó vô cùng có khí chất.

Nhìn Hám Sinh đang đi đến trước mặt, hai người nhìn nhau vài giây, ngũ quan trên khuôn mặt người đàn ông kia chuyển động một chút nở một nụ cười tươi “Hám Sinh.”

Hám Sinh không hiểu tại sao anh ta có thể cười nhàn nhã như vậy, từ đáy lòng cuồn cuộn dâng lên luồng máu tanh nhớp nháp, cô nhếch môi, nhìn người đàn ông kia không nói câu nào.

Sau đó Hám Sinh nghĩ: “Nếu mình là đàn ông, nhất định cô và người đàn ông này sẽ có mối thù truyền kiếp khắc cốt ghi tâm. Nhưng cô lại là phụ nữ, là người phụ nữ vướng mắc với một người đàn ông trong sự mơ hồ giữa yêu và hận, mà tình yêu lại như một lưỡi dao sắc nhọn, đâm vào da thịt khiến cô đau đớn nói không nên lời”.

Lúc Hám Sinh chín tuổi đã quen biết Đông Dạ Huy, bọn họ trải qua thời niên thiếu và tuổi thanh xuân bên nhau. Trong thời gian quen biết nhau hơn hai mươi năm đó, toàn bộ tâm tư tình cảm của Hám Sinh đều dành cho anh ta, toàn bộ đều đặt vào con người này, trong những năm tháng tươi đẹp nhất của cuộc đời cô, dù chuyện có thể hay không thể cô đều đã làm cho anh ta.

Hám Sinh cảm thấy mình rất đáng khinh, như hoàn cảnh cô tình cờ gặp anh ta lúc này, nếu như không nói ra được câu nào ác ý thì cũng nên đi đường vòng tránh mặt. Nhưng năm năm ở trong tù vẫn nghĩ đến người đàn ông này, lúc này bỏ đi cô thực sự không nỡ, nhưng cô phải nói gì với anh ta, có mở miệng thì cô cũng như người bị câm rồi.

Đúng lúc Hám Sinh đang nhìn người trước mắt, Đông Dạ Huy đi từng bước về phía trước, vẻ mặt tươi cười thoải mái, mở miệng nói “Hám Sinh, tôi tới đón em, chúng ta lên xe trước đã.”

Hám Sinh thật sự đã muốn nhìn người này thật kỹ, đã năm năm cô không nhìn thấy anh ta, hình ảnh trong trí nhớ của cô khác hoàn toàn so với tướng mạo của người đứng trước mặt, nhiều hình ảnh lần lượt hiện lên trong ký ức, cô như đắm chìm vào miền cảm xúc xưa cũ. Nhưng người đàn ông kia bỗng nhiên bước đến từng bước phá tan suy nghĩ của cô, gương mặt anh ta bỗng nhiên xuất hiện trước mắt kéo tâm trí cô trở về với hiện tại, trong giây phút hoảng hốt thoáng qua, cô thong thả nghiêng người vòng qua người Đông Dạ Huy rồi đi tiếp.

Từ lúc gặp đến giờ Đông Dạ Huy đã cẩn thận quan sát Hám Sinh, anh ta đã chuẩn bị đến để trả nợ cô bằng cách tốt nhất. Giây phút anh ta quyết định trả món nợ kia, cũng là lúc anh ta bắt đầu tượng tượng đến lần gặp lại của bọn họ. Từng có một khoảng thời gian dài, anh ta tự hỏi bản thân mình, tự tưởng tượng ra, tình huống nào anh ta cũng đã luyện trước. Tình huống này cũng không nằm ngoài dự đoán, anh ta đưa tay nắm lấy cánh tay vừa lướt qua bên người, trên mặt vẫn giữ nụ cười tươi như cũ, giọng điệu không kiêu ngạo cũng chẳng sủng nịnh hay ấm áp “Hám Sinh, đường rất xa, để tôi đưa em về.”

Hám Sinh gồng mình đi về phía trước, Đông Dạ Huy càng giữ chặt không buông tay. Mấy năm nay Hám Sinh không hề nói chuyện, cô ra sức giãy dụa, gào thét điên cuồng, thoáng nhìn thấy viên gạch ở lề đường, cô không kịp suy nghĩ đã xoay người với tay nhặt lên.

Cầm viên gạch trong tay, Hám Sinh xoay người nhìn Đông Dạ Huy, mới vừa rồi cô vẫn giữ gương mặt cứng ngắc, mới xoay người lại trong nháy mắt khuôn mặt đã lập tức thay đổi, trong mắt cô tràn đầy nước mắt, ngũ quan nhăn lại, vẻ mặt vô cùng đau khổ.

Đông Dạ Huy không ngăn cản Hám Sinh quay lại nhặt viên gạch kia, anh ta cho rằng Hám Sinh nhặt viên gạch đó để ném anh ta, anh ta bình tĩnh đứng yên ở đó, không có ý định buông tay, chuẩn bị chịu hình phạt. Nhưng lúc Hám Sinh quay đầu lại, nước mắt tràn đầy trong hốc mắt cô khiến trái tim trong lồng ngực anh ta run lên, còn chưa kịp phản ứng, Hám Sinh nắm viên gạch trong tay tự nện xuống đầu cô “Bịch” một tiếng.

Nước mắt và máu từ khoé mắt chảy xuống cằm, cuối cùng ngưng đọng thành từng giọt rơi lên mặt đường sạch sẽ. Máu khiến tầm nhìn bên trái của cô chìm trong màu đỏ, trong mắt Hám Sinh lúc này chỉ có thù hận, cô hận chính bản thân mình, vốn lúc cô với tay nhặt viên gạch kia, cô ý định sẽ ném thẳng vào đầu Đông Dạ Huy, nhưng đến giây phút quyết định cuối cùng, cô vẫn không ra tay được, cô không ra tay được nên chỉ có thể chuyển sang làm bản thân bị thương, cô thấy mình quá hèn nhát, cô hận chính mình.

Một nam một nữ đứng bên nhau, không gian xung quanh họ dường như ngưng lại tại thời điểm ấy. Đông Dạ Huy quá khiếp sợ, nhưng trên mặt anh ta vẫn không có chút biểu cảm nào. Hám Sinh cũng chẳng còn nước mắt mà khóc nữa, sau khi hai hàng nước mắt tuôn rơi, viền mắt cô trở nên khô khốc. Cô thấy người đàn ông này vẫn không buông tay, cúi đầu nhìn xuống viên gạch trong bàn tay trái, không đợi cô hành động, bàn tay đang giữ chặt tay phải của cô liền buông ra. Cô không do dự, ném viên gạch trong tay xuống đất rồi xoay người bước đi.

Trên con đường hoang vắng, hai người một người đi trước, một người đi sau. Hám Sinh cúi đầu, đi một cách không được thoải mái, mắt nhìn chăm chú xuống mặt đường, mọi sự chú ý của cô đều đặt việc đi đường, vẻ mặt vô cùng tập trung. Máu trên trán ngừng chảy rất nhanh, chỉ còn một chút rơm rớm ngoài miệng vết thương mà thôi. Có thể là do thở sâu, cô không cảm thấy choáng váng mà chỉ cảm thấy miệng vết thương đau nhức từng cơn. Thật ra mấy năm nay cơ thể cô đã gầy hơn trước, như vậy cũng có thể giữ được một chút tôn nghiêm mà đi tiếp con đường của mình, cô cảm thấy mình rất có tương lai.

Đông Dạ Huy không dám đi gần quá, đi cách Hám Sinh một khoảng chừng hai thước. Cục diện lúc này đã vượt qua tầm kiểm soát của anh ta, anh ta không thể đi trước, cũng chẳng thể lại gần cô. Anh ta cảm thấy đây là điều Hám Sinh muốn, cho nên anh ta cũng phối hợp với cô, là anh ta nợ cô, mặc kệ cô có ép buộc anh ta thế nào anh ta cũng chỉ có thể làm theo cô.

Lúc đi đến đường quốc lộ, vạt áo trước ngực của Hám Sinh đã nhuốm máu, máu trên trán đã khô, máu trên mặt cô cũng dùng tay áo lau bớt, nhưng bộ dạng cô lúc này vẫn có thể doạ cho người khác sợ.

Ở đầu ngã rẽ có một quán nhỏ dưới chiếc ô che nắng của người dân, bên dưới chiếc ô đã phai màu vì phơi nắng là một chiếc tủ lạnh, bán đồ uống, nước khoáng, đồ ăn và vài thứ đồ tạp hoá khác. Hám Sinh đi đến đó, lấy chiếc túi plastic màu đen từ bên hông ra, mở lấy mười đồng tiền đưa cho người phụ nữ trung niên đang bán hàng để mua hai chai nước khoáng và hai túi giấy ăn.

Đại khái là vì con đường này chạy đến trại giam, người phụ nữ bán hàng này cũng biết điều đó, nên lúc nhận tiền từ tay cô còn trưng ra vẻ mặt lạnh nhạt.

Hám Sinh nhận nước và giấy ăn, quay người đi cách đó xa xa, cô ngồi xổm xuống, quay lưng về phía mặt đường, mở nắp chai nước khoáng bắt đầu rửa miệng vết thương. Đông Dạ Huy vẫn đi theo sau cô từng bước không rời, trước mắt anh ta là bóng dáng khổ sở của cô, cánh tay không ngừng lau rửa, nhìn hình ảnh mỏng manh đáng thương của Hám Sinh lúc này, trong lòng anh ta có chút đau xót.

Trong giây phút hoảng hốt ấy, phản ứng của Đông Dạ Huy cũng trở nên chậm chạp, Hám Sinh rửa vết thương sạch sẽ rồi đứng lên, lúc cô đi qua người anh ta, anh ta vẫn nhìn chằm chằm vào vị trị cô vừa ngồi, cứ thế nhìn thẳng đến chỗ ấy.

Trên mặt đất đọng lại một vũng nước nhỏ, mấy mẩu giấy ăn dính máu vương vãi, có lẽ cũng chẳng có ai quan tâm đến chúng, nhưng dù sao cũng từng sạch sẽ, trên mẩu giấy trắng như tuyết lại có vết máu đỏ tươi nổi bật như đập vào mắt, bây giờ nằm yên ở đó, trở thành đồ bỏ đi. Không hiểu vì sao Đông Dạ Huy lại liên tưởng đến Hám Sinh, bởi tuổi thanh xuân tươi đẹp của cô đã bị anh ta phá huỷ. Anh ta ngước mắt nhìn lên, chỉ thấy bóng dáng nhìn nghiêng của Hám Sinh, dáng người mỏng manh, bóng lưng khổ sở, quần áo rộng thùng thình, bên người chẳng có gì ngoài chiếc túi plastic, toàn thân đều mang dấu hiệu tinh thần sa sút, chẳng quan tâm đến bản thân xấu hay đẹp, đó là một người đã đi chệch hướng trong cuộc đời, đã đến cái nơi gọi là ranh giới, Đông Dạ Huy bỗng nhiên cảm thấy khó thở, muốn mở miệng nhưng dường như nghẹn lại.

Từ huyện đến nội thành ngồi xe khách mất hai tiếng đồng hồ, lại phải bắt hai chuyến xe buýt, thời tiết vẫn oi bức không chịu nổi, Đông Dạ Huy đã lâu rồi không đi mấy phương tiện công cộng như này, lên lên xuống xuống mấy lần, caravat đã lỏng, mái tóc trở nên ẩm ướt, trên mặt mồ hôi nhễ nhại, hình tượng xấu đi không ít.

So với đi cùng thì Hám Sinh lúc này lại vô cùng thong thả, mỗi lần lên xe xuống xe, mặc dù chật chội nóng bức nhưng trên mặt cô không hề có nét khó chịu. Mặc dù cả người đầy vết máu thu hút bao nhiêu ánh mắt nhìn trộm nhưng vẫn chỉ không để ý, cũng không hề xấu hổ. Đông Dạ Huy một mực bảo vệ cô, tuy cũng có lúc va chạm, nhưng Hám Sinh không cần sự giúp đỡ của anh ta, những lúc vô tình đứng sát nhau cô không trốn tránh cũng chẳng tỏ ra khó chịu, vẻ mặt không hề thay đổi như những người xa lạ bình thường khác.

Chật vật đến tận lúc chiều tối, bọn họ cũng về đến được khu phố cổ nhỏ trong nội thành. Những căn nhà trong khu phố nhỏ này đều có từ rất lâu rồi, đều là kiểu nhà hộp năm tầng hệt cổ kính như nhau, đối với Đông Dạ Huy thì nơi đây rất quen thuộc, hai người bọn họ đều lớn lên ở đây.

Hai người một trước một sau bước vào khu phố, mấy người già đang ngồi hóng mát trước cửa nhà, trẻ con tụ tập thành nhóm chạy nhảy chơi đùa gào thét chói tai, đây là lúc khu phố đông vui náo nhiệt nhất.

Sự xuất hiện của Hám Sinh khiến những người già đang ngồi nói chuyện phiếm dừng hết lại, bọn họ há hốc mồm ra, vẻ mặt ai nấy đều vô cùng sửng sốt, vài người đi ngang qua bọn họ cùng thì thầm to nhỏ.

Đông Dạ Huy biết những người sau lưng đang nói chuyện gì, Hám Sinh lớn lên ở đây, nhưng cái nhìn của mọi người về cô không tốt, khi còn nhỏ cô bị coi là đứa trẻ ngốc nghếch, vốn chẳng được ai ưa, khi cô trưởng thành lại trộm tiền dưỡng lão của mẹ mang cho một người đàn ông, cô bỏ nhà đi bao nhiêu năm cuối cùng lại rơi vào cảnh ngục tù, những chuyện này bọn họ đã biết nhưng những chuyện đó vốn không phải tất cả đều là sự thật, chỉ là Hám Sinh từ trước tới giờ đều ngốc cho nên tất cả những điều tiếng không hay đều đổ lên đầu cô.

Từ lúc vào khu phố nhỏ này Hám Sinh không dám ngẩng mặt lên, Đông Dạ Huy đi phía sau dường như lại thấy cô cúi đầu thấp hơn chút nữa.

Đi dọc theo con đường vào sâu bên trong khu phố, Hám Sinh dừng lại trước căn nhà có một cửa hàng tạp hoá, bên ngoài cửa hàng có một cái sạp đơn giản bày vài loại rau dưa củ quả, cô thấp giọng gọi với vào bên trong “Cho tôi một chục trứng gà, hai gói mì sợi.”

Bên trong vọng ra một giọng đáp lại “Chờ một chút, tôi mang ra cho cô.”

Một lát sau một người phụ nữ béo mập mang trứng gà và mì ra, nhìn thấy hai người ở cửa thì vẻ mặt bất ngờ rõ rệt, cô ta nhận ra hai người bọn họ, nụ cười trên mặt lập tức biến mất, Hám Sinh cúi đầu, dường như ngại ngùng, cô nói “Cho tôi thêm vài quả cà chua.”

Sắc mặt người phụ nữ trầm xuống, nhặt vài quả cả chua rồi cầm lấy tiền hàng, Hám Sinh cúi đầu nhận túi đồ, yên lặng quay người bước đi. Đông Dạ Huy đứng ở phía sau, như một người khách bình thường, anh ta yên lặng đứng nhìn, cố kiềm chế không vươn tay ra.

Hiên nhà bụi bặm u ám, trên tường dán đầy các loại giấy quảng cáo tiếp thị cùng với dấu chân trên hiên, lan can cũng chẳng còn chỗ nào sạch sẽ mà chống tay nữa, chỉ vừa đặt tay xuống đã dính đầy bụi. Đi lên tầng bốn, Hám Sinh dừng ở trước cửa bên trái, cô vẫn thong thả mở chiếc túi plastic bên hông, lục tìm bên trong lấy ra hai chiếc chìa khoá mở cửa vào nhà.

Đông Dạ Huy sợ Hám Sinh đóng cửa nhốt anh ta ở ngoài, nhìn thấy cô vừa mở cửa đã vội chạy lên hai bước, không ngờ Hám Sinh đi vào nhà cũng chẳng buồn đóng cửa, anh ta ngập ngừng một lát rồi cùng bước vào trong.

Tác giả nói ra suy nghĩ của mình: Viết cuốn tiểu thuyết mới, ban đầu vốn muốn viết một truyện cổ đại, nhưng lại phát hiện trình độ của mình có hạn, những tư liệu có về hoàn cảnh lịch sử quá ít so với công trình lịch sử đồ sộ, cho nên quyết định viết truyện hiện đại, câu chuyện về quá khứ của cô có thể đau lòng, xin mọi người vui lòng đón nhận.

Chương 2

Trong phòng xộc lên mùi bụi bặm trong không khí nóng nực, ánh sáng lờ mờ chỉ đủ để nhìn thấy vài đồ vật bên trong, trong nhà có hai phòng ngủ và một phòng khách, trước mỗi phòng ngủ treo một chiếc rèm rất dày.

Đông Dạ Huy vào nhà đúng lúc Hám Sinh đang kéo rèm cửa sổ, tiếng vải xô vào nhau vang lên cùng làm cho bụi bặm tản đầy trong không khí, không biết có phải do quá mệt mỏi hay không mà phản ứng của cô ấy chậm chạp như vậy, bụi bay vào mặt mà cũng không biết tránh sang một bên, cứ đứng ngây ngốc nhìn bầu trời bên ngoài cửa sổ, đến lúc bị sặc rồi ho khan hai tiếng mới chậm rãi quay người tránh đi.

Trong nhà bài trí đơn giản, mọi đồ vật đều đã có từ mười mấy năm trước, một bộ sô pha bằng da tổng hợp cũ kỹ, một chiếc tivi lớn, kệ ti vi và chiếc bàn trà đều tối màu, bệ cửa sổ đã mờ lớp sơn nay bung ra đung đưa, đối diện cửa vào có một bàn thờ, trên tường treo một bức ảnh đen trắng của một người phụ nữ.

Hám Sinh đi lại thong thả trong phòng khách, quan sát xung quanh cho đến khi nhìn thấy bức ảnh trên tường, cô đứng yên không nói gì một lúc rất lâu.

Đông Dạ Huy vẫn đứng ở cửa cẩn thận quan sát cô ấy, anh nhận thấy Hám Sinh làm gì cũng thong thả, ngay cả những suy nghĩ và hành động sau đó cũng hơi chậm chạp.

Hám Sinh nhìn chằm chằm bức ảnh một lúc, sau đó bước từ từ đến trước bàn thờ, cô thắp hai ngọn nến trên bàn thờ, lại rút ba nén hương châm lên đó rồi đưa xuống trước ngực, Hám Sinh ngẩng đầu nhìn bức ảnh, bức ảnh của người phụ nữ đã được chụp từ lúc ba mươi, bốn mươi tuổi, mái tóc ngắn, đường nét trên khuôn mặt mềm mại, cười dịu dàng mà ấm áp.

Hám Sinh hơi nghẹn ngào, người trong ảnh là mẹ cô, lần cuối cùng cô nhìn thấy mẹ từ hai năm trước cũng chính ở nơi này, cô không được nhìn mặt bà lần cuối, từ nay về sau cũng chỉ có thể nhìn thấy bức ảnh của bà trên chiếc bàn thờ này, nhớ lại lúc cô đứng ở đây hai năm về trước không hề khóc, cũng không cảm thấy xúc động.

Từ nhỏ Hám Sinh và mẹ cô vốn không thân thiết, mẹ cô bốn mươi tuổi mới sinh được cô, nhưng bà đối với đứa con gái mà đến cái tuổi già mới sinh được này dường như chưa từng để ý đến chuyện quan tâm chăm sóc, chỉ cần cô không bị lạnh và đói, những chuyện khác bà đều để mặc cô.

Hám Sinh từ nhỏ không có ba, mẹ cô cũng chưa bao giờ nhắc đến ba trước mặt cô. Trước đây nghe được lời đàm tiếu của mấy người hàng xóm, cô mới biết ba cô sống trong một thành phố lớn ở miền nam, ông là người có tiền, ba và mẹ cô từng là những người đi đầu trong giới thương nhân ở Trung Quốc, năm ấy phần lớn những người buôn bán đều giàu lên rất nhanh, nghe nói rằng trước đó tình cảm giữa ba và mẹ cô rất tốt đẹp, cả hai đều là giáo viên trung học, tình cảm của bọn họ mặn nồng có tiếng, chỉ là mãi về sau vẫn không sinh được con, đến khi bọn họ buôn bán có tiền, cũng sinh được cô, ba cô lại có người phụ nữ ở bên ngoài, sau đó gia đình cô tan vỡ, lúc ấy Hám Sinh mới được hai ba tuổi, cô còn đang bú sữa, nên chuyện gì cũng không biết.

Mẹ Hám Sinh hưởng thọ sáu mươi tuổi, lúc đó bệnh tim của bà rất nặng lại đột nhiên tái phát, khi ra đi không phải chịu nhiều đau đớn. Theo lời người quản giáo của cô nói, lúc mẹ cô đến bệnh viện không phải không thể điều trị, nhưng phí phẫu thuật là mười bốn vạn, mẹ cô nhất định không điều trị, bà ở lại trong bệnh viện hơn ba tiếng đồng hồ rồi ra đi.

Lúc ấy hàng xóm láng giềng đều cho rằng do năm đó Hám Sinh trộm sạch tiền dưỡng lão của mẹ cô nên bà mới không có tiền chữa bệnh, tin đồn truyền đi khắp nơi, lúc ấy Hám Sinh cũng cảm thấy đúng là như thế, nhưng lúc lo xong các thủ tục hậu sự cho mẹ, người quản giáo đưa cho cô một chiếc phong bì, bên trong mẹ cô để lại một bức thư và một sổ tiết kiệm.

Mẹ cô chỉ viết hai câu đơn giản “Mẹ trải qua tuổi già đau khổ, cũng muốn con có thể sống một cuộc sống thoải mái”, bên trên bức thư ghi hai chữ Con gái, trong sổ tiết kiệm có đến hai nghìn vạn.

Lúc mẹ Hám Sinh ra đi có rất nhiều tiền, bà ấy cố ý muốn chết. Ở trong ký ức của Hám Sinh, mẹ cô bình thường luôn là người có lối sống tích cực, hàng xóm xung quanh là đều đi lại thăm hỏi, gặp ai cũng đều cười nói vui vẻ, khu phố có hoạt động gì bà cũng tham gia, cuộc sống cũng đặc biệt theo quy luật, sáng sớm tập thể dục đến tối lại khiêu vũ, mưa to gió lớn cũng không bỏ tập, mỗi năm nếu không bận việc gì còn thích đi du lịch theo đoàn, năm sông bốn biển của Trung Quốc bà đều đã từng đi qua một lần, đến bây giờ cô vẫn luôn cẩn thận suy nghĩ vì sao mẹ cô lại muốn chết như vậy.

Cũng chính từ sau năm nhận được bức thư kia của mẹ, Hám Sinh bắt đầu không thích nói chuyện nữa. Ở đầu thư mẹ cô gọi cô là Con gái, suốt hai năm sau đó, cô suy nghĩ cẩn thận mới hiểu, mẹ để lại hai chữ đó cho cô là muốn nói, chuyện năm ấy cô trộm tiền của bà, bà vốn chưa từng để bụng, hai câu nói trong thư cũng khiến cô suy nghĩ hai năm, cuối cùng cũng hiểu mẹ cô muốn nói bà dù sao bà cũng là mẹ của cô, bà cũng thương nhớ cô.

Hai năm sau Hám Sinh lại đứng ở nơi này, nghĩ đến tình cảm mẹ con bọn họ có nhiều điều thầm kín, bỗng nhiên thấy mắt ươn ướt, giọt nước mắt tuy muộn màng sau nhiều năm, nhưng cuối cùng cô cũng đã hiểu được.

Cung kính cắm hương vào bát hương, Hám Sinh thầm nói với mẹ “Mẹ, con đã về.” Trong lòng bỗng thấy tủi thân đau xót, nước mắt chực lăn ra, nếu mẹ cô còn sống có thể quan hệ giữa bọn họ không thân thiết, nhưng bà đã chết, Hám Sinh lúc này cảm thấy rất tủi thân.

Hám Sinh cắm hương xong, xách theo mì và trứng gà vừa mua dưới phố vào phòng bếp. Lúc này Đông Dạ Huy mới đi vào, anh đứng ở chỗ Hám Sinh vừa đứng rồi cũng cung kính thắp một nén hương.

Đông Dạ Huy không thích mẹ Hám Sinh, từ nhỏ đến lớn thường tránh mặt bà, anh cảm thấy ánh mắt của mẹ Hám Sinh không giống với những người phụ nữ trung tuổi khác. Trước đây lúc bọn họ chơi đùa cùng Hám Sinh, mỗi lần nhìn thấy bà, bà đối với tất cả mọi người đều ôn hoà, chỉ có nhìn anh thì ánh mắt lúc nào cũng thâm trầm khó hiểu, ngay cả khi cười với anh cũng vô cùng xa lạ, giống như nói với anh rằng cậu muốn gì tôi đều biết, không cần phải giở trò quỷ trước mặt tôi, trước mặt người phụ nữ này mấy trò lừa gạt của anh đều không sử dụng được, anh không thích bà, thậm chí còn phải kiêng dè bà.

Nhưng đây là chuyện hương hỏa của người phụ nữ này, hơn nữa Đông Dạ Huy cũng nợ Hám Sinh, Đông Dạ Huy có người mẹ không ra gì, từ lúc anh còn chưa biết gì mẹ anh đã đi theo người đàn ông khác, ba anh không biết mẹ anh chạy theo người khác, cứ nghĩ rằng bản thân có vấn đề gì đó, khi Đông Dạ Huy bắt đầu hiểu chuyện thì ba anh đã đổ đốn đến mức cả ngày chỉ biết chìm đắm trong men rượu.

Ba của Đông Dạ Huy một ngày chẳng có mấy khi tỉnh táo, thời gian Đông Dạ Huy sống với ông ta ngày nào cũng khổ sở, nhưng có khổ sở thế nào, người ba nghiện rượu này cũng nuôi anh lớn, năm năm trước, lúc ba anh bị xuất huyết sắp không qua khỏi cũng là Hám Sinh ở bệnh viện chăm sóc, cuối cùng đến lúc ba anh ra đi cũng do một tay Hám Sinh lo liệu, đến lúc hạ quan tài anh cũng chẳng hề xuất hiện. Không phải anh bất hiếu đến mức ấy, mà vào thời gian đó anh và Tiểu Ngũ đang điên cuồng sửa lại sổ sách tài chính, khi đó viện kiểm sát, cục thuế đều bắt đầu điều tra bên ngoài công ty, nghe ngóng được tin tức ấy, anh mất mấy ngày liền để thu xếp mọi việc. Hám Sinh là đại diện pháp luật cho công ty thương mại của anh, anh và Tiểu Ngũ cẩn thận giấu diếm cô tất cả, chờ đến khi ba anh tắt thở, quan tài vừa hạ cũng là lúc Hám Sinh bị bắt vào trại tạm giam.

Thời gian ba Đông Dạ Huy ra đi, Hám Sinh lo liệu từ đấu đến cuối, mà đến khi mẹ Hám Sinh mất, nửa năm sau Đông Dạ Huy mới biết được, Đông Dạ Huy cũng tự mình thừa nhận, những chuyện quan trọng trong cuộc đời đều là anh nợ Hám Sinh.

Cung kính thắp nén hương, Đông Dạ Huy ngẩng đầu nhìn người phụ nữ trong khung ảnh, trước đây anh không bao giờ dám nhìn vào mắt bà ấy, anh nghĩ nếu bây giờ mẹ Hám Sinh còn sống nhất định anh sẽ dám nhìn thẳng vào mắt bà. Mấy năm nay có từng trải đã có nhiều kinh nghiệm, Đông Dạ Huy cũng đại khái hiểu được một số việc trong những năm tháng cũ, sở dĩ lúc đó anh sợ bà là vì bà đã nhìn thấu được tâm tư của anh từ sớm, có khi đã sớm đoán trước được kết cục của anh và Hám Sinh lúc này.

Căn nhà hai năm không có người ở, bụi và rỉ rắt bám đầy khắp nơi, Hám Sinh ở trong phòng bếp nửa ngày rửa rửa nấu nấu cuối cùng cũng nấu xong được một bát mì trứng, Đông Dạ Huy ở ngoài chẳng biết nên làm gì, cũng không thể đi vào bếp, đành ở ngoài lau bộ sô pha rồi ngồi trong phòng khách.

Hám Sinh bưng bát mì ra khỏi phòng bếp, cầm lấy miếng vải bố Đông Dạ Huy vừa lau sô pha lau để lau bàn trà, cô ngồi xuống, không chớp mắt bắt đầu ăn mì.

Thời tiết nóng bức khiến cho người ra khó chịu, bát mì trước mắt Hám Sinh kia mặc dù trông rất ngon mắt khiến người ta có cảm giác thèm, nhưng nó bốc hơi nóng hôi hổi, cô lại dường như không sợ nóng, ăn một cách chăm chú, mắt nhìn chằm chặp vào bát mì, tay cầm đũa gắp mì đưa lên miệng chẳng cần thổi mà ăn ngay, ăn đến mức trên mũi lấm tấm mồ hôi, mảnh áo sau lưng cũng ướt đẫm.

Ấn tượng của Đông Dạ Huy về Hám Sinh là một người làm chuyện gì cũng qua loa đại khái, nói chuyện nhanh, ăn uống cũng nhanh, trước kia cô làm chuyện gì cũng rất tùy tiện, còn thích vứt đồ bừa bãi lung tung, dây thần kinh trên người cô so với người khác dường như chậm chạp hơn, cô có rất nhiều khuyết điểm, cô không có đức tính dịu dàng cẩn thận của một người phụ nữ, Đông Dạ Huy từ trước tới giờ vẫn không ưa cô.

Bây giờ Hám Sinh ngồi ở đó cúi mặt ăn mì, động tác của cô trong lúc này không liên tục mà có vẻ chậm rãi, cô ăn rất chăm chú, ăn rất chậm, từ động tác nhỏ này Đông Dạ có thể nhận ra cô không còn giống trước kia. Anh biết trại giam là nơi thế nào, chính là nơi có thể làm cho con người thay da đổi thịt, thật không biết nếu Hám Sinh ở trong đó thêm vài năm nữa sẽ trở nên cái dạng gì nữa.

Ăn xong sạch sẽ rồi uống một ngụm canh, Hám Sinh lại bê bát trở vào bếp, lần này cô ở trong đó rất lâu không thấy ra. Đông Dạ Huy ở phòng khách thấy cô đã rửa bát xong và đang bắt đầu dọn dẹp phòng bếp. Căn bếp nhỏ chật hẹp mà nóng bức, cô ngồi xổm trên mặt đất lau từng viên gạch men ố bẩn dưới chân, quần áo đều đã ướt đẫm, mồ hôi từ cằm rơi xuống từng giọt, nhưng cô dường như chẳng cảm thấy khó chịu chút nào, vẻ mặt vô cùng chăm chú, thần thái điềm tĩnh như đã quên mất trong căn nhà này còn có một người nữa.

Đông Dạ Huy yên lặng chăm chú nhìn Hám Sinh một lúc lâu, Hám Sinh vẫn tập trung vào sàn nhà mà không hề để tâm đến chuyện khác.

Bầu không khí như vậy, Đông Dạ Huy đứng ngồi không yên, anh vốn là người có tâm tư thâm sâu khó hiểu, nhìn người phụ nữ mặt không chút biểu cảm ngồi ở kia, ánh mắt bỗng sáng lên, cơ thể cao gầy đột nhiên đứng dậy, anh đi vào trong góc bếp tìm được một cây lau nhà, sau đó trở lại cởi caravat đút nào túi quần, xắn tay áo bắt đầu lau phòng khách.

Tác giả nói ra suy nghĩ của mình: Cảm ơn sự ủng hộ của các cô nương, thú vui của người viết văn tôi đây chính là nhìn số bình luận và lượt xem tăng dần lên, trạch nữ ở nhà cả ngày nhìn thấy điều này tôi rất vui rất vui, những số liệu này cũng chứng minh tôi đã được mọi người công nhận khả năng viết văn, đồng thời cũng cho tôi thêm động lực viết tiếp, xin mọi người đừng ra sức uy hiếp tôi, cúi đầu cảm tạ các vị đã theo dõi.
 

trucxinh0505

Xóm nhỏ phố núi
Thành viên BQT
Administrator
Chuyển ngữ
Tác giả
Tham gia
14/4/19
Bài viết
13,507
Điểm cảm xúc
5,013
Điểm
113
Chương 3-4:
Từ nhỏ Đông Dạ Huy đã có khả năng nhẫn nại, mọi tâm tư đều giấu ở trong lòng, hiếm khi thấy được cảm xúc thật trên khuôn mặt anh. Hai phòng ngủ, một phòng khách tổng cộng bảy mươi, tám mươi mét vuông, trong nhà lại không có điều hoà, tuy mặt trời đã xuống nhưng vẫn chẳng cảm thấy mát mẻ hơn chút nào. Anh lần lượt lau qua ba căn phòng, chẳng mấy chốc mồ hôi đã vã ra như tắm, tuy trước đây anh từng trải qua cuộc sống khó khăn, nhưng dù sao mấy năm trở lại đây cũng sống trong an nhàn sung sướng, hôm nay lăn lộn cả ngày trên đường nên tiều tụy đi trông thấy, nhiệt độ trong phòng như một cái lò nung, mồ hôi trên trán không ngừng chảy xuống. Nhưng có như vậy anh cũng chẳng hề thể hiện chút cảm xúc nào, lau xong sàn nhà một lượt đã chui ngay vào phòng vệ sinh.

Phòng vệ sinh và phòng bếp có những góc rất khó lau chùi, Đông Dạ Huy ở trong đó cọ rửa rất tỉ mỉ, cuối cùng đến lúc anh cảm thấy hài lòng, khi từ phòng vệ sinh bước ra, cả người có chút xây xẩm, hoa mắt chóng mặt.

Bên ngoài phòng khách chỉ có ánh sáng lờ mờ phát ra từ một chiếc đèn nhỏ, hình như chủ đích bật cho anh, đèn trong phòng bếp đã tắt. Anh lê bước đến sô pha rồi lập tức ngồi xuống, lăn lộn một ngày, anh thật sự cảm thấy rất mệt mỏi.

Đông Dạ Huy ngồi nghỉ ngơi một lát, một cơn gió nhè nhẹ thổi vào qua cửa sổ, cuối cùng cũng mát mẻ hơn một chút. Cảm thấy thoải mái chút đỉnh, anh nghĩ mình làm việc được khá lâu rồi nhưng ngoài cửa sổ vẫn vang lên tiếng trẻ con chạy nhảy chơi đùa, la hét chói tai, không biết bây giờ đã mấy giờ rồi mà vẫn ầm ĩ như vậy, đưa tay lên xem đồng hồ mới phát hiện thì ra mới qua chín giờ.

Trong phòng rất im lặng, dường như sự yên tĩnh khiến căn nhà như bị bao phủ trong bầu không khí nặng nề. Đông Dạ Huy quay đầu xung quanh tìm Hám Sinh, căn nhà cũ kỹ được thiết kế đơn giản, phòng khách với bức tường chạy thẳng đến cửa của hai phòng ngủ.

Bên trong hai phòng ngủ đều tắt đèn, Đông Dạ Huy tìm thấy Hám Sinh trong phòng ngủ, cô nằm đơn độc trên một chiếc giường nhỏ, bên cạnh còn có một chiếc giường lớn, mặt giường trông vô cùng lạnh lẽo. Hám Sinh nằm ở kia, quần áo cũng chưa thay, đắp chiếc ga trải giường lên ngang bụng, nằm cuộn bên thành giường, bộ dạng như chực rơi xuống đất.

Cô không tắm rửa cũng không thay quần áo, miệng vết thương cũng chẳng thèm xử lý đã đi ngủ. Đông Dạ Huy biết vừa nãy anh ở trong phòng tắm, Hám Sinh không muốn chạm mặt anh, cũng quá mệt mỏi cho nên mới ngủ luôn như vậy.

Đông Dạ Huy đứng ở cửa phòng không dám đi vào, anh không biết Hám Sinh có ngủ thật hay không, nhìn tư thế ngủ của cô thực đáng thương, muốn đến giúp cô đổi tư thế nhưng lại sợ khiến cô tỉnh giấc. Anh hơi sợ cô, từ trước đến giờ gặp chuyện gì anh đều có cách giải quyết, chẳng bao giờ lo ngại việc gì, chỉ duy nhất việc đối diện với Hám Sinh lúc này, bởi vì anh nợ cô quá nhiều, nên cuối cùng lại thành ra sợ cô.

Nhẹ nhàng tắt đèn trong phòng khách, Đông Dạ Huy chậm rãi bước trong bóng đêm trở về sô pha, bóng tối u ám khiến anh trằn trọc suy nghĩ, Hám Sinh của ngày hôm nay là do một tay Đông Dạ Huy anh tạo nên, chuyện anh nợ cô nhiều đến nỗi viết ra cũng không hết, nếu như mặc kệ tất cả, cô sẽ như một cái gai đâm vào lưng anh, như một cái xương mắc trong cổ họng, anh muốn cô từ nay về sau có thể sống một cuộc đời thanh thản.

Thật ra từ trước đến giờ Đông Dạ Huy không ưa Hám Sinh, Hám Sinh từ nhỏ vốn hơi béo, khi còn nhỏ còn có thể coi là đáng yêu, nhưng lúc lớn lên lại rất khó coi, nhưng khó coi cũng không phải điều quan trọng, vấn đề mấu chốt là Hám Sinh hơi ngốc, nói cô ngốc còn dễ nghe, kỳ thật mà nói là ngốc đến mức chẳng biết gì, chuyện gì cũng ù ù cạc cạc.

Từ nhỏ mẹ Hám Sinh đã không có cách nào quản nổi cô, cô cũng không phải đứa trẻ thích yên tĩnh, ngày nào cũng chơi đùa trong sân như một đứa ngốc, thấy ai đi qua cũng ngẩng đầu lên nhìn, gặp người lớn cũng không biết chào hỏi, mỗi lần mở miệng đều nói những câu ngớ ngẩn chẳng ai hiểu, cứ như vậy khiến người khác chán ghét, người lớn thường lấy chuyện này ra làm chủ đề tán gẫu, trẻ con trong xóm nghe được nên cũng chẳng có ai chịu chơi với cô.

Đông Dạ Huy và Hám Sinh học cùng trường từ nhỏ tới lớn, anh biết Hám Sinh đều bị các bạn học trong trường xa lánh, trong lòng anh cũng không muốn gặp cô, nhưng chẳng hiểu sao Hám Sinh cứ thích bám lấy anh. Trước đây Đông Dạ Huy ở cùng ba rất khổ sở, thiếu ăn thiếu mặc, nhưng Hám Sinh không bao giờ thiếu những thứ đó, mẹ luôn chu cấp đầy đủ cho cô, tiền tiêu vặt cũng không bao giờ để cô phải thiếu thốn. Từ đó Đông Dạ Huy bắt đầu lừa dối cô, trước đây là lừa lấy tiền ăn vặt, tiền tiêu xài, đến lúc bọn họ đã lớn liền nhờ vả Hám Sinh dọn dẹp phòng và giặt quần áo, cứ lừa gạt nửa thật nửa giả cuối cùng trở thành một thói quen lợi dụng cô, cho đến nhiều năm sau vẫn vậy.

Đông Dạ Huy có một người bạn thân từ nhỏ tên là Tiểu Ngũ, gia cảnh của anh ta cũng khó khăn, từ nhỏ đã chơi rất thân với Đông Dạ Huy, lúc Đông Dạ Huy tốt nghiệp trung học rồi thi lên Đại học, anh vô thức nhớ lại, lúc đó Tiểu Ngũ và anh, hai người có ý định hùn vốn mở một quầy bán hàng, bọn họ tính toán tiền rồi mua quần jean từ Quảng Châu mang bán ở chợ đêm. Đó cũng là lúc Hám Sinh tốt nghiệp trung học xong, cô không thi tiếp, biết được bọn Đông Dạ Huy muốn mở quầy bán hàng, cô nằng nặc xin mẹ hai ngàn đồng chung vốn với bọn họ. Lúc ấy ba người chưa đến hai mươi tuổi luôn đi cùng nhau, ngày nào cũng vui vẻ náo nhiệt, dường như tình cảm giữa cả ba rất tốt, nhưng mà tốt thật hay không thì chưa biết, có chăng chỉ là Tiểu Ngũ và Đông Dạ Huy thấy vui mừng, mà bọn họ đồng ý cho Hám Sinh đi theo cũng chỉ vì hai ngàn đồng tiền vốn của cô đã giúp họ thuê được quầy hàng lớn.

Sau khi bọn họ mở quầy bán hàng được nửa năm, Đông Dạ Huy tìm được một nơi nhập hàng mới, chuyên buôn hàng nhập từ nước ngoài, tuy thương hiệu không được rõ ràng nhưng chất lượng và kiểu dáng rất tốt. Hám Sinh biết được thì vui như mở hội, nảy ra ý định đầu tư thật lớn, vào lúc bọn họ đang bàn bạc chuẩn bị thuê một cửa hàng lớn hơn, Đông Dạ Huy bỗng nhiên mặc kệ, bỏ đi làm thuê cho người ta, anh đến làm tạp vụ trong một công ty thương mại, giúp người ta rót nước pha trà, đôi khi còn giúp họ sửa tài liệu, tiền lương một năm cũng chỉ được tám trăm, còn không đến một ngàn đồng.

Tuy rằng Đông Dạ Huy mở cửa hàng kiếm sống, nhưng tốt xấu gì cũng là một ông chủ, thu nhập một tháng cũng đến mấy ngàn đồng, chưa từng lỗ vốn, lại không bị ai quản thúc. Tiểu Ngũ không hiểu vì sao Đông Dạ Huy lại bỏ mặc mọi chuyện không lo, anh ta từng đi tìm Đông Dạ Huy hy vọng kéo anh quay lại.

Lúc ấy bọn họ ngồi uống bia tán gẫu, khí thế ngất trời. Sau đó Tiểu Ngũ uống đến ngất ngưởng, Đông Dạ Huy càng uống lại càng tỉnh, cuối cùng anh nói với Tiểu Ngũ “Tiểu Ngũ, tôi không thể cứ cả đời lăn lộn như bây giờ, tôi muốn thành công, sống thật tốt, tốt hơn bất cứ người nào. Tôi đi làm việc vặt cho người ta có thể học này học nọ, sau này tôi muốn tự mình mở công ty.”

Tiểu Ngũ đang say, mắt lờ đờ mơ màng nhìn thấy ánh mắt Đông Dạ Huy như có ngọn lửa rực cháy, anh ta uốn lưỡi hỏi anh “Mở một công ty cần tiền vốn, cửa hàng của chúng ta bây giờ bán đi cũng chỉ được đến một hai vạn đồng là cùng.” Đông Dạ Huy không trả lời, anh cúi đầu uống hết chai rượu, nhìn xa xăm, ngọn lửa tham vọng trong mắt càng lúc càng lớn.

Không lâu sau đó Đông Dạ Huy bỗng nhiên tìm Hám Sinh xác định rõ ràng quan hệ giữa bọn họ, hai người bên nhau như hình với bóng giống như một đôi yêu nhau thật sự, sau này Hám Sinh trộm tiền dưỡng lão của mẹ, một sổ tiết kiệm năm mươi vạn đồng đưa hết cho Đông Dạ Huy, Đông Dạ Huy trong vòng một tháng đã tự thành lập công ty của riêng mình, Hám Sinh là đại diện pháp lý, Tiểu Ngũ là nhân viên tài vụ.

Hám Sinh trộm tiền của mẹ không dám về nhà, đúng lúc có thể quang minh chính đại ở cùng nhà với Đông Dạ Huy. Hai năm đó, bọn họ có động lực của tuổi thanh xuân, Đông Dạ Huy cũng có đầu óc nhanh nhạy, ngày càng nở mày nở mặt.

Trong cuộc sống sung túc ấy, nếu nói đến thứ Đông Dạ Huy không vừa ý nhất thì chính là Hám Sinh. Hám Sinh vốn là cô gái ngốc nghếch, là đại diện về mặt pháp lý của công ty nên cô cũng được coi như giám đốc, cô luôn nghĩ Đông Dạ Huy là bạn trai của cô nên rất vinh dự, gặp ai cũng khoe, khiến Đông Dạ Huy rơi vào rắc rối, bạn bè của anh ai ai cũng nói anh dựa vào phụ nữ làm giàu, khiến anh chẳng ngóc đầu lên được. Sau đó Hám Sinh lúc nào cũng nhắc đến chuyện trộm tiền của mẹ trước mặt anh, rằng trong lòng cô rất dằn vặt, sợ rằng cả đời này cũng không dám về gặp mẹ. Mặc dù cô nói chuyện này trước mặt anh không phải để quản lý anh, nhưng lúc nào cô cũng nhắc đến, tuy trong lòng anh hiểu được cô chỉ thích đùa giỡn, nhưng nó khiến anh lúc nào cũng phải nhớ đến ơn huệ của cô, vốn đã không có tình cảm thật lòng, ở bên nhau trong thời gian dài khiến anh thấy rất phiền chán.

Sau đó tình hình thay đổi bất ngờ, dù sao năm đó bọn họ cũng chỉ mới đang tuổi thanh niên, làm việc hơi hấp tấp, nền móng không vững vàng, khiến đối thủ sinh ý ngăn chặn đường phát triển, B là thành phố dưới chân thiên tử, bất cứ ở đâu cũng có thể thấy nhân viên nhà nước, hơn nữa vào thời gian ấy, có người nào mở công ty thương mại mà không làm giả sổ sách tài chính, đương nhiên những kẻ có thực lực muốn chơi bọn họ không khó, cũng may Đông Dạ Huy thường ngày biết đối nhân xử thế, đến gần thời điểm đó có người tiết lộ cho anh chút tin tức, nhưng tình hình lúc ấy đã không thể cứu vãn được nữa.

Đông Dạ Huy trở về thương lượng với Tiểu Ngũ, lúc đấy bọn họ đều biết công ty khó giữ được, chuyện sổ sách trong công ty bị điều tra ra nhất định bọn họ sẽ vào tù, cả hai đang bàn bạc trong văn phòng về vấn đề mấu chốt thấy có người ngó nghiêng bên ngoài liền dừng lại không hé răng nói nửa câu, ai nấy lập tức ăn ý chia nhau mang sổ sách tài chính đi tiêu huỷ. Bọn họ trơ mắt nhìn Hám Sinh bị bắt vào tù, việc duy nhất bọn họ làm là đứng trước toà án chối sạch tội trạng, đổ mọi chuyện đều do Hám Sinh làm, là Hám Sinh trốn lậu thuế, Hám Sinh là đại diện pháp lý, là giám đốc nên tất cả mọi chuyện trong công ty đều do cô quyết định. Mà Hám Sinh không có ai thuê luật sư cho cô, chính cô cũng thành thật nhận tội, Tiểu Ngũ thường ngày rất ghét Hám Sinh, từ nhỏ tới lớn anh ta và Đông Dạ Huy âm thầm tính kế lừa gạt cô, nhưng sau sự kiện Hám Sinh bị bắt vào tù đến rất nhiều năm sau, bọn họ không bao giờ nhắc đến người tên là Hám Sinh này nữa.

Đông Dạ Huy không có nhiều tình cảm với Hám Sinh, chỉ rất áy náy, mười mấy năm bên nhau thứ duy nhất khiến anh khắc sâu trong trí nhớ là bóng dáng khom người của Hám Sinh khi đứng trước tòa, vài lần trả lời thẩm vấn của tòa án cô không hề ngẩng đầu, từ đầu tới cuối cũng chẳng trực tiếp nói với anh câu nào. Trong trí nhớ của Đông Dạ Huy dường như đó là lần đầu tiên cô có thể đứng yên lặng trong một thời gian dài như vậy, cũng chỉ có bóng lưng khom khom kia của cô mới khiến cho anh thật sự đau lòng một lần duy nhất, nhưng đó cũng chỉ là cảm xúc nhất thời.

Cả cuộc đời Đông Dạ Huy giẫm đạp lên một người phụ nữ mà sống, hết lợi dụng rồi lại phản bội cô, không chỉ có như vậy, nhiều năm nay anh chỉ muốn qua lại với những kẻ tiền tài danh dự sạch sẽ, rõ ràng coi như mọi chuyện kết thúc, đã quên khoảng thời gian khó khăn của chính mình, nhưng tóm lại trong lòng vẫn còn sót lại một chút lương tâm, trải qua khoảng thời gian ấy như cái gai đâm vào lưng anh.

Đông Dạ Huy tự nhận mình là người quả quyết, trong thâm tâm cũng biết có nợ thì phải trả, thật ra trong lòng anh vẫn không ưa Hám Sinh, cho đến bây giờ chưa từng để ý nhiều đến cô, nhưng cảm giác mang nợ người khác đến chính bản thân còn cảm thấy đáng khinh. Muốn trả nợ cũng không phải nói là làm được, những điều mà anh nợ nếu có ghi ra không biết tốn bao nhiêu giấy bút, thật ra mà nói anh làm như vậy cũng chỉ mong bản thân có thể thoải mái hơn mà thôi.

Đông Dạ Huy ngồi lại trong màn đêm suy nghĩ về những chuyện đã qua, dần dần khép lại tia sáng trong mắt, tốn công tốn sức suy nghĩ nhiều như vậy cuối cùng vẫn mơ hồ trong quá khứ.

Tác giả nói ra suy nghĩ của mình: Thay đổi giọng văn một chút, nghỉ ngơi một ngày mai, ngày kia tiếp tục.

Chương 4

Đông Dạ Huy vừa tỉnh lại thì sắc trời cũng đã sáng rõ, lũ trẻ con như lại có sức sống mới, sáng sớm đã cãi nhau ầm ĩ.

Đông Dạ Huy cũng bị tiếng tranh cãi ồn ào này làm tỉnh giấc, đêm qua ngồi trong căn phòng khách của nhà Hám Sinh không biết mơ màng ngủ quên từ lúc nào. Đêm hôm khuya khoắt lại ngồi trên chiếc sô pha cứng ngắc, nhưng do quá mệt mỏi, suy nghĩ miên man một lúc rồi gục trên sô pha ngủ một đêm.

Đông Dạ Huy nhìn đồng hồ thì đã quá tám giờ. Đầu óc anh bình thường luôn sáng sủa, tỉnh táo, liền nhớ ra sáng nay có cuộc họp quan trọng. Anh đứng dậy, ngó đầu vào phòng ngủ thấy Hám Sinh vẫn còn ngủ ngon, vội vàng rón rén đi đến chiếc tủ đựng giày, thuận tay cầm lấy hai chiếc chìa khoá mở cửa đi ra ngoài. Tiếng khóa cửa phía sau anh vang lên hai tiếng “cùm cụp” khiến mí mắt người đang ngủ trong phòng hơi rung động, nhưng cuối cùng vẫn không mở ra.

Hơn mười phút sau cánh cửa lại bị đẩy ra lần nữa, Đông Dạ Huy xách theo một túi đựng đồ ăn sáng nhẹ nhàng bước vào trong, anh bắt đầu đặt từng món lên chiếc bàn trà, đoạn quay đầu nhìn thấy Hám Sinh vẫn ngủ yên trong tư thế cũ, không còn chuyện gì, anh yên lặng theo lối cũ đi ra, nhẹ nhàng khép lại cánh cửa.

Bây giờ là giờ cao điểm, xe cộ đi lại rất đông, Đông Dạ Huy bắt một chiếc taxi đến công ty, trên đường đi anh gọi điện cho trợ lý, bảo anh ta cho người đến đưa chiếc xe hôm qua anh bỏ lại ven đường về, nhân tiện dặn anh ta nếu anh không kịp đến công ty thì hoãn cuộc họp sáng nay, sắp xếp công việc đâu ra đấy anh mới thấy an tâm.

Trên đường đi quả nhiên gặp tắc đường, lúc đến cửa công ty đã muộn giờ họp, anh vội vã lên lầu, trợ lý Đặng Huy đã đứng ở cửa thang máy chờ anh từ bao giờ, bắt gặp hình ảnh quần áo trên người anh nhăn nhúm như rau khô, không nhịn được trưng ra vẻ giật mình.

Đông Dạ Huy không nói nhiều với anh ta, bước nhanh vào văn phòng của mình, cũng chẳng quay đầu, chỉ nói “Chuẩn bị cho tôi một bộ quần áo, tôi muốn tắm qua, báo với mọi người hai mươi phút sau sẽ họp.”

Thời gian Đặng Huy đi theo Đông Dạ Huy cũng không ngắn, hiểu rõ tính tình anh, chạy vài bước đến giúp anh mở cửa văn phòng, lúc hai người đang chuẩn bị bước vào, cánh cửa đối diện đồng thời mở ra, một người đàn ông cao lớn từ trong đi ra, thấy bộ dạng này của Đông Dạ Huy cũng không khỏi kinh ngạc liền đi tới hỏi “Dạ Huy, cậu làm cái gì vậy, sao lại ăn mặc thế này?”

Hai người đang muốn vào cửa lại bị ngăn lại, Đặng Huy đang mở cửa vội quay lại chào hỏi một câu “Đỗ Tổng.”

Đỗ Tổng chính là Tiểu Ngũ năm đó, chẳng qua bây giờ chẳng có mấy người còn gọi anh ta như vậy. Anh ta gật đầu với Đặng Huy, xem như đáp lễ, Đặng Huy vào bên trong, Đông Dạ Huy vẫn đứng ngoài nhìn Đỗ Thành chằm chằm, dừng lại một chút rồi cũng xoay người đi vào văn phòng, Đỗ Thành hiểu được ngụ ý của anh nên cũng theo vào trong.

Vào trong văn phòng, Đông Dạ Huy đi thẳng đến phòng nghỉ công vụ, Đặng Huy đã chuẩn bị cho anh một bộ quần áo. Anh bước vào trong, đứng cạnh giường bắt đầu cởi áo, lúc thay quần bỗng nhớ ra, lấy hai chiếc chìa khoá từ bên trong túi quần đưa cho Đặng Huy “Đánh cho tôi một bộ mới.”

Đặng Huy vừa nhìn đã biết đó là chìa khoá cửa, kiểu dáng đã cũ như vậy vốn Đông Dạ Huy chẳng bao giờ cầm trong tay, anh ta hơi tò mò nhưng cũng không thể hiện ra mặt, không nói gì cất vào trong túi, đúng lúc này Đỗ Thành bước vào, Đặng Huy biết hai người nhất định có việc cần nói, chào một tiếng rồi đi ra.

Đỗ Thành vừa vào đã tìm một chỗ ngồi rồi hỏi Đông Dạ Huy “Tối qua cậu đi đâu mà lại thành thế này?”

Đông Dạ Huy xoay người cởi giày, một lát sau mới nhỏ giọng nói “Tiểu Ngũ, Hám Sinh đã ra tù. Hôm qua tôi đi đón cô ấy!”

Không khí trong phòng đột ngột đầy áp lực, Đỗ Thành đờ người ra, Đông Dạ Huy cởi thắt lưng, âm thanh va chạm bỗng dưng nghe vô cùng trong trẻo.

Đỗ Thành vội vàng nói “Tôi không muốn gặp cô ấy.” Sau lại hốt hoảng, không rõ ý tứ cảm xúc mà chỉ thấy anh ta cười yếu ớt rồi đứng dậy đi ra ngoài “Trước kia cô ấy còn gọi tôi là anh Ngũ, mấy năm nay tôi không muốn nhớ đến, nhưng tại sao càng lâu lại càng nhớ rõ ràng như vậy, thật ra không phải cô ấy không tốt, trước đây lúc sống cùng…”

Cuối cùng Đỗ Thành bị anh nhốt ngoài cửa, bàn tay Đông Dạ Huy đặt lên chiếc thắt lưng nửa ngày không nhúc nhích, chờ đến khi Đỗ Thành ra khỏi phòng một lúc anh mới cởi quần, lõa thể bước vào phòng tắm.

Sửa soạn xong xuôi, Đông Dạ Huy đi đến phòng họp, hôm nay họp tổng kết kinh doanh nửa đầu năm của tập đoàn, bọn họ đã mất công chuẩn bị từ rất lâu, những người phụ trách quản lý các công ty con đều được triệu tập tham dự, ai được thăng chức, ai bị giáng chức, ai bị chuyển công tác đều được công bố trong cuộc họp này. Anh ăn vận gọn gàng, khuôn mặt sáng sủa, dáng vẻ phong lưu, vóc người lại cao, cả một thân không chê vào đâu được. Đặng Huy đi phía trước dẫn đường, giúp anh đẩy cánh cửa lớn nặng nề của phòng họp, những người bên trong ai nấy đều khôn ngoan đứng dậy.

Sau khi bước vào Đông Dạ Huy cố ý lướt qua vị trí của phó tổng giám đốc Đỗ Thành, lúc ánh mắt hai người chạm nhau, trong mắt Đỗ Thành hiện lên nét vững vàng, ánh mắt thâm trầm, giống hệt trước đây. Xét cho cùng, bọn họ thuộc cùng một loại người, hơn ai hết, bọn họ đều hiểu lựa chọn năm đó quan trọng thế nào trong cuộc đời cả hai, Đông Dạ Huy quay mặt bước thẳng đến vị trí chủ trì cuộc họp.

Hôm nay bọn họ bất đồng quan điểm, năm năm trước bọn họ thoát khỏi chuyện ấy lại quay lại làm ăn. Cầm số tiền vốn đã chuyển đi kia bắt đầu đầu tư bất động sản, năm đó là thời kỳ hoàng kim của bất động sản, bọn họ dùng tiền hối lộ một lượt, giữ một lượng đất lớn trong tay một thời gian dài mới bán qua tay cho người khác, một hai năm sau đã tích luỹ được số của cải khá lớn, cũng tạo dựng được nền tảng vững vàng.

Mấy năm nay Đông Dạ Huy không ngừng cố gắng, có nhiều tiền, được mở rộng tầm mắt, dã tâm và tham vọng càng lớn hơn. Anh chưa từng nghỉ ngơi, cảm thấy được coi như đại gia mới nổi chưa đủ. Trong lúc giới bất động sản đang vào thời kỳ hưng thịnh nhất anh lại chuyển hướng sang nghiên cứu mỹ phẩm thiên nhiên. Có con mắt kinh doanh độc đáo, cũng là người sành sỏi lõi đời, lại thêm tuổi trẻ liều lĩnh cùng tham vọng của cải vật chất cuồn cuộn như sóng trào, không tìm được người nào đầu tư, anh tự bỏ tiền túi xây dựng một cơ sở nhỏ sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên, bắt đầu gây được danh tiếng. Mới ổn định một thời gian anh lại để ý đến ngành năng lượng bảo vệ môi trường, năm trước anh đã bắt đầu đầu tư cho nhà máy phát điện bằng sức gió ở Mông Cổ, năm nay lại nhận thầu đến tám mươi công trình. Bây giờ trong tay anh có nhiều tiền cũng có nhiều hạng mục, nghiễm nhiên trở thành lão đại trong ngành thương mại của thành phố B, lại là một lão đại anh tuấn trẻ tuổi.

Đông Dạ Huy từng bước từng bước phát triển thần tốc, mà Tiểu Ngũ, cũng chính là cái người được gọi là Đỗ Tổng bây giờ cũng không bị hạ thấp trước anh. Đỗ Thành không có dã tâm lớn như Đông Dạ Huy, anh ta là một người trầm ổn, vừa có tiền vừa có địa vị, phẩm hạnh lại tốt, dường như chẳng thiếu thứ gì, nghiễm nhiên cũng được coi là tầng lớp giàu có thượng lưu. Đông Dạ Huy chỉ tin tưởng đúng một mình anh ta, hai người hỗ trợ lẫn nhau, một kẻ quan hệ xã giao bên ngoài, một người quản lý nội bộ công ty, hợp tác rất ăn ý, không ai nhường ai. Đứng ở vị trí hôm nay nhìn lại, không còn hình ảnh hai thiếu niên liều lĩnh lỗ mãng tranh giành trong chợ đêm năm xưa, bọn họ bây giờ đều đã thay da đổi thịt biến thành những người hoàn toàn khác.

Cuộc họp kéo dài suốt một ngày cũng kết thúc, Đông Dạ Huy chạm mặt Đỗ Thành ở cửa phòng họp. Đỗ Thành có chuyện muốn nói, Đông Dạ Huy nhìn ra, nhưng anh không nói gì cũng không hỏi, chỉ vòng qua người anh ta trở lại văn phòng. Hai chiếc chìa khoá anh dặn Đặng Huy đi đánh thêm đã được đặt trên mặt bàn làm việc, anh cầm chìa khoá đi xuống dưới lầu.

Ra khỏi công ty, Đông Dạ Huy lái xe đến quán cơm mua một đống đồ ăn đóng gói cẩn thận, sau đó quay xe lái thẳng đến nhà Hám Sinh. Lúc anh bước vào cửa trời đã nhá nhem tối, trong phòng chỉ mở chiếc cửa sổ lớn, gió mang theo luồng hơi nóng phả vào căn phòng. Mấy bộ quần áo phơi ngoài ban công bay bay trong gió, còn có rèm cửa sổ, ga trải giường hình chữ nhật, mấy tấm nệm giường, trong phòng còn vương mùi bột giặt quần áo.

Hám Sinh ngồi ôm đầu gối, bỗng thấy Đông Dạ Huy dùng chìa khoá mở cửa vào nhà, vẻ mặt không khỏi kinh ngạc, nhưng vẻ kinh ngạc cũng chỉ nán lại trên khuôn mặt cô trong giây lát, sau đó cô lại quay mặt về TV trước mắt, trong TV phát ra âm thanh binh binh bang bang vui nhộn của một trận đấu bóng bàn.

Hám Sinh ngồi trên xích đu, nhẹ nhàng đưa qua đưa lại, cô mặc chiếc áo đồng phục trung học, áo sơ mi kiểu thủy thủ màu trắng và chiếc quần đùi, bộ quần áo đã không mặc từ lâu trở nên rộng thùng thình không ngừng lất phất, Đông Dạ Huy có chút ngẩn ngơ, bộ quần áo cô đang mặc khiến anh nhớ về quãng thời gian mười năm trước, nhưng nhìn Hám Sinh giờ này lại không thể nào tìm được bóng dáng của cô năm đó. Hám Sinh của hôm nay rất gầy, khuôn mặt cô trước kia mũm mĩm tròn vo khiến ngũ quan không rõ nét giờ đã hóa xương xương gầy gầy, đôi mắt có vẻ to hơn, ngay chiếc mũi cũng đầy đặn hơn, nhìn cô thanh tú hơn rất nhiều. Từ lúc gặp lại đến giờ cô luôn giữ thái độ trầm mặc, động tác đi lại cũng thong thả chậm rãi. Thì ra Hám Sinh mập mạp, Hám Sinh ngu ngốc ưa mạo hiểm, Hám Sinh suốt ngày gọi anh “Đông Dạ Huy”, Hám Sinh luôn khiến anh chán ghét… đã không còn nữa.

Đông Dạ Huy không nói câu nào đem túi đồ ăn đặt xuống bàn trà. Anh ngồi xuống, nhìn Hám Sinh đang ngồi bên cạnh, trong lòng bỗng sinh ra cảm giác nghi ngờ, anh còn rất trẻ, rất hiếm khi anh nhớ về một người nào đó, nhưng Hám Sinh gắn liền với cuộc đời anh trong một quãng thời gian dài, mỗi bước ngoặt trong cuộc đời anh đều liên quan đến cô, anh phát hiện bây giờ anh đang thương hại cô, thương hại nhưng lại không thể làm gì.

Tuy không gian tĩnh mịch lúc này bị khuấy động bởi tiếng cười nói náo nhiệt phát ra từ TV nhưng không khí căng thẳng không vì thế mà được phá vỡ. Hám Sinh nhìn chằm chằm vào TV không nói lời nào, như không hề quan tâm đến chuyện trong nhà xuất hiện thêm một người. Đông Dạ Huy nhìn cô chăm chú hồi lâu mới cất tiếng nói “Hám Sinh, muộn rồi, ăn cơm tối thôi.” Nói xong anh đứng dậy bước vào bếp lấy bát đũa đặt xuống bàn rồi soạn thức ăn ra.

Đông Dạ Huy bày xong thức ăn liền xoay người muốn gọi Hám Sinh, Hám Sinh lúc này đã quay người xỏ dép, đứng dậy đi vào bếp. Một lát sau cô bưng ra một bát mì, vẫn là mì trứng cà chua giống ngày hôm qua, cô bưng chiếc bát trong tay rất cẩn thận rồi lại ngồi xuống chiếc ghế bập bênh, chậm rãi ăn từng miếng.

Đông Dạ Huy vẫn ngồi trên sô pha nhìn Hám Sinh một lúc, anh im lặng nhìn Hám Sinh thong thả ăn xong lại bê bát mì rồi mang vào bếp rửa xong xuôi mới trở ra ngồi xuống xích đu, không chớp mắt xem TV, từ đầu đến cuối không liếc mắt nhìn Đông Dạ Huy lấy một cái. Anh cũng ngồi yên không nói gì, dường như chẳng hề bận tâm, nhìn Hám Sinh nằm đó dựa lưng trên chiếc ghế không ngừng đung đưa, anh cầm lấy bát đũa trước mặt bắt đầu ăn.

Đông Dạ Huy ăn no, trước mặt vẫn còn nhiều thức ăn, anh thu dọn toàn bộ mang vào phòng bếp vứt xuống thùng rác, lúc đổ đồ ăn thừa còn thấy đồ ăn sáng nay anh mua đã nằm yên vị trong đó. Anh chỉ hơi sửng sốt, sau đó vẫn giữ nguyên vẻ mặt thu dọn rác mang ra ngoài cửa rồi trở lại rửa bát, lau rửa vệ sinh sạch sẽ phòng bếp.

Hám Sinh vẫn xem TV, Đông Dạ Huy quét tước vệ sinh xong xuôi đâu đấy liền đi ra ngồi xuống bên cô, căn phòng lại chìm trong không khí yên lặng ngượng ngập.

Đến chín giờ rưỡi tối, Hám Sinh rốt cuộc cũng đứng dậy, cô đi tới đi lui ra ban công thu quần áo, chăn ga, nệm giường rồi mang trở vào. Nhìn cô chạy đi chạy lại, Đông Dạ Huy không nỡ ngồi nhìn liền đứng lên giúp cô. Anh nhớ rõ trước đây mỗi lần rảnh rỗi Hám Sinh cũng thích mang chăn nệm ra phơi nắng, cô nói phơi chăn dưới mặt trời sẽ có mùi vị của nắng, ngủ sẽ ấm áp và thoải mái hơn. Chỉ có điều lúc đó Hám Sinh không lờ anh đi như thế này, ngược lại mỗi khi cô làm việc gì cũng làm như vô tình làm anh chú ý, để cho anh nhận thấy cô hiền lành, lúc ấy anh chỉ cảm thấy chán ghét những hành động kiểu đó của cô, nhưng vì muốn dỗ cô vui nên lúc nào anh cũng tươi cười. Bây giờ nhớ lại vẫn cảm thấy chán ghét như trước, nhưng hai loại chán ghét này lại khác xa nhau. Trước đây anh hoàn toàn không ưa cô, bây giờ là không muốn nhớ lại, mà Hám Sinh lại không ngừng khiến anh vô thức nhớ đến những chuyện cũ.

Đông Dạ Huy đắm chìm trong loại cảm xúc mơ hồ không thể hiểu được, tâm trạng của anh cũng lập tức trở nên không vui, không muốn lại nhìn thấy ánh mắt của Hám Sinh. Hám Sinh từ đầu đến giờ vẫn chẳng đưa mắt nhìn anh một cái, cô dọn dẹp xong hai chiếc giường trong phòng ngủ rồi vào phòng tắm tắm rửa, lúc ra lại đi thẳng về phòng ngủ của mẹ cô rồi ngủ, lúc vào cũng chẳng đóng cửa, dường như từ trước tới giờ trong nhà vẫn chỉ có một mình cô.

Đông Dạ Huy lại ngồi một mình trong đêm dài, anh ngồi rất lâu vẫn thấy Hám Sinh ở bên trong không có động tĩnh gì. Cuối cùng anh đứng lên, đóng cửa nhưng không tắt TV, sau đó anh đứng giữa phòng khách một lát mới đi đến phòng ngủ nhìn vào trong, Hám Sinh vẫn ngủ yên trên giường, vẫn giữ nguyên cái tư thế ngủ từ ngày hôm qua. Chiếc giường ngày hôm qua chỉ có một chiếc dát nay đã được kê nệm gối đầy đủ, ở đầu giường còn đặt một chiếc ga trải giường.

Đông Dạ Huy nhìn chiếc giường kia một lát, cuối cùng anh quay người đi vào phòng tắm, tắm qua loa một lượt, lúc đi ra áo ngủ cũng không mặc, chỉ mặc độc một chiếc quần lót đi vào phòng ngủ, nằm xuống chiếc giường còn lại, lúc đặt đầu xuống gối rốt cuộc vẫn không nhịn được than nhẹ một tiếng.

Trong hoàn cảnh lúc này, Đông Dạ Huy cũng cảm thấy khó xử. Anh biết Hám Sinh nhất định rất hận anh, nhưng anh không biết cô muốn điều gì cũng không biết cô muốn làm gì. Mấy chuyện giết người phóng hỏa, trả thù gì đó, bằng vào hiểu biết của anh về Hám Sinh thì cô nhất định không có đầu óc cũng không có dũng khí để làm. Cô có thay đổi thế nào cũng không vượt ngoài phạm vi của quy luật tự nhiên mà bỗng nhiên trở nên thông minh trí tuệ được, dáng vẻ ngu ngốc e dè này của Hám Sinh cũng khiến anh sinh ra chán ghét.
 

trucxinh0505

Xóm nhỏ phố núi
Thành viên BQT
Administrator
Chuyển ngữ
Tác giả
Tham gia
14/4/19
Bài viết
13,507
Điểm cảm xúc
5,013
Điểm
113
Chương 5:
Mấy ngày sau đó Đông Dạ Huy không về qua nhà mình lần nào, cứ tan làm lại đến nhà Hám Sinh, mà tình trạng giữa bọn họ vẫn không có chút tiến triển nào dù chỉ là một phần ít ỏi. Hám Sinh vẫn không mở miệng nói chuyện, đối với việc Đông Dạ Huy ra vào nhà mình cô không phản đối cũng chẳng đưa mắt nhìn anh lần nào, cô như tự cô lập trong không gian riêng của mình, không ra ngoài, không giao lưu với bất kì ai.

Thời tiết nóng như đổ lửa, nhất là trong căn nhà đã cũ kỹ này của Hám Sinh, ban ngày phơi dưới nắng, đêm đến biến thành cái lò nung, hôm nào qua đêm ở đây cả người Đông Dạ Huy cũng vã mồ hôi như tắm, đồ ăn mỗi ngày anh mang đến Hám Sinh chưa từng động đến, từ khi về khu phố nhỏ này cô chưa từng bước chân ra khỏi cửa nhà nửa bước.

Đông Dạ Huy không hiểu Hám Sinh muốn sống như vậy bao lâu nữa, cũng không biết khi nào Hám Sinh mới mở miệng nói chuyện với anh, càng không biết khi nào bọn họ mới có thể làm rõ ràng mọi chuyện. Hám Sinh muốn gì anh cũng có thể cho cô, chỉ cần cô chịu nói ra. Anh biết nhất định sẽ có ngày Hám Sinh chịu mở miệng, chỉ là vấn đề thời gian mà thôi, nhưng anh còn có cuộc sống của riêng mình, nếu mọi chuyện cứ diễn ra thế này anh không biết mình sẽ kiên trì thêm được bao lâu.

Hôm nay là cuối tuần, buổi sáng Đông Dạ Huy làm việc ở công ty, đến giữa trưa Đỗ Thành đẩy cửa bước vào, hai người ngồi bàn vài chuyện công việc lặt vặt, nhưng chuyện quan trọng nhất lại chưa nhắc đến, Đỗ Thành không có ý muốn đi, Đông Dạ Huy biết anh ta muốn nói gì nhưng cũng không thúc giục, ngồi đó chờ Đỗ Thành lên tiếng.

Mấy năm nay Đỗ Thành càng ngày càng trở nên trầm ổn, cơ thể cao lớn khoác lên bộ âu phục, càng tăng thêm phần nội hàm, chín chắn. Anh ta ngồi trên chiếc ghế dựa bên cạnh Đông Dạ Huy tán vài chuyện nhạt nhẽo, cuối cùng cũng đi vào việc chính “Hôm nay Nhâm Tĩnh hỏi tôi dạo gần đây cậu bận việc gì đấy?”

Mấy năm này tâm tư của Đỗ Thành đã trở nên mềm dẻo, những chuyện anh ta muốn hỏi Đông Dạ Huy luôn mượn cớ người khác nhờ ra để hỏi. Nhâm Tĩnh là bạn gái chính thức của Đông Dạ Huy, cô ấy hành nghề luật sư, ban đầu công tác ở viện kiểm sát, sau chuyển đến làm luật sư cố vấn về mặt pháp luật cho công ty của Đông Dạ Huy, bây giờ hai người cùng làm chung một công ty.

Đông Dạ Huy vẫn thận trọng tựa vào chiếc ghế giám đốc “Mấy ngày nay tôi vẫn ở chỗ Hám Sinh.” Mí mắt anh rủ xuống, nhẹ nhàng bâng quơ đáp lại câu hỏi của Đỗ Thành.

Dường như khi nhắc đến Hám Sinh cả hai người bọn họ đều không thấy thoải mái, cả hai yên lặng một lát, Đỗ Thành đưa mắt nhìn đi chỗ khác rồi hỏi một câu “Dạ Huy, chuyện của Hám Sinh rốt cuộc cậu định thế nào?”

Đông Dạ Huy vẫn giữ nguyên điệu bộ kia, anh nhìn xuống dưới chân mình, nói một cách chậm rãi “Xem cô ấy muốn gì, cô ấy muốn gì tôi đều cho cô ấy!”

Đỗ Thành quay mặt lại, nhìn Đông Dạ Huy một lát, lúc mở miệng ra lần nữa, giọng nói của anh ta khó tránh khỏi có chút thành khẩn “Dạ Huy, quên chuyện đó đi, từ trước tới giờ cô ấy và chúng ta chưa từng đi cùng đường, cậu cho cô ấy ít tiền, sắp xếp cho cô ấy một cuộc sống tốt, chúng ta còn có cuộc sống của mình. Như vậy coi như là trả nợ cho cô ấy.”

Cảm giác bất lực lan tràn trong cơ thể Đông Dạ Huy, Hám Sinh khiến anh thực sự cảm thấy mệt mỏi, anh nhíu mày yếu ớt nói với Đỗ Thành “Tôi biết rồi.”

Hai người ngồi lặng lẽ, đối mặt với Hám Sinh bọn họ đều cảm thấy xấu hổ cùng bất lực. Sau khi Đỗ Thành đi ra ngoài, Đông Dạ Huy ngồi lại trong văn phòng đến tận lúc tan tầm.

Hết giờ làm việc, Đông Dạ Huy do dự một chút rồi bấm máy gọi điện cho Nhâm Tĩnh, trong điện thoại vừa vang lên hai tiếng chuông đầu bên kia đã nghe máy “Chào anh.” Từ đầu bên kia vang lên giọng nữ nhẹ nhàng mà từ tốn, mang theo sự thanh thản, ôn hòa xoa dịu lòng người.

“Hôm nay cuối tuần, tối nay ra ngoài ăn cơm được không?”

“Được, em vừa tan ca, gặp anh dưới tầng.”

“Được.” Đông Dạ Huy ngắt điện thoại rồi thở dài một hơi.

Lái xe từ gara ra ngoài, Đông Dạ Huy chờ ở trước cửa công ty. Nhâm Tĩnh là cô gái có rất nhiều ưu điểm, luôn đúng giờ, công tư phân biệt rõ ràng, biết đối nhân xử thế, làm việc thẳng thắn gọn gàng, là một cô gái thành thị hiện đại điển hình, cũng là hình mẫu phụ nữ lý tưởng trong lòng Đông Dạ Huy. Anh không phải người có nhiều nhu cầu, có thể nói anh không mấy quan tâm đến chuyện này, quan hệ giữa hai người theo khuôn phép rất rõ ràng, anh cùng với người bạn gái Nhâm Tĩnh này trên cơ bản chỉ sống chung chứ không hơn.

Đợi không quá năm phút, Đông Dạ Huy vừa quay đầu đã thấy Nhâm Tĩnh từ công ty đi ra, cô ấy luôn đúng hẹn, cho dù lúc nổi giận sẽ để người khác phải chờ nhưng thường thường không để người ta phải đợi quá lâu, cẩn thận và đúng giờ là hai phẩm chất tốt nhất của Nhâm Tĩnh. Giờ cô đang sải bước đến chỗ anh, chiếc quần lụa mỏng trên người phất phơ nhè nhẹ.

Đông Dạ Huy bước ra mở cửa xe giúp cô, Nhâm Tĩnh nhanh nhẹn lên xe, cười rạng rỡ với anh. Thật lòng mà nói Nhâm Tĩnh không hề xinh đẹp, trán rộng, miệng rộng, nhưng khi kết hợp trên khuôn mặt lại không mang vẻ khó coi, cả người Nhâm Tĩnh cũng toát lên khí chất tự tin, chính điều này che phủ hết những khuyết điểm của cô ấy.

Nhâm Tĩnh ngồi vào chỗ rồi quay đầu cười, trêu ghẹo Đông Dạ Huy “Hi! Lâu lắm không gặp.” Đông Dạ Huy cười cười trước câu nói có phần giễu cợt này, anh không trả lời, cúi đầu nhấn ga lái xe đi.

Xe dừng tại một nhà hàng cơm Tây. Nhâm Tĩnh luôn thích hưởng thụ tại những nơi sang trọng bậc nhất. Cảnh vật bên trong nhà hàng có chút huyền ảo, từng đóa hoa mai trôi biếng nhác trên mặt nước lăn tăn gợn sóng, kỳ thật cảnh đẹp trước mắt còn tuyệt hơn mùi vị món ăn trong miệng.

Nhâm Tĩnh rất chú ý giữ dáng, bữa tối thường ăn rất ít. Cô ấy sớm kết thúc phần ăn của mình rồi ngồi chống cằm tủm tỉm nhìn Đông Dạ Huy. Đông Dạ Huy biết khi Nhâm Tĩnh ngồi tư thế này là báo hiệu có chuyện muốn nói với anh, anh nhanh chóng xử lý nốt mấy món ăn trước mặt, cầm giấy ăn lau khóe miệng, đồng thời cất tiếng mở đầu câu chuyện “Nói đi, em muốn hỏi anh chuyện gì?”

Nhâm Tĩnh vẫn cười mỉm nhìn anh “Dạo gần đây anh bận gì, tại sao ngay cả buổi tối gọi điện thoại anh cũng tắt máy?”

Với thân phận và địa vị của Đông Dạ Huy hôm nay, anh đã sớm biết cách vận dụng kỹ xảo nói chuyện thẳng thắn thành thật thế nào cho tốt, anh nhẹ nhàng cười với Nhâm Tĩnh, “Một người bạn cũ của anh hai ngày trước mới ra tù, gần đây anh đang thu xếp cho người bạn ấy.”

Trong tiếng Trung Quốc, ngôi thứ ba “người bạn ấy” không biểu đạt quan hệ nam nữ, câu nói có vẻ thành thật này của Đông Dạ Huy lại có thể tạo cho người ta cảm giác an tâm, Nhâm Tĩnh tự nhiên cho rằng người vừa ra tù là đàn ông, nét mặt thoáng hiện lo lắng “Anh gặp rắc rối à?”

Đông Dạ Huy vẫn giữ nguyên nụ cười trên môi, lắc đầu “Em không cần để ý chuyện này, anh sẽ tự mình xử lý.”

Nhâm Tĩnh là cô gái từng trải trong cái xã hội này, cô ấy biết người đàn ông cô ấy chọn không có bằng cấp chính quy, cũng không phải con nhà gia thế, những thành tựu ngày nay của anh đều do tự mình phấn đấu mới có. Nhâm Tĩnh hiểu rằng một người trải qua gian khó để vươn tới thành công nhất định không muốn để lộ cho người ngoài quá khứ của mình, bởi những chuyện trong quá khứ ấy có lẽ chẳng có gì huy hoàng đáng tự hào, người đàn ông này đã không muốn nói, nếu cô ấy tiếp tục gặng hỏi chỉ kéo căng quan hệ giữa hai người mà thôi.

Chỉ cần những chuyện này đã không ảnh hưởng đến tình cảm giữa bọn họ, Nhâm Tĩnh sẽ không hỏi lại, chuyện này cứ thế trôi qua.

Hai người ngồi bên chiếc bàn thủy tinh uống nước, Nhâm Tĩnh suy nghĩ vòng vo một hồi, rồi xoay người kéo ghế dịch đến gần rồi tựa vào Đông Dạ Huy, vừa nói chuyện vừa cười tươi, hơi pha chút ngượng ngùng “Dạ Huy, chúng ta ở bên nhau đã hai năm rưỡi.”

Đông Dạ Huy thích hành động mờ ám nho nhỏ này của Nhâm Tĩnh, anh biết cô ấy không phải cố tình tỏ vẻ gì. Nhìn bên ngoài Nhâm Tĩnh là một cô gái kiên cường, nhưng khi đứng trước người đàn ông của mình cô ấy luôn mềm mại, dịu dàng, khi có ước ao, yêu cầu lại thêm chút nhũn nhặn. Anh biết Nhâm Tĩnh có điều muốn nói, anh vui vẻ cười, tỏ vẻ như thế nào cũng được chỉ “Ừ” một tiếng, kiên nhẫn chờ xem cô ấy muốn nói gì.

“Anh không nghĩ đến chuyện kết hôn sao?” Khi Nhâm Tĩnh nói ra những lời này không còn sự ngượng ngùng lúc nãy, trong lời nói đã có chút cứng rắn “Người ta nói rằng, thời gian yêu đương dài nhất chính là hai năm rưỡi, qua giai đoạn này, đã đến lúc kết hôn rồi. Em có một người bạn, cô ấy và bạn trai yêu nhau đã mười năm, vài năm đầu cô ấy vẫn còn trẻ trung xinh đẹp thì không sao, nhưng khi đã qua ba mươi tuổi bắt đầu nảy sinh lo lắng đối với người đàn ông của mình, người đàn ông kia cũng không nhắc đến chuyện kết hôn, cô ấy lại không dám hỏi, cô ấy sợ nói ra lại chia tay, cô ấy cứ lo được lo mất như vậy, trong lòng em cũng cảm thấy sợ hãi, em năm nay cũng đã hai mươi tám, em không muốn giống cô ấy.” Những lời Nhâm Tĩnh nói là lời tự đáy lòng, cô ấy lớn hơn Đông Dạ Huy một tuổi, tuy là con nhà gia thế, thuộc hàng trâm anh thế phiệt, có trụ cột vững chắc, nhưng dù là con vua mà lỡ thì thì cũng chỉ là gái ế mà thôi. Đông Dạ Huy lại còn trẻ, anh có thể chờ được, nhưng Nhâm Tĩnh thì đã không chờ được nữa.

Khuôn mặt Nhâm Tĩnh thoáng hiện vẻ sầu não, Đông Dạ Huy giật mình nhận ra, cô ấy không phải đang cầu hôn mà đang bức hôn anh. Đông Dạ Huy ngây người một lúc, anh đã từng nghĩ nếu Hám Sinh muốn tình cảm của anh, anh sẽ kết hôn với cô. Đông Dạ Huy ở chung với Nhâm Tĩnh đã hơn hai năm, quan hệ giữa bọn họ thủy chung vẫn nhàn nhạt, không phát sinh tình cảm mãnh liệt, cũng không thấy tình yêu sâu đậm, cũng có thể nói anh trời sinh bản tính bạc tình, tất cả mọi người trên thế giới này không ai có thể ràng buộc được anh.

Nhâm Tĩnh hơi hơi cúi đầu, vểnh môi thể hiện sự không vui, ánh mắt yên tĩnh lộ ra vẻ đau thương. Đông Dạ Huy nhớ đến Hám Sinh, Hám Sinh trong khối óc anh cũng là bóng dáng này, cô là một người đáng thương thực sự, luôn cúi đầu rất thấp, nét u ám tang thương trong mắt không cách nào tan. Kết hôn rồi sống nửa đời người cùng một người như vậy, anh thừa nhận bản thân mình chắc chắn không chấp thuận, Đỗ Thành nói đúng, Hám Sinh và bọn họ không phải người có thể đi chung một con đường, chẳng qua chỉ là bọn họ nợ cô, nếu không, … Anh khép nửa mắt, âm thanh trở nên rất lạnh lẽo “Được.” Lúc anh nói câu này, trong lòng như vang lên âm thanh sụp đổ ầm ầm.

Nhâm Tĩnh ngẩng đầu lên, trong nháy mắt khuôn mặt đã nở rộ như hoa, Nhâm Tĩnh biết anh đã đồng ý rồi. Nhìn nụ cười như tỏa nắng của người phụ nữ trước mặt, Đông Dạ Huy biết anh đã không lựa chọn sai, một người phụ nữ hoàn mĩ như vậy nhất định sẽ giúp ích cho tương lai của anh, điều này bất quá đối với anh cũng chỉ là một sự lựa chọn, cũng như bất cứ lựa chọn bình thường nào mà thôi.

Ăn cơm xong Nhâm Tĩnh rất vui, khoác tay Đông Dạ Huy rời khỏi nhà hàng, gặp ai cô ấy cũng mỉm cười. Lúc đó Nhâm Tĩnh cảm thấy một loại hạnh phúc đang ngầm vẫy tay chào đón mình.

Đông Dạ Huy không đưa Nhâm Tĩnh về, anh nói với cô ấy còn phải đến chăm sóc bạn cũ, Nhâm Tĩnh là người hiểu biết nên đương nhiên thả anh đi.

Hai người chia tay nhau trước cửa nhà hàng, Đông Dạ Huy nhìn đồng hồ đã bảy giờ hơn, lại lái xe đến nhà hàng mua đồ ăn về đến chỗ Hám Sinh. Anh biết số phận của đống đồ ăn anh mua về cuối cùng cũng sẽ bị quẳng vào thùng rác, nhưng anh vẫn phải mua, cứ như chỉ cần anh bỏ một lần, thì những lần đồ ăn anh mua về trước kia sẽ trở nên vô nghĩa.

Lúc bước vào cửa Hám Sinh vẫn ngồi cuộn mình trên chiếc ghế xích đu xem TV, Đông Dạ Huy vào cửa cô cũng không thèm quay đầu nhìn lấy một lần. Đem đồ ăn đặt lên bàn trà, Đông Dạ Huy vẫn cố gắng bắt chuyện với Hám Sinh “Hám Sinh, em ăn tối chưa? Nếu chưa thì ăn chút đi.”

Hám Sinh đương nhiên không trả lời anh, Đông Dạ Huy ngồi trên sô pha nhìn cô, lần nào anh đến cô cũng đang xem TV, nhưng anh cảm thấy thật ra Hám Sinh không hề xem TV, cô chỉ đang ngẩn người mà thôi, TV chỉ bật mỗi kênh đó, người ta chiếu cái gì, cô liền xem cái đó chứ chưa từng chuyển kênh.

Ngơ ngác nhìn một lát, Đông Dạ Huy đi đến ngồi xổm dưới chân Hám Sinh, chậm rãi mở miệng “Hám Sinh, tại sao em không nói gì, trò chuyện với tôi một chút đi.”

Hám Sinh vẫn ôm hai đầu gối, ánh mắt nhìn về phía trước không hề lay động.

“Em hận tôi, tôi nợ em, tôi biết, nhưng em phải nói chuyện với tôi, tôi mới biết nên làm thế nào để em được thoải mái.”

“Hám Sinh, nếu em hận tôi, cứ dùng hết sức mà hận đi, nếu không bản thân em cũng chẳng thấy dễ chịu, còn tôi nợ em cũng khổ sở theo em.”

“Hám Sinh, chúng ta để cho bản thân sống dễ chịu được không?”

“Hám Sinh, tôi cho em một khoản tiền đủ cho em sống dư giả cả đời, sắp xếp cho em ra nước ngoài, người nước ngoài không có tư tưởng bảo thủ như nước ta, em thay đổi hoàn cảnh sống, nói không chừng tâm trạng sẽ tốt hơn. Con người luôn tiến về phía trước, em đồng ý rồi, chúng ta thanh toán hết nợ luôn một lần được không?”

Hám Sinh vẫn yên lặng giữ nguyên tư thế kia, chỉ có điều các đầu ngón tay ôm trên đầu gối của cô càng ngày càng siết chặt, móng tay hoàn toàn biến thành màu trắng, cuối cùng cô cũng mở miệng “Đây, là, nhà, tôi.”

Âm thanh phát ra từ miệng Hám Sinh cứng ngắc như mỗi lần nói ra một từ đều khiến cô khổ sở. Đây là lần đầu tiên sau năm năm Đông Dạ Huy mới nghe thấy giọng nói của Hám Sinh, cô không nói liền mạch mà tách ra thành từng chữ như muốn nhấn mạnh. Không hiểu tại sao anh bỗng nhiên nhớ tới nhiều năm trước, khi bọn họ sống cùng nhau, Hám Sinh thường ở trong bếp gọi anh “Đông Dạ Huy, ăn cơm.” Năm ấy thời tiết cũng nóng bức như bây giờ, giọng nói của Hám Sinh khiến cho quần áo anh từ trong ra ngoài đều dính mồ hôi ẩm ướt, càng khiến anh cảm thấy chán ghét. Chuyện cũ dường như đang diễn ra ngay trước mắt anh, khuôn mặt Hám Sinh đầy mồ hôi, chiếc tạp dề buộc trên bụng cô lộ ra cả ngấn mỡ, cô bưng bát canh từ bếp đi ra, hướng về chỗ anh mở to miệng “Nhanh lên nào, ăn cơm.”

Khuôn mặt to tròn, ánh mắt ngu ngốc của Hám Sinh ngày trước cùng ánh mắt tràn ngập nỗi buồn của Hám Sinh bây giờ tựa như đang nhập vào nhau, Đông Dạ Huy chợt cảm thấy chua xót. Không thể được, anh đã hạ quyết tâm, nếu cứ tiếp tục như vậy, Hám Sinh nhất định sẽ khiến công sức tích lũy nửa đời của anh sụp đổ, anh xoa xoa bàn tay Hám Sinh, giọng nói trở nên khàn khàn “Hám Sinh, tôi muốn kết hôn, em đi đi, em đi rồi tất cả mọi người đều được giải thoát, cả tôi và em”

Nước mắt lăn dài trên má Hám Sinh, cô rốt cuộc không kiềm chế được mà khóc, cô đã từng chút từng chút bị người đàn ông trước mặt này dồn đến đường cùng, anh ta vẫn còn có thể giẫm thêm một chân lên thân cô như vậy?

Sự phẫn nộ ẩn chứa trong mắt Hám Sinh dường như đã lên đến đỉnh điểm, cô muốn gào thét để thỏa nỗi tức giận và đau thương trong lòng, nhưng thói quen đã dưỡng thành nhiều năm qua, cô không kêu không gào, thậm chí cũng không mở miệng. Tiếng khóc trong cổ họng bị cô cố gắng kìm nén, cuối cùng cũng chỉ phát ra vài tiếng thút thít, so với tiếng hét gào chói tai lại càng thêm vẻ tuyệt vọng.

Đông Dạ Huy ngửa đầu cứng rắn nói một câu cuối cùng “Hám Sinh, em không nói gì, tôi coi như em đã đồng ý.” Nói ra câu này, anh biết mình rất vô liêm sỉ, nhưng cả đời này anh đã vô liêm sỉ với Hám Sinh, anh bước ra khỏi cửa, một thân tây trang vẫn chỉnh tề như trước. Là anh nợ Hám Sinh, anh sẽ đem cô chôn ở trong lòng, người khác mãi mãi cũng không thể động đến nơi này, bao gồm cả Hám Sinh.

Tác giả nói ra suy nghĩ của mình: Thứ sáu này phát cho ba vạn, không biết được chưa, ai! Muốn cái mạng già này sao.
 

trucxinh0505

Xóm nhỏ phố núi
Thành viên BQT
Administrator
Chuyển ngữ
Tác giả
Tham gia
14/4/19
Bài viết
13,507
Điểm cảm xúc
5,013
Điểm
113
Chương 6:
Một đêm hôm ấy Đông Dạ Huy vẫn ngủ lại nhà cô, căn phòng vẫn nóng như lò nung, anh lăn lộn trên chiếc giường nhỏ khiến một mảng giường ướt đẫm mồ hôi, rốt cuộc cuối cùng cũng dần dần đi vào giấc ngủ.

Lúc Đông Dạ Huy mơ màng cảm nhận được có người đang nhìn anh, anh nghĩ hẳn là mình đang nằm mơ, bởi vì tuy rằng anh đang ngủ nhưng vẫn có thể cảm nhận được ánh mắt của người đang nhìn trộm mình không có sự khinh bỉ, không có ý công kích hằn học, mà nó dịu dàng như âu yếm, như đang đầy lưu luyến chẳng muốn buông tay, ẩn chứa một loại cảm xúc đau thương khó tả.

Đông Dạ Huy có thể cảm nhận được cảm xúc của người đang nhìn anh, cho nên anh càng chắc chắn rằng mình đang mơ mà thôi. Có ai có thể nhìn anh bằng ánh mắt đau buồn bi thương đến thế. Đông Dạ Huy mở to mắt từ trong mơ, xung quanh tối đen như mực, ánh trăng mờ mờ tỏ tỏ tỏa ra thứ ánh sáng yếu ớt trong không gian hiện ra khuôn mặt ngập tràn nước mắt của Hám Sinh, thì ra là Hám Sinh đang nhìn anh, anh nghĩ như thế nhưng thật ra anh không hề bất ngờ.

Bỗng nhiên một cơn gió lớn thổi vào, rèm cửa sổ bị thổi bay phần phật. Đông Dạ Huy đột nhiên bừng tỉnh, chiếc giường nhỏ trong phòng rỗng tuếch chẳng hề có bóng dáng của Hám Sinh, thì ra là anh nằm mơ thật.

Đông Dạ Huy quay người xuống giường, bỗng nhiên cảm thấy khó chịu, trong lòng cũng tự nhiên sinh ra bực bội.

Ngày hôm sau Đông Dạ Huy dậy thật sớm, bầu trời sáng sớm mùa hè quang đãng, mới năm sáu giờ sáng mặt trời đã lên mà sương mù cũng tan. Anh nhân lúc trời còn chưa sáng rõ vội vào phòng ngủ của Hám Sinh, lục tìm chiếc tủ năm ngăn lấy ra chứng minh thư của cô, anh vốn biết rõ thói quen để đồ của Hám Sinh.

Không hỏi mà lấy thì cũng coi như ăn trộm, lúc Đông Dạ Huy lục tìm chứng minh thư, anh quay lưng về phía giường ngủ của Hám Sinh. Trên giường không có động tĩnh gì, dường như ngay cả hơi thở cũng không có. Đông Dạ Huy cảm thấy sau lưng anh như có lửa đốt, anh biết Hám Sinh đã tỉnh, cả đời này anh đã làm không biết bao nhiêu chuyện hèn hạ với Hám Sinh, những chuyện anh nợ cô anh không trả nổi, cũng chẳng dám ngẩng mặt nhìn cô, chỉ có thể đưa cô đi thật xa mà thôi.

Bọn họ lúc này chẳng khác gì đi vào ngõ cụt, Đông Dạ Huy không hiểu rốt cuộc vì sao anh phải đi đến nước này.

Anh cố gắng bình tĩnh bước ra khỏi nhà, lúc anh đóng cửa nhà tiếng khóa cửa vang lên “cùm cụp” khiến Đông Dạ Huy không khỏi chùng xuống. Từ giờ trở đi anh sẽ không cho phép bất cứ ai nhắc đến Hám Sinh trước mặt anh nữa. Ngày hôm ấy, anh không mua đồ ăn sáng mang về cho Hám Sinh.

Tối hôm đó anh dường như đã cắt đứt hoàn toàn quan hệ với Hám Sinh, hay nói cách khác anh đã vứt bỏ cô một cách triệt để. Chỉ nhìn thoáng qua Hám Sinh ở nơi đó cũng khiến Đông Dạ Huy khó chịu, chỉ cần nghĩ đến cô anh đã muốn tránh thật xa. Lấy được chứng minh thư của Hám Sinh anh liền giao cho Đặng Huy, anh biết Hám Sinh có tiền án nên không dễ làm hộ chiếu và visa, nhưng để Đặng Huy làm cho cô một chứng minh thư giả chẳng phải là xong rồi hay sao.

Không lâu sau Đỗ Thành cũng biết chuyện Đông Dạ Huy muốn đẩy Hám Sinh ra nước ngoài, anh ta còn ra sức giúp Đặng Huy, dường như anh ta cũng muốn đưa Hám Sinh đi thật nhanh. Đông Dạ Huy biết chuyện nhưng cũng chẳng nói gì, cái tên Hám Sinh đã thành cái gai cắm sâu trong lòng anh và Đỗ Thành, không ai trong hai người muốn khơi lên.

Nửa tháng sau hộ chiếu đã được làm xong. Trong khoảng thời gian ấy Đông Dạ Huy không hề đặt chân đến nhà Hám Sinh. Nửa tháng này cuộc sống của anh trở về đúng với quỹ đạo, đi làm rồi tan ca, ra ngoài xã giao, ngẫu nhiên có thể ngủ lại nhà Nhâm Tĩnh, làm việc nghiêm túc, nghỉ ngơi bình thường, không còn phải ngủ ở trong căn nhà nóng như cái lò nung kia nửa đêm phải tỉnh lại không biết bao nhiêu lần.

Đông Dạ Huy nhận được hộ chiếu ngay lập tức dặn dò Đặng Huy đặt vé máy bay, chuyến bay vào sáu giờ sáng, lấy được vé máy bay rồi, đêm hôm đó anh đến nhà Hám Sinh.

Đông Dạ Huy lái xe trên đường, bên ngoài cửa xe là thành phố xa hoa trụy lạc, lướt qua những bóng đèn nê ông khiến khuôn mặt anh chìm trong cảnh tranh tối tranh sáng, sắc mặt anh trở nên thâm trầm. Đêm nay là đêm cuối cùng anh gặp lại Hám Sinh, mục đích chính của anh là tự mình nhìn cô lên máy bay.

Lúc đi ngang qua khu thương mại, không biết Đông Dạ Huy bỗng nhiên nhớ ra điều gì đó, chiếc Cayenne đã đi qua bỗng nhiên dừng lại quay đầu đi thẳng vào bãi đỗ xe trước cửa khu mua sắm.

Dọc khu phố sầm uất ngập tràn các loại biển hiệu trước các cửa hàng. Đông Dạ Huy mua cho Hám Sinh vài bộ quần áo, Canada là nước hàn đới, còn Hám Sinh ngay cả một bộ quần áo nên hồn cũng không có, anh muốn mua cho cô vài chiếc áo bành tô. Nhưng bây giờ đang là mùa hè nên chẳng biết có cửa hàng nào bán quần áo mùa đông hay không nữa.

Đang đứng trước một cửa hàng trang hoàng rực rỡ, Đông Dạ Huy phát hiện ra một cửa hàng bán quần áo mùa thu, anh vùi đầu vào từng bộ quần áo trên giá xem số đo nào vừa với Hám Sinh sau đó xoay người đưa cho cô nhân viên bán hàng vẫn đi theo sau anh, dường như quần áo trên giá đã bị anh lấy sạch, rất nhanh sau đó số quần áo cô bán hàng phải cầm trên tay đã xếp cao thành một đống.

Ngày hôm ấy cửa hàng này tiếp đón một khách hàng vô cùng kỳ lạ. Anh ta có khuôn mặt đẹp trai, quần áo cũng là hàng hiệu cao cấp, cả người toát lên khí chất bức người. Anh ta mua gần hết số hàng mùa thu mà bọn họ mới nhập về, trong cả quá trình chọn đồ, điệu bộ chăm chú, không hề nói dù chỉ một câu. Lúc anh ta lấy quần áo trên giá xuống cô bán hàng nhận thấy tay anh ta run run, mỗi lần ngẩng mặt trong mắt như ngân ngấn nước, khiến cho người ta cảm nhận như anh ta sắp khóc đến nơi.

Tối hôm đó, người khách sộp ấy cuối cùng cũng xách đống quần áo mùa thu anh ta chọn đến quầy thanh toán rồi cho vào ba chiếc va li, sau đó rời khỏi cửa hàng để lại vô số suy đoán, cũng khiến cho mấy cô bán hàng mơ mộng đến đỏ cả mặt.

Đông Dạ Huy kéo ba chiếc va li lớn đến nhà Hám Sinh ở tận tầng bốn, lúc vào cửa cả người đầy mồ hôi. Hám Sinh vẫn ngồi bó gối trên chiếc ghế bập bênh trong phòng khách, đối diện với chiếc TV, vẫn chẳng thèm liếc nhìn anh một cái.

Đông Dạ Huy kéo ba chiếc vali vào phòng khách, sau đó tiện tay đóng cửa lại. Anh ngồi xuống ghế sô pha, thở hổn hển nặng nề, không ai nói với ai câu nào, im lìm trước sau như một.

Đến chín rưỡi, Hám Sinh đứng dậy, cô đi vào phòng vệ sinh rửa mặt. Đông Dạ Huy đưa mắt nhìn theo bóng dáng cô biến mất sau cánh cửa, Đông Dạ Huy chỉ có thể nhìn chằm chằm vào khung cửa.

Hám Sinh bước ra từ phòng vệ sinh, lúc đi ngang qua ghế sô pha Đông Dạ Huy bỗng nắm lấy cổ tay cô. Hám Sinh quay đầu, anh vẫn không dám nhìn thẳng vào mắt cô, cụp mắt nhìn đôi giày da dưới chân nói “Chuyến bay sáu giờ sáng ngày mai, phải dậy từ sớm.”

Hám Sinh im lặng, Đông Dạ Huy vẫn nắm chặt cổ tay cô, ngón tay cái vô thức đưa lên mặt vuốt vuốt “Em sẽ phải ngồi hai mươi tiếng trên máy bay, nhất định sẽ rất mệt, em có thể ngủ trên đó… Đến bên kia sẽ có luật sư đón em, anh ta là người Trung Quốc, anh ta sẽ sắp xếp ổn thỏa cho cuộc sống của em ở bên đó. Em không cần phải lo lắng gì cả, khu phố đó cũng là của người Trung Quốc… Tiền trong tài khoản của em tôi cũng nhờ chuyên gia giúp em tìm chỗ đầu tư, em sẽ không phải lo lắng đến chuyện tiền nong… Ở Canada rất lạnh, em nhớ mặc quần áo đầy đủ.” Đông Dạ Huy ngập ngừng nói, cuối cùng cũng chẳng nghĩ ra được gì nữa, một chữ cũng không nặn ra được, cổ tay Hám Sinh bị anh nắm chặt đến mức đỏ tấy lên.

Hám Sinh giãy khỏi bàn tay của anh, xỏ dép lê trở về phòng ngủ, vẫn không đóng cửa như mọi hôm, vừa vào phòng cô đã nằm xuống ngủ. Đông Dạ Huy bị bỏ lại phòng khách, một lúc lâu sau anh mới đưa hai tay ôm mặt, anh dùng sức vuốt mặt vài cái, đứng dậy đi vào phòng vệ sinh tắm rửa, sau đó cũng đi ngủ.

Một mình nằm trên giường, không khí xung quanh có mùi bột giặt xen lẫn mùi nắng, đêm hôm đó Đông Dạ Huy lại nằm mơ. Anh cảm giác có người chạm vào tay anh, chậm rãi vuốt ve từng ngón tay rồi đến mu bàn tay. Tựa như muốn níu kéo lại không dám chạm vào.

Trong không gian vẳng lại tiếng thút thít nho nhỏ của một cô gái, như gần như xa, như có như không, nếu không nghe kỹ sẽ không nghe thấy gì. Người ấy vừa nhẹ nhàng cầm bàn tay anh vừa sợ hãi khóc nức nở, thanh âm ngập tràn sự lưu luyến. Tựa như đang cố hết sức mình kiềm giữ từng tiếng từng tiếng một, lại như vô cùng lưu luyến.

Tiếng khóc kia khiến Đông Dạ Huy cảm thấy rất khó chịu, khó chịu đến mức bừng tỉnh. Mở mắt ra, căn phòng vẫn chìm trong bóng tối, chiếc giường trước mặt trống không, một cơn gió nhẹ thổi vào, rèm cửa sổ phất phơ yếu ớt.

Đông Dạ Huy trầm ngâm trong bóng đêm một lúc, cuối cùng chán chường lại ngả đầu xuống gối. Anh nâng một tay lên che mắt, một giọt nước mắt trào khỏi khóe mi, lăn xuống má rơi trên cánh tay lại không biết là nước mắt của ai.

Ngoài trời vẫn tối om, đèn phòng khách bỗng nhiên bật sáng. Đông Dạ Huy vẫn nằm trên giường không nhúc nhích nghe tiếng Hám Sinh rời khỏi giường. Cô đi đến phòng khách, bật đèn, im lặng một lát, sau đó tiếng mở túi giấy vang lên, rồi tiếng bước chân của Hám Sinh bước trở về.

Đông Dạ Huy biết Hám Sinh đã thấy bộ quần áo anh đặt trên mặt bàn trà, cô luôn hiểu anh muốn cô làm gì, anh lật người, ra sức vùi đầu vào gối.

Tiếng nước chảy trong phòng vệ sinh ngừng lại, Đông Dạ Huy quay người xuống giường, Mặc bộ quần áo của ngày hôm qua, đôi mắt khôi phục vẻ vô cảm mà thâm trầm của mọi ngày, nhưng khuôn mặt lại như một đao phủ chờ giờ hành quyết, ngũ quan bị đè nén trở nên nghiêm nghị.

Lúc anh bước ra phòng khách cũng đúng lúc Hám Sinh từ phòng vệ sinh bước ra. Hai người lướt qua người nhau, anh nhìn Hám Sinh không chớp mắt. Cô đã thay bộ quần áo, quần dài ống loe phối với áo lụa cộc tay, dáng người cao dong dỏng, phảng phất hương vị của một cô gái dịu dàng mà phóng khoáng. Cô đi qua người Đông Dạ Huy đến sô pha ngồi xuống, ngơ ngác nhìn xuống bàn chân mình, cô ngồi yên lặng ở đó không nói gì.

Đông Dạ Huy rửa mặt xong đi ra, anh không cần nói gì, Hám Sinh đã tự động đứng lên, cầm trong tay một chiếc túi xách, bên trong có di ảnh của mẹ cô, lúc ra khỏi cửa cô chủ động kéo một chiếc vali.

Dưới sân trời không có lấy chút ánh sáng, bọn họ đón rạng đông trên đường cao tốc đến sân bay, thật không ngờ lần cuối cùng cô nhìn thấy ánh bình mình trên đất nước mình lại là ở trên đường cao tốc thế này. Dọc đường hai người ngồi trong xe không hề nói chuyện, Hám Sinh từ lúc lên xe chỉ nhìn cảnh vật bên ngoài cửa sổ, lặng lẽ nhìn thành phố nơi mình sinh ra và lớn lên bị để lại phía sau, thật không rõ ai mới là người bỏ rơi ai.

Sân bay hàng đầu của thành phố B dù sáng sớm mà đại sảnh vẫn đông như thường, nơi này dường như không bao giờ vắng bóng người. Bọn họ đến sớm mấy chục phút, gửi đồ, lại mất một chút thời gian làm thủ tục, cuối cùng còn lại hai mươi phút, hai người ngồi trong đại sảnh, ngồi rất gần nhau.

Cuối cùng, trong đại sảnh vang lên tiếng thông báo bằng tiếng Anh về việc bắt đầu kiểm tra thủ tục chuyến bay của Hám Sinh. Nhìn dòng người xếp thành hàng trước cửa vào phòng chờ, Đông Dạ Huy vẫn ngồi yên không nhúc nhích. Anh biết Hám Sinh nhất định không rõ đi máy bay cần những thủ tục thế nào.

Đợi cho đoàn người kiểm tra thủ tục đã vào bên trong gần hết Đông Dạ Huy vẫn nhìn xuống đất nói “Hám Sinh, đi thôi, phải kiểm tra thủ tục.”

Chỉ còn vài người đứng trước cửa kiểm tra, trước mặt Hám Sinh cũng chỉ còn một người đang kiểm tra thủ tục, cuối cùng cũng đến lượt cô, bọn họ đứng trước vạch màu vàng, Đông Dạ Huy đứng bên cạnh Hám Sinh, mắt vẫn nhìn qua nơi khác rồi bỗng nhiên mở miệng “Hám Sinh, nếu bây giờ tôi quỳ xuống xin lỗi em ngay tại đây, em có thể quên đi những chuyện sai trái tôi từng làm với em được không? Chúng ta bắt đầu lại từ đầu được không?”

Giọng nói của anh không lớn, mơ hồ như không có thật, Hám Sinh không dằn lòng được quay đầu lại, Đông Dạ Huy cách cô hai bước chân, trước mặt bao nhiêu người, quỳ xuống ngay trước mặt cô.

Người đàn ông này là người rất giữ thể diện, anh có bao nhiêu kiêu ngạo, anh có bao nhiêu ích kỉ, mấy năm nay ở trong tù Hám Sinh đã nhận thức chuyện này rất rõ ràng, vậy mà lúc này người đàn ông ích kỷ bạc tình kia lại vứt bỏ tất cả sự tôn nghiêm quỳ xuống trước mặt cô và nói “Chúng ta bắt đầu lại từ đầu được không?” Hám Sinh trừng mắt nhìn anh. Đại sảnh rộng lớn, những người đi qua đi lại đều dừng lại nhìn họ. Đứng trong không gian bao la cùng với ánh mắt của mọi người chú mục vào mình, đầu óc Hám Sinh đã có chút mơ hồ choáng váng.

Trong mắt Đông Dạ Huy có mấy tia sáng lấp lóe, Hám Sinh nhìn thẳng vào đôi mắt anh một lúc lâu, phản ứng của cô vẫn chậm chạp, môi cô run run. Đông Dạ Huy vẫn giữ nguyên ánh mắt nhìn cô chăm chú, ngay lúc Hám Sinh chuẩn bị mở miệng, chẳng chờ cho Hám Sinh kịp nói những lời trong miệng thành tiếng, anh nhẹ nhàng nâng chân phải, thoải mái đứng lên, sau khi đứng dậy anh còn thuận tay phủi bụi bám trên đầu gối, dáng vẻ ung dung thoải mái.

Đông Dạ Huy đứng trước mặt Hám Sinh nói “Hám Sinh, tôi biết em không quên được những chuyện đó, chuyện của chúng ta đã không còn lối về, em hãy bảo trọng.”

Có lẽ đã trải qua đau khổ, thương tâm tột cùng, Hám Sinh ngược lại không hề có một tia cảm xúc dao động nào, thật ra cô muốn nói cho người trước mắt biết rằng: Cô không tiếc năm năm trong tù, thứ khiến cô thất vọng chính là trong năm năm cô ở trong cái trại giam ấy anh không hề đi thăm cô lấy một lần, cô không màng việc anh lợi dụng cô, thứ khiến cô sợ hãi thực sự là bị người ta chán ghét và bỏ rơi.

Trái tim trong lồng ngực Hám Sinh như bị đè nặng đến trào máu, mới vừa rồi trong mắt cô còn thoáng hiện lên một tia hy vọng, nhưng lúc này cô hoàn toàn thấu triệt, vừa rồi người đàn ông này quỳ xuống trước mặt cô cũng chính là vứt bỏ cô một cách triệt để nhất, hoàn thiện nhất. Đông Dạ Huy quỳ xuống, không phải là quỳ cho Hám Sinh, mà là quỳ cho chính bản thân anh, có như vậy sau này khi nhớ đến chuyện ngày hôm nay, anh có thể tự nhủ rằng anh đã cố hết sức, chỉ do Hám Sinh đến cuối cùng vẫn không chịu tha thứ cho anh mà thôi.

Tuy Hám Sinh rất ngốc, có thể cô không hiểu người khác, nhưng cô đã đi guốc trong bụng Đông Dạ Huy.

Tinh thần chịu thêm đả kích, Hám Sinh gần như chết lặng, cô máy móc quay người đi vào cửa kiểm tra, động tác có phần khó nhọc đưa vé kiểm tra, sau đó từ từ đi về phía trước, vẻ mặt ngẩn ngơ, không hề quay đầu lại.

Đông Dạ Huy nhìn Hám Sinh đi vào, đến khi thấy cô khuất dạng sau cánh cửa anh mới xoay người quay đầu rời đi.

Bên ngoài sân bay mặt trời đã bắt đầu ló rạng, ở phía đường chân trời xa xa là một vùng mây thẫm sắc đỏ, vừa giống màu đỏ của máu lại vừa giống cảnh sắc của chốn bồng lai tiên cảnh. Một cơn gió ban mai thổi qua, mang theo không khí trong lành nhưng lại lạnh lẽo như băng. Đông Dạ Huy ngẩng đầu nhìn về phía mặt trời rực rỡ đang lên ở đường chân trời, anh hít sâu một hơi, từ nay về sau, ở thành phố này sẽ không còn có người tên là Hám Sinh nữa.

Vĩnh biệt, Hám Sinh.

Hám Sinh đang ngồi trên máy bay, bỗng có tiếng trẻ con khóc nháo vang lên bên tai, cô đột ngột bừng tỉnh, ngơ ngác nhìn xung quanh mới phát hiện mình đang ngồi trong khoang hành khách, vây quanh cô là những con người mang chủng tộc xa lạ, gương mặt xa lạ, ngôn ngữ cũng xa lạ, trong lòng cô dâng lên cảm giác e ngại, người phụ nữ nước da ngăm đen ngồi bên cạnh đang dùng thứ tiếng nước ngoài lạ lẫm dỗ dành đứa con đang không ngừng khóc quấy trong lòng.

Hám Sinh suy nghĩ rất lung: Tại sao mình lại ở đây, mình đang đi đâu. Trong lúc cô đang cảm thấy mọi thứ thật hỗn loạn, bên tai cô chợt vang lên giọng nói của mẹ, không nghe rõ được bà nói gì, chỉ biết rằng bà đang nhắc đi nhắc lại một câu gì đó, khiến trong lòng người ta cảm thấy nôn nóng bất an.

Hám Sinh kiên định đứng lên khỏi chỗ ngồi, trong lòng cô không ngừng tự nhủ: Từ trước tới giờ tôi chưa từng tự quyết định chuyện gì, sự sắp đặt của các người cũng chưa từng cho tôi được sống vui vẻ.

Hám Sinh chạy đến cửa, một cô tiếp viên hàng không chặn trước mắt cô, giữ lấy tay cô nói với cô bằng ngôn ngữ mà cô không hiểu. Hám Sinh càng sợ hãi hơn, cô đẩy cánh tay của cô tiếp viên hàng không, thục mạng thoát khỏi khoang máy bay. Cô tiếp viên hàng không phía sau càng không ngừng gọi với theo, cô càng chạy nhanh hơn, giống như đang bị ma đuổi vậy.

Từ nay về sau, Hám Sinh sẽ biến mất thật sự khỏi thành phố B. Cô lên một chuyến bay khác, nơi cô đặt chân đến không phải là thành phố Toronto rộng lớn của đất nước Canada nữa.

Đông Dạ Huy trở lại công ty làm việc, đang trên hành lang đến văn phòng tình cờ gặp Đỗ Thành, Đỗ Thành hỏi anh “Cậu đưa cô ấy đi rồi?”

Đông Dạ Huy gật đầu “Ừm.”

Đông Dạ Huy vẫn tiếp tục đi về phía trước, trong giây phút đi qua người anh, Đỗ Thành cất giọng rất khẽ, không mặn không nhạt hỏi một câu “Hám Sinh, bây giờ trông thế nào?”

Đông Dạ Huy đang đi liền dừng lại một lát “Cô ấy rất gầy.”

Sau đó anh và Đỗ Thành lướt qua nhau, ánh nắng buổi sớm xuyên qua cửa kính hành lang, trùm lên hai người bọn họ kéo thành hai bóng người thật dài.

Trước giờ tan ca buổi chiều, Đỗ Thành cố ý tìm gặp Đông Dạ Huy hỏi xem anh đưa cho Hám Sinh bao nhiêu tiền, Đông Dạ Huy nói anh đưa cho hai vạn tệ, Đỗ Thành đưa cho Đông Dạ Huy một tờ chi phiếu, Đông Dạ Huy cầm lấy rồi chẳng nói gì, đặt vào góc sâu nhất trong ngăn kéo dưới bàn làm việc.

Ngày hôm sau hai công ty mà bọn họ vừa ký hợp đồng hợp tác liền cùng nhau dẫn đoàn sang Châu Âu, nơi có nhà máy điện chạy bằng sức gió để khảo sát.
 

trucxinh0505

Xóm nhỏ phố núi
Thành viên BQT
Administrator
Chuyển ngữ
Tác giả
Tham gia
14/4/19
Bài viết
13,507
Điểm cảm xúc
5,013
Điểm
113
Chương 7-8:
Chương 7

Hám Sinh đi rồi, anh cũng đã cho cô đủ tiền để sống cả đời, Đông Dạ Huy cảm thấy bọn họ đã thanh toán xong, anh cảm thấy cuộc sống của anh đã khôi phục lại trạng thái bình thường vốn có. Hai tuần đi Châu Âu không khiến cho anh mệt mỏi, anh vẫn đi lại đàng hoàng, tư thái đứng đắn nghiêm túc, khoác trên thân bộ quần áo được cắt may tinh xảo, trông càng anh tuấn bức người.

Nửa đêm mới xuống máy bay, Đông Dạ Huy không bị chuyện múi giờ chênh lệch ảnh hưởng, sáng thứ hai vẫn có mặt tại công ty đúng giờ. Anh rất mực coi trọng công ty mà mình đã khổ công gây dựng, cho dù bề ngoài có phần hốc hác tiều tụy, anh cũng chưa từng ỷ mình là tổng giám đốc thì có thể tự do đi sớm về muộn tùy thích.

Đi thẳng một mạch vào văn phòng, còn chưa kịp đặt cặp tài liệu xuống bàn, Đặng Huy đã đẩy cửa bước vào ngay phía sau. Đặng Huy cầm một phong bì trong tay, đứng sau lưng Đông Dạ Huy, không nói ngay lập tức mà dáng vẻ có chút do dự. Đông Dạ Huy đặt cặp tài liệu lên bàn làm việc, xoay người nhìn anh ta đầy nghi hoặc, mới sáng sớm ra không biết có chuyện gì gấp, anh chờ Đặng Huy mở miệng trước.

Nét mặt Đặng Huy lúc này hơi phức tạp và nghiêm trọng, cuối cùng anh ta nhẹ nhàng đặt chiếc phong bì màu trắng trước mặt Đông Dạ Huy “Một tuần trước, hãng hàng không bên Canada gửi bức thư này, lúc ấy anh vẫn đang ở Châu Âu, tôi nghĩ đây là việc tư nên tự mình làm chủ mà cất đi, muốn đợi anh trở về giải quyết.”

Đông Dạ Huy vừa nghe đến công ty hàng không Canada, không hề báo trước mà gân xanh nổi đầy trên trán, co rút kịch liệt khiến anh cảm thấy đau nhức. Anh nhìn chiếc phong bì trước mặt, dường như không muốn với tay chạm vào nó.

“Trong thư nói, hai tuần trước một chuyến máy bay khứ hồi trong hãng xuất phát từ thành phố B về Toronto gặp tai nạn trên Thái Bình Dương, trong số hành khách có tên của cô Mạc Hám Sinh, do lúc trước tôi lấy danh nghĩa công ty để đặt vé cho nên hãng hàng không đó gửi thư đến nhờ chúng ta liên hệ với người nhà của cô ấy.”

Đặng Huy đờ đẫn nói xong, Đông Dạ Huy đứng đờ đẫn ở đó nghe. Trong lúc Đặng Huy ngừng lại một lát, anh bỗng nhiên đi về phía trước từng bước từng bước, dường như anh vừa bị rút mất một thứ gì đó khỏi cơ thể. Anh đứng thẳng một cách khó nhọc, không thể không dùng tay chống lên chiếc bàn để chống đỡ, anh không ngừng thở ra hít vào, cổ họng như bị xé rách, mở miệng, lại không thể phát ra được tiếng nào, không thể phát ra dù chỉ một tiếng.

Đặng Huy nhìn Đông Dạ Huy sắp ngã xuống vội chạy nhanh đến đỡ anh từ phía sau, tưởng đỡ anh dậy mà lại không đỡ được.

Đặng Huy nâng Đông Dạ Huy đến ghế ngồi ổn thỏa, nhìn lại Đông Dạ Huy, chỉ thấy ánh mắt Đông Dạ Huy chú mục tại một điểm, mặt như mặt hồ không gợn sóng, ánh mắt vẫn chăm chắm vào một điểm hoàn toàn không có tiêu cự, Đặng Huy nhìn anh có phần cảm thấy sợ hãi.

Thật lâu sau Đông Dạ Huy mới yếu ớt lên tiếng dặn dò Đặng Huy “Cậu đi ra ngoài, khóa cửa lại, bất luận ai cũng không cho phép vào đây.” Đặng Huy đáp một tiếng, nhẹ nhàng đi ra ngoài đóng cửa lại.

Đông Dạ Huy ngồi trơ trong văn phòng cả một ngày, sau lưng là cửa sổ sát đất to kềnh, ánh nắng hắt từ bên vai trái sang bên vai phải của anh, nhìn anh lúc này có thể cảm nhận được thời gian đã trôi qua bao lâu, phong bì của hãng hàng không trong tay đã tả tơi nhăn nhúm, rách tươm rách tướp, trong thư là lời xin lỗi, là lời tiếc nuối, là lời đau đớn, là lời chia buồn. Ai, là ai mới đúng là người có lỗi, ai, là ai mới đúng là người phải đau đớn tiếc nuối, ai, là ai cần một tờ giấy mỏng manh đến đây chia buồn, một tờ giấy mỏng tang mỏng tờ mà đòi tiễn đưa một mạng người.

Đông Dạ Huy đóng cửa ngồi trong văn phòng cả một ngày, vài người quản lý cấp cao trong công ty cầm tài liệu tới tìm anh đều bị Đặng Huy mời về. Đến buổi chiều, rốt cục chuyện cũng đến tai Đỗ Thành, trong công ty này người duy nhất Đặng Huy không dám cản lại chính là Đỗ Thành.

Lúc Đỗ Thành bước vào phòng, Đông Dạ Duy ngồi sau bàn công tác nên bị khuất sáng, nhìn thoáng qua dường như vô cùng bình thường, nhưng không biết tại sao, anh ta lại cảm thấy căn phòng này tràn ngập sự tang thương, không khí như ngưng đọng lại, anh ta nghi ngờ chậm rãi đi đến trước mặt Đông Dạ Huy, đứng trước bàn làm việc lên tiếng “Cậu làm sao vậy?”

Đông Dạ Huy đang cúi đầu nhìn xuống mặt đất dưới chân, một lát sau mới rì rì ngẩng đầu, đôi mắt đỏ ngầu nhìn về phía Đỗ Thành, nét mặt hoảng hốt mất hồn, Đỗ Thành giật nảy người, vội vàng hỏi “Xảy ra chuyện gì? Cậu làm sao thế này?”

Đông Dạ Huy tựa như không nhận ra Đỗ Thành, anh bình tĩnh nhìn anh ta thật lâu mới dùng hết lực nói “Hám Sinh đã chết.”

“Cái gì?!” Đỗ Thành không dám tin, thân mình lảo đảo lùi về sau mấy bước, không chống đỡ nổi mà khuỵu xuống chiếc ghế dựa phía sau.

Đông Dạ Huy bất thình lình chồm lên trên bàn làm việc, đôi mắt đỏ quạch trừng trừng nhìn Đỗ Thành khàn khàn nói từng câu một “Hám Sinh chết rồi, chuyến máy bay cô ấy ngồi gặp tai nạn ở Thái Bình Dương, là chính tay tôi đưa cô ấy lên máy bay, chính mắt tôi nhìn cô ấy lên máy bay.” Đông Dạ Huy như kẻ thần kinh đang thời kì phát bệnh, giọng khản đặc nhưng vẫn gào lên như xé rách cổ họng, không biết là đang nói cho mình hay nói cho Đỗ Thành nghe.

Đỗ Thành há hốc mồm, nhắm mắt lại, không gian trở lại im lìm, hai người ngồi đối diện, một loại cảm xúc khó tả bao trùm lên bọn họ. Áy náy ư? Dường như so với chuyện đó càng khiến người ta cảm thấy tội lỗi. Tiếc nuối chăng? Dường như so với chuyện đó càng khiến người ta cảm thấy trống rỗng.

Đã rất nhiều năm Đỗ Thành không bao giờ cho phép mình nghĩ đến người tên là Hám Sinh kia, bởi vì cô khiến anh ta cảm thấy tội lỗi, người thông minh cũng có cách bảo vệ bản thân tốt nhất, sẽ không nhớ những việc vô dụng như thế, thật ra Đỗ Thành cũng không nhớ được nhiều chuyện cũ về Hám Sinh.

Nhưng Hám Sinh đã chết, tưởng chừng chỉ như nhận tin buồn của một người từng quen biết, nhưng lại khiến cho phần kí ức anh ta vốn giấu kỹ ở một góc nào đó nay bỗng nhiên hiện về.

Những ngày đó, lúc đưa anh ta một lon nước lạnh, Hám Sinh nhìn anh ta cười lấy lòng, lúc ở chợ đêm, Hám Sinh mặt đầy mồ hôi nhưng vẫn lớn tiếng rao hàng, lúc lấy trộm sổ tiết kiệm của mẹ đưa cho bọn họ, Hám Sinh hào phóng nói “Cầm đi.” Một Hám Sinh liều lĩnh ngu ngốc. Lại nhớ ra hình ảnh cuối cùng trong ký ức là khi cô đứng chịu sự thẩm vấn của tòa án, một Hám Sinh cúi đầu nhận tội.

Một màn kí ức được vén lên giống như chiếc đèn kéo quân lần lượt tái hiện lại toàn bộ, xẹt qua trước mắt, lúc này Đỗ Thành nhớ về Hám Sinh, dường như đều là những điều tốt đẹp về cô, đứng ở góc độ khác, cũng là những lời nói đó hành động đó nhưng năm đó cảm nhận của anh ta về cô hoàn toàn bất đồng. Lúc này nhớ lại quãng thời gian mấy năm trước, anh ta không hiểu tại sao mình lại có thể ghét cay ghét đắng một người như Hám Sinh, cô chẳng qua chỉ khao khát được yêu thương, chẳng qua chỉ là một đứa trẻ mong được mọi người chú ý, anh ta cúi đầu mới nhận ra mình đang khóc, khôn khéo lõi đời đến mức đao chỉ súng bắn sắc mặt vẫn như chẳng hề gì, tưởng như tuyến lệ đã không còn, thế nhưng lại vẫn có thể khóc, Đỗ Thành cảm thấy mờ mờ mịt mịt, thế nhưng càng khiến cho anh ta thêm đau khổ, Hám Sinh sao có thể chết? Hám Sinh sao có thể chết được cơ chứ?

Trái tim như bị chôn dưới mấy tấc đất, trái đất sẽ không vì thiếu vắng một người mà ngừng quay, bọn họ đều là đàn ông, là đàn ông thì phải đứng thẳng lưng, bọn họ vẫn còn cuộc sống của mình. Màn đêm dần buông xuống, mặt trời đã vùi mình phía dưới chân trời xa xa khiến cả vùng trời chìm vào màu đen thăm thẳm. Đỗ Thành đứng lên trước, anh ta thuận tay bật chiếc đèn trên bàn làm việc, nói với Đông Dạ Huy “Về thôi.” Bây giờ anh ta cũng không nghĩ được gì để nói với Đông Dạ Huy, bọn họ đều có lỗi, nhưng tội trạng Đông Dạ Huy chuốc lấy nghiêm trọng hơn gấp mấy lần so với anh ta, Đỗ Thành tự hỏi không biết chuyện này có phải vẫn có một chút may mắn hay không.

Đông Dạ Huy dường như cũng đã bình tĩnh hơn rất nhiều so với vừa rồi, lúc đứng lên ra về vẫn nhớ cầm chiếc cặp tài liệu trên bàn làm việc.

Hai người đi đến bãi đỗ xe đứng cạnh xe mình, Đông Dạ Huy từ trên văn phòng xuống đến đây vẫn cúi đầu không nói một câu, Đỗ Thành thấy anh không nói gì mà mở cửa lên xe, hơi lo lắng nên vội ngăn anh lại “Cậu định đi đâu?”

Đông Dạ Huy ngước đôi mắt lạnh lẽo như băng, tựa hồ suy nghĩ một lát mới trả lời được “Về nhà.”

Đỗ Thành thực sự hơi lo lắng cho tình hình lúc này của Đông Dạ Huy, Đông Dạ Huy vẫn là Đông Dạ Huy, nhưng trong đôi mắt đã mất hết tinh thần, cả người mang vẻ sa sút kiệt quệ cùng hơi thở nặng nhọc như kẻ bại trận, anh ta mở miệng định nói về cùng nhau, nhưng nghĩ đến nếu bọn họ đi cùng nhau, ngoại trừ việc ngồi không cả buổi như chiều nay thì cũng chẳng được tích sự gì, bây giờ nếu đi cùng nhau bọn họ chỉ càng khiến cho người kia nhớ đến Hám Sinh, bởi bọn họ đối với Hám Sinh đều mang mặc cảm tội lỗi.

Đỗ Thành kéo cánh cửa xe của Đông Dạ Huy, ngừng lại một lát, cuối cùng giúp anh đóng cửa xe, cách một lớp cửa kính dặn dò “Cậu tự chăm sóc bản thân, chuyện hậu sự của Hám Sinh vẫn cần cậu lo liệu.” Đông Dạ Huy gật đầu, lại cúi xuống khởi động động cơ, lái xe rời khỏi bãi đỗ xe.

Đông Dạ Huy lái xe trên đường một cách vô định, thật ra anh không biết phải đi đâu, về nhà cũng chẳng qua là nói với Đỗ Thành như vậy, bởi Đỗ Thành ít nhất còn có nhà để về, trong nhà có già có trẻ, nhưng nhà của anh cũng chỉ là một căn phòng, trước kia anh không có cảm giác này, anh chưa bao giờ nghĩ đến chuyện gì khiến mình phiền não tịch mịch, cũng chẳng biết đến cái gọi là lẻ loi cô độc, anh thích cảm giác đi một thân, về một mình vô cùng bình yên thanh tĩnh này. Nhưng hôm nay anh lại sợ, sợ căn phòng trống rỗng kia sẽ khiến anh không thể hít thở nổi.

Đông Dạ Huy hòa mình vào dòng xe cộ đông đúc trong thành phố B, lái xe vô định trên đường, anh cố ý hạ cửa kính xuống thấp nhất có thể, không khí nóng rực bên ngoài phả vào người anh, bên tai còn có tiếng người tiếng xe náo nhiệt, như vậy dường như anh mới có thể dễ chịu hơn một chút.

Đông Dạ Huy giờ này, đang cảm nhận được một loại hối hận, khổ sở không thể nói rõ, anh lâm vào một cảm xúc vô hình vô hạn, không thể hiểu được, cảm xúc ấy như rút cạn tất cả niềm vui trên đời này. Anh cảm giác được cái loại hư không trống rỗng vô biên vô bờ đó, anh lái xe một cách vô định trong thành phố rộng lớn này cũng chỉ mong muốn tìm được một thứ gì đó, nhưng cụ thể nó là cái gì, chính bản thân anh cũng không biết, hoặc có thể là anh biết, nhưng anh có tìm cũng không thể tìm được.

Chiếc Cayenne của Đông Dạ Huy cuối cùng cũng dừng lại trước một căn nhà trong khu phố nhỏ. Khu phố này được xây dựng từ nhiều năm trước, quy hoạch không được tốt lắm, mấy công trình công cộng bên trong chỉ ở mức tạm chấp nhận được, bây giờ xem ra căn nhà kia vẫn còn ở trong khu phố nhỏ này, nhiều năm qua đi, dãy nhà cao tầng ở đây cũng khiến quang cảnh không còn như trước. Năm đầu tiên Đông Dạ Huy mở văn phòng bất động sản đã mua hầu hết mấy căn nhà trong khu phố trước mặt, lúc mua căn nhà đầu tiên, năm ấy anh mới hai mươi tuổi, anh cùng Hám Sinh sống chung ở đây hai năm, Hám Sinh vừa bị bắt đi anh liền bán qua tay cho người khác.

Đông Dạ Huy dừng xe đứng trước cửa căn nhà, ngẩng đầu nhìn cửa sổ trên tầng bốn vẫn còn sáng đèn, thứ ánh sáng vàng vọt xuyên qua lớp rèm lụa mỏng ngoài cửa sổ trong ngày hè khiến con người ta cảm giác nóng bức khó chịu, giống hệt như cảm giác của anh khi sống trong căn nhà kia năm đó.

Khi đó Hám Sinh luôn khiến anh cảm thấy chán ghét, cô rất béo, giọng nói của cô rất to, cô lúc nào cũng tìm cơ hội để khoe rằng anh là người đàn ông của cô với hàng xóm láng giềng, cô thô vụng, cô không có nội hàm, cô không chút nữ tính, nhưng cô luôn đợi anh về nhà, cô sẽ giặt quần áo, nấu cơm, thu dọn nhà cho anh, cô coi anh như người đàn ông của mình để hầu hạ chăm sóc anh, nhưng khi đó anh cảm thấy cô thật chướng tai gai mắt, vì lẽ gì mà khi đó bất kể lúc nào bất kể việc gì cô làm cũng không lọt vào mắt anh? Thật ra dạo ấy ban đêm anh thường không về nhà, ở bên ngoài có người phụ nữ khác, lúc ấy Hám Sinh có lẽ cũng biết, nhưng từng đêm từng đêm vẫn thắp đèn chờ anh trở về, chờ được anh về cũng chỉ cười mà không nói gì, thật ra Hám Sinh không hẳn là đứa ngốc, Đông Dạ Huy nghĩ vậy.

Đông Dạ Huy đem mặt vùi vào cánh tay đang đặt trên vô lăng, thật lâu sau trong miệng anh phát ra tiếng nói trầm thấp “Hám Sinh.” Như đang than nhẹ bên môi, mang theo cảm tình uyển chuyển vô hạn “Hám Sinh, em đến bây giờ vẫn trả thù tôi.” Khóe miệng Đông Dạ Huy hé ra một nụ cười chua xót.

Chương 8

Cuối cùng Đông Dạ Huy vẫn về nhà, căn nhà rất rộng lớn, rất trống rỗng, màn đêm yên tĩnh đến nỗi ngay cả thở ra một hơi cũng có tiếng vọng trở lại. Anh ngã xuống sô pha trong phòng khách, đốt hết điếu thuốc này đến điều thuốc khác. Anh không uống rượu, nhưng đã bắt đầu nghiện thuốc lá, miệng ngậm đầu lọc thuốc, dùng hơi thở hít vào để duy trì ngọn lửa, cứ như vậy chờ cho đến khi cháy đến gần đầu lọc, sau đó dúi xuống gạt tàn.

Nếu như cơ thể con người bỗng nhiên gặp phải ngoại thương nghiêm trọng, như gãy xương, hay không may bị dao cắt, thì lúc mới bị thương, cơ thể sẽ không cảm thấy đau đớn ngay lập tức, bởi vì dây thần kinh không thể lập tức kịp thời truyền thông tin đến đại não nhanh như vậy, phải qua một khoảng thời gian sau đó mới bắt đầu cảm nhận được sự đau đớn khổ sở. Đó là khi dây thần kinh bắt đầu truyền cảm giác đau đến đại não, cơn đau sẽ nhẹ nhàng chậm rãi phát tác, ban đầu là da của bạn, sau đó đến máu thịt của bạn, cuối cùng sẽ cơn đau đớn sẽ thấu đến tận xương cốt, vết thương của bạn nặng bao nhiêu, cơn đau sẽ dữ dội bấy nhiêu. Nhưng cơn đau thể xác chưa phải là thứ khiến bạn đau đớn nhất, bởi vì sau đó, vết thương sẽ lành lại, thứ khiến cho bạn khổ sở chính là miệng vết thương đã khép lại kia, bạn thấy nó đã lành lặn, nhưng mỗi khi trời đổ mưa dầm sẽ khiến bạn cảm thấy hơi đau nhức, nó không khiến bạn đau buốt khó chịu, nhưng sẽ tồn tại mãi mãi như một sự hiển nhiên, nó sẽ đi theo bạn cả đời, thậm chí khi bạn càng lớn tuổi thì sẽ càng nghiêm trọng hơn. Đông Dạ Huy nằm đó như một người đã chết, lúc này anh có thể cảm nhận một cách rõ ràng, nhưng năm tháng trong tương lai của mình, loại đau đớn tuy nhẹ nhàng ấy sẽ dằn vặt khiến anh vô cùng đau khổ.

Đông Dạ Huy mở to mắt, những đồ gia dụng trong căn nhà đều có thiết kế rất đơn giản, được sắp xếp gọn gàng ngăn nắp khiến cho khắp nơi đều ngập tràn không khí sạch sẽ. Căn nhà này anh tự mình thiết kế và sắp xếp đồ đạc, trước đây anh thật sự hài lòng hưởng thụ, nhưng lúc này xem ra chẳng còn ý nghĩa gì nữa.

Anh chợt quay người đứng lên từ sô pha, ném chiếc gạt tàn đi, đến một cái liếc mắt anh cũng không thèm, vơ chìa khóa xe rồi vội vàng chạy ra khỏi cửa, nơi này thực sự có thể khiến cho anh phát điên lên mất.

Đông Dạ Huy lái xe đến “Kim Mê” vào lúc nửa đêm, “Kim Mê” là trung tâm giải trí hạng nhất của thành phố B. Nhìn vào bề ngoài mà nói thì đây là một hộp đêm, nhưng phương thức kinh doanh thì mèo chẳng giống mèo mà cáo cũng chẳng ra cáo. Những thứ như quầy bar, phòng karaoke, thậm chí phân thành các loại phòng tùy theo cấp của hội viên, nó đều hội tụ đủ cả, đương nhiên, so với vẻ bề ngoài cao cấp còn xa hoa hơn rất nhiều. Đông Dạ Huy cũng chính là ông chủ của một nửa nơi đây.

Đông Dạ Huy một mình chiếm một phòng bao lớn trong Kim Mê, sau đó kêu người phục vụ mang vào mấy chai rượu. Đông Dạ Huy có người ba chẳng khác gì ma men, anh cực kỳ kị chuyện bia rượu, bình thường không bao giờ động đến. Anh biết người đã chết rồi, anh có đau đớn khổ sở tự dày vò tinh thần của mình cũng chẳng có ý nghĩa gì, nhưng cũng chính vì biết người đó đã chết, đã chết rồi, đã chết chính lại còn chết mất xác, không còn lại gì nữa, cho nên mới khiến cho anh tuyệt vọng đến cùng cực, mới khiến cho anh chẳng quan tâm mà chỉ muốn hủy diệt cảm xúc của chính mình. Cuối cùng anh rốt cuộc đã được như mong muốn, uống nhiều đến mức bất tỉnh nhân sự.

Suýt chút nữa Đông Dạ Huy đã uống rượu đến chết trong phòng, sau đó lúc người phục vụ đến dọn dẹp mới nhận ra anh là ông chủ thứ hai, cũng không dám tùy tiện động đến anh, vội vàng chạy đi tìm người quản lý báo tin cho ông chủ lớn.

Lại nói đến chuyện một kẻ làm ăn đứng đắn như Đông Dạ Huy làm sao có thể chiếm đến một nửa cổ phần của Kim Mê, sở dĩ nguyên nhân chính là do ông chủ chính thức ở đây. Ông chủ lớn của Kim Mê tên Cố Bắc, Cố Bắc là ông trời con, ba của anh ta là một quan chức có máu mặt, Đông Dạ Huy có thể được lên được đến địa vị như ngày hôm nay là do khoảng thời gian trước đây đi theo ba anh ta.

Ba Cố Bắc tên Cố Trường Thanh, thời gian ấy Đông Dạ Huy chỉ có mấy giao dịch quanh quẩn trong giới bất động sản, cùng lắm chỉ được coi như một đại gia mới nổi trong ngành đầu tư bất động sản mà thôi. Lúc ấy Cố Trường Thanh vẫn còn là Cục trưởng cục quy hoạch của thành phố B, tuy là quan lớn nhưng trong tay lại không có thực quyền. Lúc ấy Đông Dạ Huy và ông ta chỉ có bắt tay ăn cánh với nhau, có chút giao tình nhưng không thực sâu sắc.

Năm ấy công việc của Đông Dạ Huy là buôn đi bán lại, hầu hết thời gian là ngồi trên bàn rượu vừa vui chơi giải trí vừa nói chuyện làm ăn. Ở trên bàn rượu Đông Dạ Huy luôn yếu thế, anh không chạm vào rượu, cùng lắm chỉ uống một chút bia, nhất định không uống rượu, mỗi lúc uống rượu xã giao đều do Đỗ Thành gánh hết. Có một lần mời tất cả các quan chức lớn nhỏ trong Cục quy hoạch đi ăn cơm, trong đó có một người nói rằng anh ta đã mời rượu hai ba lần, Đông Dạ Huy không nên để anh ta phải mất mặt. Sau đó mấy người cũng hùa theo, khiến cho sắc mặt Đông Dạ Huy trở nên trắng bệch, trong khi mọi người nháo nhào tranh nhau nói, Cố Trường Thanh mở miệng nói một câu không nặng không nhẹ giúp anh giải vây “Cậu ta xấp xỉ tuổi con trai tôi, đều gọi các cậu là bậc cha chú, các cậu việc gì phải làm khó một tiểu bối?”

Chính là nhờ câu nói kia của Cố Trường Thanh đem anh so với con của ông ta khiến cho Đông Dạ Huy có chút tình cảm với ông ta. Một thời gian sau Cố Trường Thanh xảy ra chuyện, cả nhà đều bị bắt đi tù, bấy giờ Cố Trường Thanh như “Cây đổ bầy khỉ tan”, chẳng một ai dám giúp ông ta. Đông Dạ Huy phần lớn là xuất phát từ cảm tình lúc trước đối với ông ta, cũng một phần do đầu óc của kẻ đầu tư, anh là người nhìn việc nhìn người rất chuẩn, trực giác cho rằng Cố Trường Thanh sẽ không dễ dàng sụp đổ như vậy, lúc rảnh rỗi thường đến thăm ông ta, mua cho ông ta vài đồ dùng cần thiết trong cuộc sống.

Lúc Đông Dạ Huy đi thăm Cố Trường Thanh cũng thuận tiện đi thăm người nhà ông ta. Vợ của Cố Trường Thanh bị giam ở nhà giam nữ, anh không tiện đường nên chỉ đi thăm con của ông ta, giao tình với Cố Bắc cũng được xây dựng từ đó.

Sau đó không lâu quả nhiên Cố Trường Thanh được thả ra. Thì ra Cố Trường Thanh vốn là quân nhân chuyển nghề, lúc còn trong quân ngũ có quan hệ rất tốt với một lãnh đạo cấp cao. Người lãnh đạo cấp cao này sau khi biết ông ta bị bắt một thời gian liền tìm cách cứu ông ta ra, những kẻ năm đó bỏ mặc ông ta sau này đều có kết cục chẳng ra sao. Những người gặp phải hoàn cảnh như ông ta nhất định con đường về sau không thuận lợi, vậy mà Cố Trường Thanh mới ra tù vài năm đã một bước lên mây, bây giờ đã trở thành Thị trưởng thành phố B. Đông Dạ Huy có thể làm ăn thuận lợi xuôi chèo mát mái được như ngày hôm nay chính là do có quan hệ tốt với ông ta.

Đông Dạ Huy được Cố Trường Thanh đền ơn bằng cách đầu tư vốn cực kỳ lớn. Cố gia xem anh như một thành viên trong gia đình, mối lo duy nhất của Cố Trường Thanh chính là cậu con trai Cố Bắc. Giống với những đứa con đích tôn khác, Cố Bắc được mẹ nuông chiều thành ra hư hỏng. Được chiều từ bé đến lớn, lớn lên cũng chẳng nên thân, đút lót cũng không được trường đại học nào trong nước tiếp nhận hồ sơ, sau được đưa ra nước ngoài học vài năm, đến cả một cái bằng tốt nghiệp gà rừng cũng chẳng lấy nổi. Lúc về nước lại tiếp tục ăn chơi đàng điếm lu bù, mấy việc làm ăn đều bỏ mặc. Đến lúc ba anh ta gặp chuyện không may anh ta mới thực sự phải ăn khổ sống khổ một lần, mới cảm nhận được cái gì gọi là tình người ấm lạnh. Lúc ra tù tuổi tác cũng không còn nhỏ nữa, muốn làm một việc gì đấy hẳn hoi ra hồn. Nhưng hai mươi mấy năm cuộc đời anh ta đều là ăn chơi ở các quán bar hộp đêm, lại chẳng có sở trường về ngành nào cả, bây giờ muốn làm người thật sự cũng chẳng biết bắt đầu từ đâu. Sau đó anh ta suy đi nghĩ lại, cảm thấy làm nghề nào đó có thể thỏa mãn bản tính vui chơi là tốt nhất. Cố Bắc tìm đến mẹ xin tiền mở trung tâm giải trí, mẹ anh ta lo lắng liền bàn bạc với Đông Dạ Huy, cuối cùng Đông Dạ Huy góp cho anh ta một nửa số vốn mở Kim Mê.

Vượt qua suy đoán của mọi người, Cố Bắc kinh doanh Kim Mê cực kỳ tốt, dường như về phương diện này anh ta có khả năng trời phú, lại có một người cha máu mặt, Kim Mê phất lên rất nhanh, chẳng mấy mà vài năm sau Kim Mê nổi danh khắp thành phố B là trung tâm giải trí hạng nhất.

Vài năm gần đây nhắc đến cái tên Cố Bắc không còn mấy ai nghĩ đến cái danh đích tôn của anh ta nữa. Anh ta ở trong vương quốc mặt trời của mình vào ban đêm chẳng khác nào như cá gặp nước, trở thành một nhân vật tiếng tăm.

Cố Bắc là một người đàn ông đẹp trai, anh ta từ nhỏ đã rất đẹp trai. Trước đây là một thằng bé đáng yêu, trưởng thành lại trở thành người đàn ông cuốn hút. Anh ta thích mua những đồ trang trí linh tinh, anh ta yêu quý khuôn mặt của mình chẳng thua kém phụ nữ, tóc do nhà tạo mẫu tóc hàng đầu tạo kiểu xước dài tinh tế, một bên tai đeo một chiếc khuyên đính kim cương lấp lánh. Khác với Đông Dạ Huy lúc nào cũng mặc những bộ âu phục khiến bản thân trở nên đứng đắn trưởng thành, trên người anh ta lại có một khí chất trung tính, vừa có khí chất mê hoặc lại có tính cách quái dị.

Cố Bắc đẩy cửa phòng bao ra, người đàn ông bên trong đã say đến nỗi nằm sõng soài trên sô pha, chân ngang tay dọc trông vô cùng khó coi. Anh ta chậm rãi đi đến trước mặt người đàn ông kia, đầu tiên xoay người ngồi xuống nhìn nhìn khuôn mặt của người đàn ông, sau đó lại quay mặt nhìn bàn rượu bên cạnh. Trên bàn có hai chai rượu trống không, cặp lông mày tuyệt đẹp của anh ta nhíu lại, chợt lập tức đứng lên, chiếc khuyên kim cương trên tai anh ta phát thứ ánh sáng giống hệt trong đôi mắt, anh ta lấy điện thoại di động ra, bấm một dãy số, bên kia vừa bắt máy, anh ta ở đầu bên này đã cất giọng chấn động sông núi “Đỗ Thành, công ty của các cậu là phá sản hay là đóng cửa?”

Đầu dây bên kia Đỗ Thành im lặng một lúc lâu, cuối cùng cũng dùng giọng điệu bình thản nói “Không phá sản, cũng không đóng cửa.”

Cố Bắc vẫn tiếp tục gào rống lên “Thế tại sao Đông Dạ Huy lại chạy đến chỗ tôi uống rượu, cậu ta uống rượu đấy cậu biết không? Chẳng lẽ trời sập rồi sao? Uống hết hai chai “Laffey, uống đến bất tỉnh nhân sự.”

Đỗ Thành dường như rất mệt mỏi, nghe được trong giọng nói sự bất lực vô hạn “Dạ Huy đang ở chỗ cậu? Cậu chăm sóc cậu ấy cho tốt.”

Cố Bắc vẫn cố gắng gặng hỏi không ngừng “Rốt cuộc làm sao vậy?”

Đầu dây bên kia Đỗ Thành cố gắng kiềm chế cảm xúc sắp bùng nổ, cuối cùng anh ta vẫn nhẹ nhàng nói “Không sao cả, có người chết.”

Đỗ Thành sửng sốt, dáng vẻ oai phong cũng giảm đi không ít, giọng nói vô cùng nhỏ “Là ai đã chết?”

“Hám Sinh.” Nói xong, từ đầu dây bên kia vang lên một tiếng dập máy cắt đứt cuộc điện thoại.

Câu “Hám Sinh là ai?” trong miệng Cố Bắc vừa kịp thốt ra một nửa đã bị tiếng “Tút tút” dài trong điện thoại cắt ngang. Anh ta vội vàng gọi lại, bên kia đã tắt máy “Chết tiệt!” Anh ta hung hăng mắng một câu, cuối cùng chỉ còn cách cất điện thoại.

Sau đó vẫn là Cố Bắc đưa Đông Dạ Huy về nhà, anh ta ở sát vách Đông Dạ Huy, hai người mua hai căn cạnh nhau, nên nhà của bọn họ chỉ cách có một bức vách. Sau đó anh ta còn mở một cánh cửa trên tường, gọi là hai nhà cạnh nhau nhưng thật ra lại chẳng khác một nhà là mấy. Anh ta lo Đông Dạ Huy đang say đến bất tỉnh nhân sự chẳng biết gì, lại nghĩ đến giường của nhà Đông Dạ Huy ngủ không thoải mái nên đưa Đông Dạ Huy về nhà mình chăm sóc cả đêm.

Sáng sớm Đông Dạ Huy mơ hồ tỉnh lại, cảm thấy đầu óc như bị cả đàn voi giày xéo, cơn đau khiến anh cảm thấy trống rỗng, sau đó đến khi anh mở mắt ra đã nhìn thấy Cố Bắc đang chống cằm mắt đối mắt quan sát anh.

Hái người đàn ông một người nằm duỗi thẳng chân, một người nằm úp sấp ngược nhau lại còn trừng mắt nhìn sau một lúc. Cố Bắc đột nhiên hỏi “Anh, Hám Sinh là ai?” Cái người tên Cố Bắc này thường ngày trước mặt người ta lúc nào cũng kiêu ngạo như khổng tước, chỉ có trước mặt Đông Dạ Huy là vô cùng ngoan ngoãn, lúc ở riêng thường gọi một tiếng anh.

Đông Dạ Huy vốn đang nhớ tới chuyện ấy, nhưng câu hỏi của Cố Bắc “Hám Sinh là ai.” Lại càng kéo anh trở về với thực tại.

Hám Sinh là ai? Hám Sinh từng là người yêu của anh, người yêu cũng là chủ nợ. Hám Sinh là miệng vết thương thối rữa của anh, Hám Sinh là người khiến anh nghĩ đến là đau thương, Hám Sinh khiến cho anh cảm thấy tất cả những nỗ lực của anh đều trở thành phân chó, Hám Sinh gắn liền với phần lớn cuộc đời của anh, Hám Sinh là người ở bên cạnh anh lâu nhất, nhưng cô đã chết, đúng vậy, Hám Sinh đã chết. Đông Dạ Huy nằm lại xuống gối, nhìn thẳng lên trần nhà. Sắc mặt anh lúc trắng lúc xám, vẻ mặt như một bức tranh sơn sầu ảm đạm, ánh mắt đau thương mà chăm chú.

Bộ dạng của Đông Dạ Huy lúc này khiến Cố Bắc có chút sợ hãi, anh ta ngây ngốc nhìn anh không biết phải nói gì.

Cuối cùng Đông Dạ Huy quay người bước xuống giường, anh lảo đảo đi ra ngoài, nhẹ nhàng nói với Cố Bắc một câu “Hám Sinh, chính là Hám Sinh.”
 

trucxinh0505

Xóm nhỏ phố núi
Thành viên BQT
Administrator
Chuyển ngữ
Tác giả
Tham gia
14/4/19
Bài viết
13,507
Điểm cảm xúc
5,013
Điểm
113
Chương 9-10:
Chương 9

Một tuần sau Hám Sinh được chôn cất, không hề có tang lễ, ngay cả thi thể cũng không tìm được, chiếc máy bay kia gặp tai nạn ở Thái Bình Dương ngay trên vùng lãnh hải sâu mấy nghìn thước[1] của nước Anh, chẳng có phương tiện khoa học kỹ thuật tiên tiến có thể vớt nổi.

([1] Thước: đơn vị đo chiều dài của Trung Quốc, 1 thước = 0.23m, có tài liệu ghi là 0,33m)

Đỗ Thành mời một nhà sư, đến vùng biển gặp tai nạn lập đàn cúng bái hành lễ một hồi, sau đó mang về một chai nước biển, xem như mang linh hồn của Hám Sinh cùng về.

Hám Sinh được chôn cất trong một nghĩa trang bình thường ở ngoại ô phía Tây thành phố. Đỗ Thành và Đông Dạ Huy chọn cho cô nghĩa trang này, xung quanh là những bia mộ và mộ phần y đúc nhau mọc lên san sát. Cô cũng chỉ chiếm một ô đất, so với những người khác không hơn không kém, bọn họ đều có ý nghĩ giống nhau, người đã chết rồi còn phung phí tổ chức khoa trương, làm như vậy là để cho ai xem cơ chứ, lúc này tổ chức tang lễ lớn cũng chẳng khác đạo đức giả, tuy rằng bọn họ đúng là những kẻ đạo đức giả, nhưng Hám Sinh đã chết rồi khiến bọn họ không thể không tôn trọng cô.

Mộ phần của Hám Sinh và mẹ cô cách nhau một đỉnh núi, vốn mẹ con dù ở xa hay gần thì lúc nào cũng hướng về nhau, nhưng khoảng cách như vậy cũng không coi là gần, Đông Dạ Huy cảm thấy nếu con người thực sự có linh hồn như người ta vẫn nói, hẳn là Hám Sinh sẽ rất thích chỗ này. Bởi Hám Sinh mong mỏi được thân thiết với mẹ cô, lại vừa muốn thoát khỏi bà, cô không thể thỏa mãn những yêu cầu của bà, cô vừa yêu thương lại vừa hận bà, những điều này Đông Dạ Huy đều biết hết, thật ra chuyện gì anh cũng biết, nhưng trước đây chưa từng cảm thấy thương tiếc, có điều dù sao thì nay người cũng đã chết, mọi chuyện không còn như trước nữa.

Thứ được gọi là mộ phần[2] này thực ra chỉ mà một bia mộ dựng trước một mộ phần chưa đậy nắp, xung quanh trát xi măng, dùng để đặt thi thể hoặc tro cốt. Hám Sinh không có tro cốt, vị cao tăng kia cầm chai nước trong tay từ từ đổ xuống vào bên trong.

“Cát bụi hãy về với cát bụi, đất hãy trở về với đất mẹ, xuống mồ rồi thì hãy yên nghỉ!”

([2] Mộ phần ở đây không phải là nấm mồ, một phần là một được xây và lát đá hoa cương tuỳ theo hoàn cảnh từng nhà, có nắp đậy và thường sau khi đặt thi thể người đã khuất vào sẽ đậy nắm và trát xi măng trên viền. Trước mộ phần sẽ có bia mộ.)

Giọng nói của vị sư già thê lương mà hồn hậu vang vọng cả bầu trời, một nắm tiền vàng bị tung lên không trung, tản đi khắp nơi xung quanh, dưới ánh mặt trời rực rỡ là một không gian hoang vắng mà trống rỗng.

Người Trung Quốc có tục lệ, cho dù không có thi thể cũng không thể không làm mộ phần, bên trong kiểu gì cũng phải có ít nhất một bộ quần áo mà người đã chết từng mặc lúc sinh thời, coi như là để làm áo tang cho họ. Khi Hám Sinh còn sống không có lấy một bộ quần áo nên hồn. Hai ngày trước Đông Dạ Huy đến căn nhà cũ kĩ kia cũng miễn cưỡng tìm được bộ đồng phục học sinh của Hám Sinh, bộ quần áo từ mười năm trước nay đã ố vàng. Không cần biết lúc còn sống hay cả khi đã chết thì Hám Sinh đều đáng thương như vậy. Cả cuộc đời này của cô, ngày tháng tươi đẹp, gia đình đoàn tụ sum vầy, tình thân, tình yêu, tình bạn, tất cả cô chưa từng được trải qua, cả cuộc đời này của cô, lúc nào cũng tràn đầy sự nuối tiếc, mà ngay chính cái tên của cô cũng là Hám Sinh[4].

([4] Hám Sinh: Thất vọng khi được sinh ra)

Những người tham gia tang lễ chỉ có Đổ Thành và Đông Dạ Huy. Hám Sinh sống hai mươi bảy năm trên cuộc đời này, không có người thân cũng chẳng có bạn bè, lúc còn sống cô không giỏi giao lưu với người khác, cũng không có quan hệ tốt với bạn bè hay đồng nghiệp nào, cho dù có để lại ấn tượng với ai thì năm năm trong tù cũng đủ để cho cô bị cả thế giới này hoàn toàn quên lãng. Trong những năm tháng tốt đẹp nhất của cô trên thế gian này, bắt đầu từ rất lâu trước kia chỉ quan tâm một mình Đông Dạ Huy, trong thế giới nội tâm của cô, người khiến cô si mê, quấn quít không muốn rời cũng chỉ có mình người đàn ông này. Đông Dạ Huy trước kia có lẽ cũng hiểu điều này, nhưng anh không cần nó, lúc này đứng trước mộ phần của cô, bỗng nhiên một suy nghĩ trong đầu dấy lên trong lòng anh: Thì ra trên thế gian này, từng có một người yêu mình như vậy, nhưng cô đã không còn, tìm nơi đâu cũng không thấy nữa.

Cuối cùng cũng đến lúc đóng nắp mộ phần, phiến đá hoa cương nặng nề “Cạch” một tiếng, nắp mộ phần được đóng kín để bóng tối bao trùm bên trong. Hai người đàn ông cao lớn, sóng vai đứng ở đó, từ đầu tới cuối không ai nói với ai câu nào. Mộ phần đóng lại, bọn họ đều nợ linh hồn vừa mới bị nhốt lại bên trong kia một câu, nhưng cả hai người không ai nói ra. Cái chết của một người đã kết thúc trong sự lạnh lẽo như thế.

Từ trong nghĩa trang đi ra, dọc đường Đỗ Thành và Đông Dạ Huy không hề nói chuyện, lúc đi đến bụi cỏ xa xa phía trước, Đỗ Thành muốn nói gì đó với Đông Dạ Huy, nhưng chỉ há miệng thở dốc, chẳng nói được câu nào. Thật ra bình thường anh ta chẳng bao giờ gượng gạo như lúc này, nhưng mấy năm nay chỉ cần động đến cái tên Hám Sinh, thì đến một câu cũng không dám mở miệng.

Cuối cùng Đỗ Thành nâng tay dùng sức vỗ vỗ vào bả vai của Đông Dạ Huy, sau đó cứ nắm đầu vai anh im lặng một lúc. Không biết tại sao anh cảm thấy đối với cái chết của Hám Sinh, người duy nhất anh ta cần an ủi là Đông Dạ Huy. Cách an ủi này giống như cách an ủi khi người nhà của anh mới ra đi bằng câu nói “Hãy kiềm nén đau buồn!” vậy.

Đông Dạ Huy không nói gì, gật đầu với Đỗ Thành, mỗi người tự lên xe của mình rời đi. Thật ra từ sau ngày biết được tin Hám Sinh đã chết, Đông Dạ Huy cảm thấy như mình đã mất hết hơi sức để nói chuyện, anh bắt đầu trầm mặc ít nói, nếu không phải vạn bất đắc dĩ anh sẽ không mở miệng, hay đến lúc thật sự là vạn bất đắc dĩ mà có thể không nói chuyện thì vẫn không nói. Mấy ngày nay ngồi lại suy nghĩ, đến bây giờ anh bỗng hiểu ra một việc, tại sao sau khi Hám Sinh ra tù lại không nói chuyện với anh, không phải cô muốn làm anh khó xử hay gây khó chịu cho anh, chỉ là trong lòng cô ấy đang tạm thời tức giận, tạm thời không còn sức lực để sống tiếp.

Thời gian đầu, Đông Dạ Huy thậm chí không thể hiểu được tại sao cái chết của Hám Sinh lại khiến anh bỗng nhiên cảm thấy mất hết tất cả niềm vui trên đời, bỗng nhiên cảm thấy đau đớn khổ sở đến cùng cực. Đã có một khoảng thời gian dài anh đau đớn, trống rỗng và hoang mang như đang phải trải qua thời kỳ cửa sổ[5], vài ngày đầu chỉ khổ sở một cách mơ hồ, sau đó anh cố gắng tưởng nhớ lại, về những ngày Hám Sinh còn sống anh có thể nhớ rõ từng chi tiết, sau đó anh phát hiện, thì ra là anh đang nhớ Hám Sinh. Mỗi một một hình ảnh của cô ấy trong quá khứ đều có mình, sau đó anh mới hiểu được rằng, thật ra từ trước tới giờ Hám Sinh chỉ có mình anh. Vậy mà cuộc sống đời của anh không phải lúc nào cũng tràn ngập hình bóng Hám Sinh, với ai anh cũng có thể giả nhân giả nghĩa, chỉ duy nhất đối với Hám Sinh, anh lừa dối, lợi dụng, phản bội cô, nhưng thủ đoạn ti bỉ nhất đều mang ra dùng với cô. Anh đối xử không tốt với Hám Sinh, nhưng chỉ khi đứng trước mặt cô anh mới trở về với con người chân thực nhất, như vậy cũng tốt, dù thế nào anh cũng chỉ để một mình cô thấy, có điều về mặt này sao anh có thể cố chấp mà che dấu tình cảm như vậy. Nếu Hám Sinh còn sống, mặc kệ cô ấy có qua khỏi được không, anh sẽ cho cô cuộc sống hạnh phúc, để Đông Dạ Huy anh cũng có thể từ từ trả cô món nợ khi cô còn sống. Nhưng thế thì sao? Hám Sinh đã chết, cái chết của cô khiến cho một người lúc nào cũng hiên ngang như anh bỗng xuất hiện dấu hiệu sụp đổ. Hám Sinh ra đi khiến cho anh nhận ra có một thứ lâu nay vẫn ẩn giấu ở một nơi nào đó trong lòng mình, sau khi Hám Sinh ra đi nó đã biến mất theo cô, niềm vui trong cuộc đời của anh cũng như bị rút ra sạch sẽ.

([5] Thời kì cửa sổ là một giai đoạn trong nhiễm HIV: Sau khi nhiễm HIV khoảng 3 tháng, cơ thể sản xuất ra kháng thể chống lại HIV, nhưng kháng thể này không tiêu diệt được HIV. Phát hiện được kháng thể này trong cơ thể có nghĩa là người đó đã bị nhiễm HIV. Thời gian từ khi bị nhiễm cho đến khi có kháng thể trong máu có thể xét nghiệm phát hiện được gọi là thời kỳ cửa sổ. Người nhiễm HIV ở thời này tuy xét nghiệm máu âm tính nhưng đã có thể làm lây nhiễm HIV cho người khác.

Nói một cách khác, tuy đã xét nghiệm có kết quả HIV âm tính trong giai đoạn này thì cũng chưa biết được người đó có thực sự nhiễm HIV mà cần phải làm xét nghiệm lại một lần nữa sau 3 tháng – 6 tháng. Trong thời gian đợi làm xét nghiệm lại, phải thực hiện những hành vi tình dục và tiêm chích an toàn…

Kết quả xét nghiệm HIV dương tính có ảnh hưởng rất trầm trọng tới gia đình, họ hàng, bạn bè, những người liên quan với người nhiễm và công việc. Vì vậy cần lưu ý là, chỉ xét nghiệm sau khi đã được tư vấn kỹ càng.

Ý trong đoạn này nghĩa là thời gian mà Đông Dạ Huy hoang mang sau cái chết của Hám Sinh, lúc đó anh ta chưa hiểu ra tình cảm, chưa nhận ra lý do mình đau buồn. Chưa xác định được chính xác, mơ mơ hồ hồ như trong thời kỳ cửa sổ của HIV.)

Đông Dạ Huy trở về công ty làm việc, cả cuộc đời này của anh từ lúc mới hiểu chuyện một chút đã bắt đầu ôm trong lòng dã tâm rất lớn. Đế quốc thương mại do chính anh tạo ra đang trong thời kỳ hưng thịnh nhất. Anh muốn xây dựng đế quốc của mình ngày càng phát triển mạnh mẽ, đến khi anh đến tuổi trung niên, đến lúc anh già, nó sẽ trở thành vốn liếng để anh dưỡng già, tuy nhiên lúc này nhìn lại suy nghĩ của anh đã thay đổi.

Một ngày lại trôi qua một cách bình thường, đến gần giờ tan ca Nhâm Tĩnh đẩy cửa bước vào trong. Cô ấy đi đến đâu cũng mang theo vẻ nhanh nhẹn hoạt bát, sải bước tiến vào, đôi chân cô thấp thoáng dưới làn váy rộng thùng thình. Cô ấy vào văn phòng của anh không cần thông báo với thư kí, chuyện này ba người Đông Dạ Huy, Đặng Huy và cô ấy đều có thể tự ngầm hiểu, bởi vì vào lúc nào, cần làm chuyện gì cô ấy đều rất hiểu biết, làm bất cứ chuyện cũng biết giữ chừng mực rất tốt.

Hám Sinh chưa bao giờ thông minh được như thế, trước giờ cứ khi nào muốn tìm gặp Đông Dạ Huy cô chẳng bao giờ quan tâm đến tình huống hoàn cảnh gì cả. Năm đó ngay cả việc đơn giản như hỏi Đông Dạ Huy buổi tối muốn ăn món gì, cô có thể đứng trước mặt toàn bộ nhân viên trong công ty hỏi anh, lúc ấy không cần nói cũng biết anh xấu hổ thế nào. Đến hôm nay nghĩ lại, anh vẫn không thích kiểu ứng xử đó, nhưng nếu lúc ấy anh nghĩ thoáng một chút, không nên quay đầu tránh đi mà chỉ cần tuỳ ý đáp lại cô một câu, thế thì lúc ấy Hám Sinh sẽ không đến nỗi bị cả công ty cô lập.

Thật ra lúc trước trong công ty thương mại kia, Hám Sinh tuy là đại diện về mặt pháp lý nhưng đến một chút quyền lực cũng chẳng có. Công ty có việc gì cô cũng chỉ biết một chút chuyện ngoài lề chứ chẳng hơn. Mọi người ai chẳng biết người quyết định tất cả là Đông Dạ Huy, nếu Đông Dạ Huy không bàn chuyện làm ăn với cô, người khác tất nhiên cũng chẳng việc gì phải thông báo cho cô cả. Cô đứng ở một vị trí đáng xấu hổ lại chẳng có quyền lực gì, tất cả mọi người đều khinh bỉ và cô lập cô. Cuối cùng đến chính bản thân cô cũng cảm thấy sự tồn tại của mình trong công ty này chẳng có ý nghĩa gì, sau đó không đến công ty nữa, ngày ngày chỉ ở trong nhà, chờ đợi Đông Dạ Huy trở về nhà.

Thật ra lúc ấy anh chỉ cần đáp lại cô một câu sẽ có tác động mạnh thế nào? Cô thường lớn tiếng gọi anh, chẳng qua cũng chỉ muốn được anh chú ý đến mà thôi.

Đông Dạ Huy suy nghĩ đến xuất thần, Nhâm Tĩnh giơ bàn tay thon đẹp của mình đưa qua đưa lại trước mặt anh, lúc này anh mới hoàn hồn nhìn cô ấy.

“Đang nghĩ gì vậy?” Nhâm Tĩnh cười khanh khách rồi hỏi.

“Không có gì.” Đông Dạ Huy đáp một cách bình tĩnh.

Nhâm Tĩnh đi vòng qua bàn làm việc của Đông Dạ Huy, tiện tay cầm một tập tài liệu trên mặt bàn, chiếc bàn nãy cũng do chính cô ấy đặc biệt chọn cho anh “Tối ngày kia đến nhà em ăn cơm đi, bố mẹ em muốn gặp anh, em đã nói với họ về chuyện của chúng ta.” Cô ấy chắp tay sau lưng đứng trước mặt anh, nói một cách tuỳ ý mà ngây thơ.

Đông Dạ Huy vẫn trầm mặc, một lúc lâu sau, lâu đến mức nụ cười tươi trên khuôn mặt Nhâm Tĩnh đã sắp không giữ nổi nữa, anh nói “Xin lỗi, tôi không thể kết hôn cùng em được.”

Nhâm Tĩnh như bị sét đánh ngang tai, rốt cuộc không giữ nổi nụ cười tươi trên mặt nữa, cô ấy hỏi cực kỳ khó khăn, giọng khô khốc “Vì sao?”

Đông Dạ Huy cũng không biết vì sao, đối với cuộc đời của anh thì kết hôn cũng như một phần của công việc kinh doanh. Nhưng bây giờ anh không nghĩ đến chuyện đấy nổi nữa, dường như sau cái chết của Hám Sinh, cả thế giới của anh như bị đảo lộn, chỉ là không hiểu nổi sao lại như vậy. Anh biết người Hám Sinh yêu nhất là anh, người cô hận nhất cũng chính là anh. Chỉ sợ rằng đến phút cuối cùng cô vẫn mong được sống trăm năm hạnh phúc cùng với anh, bây giờ anh không cho cô được, cho nên anh cũng không muốn cho người con gái khác được hưởng.

Nhâm Tĩnh lùi về phía sau vài bước, không biết có phải vì đi giật lùi, nên bộ dạng của cô ấy lảo đảo như vậy. Dường như không biết phải làm thế nào với tình hình trước mắt, Đông Dạ Huy mở miệng nói “Thật ra, Nhâm Tĩnh à, tôi không phải người tốt, tôi ích kỷ, muốn kinh doanh tốt, thì phải đem chuyện kết hôn đạp dưới chân, nếu em kết hôn với tôi em sẽ chẳng có gì ngoài người chồng mặt lạnh như băng, tôi chưa từng để em ở trong lòng, càng chưa đến mức độ yêu em, tôi sẽ không thật lòng yêu thương em, cũng sẽ chẳng thật lòng quan tâm em, đến lúc em hiểu được điều đó, lúc đó em sẽ không cam lòng, cuộc sống của em sẽ trở nên vô cùng bi đát. Cho nên nhân lúc này em hãy nghĩ lại cho kỹ, xe xịn đắt tiền, bất động sản hay tiền mặt tôi đều có thể cho em, chỉ cần em nói ra tôi sẽ bồi thường cho em.”

Nhâm Tĩnh lùi về phía sau hai bước lớn, cô không thể tưởng tượng được một chuyện vốn nghĩ rằng có thể tiến triển thuận lợi như vậy tại sao có thể lập tức rơi vào tình trạng này, cô không kịp phản ứng, lảo đảo đi vừa đi ra ngoài vừa nói “Em nghĩ anh cũng cần suy nghĩ lại, anh đối xử với em thế này thật không công bằng.”

Nhâm Tĩnh vội vàng rời đi, lúc đến còn vui vẻ, chẳng ngờ khi rời đi lại hốt hoảng như vậy.

Đông Dạ Huy nhìn theo bóng dáng Nhâm Tĩnh rời đi, nhìn cô khuất dạng sau cánh cửa, đôi mắt ủ rũ, không nhìn ra được cảm xúc nào trên gương mặt cô. Anh là người chưa bao giờ nhận mình là người không tốt, anh dối trá và giả nhân giả nghĩa, nói dối nhiều đến mức đã trở thành một loại thói quen. Vừa rồi anh nói với Nhâm Tĩnh như vậy, nói trắng ra là phân tích chính bản thân anh, hoàn toàn là nói thật, nói ra được những lời này lại khiến anh cảm thấy thoải mái vui vẻ.

Sau khi trời tối hẳn Đông Dạ Huy mới rời khỏi công ty, sau đó lái xe đến “Kim Mê”, đến bây giờ anh vẫn sợ căn nhà trống rỗng kia, mấy ngày nay hầu như đêm nào anh cũng đến “Kim Mê”. Nơi đó ít nhất còn có tiếng người, có rượu để uống, uống rượu xong còn được Cố Bắc đưa anh về nhà, một người đàn ông say rượu ở nhà cũng chẳng biết gì, tự khiến cho bản thân mình suy sụp, chẳng có lấy một chút tôn nghiêm.

Thật ra tửu lượng của Đông Dạ Huy không tốt, hơn nữa anh cũng không thích cảm giác bỏng rát của rượu chảy qua cổ họng. Nếu nói đến sở thích thì anh cũng không thích uống rượu, nhưng dường như mấy ngày nay đều tự mình cố chấp uống đến mức say không biết gì mới dám nói ra câu nói anh vẫn thầm nghĩ trong đầu bấy lâu nay “Anh muốn gặp Hám Sinh”. Anh cảm thấy con người nếu thực sư có linh hồn như người ta vẫn nói, anh từng tưởng rằng trong lúc tinh thần mình không tỉnh táo đã có lúc nhìn thấy Hám Sinh. Hám Sinh đã mất nhiều ngày nhưng cô chưa từng một lần xuất hiện trong giấc mơ của anh. Anh nghĩ ừ thì Hám Sinh hận anh, chắc là cô không muốn nói lời từ biệt với anh, nhưng anh biết Hám Sinh sẽ không từ bỏ anh đâu. Anh luôn giữ một tia hy vọng rằng, thật ra Hám Sinh vẫn đang ở bên cạnh anh, chẳng qua anh không thể nhìn thấy cô mà thôi.

Đông Dạ Huy vẫn chiếm một căn phòng bao rất rộng, uống từng cốc rượu lớn, mùi vị của rượu rất tệ, nhưng anh vẫn uống vào miệng cho rượu trôi xuống đốt cháy dạ dày, loại cảm giác bỏng rát đau đớn. Đối với tửu lượng càng ngày càng tăng lên như vậy, muốn uống rượu đạt đến mức cảm thấy trời đất quay cuồng càng ngày càng khó. Cuối cùng chẳng biết anh đã uống rượu bao lâu, uống đến mức đầu óc “Ong ong” quay cuồng, cảm giác như sắp nôn ra đến nơi, thật sự không thể uống nổi nữa, nặng nề ngã xuống sô pha.

Người đàn ông nằm đó duỗi thẳng chân tay nhưng chẳng được bao lâu, vài giây sau anh bỗng nhiên trở mình, nửa người quay ra bên ngoài, bắt đầu nôn thốc nôn tháo, trong dạ dày chẳng có gì, chỉ nôn ra một chút rượu, mới đầu còn còn có rượu, một lúc sau đã nôn ra mật xanh mật vàng. Cuối cùng chẳng nôn được gì nữa, chỉ có thể nôn khan, mỗi một lần như xé gan xé ruột, dường như sắp nôn cả lục phủ ngũ tạng ra ngoài. Trên mặt đất là một mảng xanh xanh vàng vàng, trong không gian vương đầy mùi cồn và mùi hôi thối khó chịu, cả người người đàn ông lúc này quần áo nhàu nát trông vô cùng nhếch nhác.

Trong góc phòng có một chiếc đèn đặt dưới mặt đất, ánh đèn flash chiếu sáng, nhẹ nhàng toả ra ánh sáng tạo thành một bóng người. Đông Dạ Huy bị ánh đèn lúc tối lúc sáng kéo trở về quá khứ, nước mắt bỗng nhiên rơi xuống “Hám Sinh, em phải hận tôi, hãy đem những tội lỗi của tôi với em ghi nhớ cho thật kỹ, đợi đến khi tôi xuống đó cùng em, em hãy đến đòi lại.” Anh rốt cuộc cũng nghẹn ngào “Hám Sinh, em đừng quên tôi.”

Chương 10

Khoảnh khắc Đông Dạ Huy nhìn chiếc đèn đặt dưới sàn thổ lộ tình cảm của mình, vừa đúng lúc bị Cố Bắc đẩy cửa vào nhìn hết từ đầu tới cuối, lúc ấy trong lòng anh ta vô cùng sợ hãi, anh ta nghĩ: Đông Dạ Huy chắc là bị ma làm rồi.

Cố Bắc không dám để cho Đông Dạ Huy lại uống rượu một mình đến chết, ngày hôm sau khi Đông Dạ Huy đến “Kim Mê”, Cố Bắc tự mình đứng chặn ở cửa, nhìn thấy anh bước vào liền vội vã dẫn anh đến một phòng bao, bên trong đã có tiếng người cười cười nói nói ồn ào náo nhiệt.

Con người của Cố Bắc không giống Đông Dạ Huy, làm tổng giám đốc của công ty, mỗi lần đứng trong phòng họp thường được người khác tiền hô hậu ủng[1]. Nhưng rời khỏi công ty thì trở thành một con người cô độc, ngay đến rượu cũng không có ai uống cùng.

([1] Tiền hô hậu ủng: trước tung hô, sau ủng hộ. Câu nói này thường được dùng cho bậc vua chúa thời xưa, mỗi khi ra đường thường có võng lọng cờ hoa đi trước, phía sau lại có hộ vệ bảo vệ)

Cố Bắc lại là cháu đích tôn trong nhà, con người anh ta không bạc bẽo như Đông Dạ Huy, những mối quan hệ không có lợi ích cho con đường làm giàu anh đều vứt bỏ sạch sẽ. Cố Bắc lại khác, cuộc sống thường ngày của anh ta rất thú vị, lại chơi với cả đám người có gia cảnh giống nhau, anh ta là người thích náo nhiệt, chỉ cần tuỳ hứng vẫy tay một cái là có thể tụ tập cả một đống bạn bè.

Cố Bắc bị bộ dạng của Đông Dạ Huy ngày hôm qua doạ cho phát hoảng, anh ta vừa kéo Đông Dạ Huy vào phòng, vừa nói dối anh “Anh, một mình anh uống rượu giải sầu chẳng phải rất nhàm chán hay sao, bọn họ đều đến đây góp vui, cũng là giúp anh thoát khỏi phiền não. Ở đây rất náo nhiệt, nếu anh muốn uống rượu thì hãy uống ở đây, đừng cứ lúc nào cũng uống một mình một cách điên cuồng rồi hại bọn em sợ chết khiếp được không?”

Đông Dạ Huy biết ngày hôm qua mình thực sự điên cuồng, Cố Bắc đã nhìn thấy, thật ra anh cũng biết, Cố Bắc cũng chỉ là thật lòng lo lắng cho anh nên mới sắp đặt rồi dẫn anh vào đây. Anh gật đầu với Cố Bắc, theo hướng tay anh ta đi vào trong phòng.

Trong phòng bao tụ tập rất đông, cả trai lẫn gái có đến mười mấy người, bên trong có vài người đàn ông nhận ra Đông Dạ Huy, thấy anh mới bước vào đã cất tiếng chào hỏi từ xa, còn có người đứng dậy nhường chỗ cho anh.

Đông Dạ Huy không muốn nói chuyện cùng bọn họ, tìm một góc sáng sủa rồi ngồi xuống, mở miệng nói một câu mang tính chất đối phó “Các cậu ngồi xuống đi, tôi không quấy rầy, các cậu cứ tiếp tục.”

Mọi người nhìn thấy anh đã ngồi xuống, tất cả đều vứt bỏ vẻ yên lặng, trở về trạng thái cũ, tiếp tục uống rượu trêu đùa nhau.

Cố Bắc mang rượu đến uống cùng Đông Dạ Huy, chiếc bàn lớn ở giữa phòng đã được mọi người vây quanh. Một cô gái cao ráo đứng ở chính giữa lúc này đã ngồi lên mặt bàn, mấy người đàn ông đều ôm một người phụ nữ ngồi vây quanh cô ta. Cô gái này mặc quần áo phong phanh, chiếc áo T-shirt mặc trên người lộ quá nửa bờ vai, cô ta giơ cao ống xúc xắc màu đen trong tay, quay quay lắc lắc điên cuồng, sau đó tự úp xuống mặt bàn trước mặt kêu “Bịch” một tiếng, cất tiếng mời gọi “Chọn liền tay đi, chọn ngay đi, đàn ông thua sẽ phải uống nhé.” Mang theo hơi hướm của người phát bài trong sòng bạc.

Có điều bọn họ không phải đang ngồi trong sòng bạc, Đông Dạ Huy biết mấy cô gái này đều làm việc cho “Kim Mê”, họ làm ở đây để kiếm tiền, làm sao dám tự ý bày trò giúp đám đàn ông đánh bạc chứ, chẳng qua cũng chỉ nghĩ ra trò chơi giúp bọn họ giải trí mà thôi.

Đông Dạ Huy cúi đầu uống một ngụm rượu, anh ta không muốn uống nhiều trước mặt người khác, định đợi thêm một lát nữa rồi rời khỏi đây. Bỗng nhiên ở phía bên kia rộ lên một tràng cười, tiếp đến là giọng nói của cô gái dũng cảm ban nãy vang lên “Dư tổng! Anh làm thế là không được đâu nhé, ban ngày ban mặt, anh định làm khó ai vậy, mau mang xúc xắc anh vừa giấu ra đây, nếu không đừng trách bản cô nương thay mặt trăng trên cao tiêu diệt anh đấy nhé!” Cô ta có thể tiêu diệt ai cơ chứ, cũng chỉ là một người mua vui cho thiên hạ mà thôi, Đông Dạ Huy cúi đầu nở một nụ cười.

Cố Bắc đang ùa theo tràng cười sau câu nói của cô gái kia nhưng vẫn không quên quan sát sắc mặt của người ngồi bên cạnh. Anh ta nhìn thấy nụ cười tươi trên khuôn mặt Đông Dạ Huy, vội quay đầu sang hắng giọng với cô gái đang ngồi ở vị trí trung tâm, sau đó hất cằm về phía Đông Dạ Huy ra hiệu cho cô ta.

Cô gái nhìn về phía bọn họ rồi cười tỏ vẻ hiểu ý, sau đó cô ta bỗng hướng đến chỗ bọn họ rồi lớn tiếng gọi “Đông tổng, lại đây cùng chơi với chúng tôi đi!” Giọng nói của cô ta vừa cao lại vừa to khiến người ta đinh tai nhức óc. Suýt chút nữa thì Cố Bắc phun luôn cả ngụm rượu trong miệng ra ngoài, anh ta thầm nghĩ: Kim Lộ, cô không phải kẻ ngốc đấy chứ? Cô chỉ cần yên lặng đi đến đây, tiếp người ta một hai ly rượu chẳng phải là được rồi hay sao? Cô lớn tiếng ầm ĩ như thế, một chút rụt rè giống người ta cũng không có, đúng là chỉ có thể thu hút được mấy ông chủ lớn, đám đại gia mới phất của thành phố, nhưng người lần này không phải hạng ham mê tửu sắc giống đám người kia đâu, giờ thì cô đã biết vì sao cô chỉ thuộc hạng hai ở “Kim Mê” chưa, haiz, cô không biết một tháng tôi trả lương cho cô để làm gì ư.

Cố Bắc ngồi đó thầm oán trách, chẳng ngờ lúc đó Đông Dạ Huy nhìn Kim Lộ ngồi trên bàn, không biết anh nghĩ gì, chỉ thấy anh gật đầu, mở miệng đáp một câu “Được.” Cố Bắc đang đặt ly rượu bên môi, chẳng hiểu sao rượu cứ chảy dài theo khoé môi xuống cằm.

Đông Dạ Huy đi đến vị trí đối diện Kim Lộ rồi ngồi xuống hỏi cô ta “Cô tên là gì?”

“Kim Lộ, Kim phong ngọc lộ nhất tương phùng[2], tên rất hay phải không?”

([2]Kim phong ngọc lộ nhất tương phùng: Là câu thơ trong bài thơ Thước Kiều Tiên của nhà thơ Tần Quán, dịch nghĩa là Gió vàng móc ngọc một khi gặp nhau. Dùng để nói đến tục truyền ngày 7 tháng 7 hàng năm Ngưu Lang và Chức Nữ gặp nhau trên cầu Ô Thước.)

Đông Dạ Huy cười cười, từ chối cho ý kiến, anh hạ giọng hơi thấp nói “Cô xuống đây, ngồi bên cạnh tôi.”

Kim Lộ ngoan ngoãn nghe lời ngồi xuống bên cạnh Đông Dạ Huy, đám người đang vui vẻ náo nhiệt bị sự gia nhập của Đông Dạ Huy cắt ngang một lát. Kim Lộ vừa ngồi xuống liền đưa tay lắc xúc xắc “Đến đây đến đây, tiếp tục nào.” Mọi người thấy vậy mới bắt đầu vui vẻ trở lại.

Mỗi người đàn ông ngồi xung quanh bàn rượu đều ôm một cô gái, chỉ có duy nhất Kim Lộ do Cố Bắc gọi đến tạo không khí vui vẻ cho mọi người. Những cô gái làm ở “Kim Mê” hầu hết đều thuộc hạng thưởng đẳng, có bằng cấp, dáng người chuẩn, khuôn mặt cũng phải đáp ứng yêu cầu. Cố Bắc còn thuê cả chuyên gia, mỗi người được qua đào tạo đã chẳng phải hạng xoàng nữa, có muốn giả vờ làm gái mười ba tuổi cũng được, cũng phải thừa nhận là bọn họ có tố chất mê hoặc đàn ông. Trong những cô gái có tố chất tốt như thế thì Kim Lộ lại là ngoại lệ, cô ta không có dáng vẻ tao nhã hay xinh đẹp động lòng người, nhưng cô ta lại có thể vứt thể diện sang một bên để đi mua vui cho người khác, còn có những lúc thích liều lĩnh bày ra những trò mạo hiểm ngu ngốc, ấy vậy mà cô ta lại có thể thu hút mấy ông chủ lớn, đám đại gia mới nổi của thành phố, hay so sánh với tiêu chuẩn của phục vụ hạng hai, thì cô ta là người giỏi nhất.

Kim Lộ rất biết thân biết phận, vừa rồi cô ta chơi tung xúc xắc đánh cược với bọn đàn ông, cô ta làm nhà cái, cô ta thua sẽ uống một ly, người khác thua thì mấy người thay nhau uống.

Kim Lộ vừa ngồi xuống bên cạnh Đông Dạ Huy, mấy người đang chơi liền tiếp tục. Một lần Kim Lộ bị thua, một bàn tay vươn ra từ bên cạnh cô ta “Tôi uống cho cô” Đông Dạ Huy cầm lấy ly rượu rồi quay sang nói với Kim Lộ “Cô cứ chơi thật vui, mỗi lần cô thua, tôi sẽ uống thay cô.” Tất cả mọi người đều sửng sốt, Kim Lộ ngây người một lúc, xoa xoa chóp mũi để lộ vẻ ngượng ngùng “Cảm ơn nhé, Đông tổng.”

Hôm đó Đông Dạ Huy vẫn uống đến mức say xỉn chẳng còn biết trời đất là gì, đến lúc tàn cuộc, tất nhiên Kim Lộ cũng đi theo Đông Dạ Huy.

Một đêm say đến chẳng biết gì, ngày hôm sau, lúc tỉnh lại Đông Dạ Huy mới phát hiện mình đang nằm gối đầu lên bụng ai đó. Anh giật mình ngồi dậy, thấy một cô gái mặc quần áo đầy đủ, nửa ngồi nữa tựa vào đầu giường, mái tóc dài che khuất nửa gương mặt, dựa đầu sang một bên ngủ rất say. Anh nhận ra cô gái này là Kim Lộ hôm qua anh gặp trong “Kim Mê”. Kim Lộ nhận ra anh đã tỉnh, mở mắt nhìn anh, sau đó nâng cổ tay, vỗ nhẹ lên bờ vai anh.

Kim Lộ vỗ vai có ý vỗ về an ủi, Đông Dạ Huy lại chẳng hiểu chuyện gì đang xảy ra. Anh quay đầu nhìn xung quanh, nhận ra đây là phòng ngủ cho khách trong Kim Mê, lại cúi đầu kiểm tra quần áo trên người mình một lượt, vẫn là bộ quần áo hôm qua anh mặc, anh nghĩ hẳn là Cố Bắc đưa bọn họ vào đây, có điều tại sao lúc anh tỉnh dậy lại thấy mình đang gối lên bụng Kim Lộ.

Kim Lộ đã xuống giường từ lâu, tiện tay lấy một chiếc lược trên bàn trang điểm chải tóc. Nhìn thấy Đông Dạ Huy cúi đầu kiểm tra quần áo, cảm thấy hơi buồn cười, nói với anh “Đông tổng, đêm qua anh không làm gì cả, yên tâm đi, anh trong sạch.”

Đông Dạ Huy hơi đau đầu, nhíu chặt lông mày, thuận miệng hỏi một câu “Sao tôi lại gối trên bụng cô”

Kim Lộ cười hì hì “Anh coi tôi là mẹ anh, ôm tôi khóc đến nửa đêm.”

Đông Dạ Huy không dám tin, ngẩng đầu nhìn cô ta, Kim Lộ nghiêm mặt lại nói thêm một câu “Có điều nửa đêm anh còn gọi tôi là Hám Sinh.”

Đông Dạ Huy bỗng nhiên cảm thấy nhức mắt, anh hết nhắm mắt lại rồi lại mở mắt ra, không muốn nói chuyện.

Lúc này Kim Lộ đã chải đầu xong, lại vỗ nhẹ lên lưng Đông Dạ Huy “Đông tổng, tối qua anh uống nhiều rượu như vậy là vì cái người có tên là Hám Sinh đúng không? Mẹ tôi từng bảo không có ai biết trước được điều gì, đừng lãng phí cuộc đời của mình.”

Đông Dạ Huy ngẩng đầu nhìn cô ta, cô gái này có gương mặt non nớt của tuổi trẻ, mới sớm mùa hè, chưa trang điểm nhưng cũng không thấy dấu vết năm tháng, vẻ mặt đầy chân thành nhìn anh, anh nói “Cảm ơn cô.”

Kim Lộ cười, có chút xấu hổ “Hì hì, Cố tổng nói, nếu tôi có thể dỗ dành anh thật tốt, tháng này ngoài lương còn cho tôi năm vạn tiền thưởng.”

Đông Dạ Huy sửng sốt, trông hơi ngây ngốc, sau đó cười cười “Thật ra cô rất vô tư.”

Kim Lộ lại che mũi cười ngượng ngùng, Đông Dạ Huy lấy ví tiền ra, hỏi cô ta “Cố tổng cho cô tiền thưởng, tôi còn cho cô thêm tiền boa.” Kim Lộ cười hì hì không nhận tiền của anh.

Đông Dạ Huy lấy ra một xấp tiền mặt đưa đến trước mặt cô ta rồi hỏi “Cô biết nấu ăn không?”

Kim Lộ hơi mơ hồ, đáp lời “Biết, nhưng chỉ là những món ăn gia đình bình thường. Mẹ tôi mất sớm, tôi sống cùng em trai, làm món gì cũng rất đơn giản.”

Bàn tay cầm tiền của Đông Dạ Huy dừng lại một lúc, cuối cùng lại rút thêm tiền trong ví rồi đưa cho Kim Lộ “Cô đừng đến Kim Mê làm nữa, tôi nuôi cô.”

“Hả?!” Kim Lộ choáng váng.

Đông Dạ Huy lại nói tiếp “Cô giặt quần áo, nấu cơm, thu dọn nhà cửa cho tôi là được, những việc khác không cần cô làm.”

Kim Lộ cảm thấy Đông Dạ Huy hình như không phải đang nói chuyện bao nuôi tình nhân, dường như anh ta đang nói đến chuyện thuê người giúp việc thì đúng hơn, cô ta ngây ngốc nhưng rồi vẫn nhận lời “Tôi phải nói với Cố tổng một tiếng.”

Đông Dạ Huy đứng dậy đi vào phòng tắm “Đi đi, nhớ lấy tiền thưởng của cậu ta.”

Kim Lộ có vẻ rất vui, nhếch miệng cười thật to, nhìn Đông Dạ Huy cao giọng nói “Đông tổng, anh là người tốt.”

Đông Dạ Huy lại thêm sửng sốt, anh chăm chú nhìn nụ cười tươi trên khuôn mặt Kim Lộ, anh nói “Gọi tôi là Đông Dạ Huy đi.”

Kim Lộ dùng sức gật đầu quả quyết một cái “Vâng ạ! Đông Dạ Huy!”

Đông Dạ Huy cười cười, tuy nhiên nụ cười của anh vẫn mang theo nét ảm đạm, anh thản nhiên nói với Đông Dạ Huy “Đi đi, bảo Cố Bắc tối nay đưa cô quay lại, cậu ta biết nhà tôi ở đâu.”

Kim Lộ vui vẻ chạy ra ngoài, Đông Dạ Huy nhìn cô ta ra cửa rồi mới đóng cửa phòng tắm lại, đứng dưới vòi sen xả nước cho sạch mùi rượu. Khôi phục ánh mắt lạnh lẽo, mặc một bộ âu phục, sau đó đến công ty. Từ nay về sau anh sẽ kéo mình trở lại cuộc sống theo quỹ đạo vốn có của nó, chỉ riêng việc anh vừa quyết định bộp chộp cũng đã khác hẳn so với con người anh trước kia.

Từ hôm đó trở về sau, Đông Dạ Huy không còn đêm đêm đến Kim Mê uống rượu nữa. Kim Lộ cũng được anh bao nuôi thật sự, từ ngày cô ta đến ở nhà Đông Dạ Huy, mỗi tháng Đông Dạ Huy cho cô ta rất nhiều tiền, còn trả cả các loại hoá đơn cô ta tiêu xài ở bên ngoài. Nhưng cô ta ở trong nhà anh chẳng khác nào người giúp việc, mỗi ngày chỉ có việc nấu cơm, giặt quần áo, quét tước vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa giúp Đông Dạ Huy. Hai người có thể ngồi dưới mái hiên tán gẫu như bạn bè bình thường, lại vừa giống bạn ở cùng nhà, Đông Dạ Huy coi việc chu cấp tiền cho Kim Lộ như đang nuôi dưỡng một vật cưng vậy, chẳng thể nào mà nói rõ được quan hệ giữa bọn họ.

Người ngoài nhìn vào thì thấy Đông Dạ Huy cực kỳ chiều chuộng Kim Lộ, đi xã giao làm ăn ở bên ngoài anh đều đưa cô ta đi cùng, thỉnh thoảng có người tỏ ý khinh miệt xuất thân của Kim Lộ anh cũng chẳng để ý. Có một lần Đông Dạ Huy đưa Kim Lộ đi cùng, mấy tay trên bàn rượu cùng đánh bài, đánh được nửa vòng thì phát hiện Kim Lộ ngồi bên đã ngủ gà ngủ gật, Đông Dạ Huy thấy cô ta nhàm chán nên đưa bài cho cô ta đánh thay mình, kết quả chơi được nửa buổi Kim Lộ thua mất mấy chục vạn, Đông Dạ Huy coi như không có chuyện mà chỉ kí chi phiếu.

Những chuyện này rồi cũng đến tai Nhâm Tĩnh, lúc ấy Nhâm Tĩnh vẫn cố gắng trấn tĩnh nở nụ cười mỉa mai, nói một câu “Nếu anh ấy thật sự thích cô ta, sẽ không để cô ta ngồi đánh bài ngay trên bàn tiệc như thế!”. Nhâm Tĩnh vẫn giữ nguyên vẻ mặt xinh đẹp đáp lời một người bạn, trong lòng lại ngày càng tuyệt vọng. Từ lần cuối cùng hai người cãi vã tới lúc này, Đông Dạ Huy không đến tìm cô, cô vẫn ôm hy vọng rằng có thể Đông Dạ Huy không muốn bị người khác ràng buộc, dù sao Đông Dạ Huy vẫn còn trẻ tuổi, nhưng ngày qua ngày, nhất là sau khi nghe được tin này, cô dần dần không thể tự lừa mình dối người thêm nữa.

Không lâu sau đó, Nhâm Tĩnh cuối cùng cũng mất hết hy vọng với Đông Dạ Huy. Đó là một ngày đầu mùa thu, Đông Dạ Huy, Đỗ Thành và Nhâm Tĩnh, trong lúc ba người đang tranh luận về một vụ làm ăn ngay trong văn phòng của Đông Dạ Huy, bỗng Đông Dạ Huy nhận được một cuộc điện thoại.

Giọng nói của Kim Lộ phát ra từ trong điện thoại rất to “Đông Dạ Huy, em đi nhiều quá mỏi chân muốn chết, đang ở dưới sảnh, thuận đường đợi ngồi cùng xe anh về nhà được không?”

Đông Dạ Huy dung túng Kim Lộ hết mực, anh cầm điện thoại, quay người sang chỗ khác hỏi cô ta “Em đang ở dưới sảnh ư?”

“Vâng, em và mấy đứa bạn vừa đi dạo ở khu phố đối diện công ty anh.”

“Vậy em lên đây đi.” Hai người chẳng ai nói thêm câu nào, đều tự cúp điện thoại. Lúc Đông Dạ Huy quay lại bắt gặp hai khuôn mặt ngây ngốc nhìn mình. Anh không thèm giải thích một câu mà tiếp tục thảo luận về vụ làm ăn kia.

Chẳng đến năm phút, Kim Lộ mới đi lên đã ầm ĩ, cô ta chạy nhanh như gió vào văn phòng của Đông Dạ Huy, chẳng thèm quan sát mấy người ngồi trong văn phòng, chạy thẳng đến ngồi trên chiếc sô pha tiếp khách, hai chân đá văng đôi giầy cao gót, miệng nói liến thắng “Đông Dạ Huy, không ổn rồi, chân của em mỏi như sắp rụng ra rồi.” Kim Lộ nói một mạch mới ngẩng đầu lên, ngước mắt lên mới nhìn thấy một nam một nữ ngồi ngay trước bàn làm việc, lúc này cô ta há miệng ngây ngốc như sắp rớt cả hàm, mãi sau mới có phản ứng, mở miệng vẫy tay chào hỏi “Hi! Chào hai người!”. Không ai để ý cô.

Đông Dạ Huy nhìn cô một cái, nhẹ nhàng nói “Nếu khát thì ra ngoài tìm Đặng Huy bảo cậu ta tìm đồ uống cho em, đợi tan ca tôi đưa em về.”

“Vâng.” Coi như Kim Lộ biết điều, vẻ mặt chán nản ra khỏi cửa tìm Đặng Huy.

Đến lúc này, Nhâm Tĩnh hoàn toàn tuyệt vọng, Đỗ Thành thì khiếp sợ hoàn toàn. Ngày hôm sau Nhâm Tĩnh liền gửi một danh sách đến cho Đông Dạ Huy, Đông Dạ Huy chẳng hề do dự mà đáp ứng hết tất cả mọi yêu cầu của cô, hai người họ coi như đã đoạn tuyệt quan hệ một cách hoàn toàn.

Những ngày sau đó cứ trôi qua nhanh chóng, một năm thoáng cái đã qua đi. Đầu mùa hè năm đó, Đỗ Thành kết hôn, vợ Đỗ Thành là một giảng viên đại học, tính cách cô ấy giống hệt Lý Mạc Sầu, học một mạch lên thẳng tiến sĩ, còn lớn hơn Đỗ Thành hai tuổi. Lúc trước Đỗ Thành tìm đến cô ấy hoàn toàn là do muốn làm thân với ba cô ấy. Hồi ấy Đông Dạ Huy còn đang nghiên cứu kem dưỡng da thiên nhiên, cần một đội ngũ có kỹ thuật tốt, mà bố vợ của Đỗ Thành lại là chuyên gia về mảng này. Đỗ Thành vốn chẳng thích bạn gái làm tiến sĩ, nên lúc đó cũng chẳng quan tâm đến đối tượng là ai, năm ngoái còn nhùng nhằng đòi chia tay, nhưng sau đó chẳng biết thế nào quan hệ giữa họ ngày càng tốt hơn, năm nay được tuổi nên lập tức kết hôn.

Ngày cử hành hôn lễ Đông Dạ Huy dẫn kim Lộ đi theo. Đến cuối buổi lễ đến màn cô dâu tung hoa khiến không khí náo nhiệt hơn hẳn, cũng gây cười không ít. Cô dâu có rất nhiều sinh viên chưa kết hôn, hoa vừa tung lên ai cũng muốn tranh, cả đám người đứng sau cô dâu nháo nhào như ong vỡ tổ. Đông Dạ Huy vốn đứng ở rất xa chỗ tung hoa, mấy cô gái kia tranh nhau kịch liệt, không ngờ lúc hoa tung lên lại rơi thẳng xuống đầu anh, mọi người được một phen cười ngặt ngẽo. Đông Dạ Huy lại thản nhiên cầm bó hoa đưa cho Kim Lộ, Kim Lộ nhận bó hoa, ngây ngô cười hì hì.

Hôn lễ vừa kết thúc Đỗ Thành đã kéo Đông Dạ Huy ra ngoài, anh ta kéo Đông Dạ Huy vào một góc khuất nói vài lời thâm thuý “Dạ Huy, tìm một người nào đó kết hôn đi, trước kia tôi cũng không biết, nhưng giờ tôi biết rất rõ ràng. Con người ấy à, thật ra vô cùng yếu ớt, không có gì thì thôi đi, nhưng có rồi thì nên quý trọng, cậu cũng chẳng còn trẻ tuổi nữa.”

Đông Dạ Huy cười cười, vỗ vỗ bả vai của anh ta, đáp lời “Cám ơn cậu, Đỗ Thành, bây giờ cậu sướng nhất rồi, tôi thấy vui vẻ thay cậu, chúc mừng cậu.”

Đỗ Thành cũng cười, tiếp tục khuyên nhủ “Tôi thấy cái cô Kim Lộ kia đúng là có chút ngây ngô nhưng cũng chẳng sao, nếu cậu thật sự thích cô ấy thì định ngày kết hôn đi, trước kia cô ấy làm gì, xuất thân thế nào không quan trọng, chủ yếu là cuộc sống sau này.”

Đông Dạ Huy nhìn thoáng qua Kim Lộ nãy giờ vẫn đang ngoan ngoãn đứng ở ngoài chờ anh. Bọn họ chẳng ai biết anh giữ Kim Lộ ở bên mình, thật ra là anh nhận ra giọng nói và tính cách của cô ta rất giống với Hám Sinh, chẳng qua anh chỉ muốn giữ lại một chút hình ảnh của cô mà thôi.

“Tôi biết rồi.” Đông Dạ Huy nhàn nhã trả lời Đỗ Thành một câu, sau đó còn nói thêm “Cậu vừa kết hôn, mệt mỏi nhiều rồi, tôi phải đi trước còn đến Hạ Môn có chút việc, thật ngại quá.”

Đỗ Thành biết trung tâm sản xuất kem dưỡng da ở Hạ Môn xảy ra chuyện, Đông Dạ Huy muốn đến đó xử lý, bản thân mình vướng tuần trăng mật nên không thể giúp anh một tay, anh ta vỗ vai Đông Dạ Huy “Người anh em, còn khách khí với tôi sao.”

Hai người cười ăn ý, không nói gì tự động rời đi.

Tác giả nói ra suy nghĩ của mình: Một chương này đủ chưa, chương sau muốn viết bao nhiêu chữ đây? Ngày mai nghỉ một ngày nhé, ngày kia lại tiếp tục.
 

trucxinh0505

Xóm nhỏ phố núi
Thành viên BQT
Administrator
Chuyển ngữ
Tác giả
Tham gia
14/4/19
Bài viết
13,507
Điểm cảm xúc
5,013
Điểm
113
Chương 11-12:
Chương 11

Hạ Môn, một năm sau.

Ở Hạ Môn có một hòn đảo, khí hậu trên đảo rất dễ chịu, cả bốn mùa thời tiết đều hệt mùa xuân. Đến từ xa đã nghe thấy tiếng ồn ào náo nhiệt, tiếng chim hót vang trời xen lẫn hương hoa thoang thoảng trong không khí. Trong lịch sử, hòn đảo này đã từng bị thực dân thống trị hơn một trăm năm. Hơn một trăm năm trước, sau khi Chiến tranh nha phiến[1] kết thúc, các nước Anh, Mĩ, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hà Lan, cả mười ba nước theo chân Anh thành lập các lãnh sự quán[2] trên đảo, cùng lúc đó, đám thương nhân, tu sĩ, bọn buôn người cũng bắt đầu đặt chân lên hòn đảo này, xây biệt thự, dựng nhà thờ, mở hiệu buôn bán đồ Tây, xây bệnh viện, mở trường học, đầu cơ đất, thuê công nhân, thành lập ra các “lãnh sự quán”, xây dựng các “sở công vụ” và “toà án”, biến hòn đảo nhỏ này thành “công cộng tô giới”[3]. Đám đại gia Hoa Kiều cũng lũ lượt lên đảo định cư, xây biệt thự, nối mạng điện thoại, lắp đặt cả hệ thống cung cấp nước ngọt. Hòn đảo này từng là nơi phồn hoa tấp nập bậc nhất, chỉ qua một cuộc chiến tranh trong lịch sử đã cuốn trôi tất thảy, triều đại thay đổi, cảnh còn người mất, tuy rằng đây là giai đoạn tang thương nhất trong lịch sử nhưng ngay sau đó nó vẫn đứng lên phát triển mạnh mẽ.

([1] Chiến tranh Nha phiến, chiến tranh thuốc phiện hay còn được gọi là Các cuộc chiến Anh – Trung là hai cuộc chiến xảy ra giữa thế kỷ 19 (1840 – 1843 và 1856 – 1860) gây nên xung đột kéo dài giữa Trung Quốc dưới triều Mãn Thanh và đế quốc Anh. Trong cuộc chiến lần thứ hai, Pháp đã kề vai sát cánh cùng Anh để đánh Trung Quốc.

Nguyên do cuộc chiến tựu quanh việc chính phủ Anh đòi quyền tự do buôn bán nha phiến từ Ấn Độ thuộc Anh sang Trung Quốc trong khi nhà Mãn Thanh có lệnh nghiêm cấm.

Trung Quốc hoàn toàn thất bại trong hai cuộc chiến với hậu quả phải công nhận thương quyền buôn nha phiến của ngoại quốc. Hơn nữa triều đình Mãn Thanh phải ký các hiệp ước bất bình đẳng, chịu mở nhiều cảng cho các nước ngoài vào thông thương. Hồng Kông thì bị cắt làm nhượng địa cho đế quốc Anh. Nhiều nước đế quốc (Đức, Pháp, Nhật, Nga,…) khác theo chân nước Anh và đã buộc Trung Quốc phải chấp nhận nhiều điều kiện bất bình đẳng ngay trên đất Trung Quốc. Mối nhục này của triều đình Mãn Thanh trước các cường quốc Tây phương là ngòi lửa góp phần cho cuộc khởi nghĩa Thái Bình Thiên Quốc (1850 – 1864), rồi Nghĩa Hoà Đoàn (1899 – 1901) và cuối cùng là Cách Mạng Tân Hợi, kết thúc thời đại phong kiến Mãn Thanh (1911).

[2] Lãnh sự quán: vì có nhiều bạn vẫn hiểu nhầm nên mình giải thích. Lãnh sự quán là cơ quan cấp dưới của Đại sứ quán. Đại sứ quán thường đặt ở thủ đô các nước, còn lãnh sự quán thường đặt ở các thành phố lớn hoặc các thành phố có đông kiều bào sinh sống.

[3] Công cộng tô giới: tô giới (đất thuê) dành cho người nước ngoài sinh sống.)

Hòn đảo ấy nay đã trở thành một thắng cảnh rất hút khách du lịch, trên đảo còn sót lại một số lượng lớn công trình kiến trúc từ thế kỷ trước. Đường phố trên đảo khá chật hẹp, quanh co uốn lượn. Một khu biệt thự cao cấp mang kiến trúc Châu Âu hướng ra mặt biển, nơi này trước kia là đặc khu của đám kiều bào giàu có nhưng phần lớn đã rời đi sau chiến tranh, họ đưa cả gia đình ra nước ngoài sinh sống, để lại nơi đây những căn biệt thự hoa lệ trùng trùng điệp điệp. Qua một thời gian dài, các căn biệt thự bị bỏ hoang đều trở thành nhà không chủ, mấy năm gần đây dịch vụ du lịch trên đảo phát triển rất mạnh mẽ, mấy căn biệt thự này mới được tu sửa thành nhà nghỉ gia đình, dần dần lấy lại vẻ phồn hoa tấp nập.

Ở rìa phía Tây Nam của hòn đảo có một con đường chạy dọc bờ biển, thế đất ở nơi này khá đặc biệt, từ vùng đất bằng của hòn đảo nhỏ nhô ra một đoạn, cách đường phố trung tâm một khoảng khá xa, một căn nhà nhỏ được bao bọc bởi bức tường gạch đỏ Old Mexico nằm yên tĩnh cách biệt với thế giới bên ngoài.

Nhìn từ bên ngoài vào, căn nhà có vẻ mờ nhạt, gạch ngói màu đỏ vốn sáng màu rực rỡ trải qua nhiều năm mưa sa bão táp, nay đã phai màu theo thời gian, lớp xi măng trên bậc thang ở tường bao đã sụt một góc, nhưng bước vào bên trong cánh cổng lớn sơn đỏ lại là một bức tranh hoàn toàn khác.

Một mái hiên nhỏ chật hẹp bao bọc căn nhà gỗ thiết kế hai tầng hình vòng cung độc đáo, có chút hơi hướm giống nhà của người nghèo thời trước ở Giang Nam, bên ngoài là tường bê tông cốt thép, bên trong toàn bộ kết cấu lại được làm từ gỗ. Căn nhà hai tầng được bao quanh bởi các hành lang rộng, tầng trệt cao ít nhất cũng ba mét, trong nhà vừa rộng lại có cảm giác sâu hun hút, cửa sổ nhỏ hẹp, bầu không khí bên trong vừa mát mẻ yên tĩnh vừa mang vẻ gì đó rất bí ẩn.

Trong khoảnh sân nhỏ có một chiếc bàn bằng đá tảng rất dày, cao hơn sàn nhà độ một bậc thang. Xung quanh nhà đặt chậu lớn chậu nhỏ toàn hoa là hoa, rõ ràng đang giữa mùa hè, nhưng lại chẳng có lấy một đoá hoa nào nở, cành lá phủ một màu xanh mơn mởn trông đầy sức sống, hẳn là chủ nhân vừa mới tưới hoa, trên sân còn vương đầy nước ướt sũng, trên mấy tán lá cây xanh tươi mướt mát còn đọng lại vài giọt nước, vòi nước được đặt trên sân, một vòi nhựa khá lớn, vắt ngang qua nửa sân, nằm yên tại đó. Ở lối ra còn có một vòi nước nữa, bên cạnh cổng ra còn có một gốc cây cổ thụ cành lá xum xuê, một nửa tán cây còn choãi ra khỏi bờ tường, vài đoá hoa trắng ngần tinh khiết nở xen giữa đám lá cây rậm rạp, hương thơm ngọt ngào nhẹ nhàng lan toả khắp khuôn viên nhỏ.

Sau buổi trưa nơi đây trở nên yên tĩnh, cả khoảnh sân râm mát, im lặng không có dù chỉ một tiếng động. Trước cửa phòng khách ở tầng một, hai cánh cửa gỗ mở ra, qua hành lang khúc khuỷu độ hai thước, bên trong có một tấm chiếu được trải ngang, một người nằm nhàn nhã bên trên, dưới chân có một chú chó Shar Pei mập mạp nằm úp sấp. Buổi trưa đúng là giờ ngủ lý tưởng nhất, cả người và chó đều ngủ say sưa. Người đang ngủ kia có cơ thể gầy yếu, mỏng manh, lúc nằm nghiêng còn lộ ra cả xương con bướm sau lưng, mái tóc ngắn che khuất nửa khuôn mặt, trong tay cầm một quyển sách, đã giở được một nửa, hẳn là trước lúc ngủ còn đang đọc dở, sau đó cảm thấy cơn buồn ngủ đã đến nhưng vẫn luyến tiếc không gấp lại nên cứ để vậy mà thiếp đi. Một cơn gió nhè nhẹ thổi vào trong nhà, khó khăn lắm mới có thể khiến mái tóc ngắn bay bay lộ ra gương mặt của người đang ngủ say, chủ nhân của gương mặt đó không ai khác chính là Hám Sinh.

Tác giả nói ra suy nghĩ của mình: Thật xin lỗi mọi người, hôm nay như vậy trước đã nhé, ngày mai sẽ bổ sung thêm, thật sự là trí nhớ của ta dạo này không tốt. Vì nghĩ rằng tuần sau bận rộn, cho nên chia làm hai chương, tuần sau ta có hơi nhiều việc, còn nợ cục cưng nhà ta một chuyến du lịch, tuần sau nhất định phải đưa nó đi, không dám cam đoan viết được thêm bao nhiêu, cho nên giữ chương sau lại để tuần sau, xin mọi người thông cảm nhé.

Mọi người vẫn gọi Hám Sinh xuất hiện đi, ta biết độc giả đọc từng chương từng chương, khó tránh khỏi nóng lòng, muốn biết ngay kết quả, nhưng viết về chuyện xưa người xưa có rất nhiều vấn đề cần phải chỉnh sửa. Ta còn phải nghĩ cách cho Đông Dạ Huy thay đổi, anh ta là một người lạnh lùng, ta muốn kích động anh ta để anh ta có một chuyện tình sâu sắc, kết quả là cuối cùng ta biến cả anh ta và Hám Sinh cùng thay đổi, cho nên xin mọi người hãy kiên nhẫn một chút.

Chương 12

Một năm trước, Hám Sinh gần như chạy trốn khỏi thành phố B. Cô đi qua rất nhiều thành phố, vốn muốn tìm cho mình một nơi để dừng chân, nhưng ở đâu cô cũng bị biển người vây quanh, những thành phố phát triển luôn có nhịp sống rất nhanh. Cô cảm thấy bản thân không hợp sống ở những nơi đông đúc, mỗi lần cô đều cuống cuồng bỏ đi, cuối cùng cô càng chạy trốn càng hoang mang, càng chạy trốn lại càng tuyệt vọng. Cho đến một ngày cô đặt chân lên hòn đảo nhỏ này. Hòn đảo này không giống với những nơi cô từng đi qua, cuộc sống nơi đây rất yên bình, không có xe cộ ồn ào náo nhiệt, tản bộ trên những con đường quanh co ở đây đôi lúc còn có thể nghe thấy tiếng đàn dương cầm vọng ra từ cửa sổ của nhà dân nào đó, không khí ở nơi đây yên tĩnh lại an toàn. Lần đầu tiên từ lúc rời khỏi thành phố B Hám Sinh mới có cảm giác an toàn đến thế, cô quyết định sống tại đây. Cô mua hai căn nhà trên đảo, một căn ở rìa bên kia đảo, cũng chính là ngôi nhà ba tầng năm xưa bị đám nhà giàu bỏ lại, bây giờ đang mở khách sạn, cô dùng hết số tiền của mẹ để lại và tiền tiết kiệm của cô mua lại nó, từ đó trở thành bà chủ của khách sạn kia.

Chủ cũ của căn nhà Hám Sinh đang ở là một người thanh cao. Căn nhà thoạt nhìn từ bên ngoài trông có vẻ cũ kỹ nhưng thật ra bên trong đã được sửa sang lại toàn bộ. Tất cả đều dùng những đầu gỗ tốt nhất, mỗi phòng đều được trang trí lịch sự tao nhã. Căn nhà mang phong cách cổ kính cùng vài món đồ gia dụng mang hơi hướm hiện đại mà đơn giản, còn cố tình trang trí khắp nơi những đồ vật có chi tiết truyến thống. Thoạt nhìn không hề có lấy một điểm hài hoà, tuy nhiên lại có nét gì đó rất thoải mái. Người chủ cũ đã sửa sang lại để bán được giá cao hơn, tuy nhiên đến lúc bán lại không được hơn giá ban đầu. Sở dĩ là vì vị trí ở đây khá xa trung tâm, trên đảo lại có khu dân cư riêng, ban đầu là nơi ở của đám nhà giàu, song đều bị người dân trưng dụng mở khách sạn. Căn nhà này cách khu phố gần nhất cũng phải rẽ trái rẽ phải rồi đi bộ gần trăm thước, thường thì chẳng có du khách nào đi dạo đến tận đây, hơn nữa căn nhà này lại quá nhỏ để mở khách sạn. Nhìn vào đúng là căn nhà hai tầng thật đấy, nhưng tổng cộng chỉ có sáu phòng. Chủ cũ của căn nhà này vốn là một nghệ sĩ đàn dương cầm vô danh, nay đang cố gắng hoạt động ở nước ngoài, sau đó không muốn quay lại nữa, cung cấp thông tin về căn nhà cho phòng giao dịch bất động sản rao bán với giá ba trăm vạn, nhưng rao bán hơn một năm mà vẫn chẳng có ai hỏi đến, cuối cùng được Hám Sinh mua với giá vừa phải.

(1 Thước = 0.3m)

Hám Sinh rất yêu quý căn nhà cô đang ở. Tuy rằng cô không biết ý định của chủ cũ khi bài trí lại căn nhà này, nhưng cô có thể hiểu được, người chủ cũ đó đặt rất nhiều tình cảm vào đây. Tuy rằng cô chỉ sử dụng một phòng ngủ trên tầng và phòng bếp, nhưng hễ rảnh rỗi thường lau dọn nhà cửa sạch sẽ. Hiện tại cô sống trong một căn nhà ngăn nắp, nuôi một chú chó, phần lớn thời gian không có việc gì làm nên rất nhàn nhã.

Hám Sinh ngủ không được bao lâu đã tỉnh lại. Mỗi ngày cô ngủ rất nhiều, nhưng cứ ngủ một lúc lại tỉnh, ngủ một lúc lại tỉnh, vậy nên lúc nào trông cũng như thiếu ngủ. Mỗi lần thực sự đi sâu vào giấc ngủ cô lại chẳng ngủ yên được, giấc ngủ cứ ngắt quãng. Cô mở to mắt, nằm yên lặng ở đó, khoảng trời trên đầu xanh thăm thẳm, trong vắt như cảm giác trống rỗng của cô lúc này, không có nơi nào để gửi gắm tình cảm.

Hám Sinh lặng lẽ nhìn bầu trời. Nhìn từ trên xuống dưới, dáng người cô mảnh khảnh trong chiếc áo phông trắng và quần short xanh, khuôn mặt vẫn trẻ trung như trước, có nét mơ màng của thiếu nữ. Khuôn mặt cô lúc trầm tĩnh mang vẻ ngây ngô của tuổi thiếu niên. Cô thường xuyên ngẩn người ra như vậy, đôi khi nhìn lên bầu trời, đôi khi chỉ là nhìn vào vật dụng nào đó trong nhà, có thể ngồi mấy chục phút, lại có khi ngồi đến vài tiếng đồng hồ. Những lúc ngồi bần thần như vậy không phải cô đang suy nghĩ chuyện gì, chỉ đơn giản là ngồi yên ở nơi nào đó, trong không gian tĩnh mịch có thể nghe thấy âm thanh thời gian lướt qua người, vang lên từng giọt “sàn sạt”.

Hám Sinh cảm thấy cuộc sống của cô những ngày qua càng ngày càng giống mẹ cô lúc bà còn sống, cả ngày ở trong nhà, mẹ cô nuôi cô, còn cô nuôi một chú chó, mẹ cô không chú tâm chăm sóc cô, còn cô lại nuôi được một chú chó béo tốt khoẻ mạnh. Công tâm mà nói cũng không phải mẹ không quan tâm cô, mỗi lúc ở nhà mẹ thường nhớ đến ba, nhưng trong khi cô ưa ở nhà dọn dẹp sạch sẽ, mẹ cô lại thích đi du lịch bốn phương, mang hết tâm tư vui buồn để lại những nơi bà từng đặt chân qua, còn cô dường như tách biệt với cuộc sống bên ngoài. Mặc dù bề ngoài cách sống của hai người họ không giống nhau, nhưng bên trong trống rỗng hệt như nhau, mặc dù vẫn sống trong cuộc đời tươi đẹp là thế, nhưng trái tim đang đập trong lồng ngực kia không biết đã trống rỗng tự khi nào, ngày càng trở nên khô héo tuyệt vọng.

Bây giờ Hám Sinh có thể hiểu tại sao mẹ cô lại muốn chết. Bởi vì đã không còn niềm vui trên cuộc đời này nữa, trong lòng cảm thấy trống rỗng mờ mịt nhưng không có nơi để dựa vào. Những cảm giác tổn thương cũng như đau khổ đã bị thời gian mài mòn hết, thời gian đầu có thể vì thù hận mà cố gắng bám víu lấy cuộc sống, nhưng bạn hận người ta người ta không biết, cho nên có oán có hận thì cũng chẳng có ý nghĩa gì. Tất nhiên sẽ có một ngày bạn nhận ra điều đó, nhưng đó chẳng phải là lối thoát, nó chỉ khiến bạn càng trở nên hoang mang trống rỗng hơn mà thôi. Không có ai quan tâm đến nỗi bi thương tuyệt vọng của bạn, cho nên những vết thương chằng chịt trong lòng mãi mãi sẽ không lành lại, nó sẽ chảy máu, cũng sẽ thối rữa, cuối cùng sẽ hoại tử rồi khô héo như một cái túi mỏng nhăn nheo. Sau đó sẽ không còn cảm giác đau đớn nữa, không phải do vết thương đã lành lại, mà do đã bị phá huỷ hoàn toàn. Bởi thế ngày đó khi cơ hội đến, bà không chút do dự mà tự giải thoát bản thân, Hám Sinh thật sự đồng cảm với mẹ cô.

Có đôi khi, Hám Sinh nghĩ thật ra người thực sự hủy hoại mẹ cô không phải ba cô, nhưng người đàn ông đó lại là người khiến bà bị tổn thương nghiêm trọng nhất. Hám Sinh cảm thấy cuộc sống sau đó của bà cũng không còn nhớ nhung người đàn ông ấy quá nhiều, nhưng cũng đủ để khiến bà chịu từng cơn giày vò, đau đớn, hoang mang và trống rỗng để rồi cuối cùng rơi vào trạng thái tuyệt vọng.

Hám Sinh có thể hiểu mẹ cô như vậy, hoàn toàn là do nghiệm từ bản thân mình mà ra. Bởi vì cô không còn muốn nghĩ đến Đông Dạ Huy, đối với con người này cô đã phải gắng sức nửa đời người. Cô ngốc nghếch si mê người đàn ông ấy, cuối cùng cô mới hiểu ra người ta hoàn toàn chán ghét cô, người ta đối với cô, đừng nói là tình cảm yêu đương, chỉ sợ đến cả tình bạn bình thường cũng không có. Dồn nhiều tâm huyết như vậy cho một người không ưa mình, khiến mỗi khi cô nhớ đến chuyện này trong lòng luôn cảm thấy cô đơn lạc lõng. Sau đó cô cảm thấy mỗi lần nhớ đến càng khó chịu, cô không muốn ngày càng lún sâu, cho nên cuối cùng cô không muốn nghĩ đến nữa.

Hám Sinh ngây ngốc nhìn bầu trời, con ngươi đen láy sâu như hồ nước, sâu kín mà phẳng lặng không gợn sóng. Cô cảm thấy khóe mắt cay cay, vội vàng nhắm mắt lại, cố gắng thử xem có thể ngủ thêm một lát nữa hay không. Con Shar Pei mũm mĩm như lợn con, ghé đầu vào bên chân cô, cổ họng phát ra tiếng ngáy “khò khè, khò khè”. Cô duỗi chân gãi gãi lên lưng nó, chú chó lười nhác chẳng hề động đậy. Cô khẽ mấp máy khóe miệng nhỏ giọng nói: Con cún này ngủ giỏi thật.

Tiếng chuông điện thoại bỗng vang lên phá vỡ không gian yên tĩnh của buổi trưa. Hám Sinh chưa kịp ngủ, nghe thấy tiếng chuông điện thoại vội xoay người ngồi dậy, chú Shar Pei cũng tỉnh theo, khuôn mặt béo phì đầy nếp nhăn hướng đến điện thoại rồi sủa lên vài tiếng. Sau đó lại nằm sấp xuống tiếp tục ngáy khò khè. Hám Sinh duỗi chân đạp một cái lên người Mông Bự, nó mới không bằng lòng, lười nhác vòng ra chỗ khác, cô đứng lên nhận điện thoại.

(Mông Bự là tên của con Shar Pei.)

Tiếng chuông vẫn kiên nhẫn vang liên tục. Hám Sinh dường như tách biệt với cuộc sống bên ngoài, đại khái cũng đã biết được người gọi cho cô là ai. Đưa ống nghe lên bên tai, từ đầu dây bên kia truyền đến giọng nói trầm khàn, một giọng nữ cực kỳ lôi cuốn “Hám Sinh à, em mau đến đây xem đi. Gọi cái công ty xây dựng gì gì đó đi. Trên mái nhà có một lỗ thủng, chiều nay lại không có ai ở nhà, đài dự báo chập tối có mưa, đồ gia dụng nhà chị sẽ bị ngâm trong nước mất.”

Trong lòng Hám Sinh lấy làm sợ hãi, vội vàng trả lời “Chị Sa Sa, chị đừng nôn nóng, em lập tức đến ngay đây.”

“Ai!” Đầu dây bên kia buông một tiếng thở dài “Em đến đây nhanh lên, chúng ta còn phải bàn xem sẽ làm thế nào.”

“Được.” Hám Sinh vội vàng ngắt điện thoại, thuận tay vơ chùm chìa khoá trên bàn trà rồi vội vã ra khỏi cửa.

Đến cửa phòng khách, Hám Sinh đá đá vào chú chó mập mạp kia “Mông Bự, mày có muốn đi cùng tao không.” Chú chó béo múp míp kia giương ánh mắt chẳng hiểu gì nhìn cô. Hám Sinh thở dài một tiếng khom người ôm ngang người nó lên, bước ra sân.

Mông Bự xem ra đã quen bị Hám Sinh thường xuyên ôm nó đi qua đi lại như vậy, bị người ôm ngang bụng cũng không hề tỏ ra khó chịu. Hám Sinh vào trong sân, đặt Mông Bự vào giỏ xe, nổ máy rời khỏi cổng.

Hám Sinh ngồi trên chiếc xe máy của cô chạy trên đường nhanh như chớp. Rẽ qua bảy tám ngõ nhỏ, đi thẳng đến bờ biển bên kia. Mông Bự ngồi trong giỏ xe, thè thè lưỡi, nhìn trái nhìn phải, bày ra vẻ rất đắc ý, đôi mắt bị mấy nếp nhăn trên mặt che gần hết mà vẫn vui thích đến nỗi cố nhướn mắt để lộ ra tia sáng trong đó.

Giữa trưa, mặt trời tỏa nhiệt như muốn nướng chín người. Ánh mặt trời làm Hám Sinh chói mắt, thật ra cô không thích mùa hè. Ban đầu cô không thích vì nguyên nhân hơi khách quan, bởi vì cô béo, mỗi lần hè đến lại không giấu được mỡ bụng. Đến sau này, cô không còn béo nữa, nhưng thời gian thấm thoắt trôi qua đến một ngày cô như hiểu ra một việc, kể từ đó mùa hè đối với cô mà nói, nó mang lại cho cô cảm giác đau thương nặng nề: Những chuyện không hay dường như đều đến với cô vào mùa hè.

Hám Sinh đi hai mươi phút, cho tới khi trước mặt cô xuất hiện một căn nhà. Nhìn thoáng qua từ bên ngoài vào trông rất đẹp, trước cửa là một khoảnh sân rộng, thiết kế ba tầng khá lớn, bên trong có hơn hai mươi phòng. Phong thuỷ ở đây cũng rất tốt, có thể nhìn thấy toàn bộ cảnh biển. Lần đầu tiên Hám Sinh đặt chân lên đảo đã ở đây, căn nhà chủ yếu là cho thuê phòng nghỉ. Bà chủ của khách sạn này mở lời với Hám Sinh, cho cô góp một nửa vốn.

Lúc Hám Sinh ôm Mông Bự vào cửa, bà chủ Sa Sa đang dựa vào quầy bar, bàn tay ngọc ngà bị người đàn ông nước ngoài cao lớn cầm lấy, hai người cúi đầu nói chuyện, cười thân mật.

Sa Sa không hề có vẻ sốt ruột như chị ta vừa nói trong điện thoại, Hám Sinh đi đến đó, đứng cách họ vài bước, nhỏ giọng gọi một tiếng “Chị Sa Sa.”

Sa Sa là người phụ nữ Đài Loan đã ly dị, tuổi gần trung niên mà vẫn rất xinh đẹp. Trông chị ta có vẻ lôi cuốn của người phụ nữ trưởng thành. Chị ta quay đầu nhìn Hám Sinh, nụ cười trên mặt hơi thu lại, sau đó ngừng một lát, hít một hơi rồi nhẹ nhàng thở ra. Chị ta tỏ vẻ bất đắc dĩ nói với Hám Sinh “Hám Sinh à, em tự mình lên xem đi.”

“Được.” Hám Sinh đáp một tiếng, đi về phía trước đặt Mông Bự vào trong lòng Sa Sa, xoay người chạy lên lầu. Sa Sa ôm chú chó, giơ hai chân nó lên trước mặt, nhìn trái nhìn phải chú chó béo múp míp rồi nói “Mông Bự à, gần đây mày lại béo ra rồi sao? Mày là chó mang cơ thể của heo đấy à.”

Hai chân sau của Mông Bự không có điểm tựa, cơ thể lại bị giơ lên không trung, đôi chân sau khua loạn xì ngậu cả lên, miệng kêu “ư ử”. Sa Sa quay người đặt nó lên trên quầy bar, nó lập tức xòe bốn chân nằm úp sấp trên mặt bàn, chẳng kêu gì nữa. Đôi mắt nhỏ cảnh giác nhìn Sa Sa chằm chằm, Sa Sa vỗ nhẹ vào gáy nó “Đồ lười biếng.”

Lúc này Hám Sinh đi thẳng lên mái nhà của tầng ba, quả nhiên thấy chính giữa nóc nhà thủng một lỗ cũng không to lắm. Cô nhìn quanh lỗ thủng kia một vòng, nghĩ bụng không hiểu làm cách nào mới ngăn nước chảy vào lỗ thủng đó.

Căn nhà này vốn có lịch sử lâu đời, cũng như con người khi đã vào độ tuổi già cỗi này. Nhìn bề ngoài như vậy, nhưng bên trong đã cũ lắm rồi, lúc thì chỗ này khi lại chỗ kia hỏng hóc, thường xuyên có chỗ cần phải tu sửa. Một tháng trước Sa Sa phát hiện một phòng ở tầng ba bị dột, Hám Sinh tìm một công ty xây dựng đến, làm một lớp chống thấm trên toàn bộ mái nhà. Nhưng chưa đến một tháng, đêm qua mới mưa to một trận, phòng lại bị dột. Hám Sinh lại gọi cho công ty xây dựng kia, rõ ràng đây là lỗi do chất lượng làm việc của họ, điện thoại mới gọi đi, bọn họ cũng vui vẻ đồng ý, sau đó cử người đến rất nhanh. Nào ngờ người thợ sửa chữa lại để sót một lỗ thủng như thế. Bất đắc dĩ, Hám Sinh lấy điện thoại gọi cho giám đốc công ty sửa chữa, điện thoại vừa thông, Hám Sinh nói vài câu miêu tả sự cố. Nhân viên nghe điện thoại rất mực khách khí, xin lỗi cô một câu, giải thích vòng vo một lúc ý nói: Công ty làm việc xảy ra sơ suất, bọn họ nhất định sẽ chịu trách nhiệm tu sửa lại, nhưng bây giờ không có đủ công nhân để cử đến, mong Hám Sinh kiên nhẫn chờ thêm hai ngày.

Hám Sinh nghe giọng nữ nói liến thoắng cả nửa buổi trong điện thoại, cảm thấy vô cùng nhàm chán, dứt khoát dập máy. Lúc trước chính cô đã sửa chữa căn nhà này, cô cũng biết ít nhiều thông tin về công ty sửa chữa đó. Công ty sửa chữa này thực ra chỉ là cái xác trống không. Hoạt động trên đảo này thoạt nhìn có vẻ nghiêm chỉnh, kỳ thật chỉ có vài người thợ thường xuyên đi làm. Công ty nhận việc rồi mới báo cho thợ. Sau khi các công trình kết thúc, công ty nhận tiền từ người thuê, giữ lại một phần rồi mới chia cho thợ, chẳng khác bóc lột sức lao động là mấy. Nhưng đầu năm nay số ông chủ ở Trung Quốc nợ tiền công ngày càng nhiều hơn. Hám Sinh nhìn lỗ thủng trên mái nhà kia cũng hiểu chuyện gì xảy ra. Có thể thấy mấy người thợ bị ông chủ nợ tiền lương, bọn họ không có lương, đương nhiên sẽ chẳng làm tốt công việc.

Hám Sinh từ tầng trên đi xuống, thấy Mông Bự ngoan ngoãn ngủ trên quầy bar. Không thấy bóng dáng Sa Sa đâu cả, cô chẳng chào hỏi ai, lại day day hai bên thái dương rồi đi ra cửa.

Lúc này Hám Sinh rất thông minh, đi thẳng đến đường cái giơ cao tấm bảng, chờ người thợ đến. Cô đón được một người thợ thật thà chất phác, dẫn anh ta trở về khách sạn, nói với anh ta trước đêm nay nhất định phải xử lý xong lỗ thủng kia, sau đó làm lại chống thấm một lần nữa. Cô lấy ra một khoản tiền, có thể gọi là tiền công, cách này rất đơn giản, không cần kí kết hợp đồng, tận mắt nhìn thấy tiền mặt chẳng đáng tin hơn hay sao. Người đàn ông kia nghe thoả thuận của Hám Sinh xong lập tức lấy đồ ra bắt đầu làm việc.

Hám Sinh bận bịu cả buổi trưa, xuống tầng một lần nữa đã thấy Sa Sa đứng trước quầy bar, chị ta nhìn Hám Sinh rồi vẫy vẫy tay. Hám Sinh quay đầu nhìn chị ta, mệt nên chẳng thiết nói chuyện. Sa Sa cũng không bắt chuyện với cô, quay người đi vào phòng bếp, một lát sau bưng một bát đi đến đặt trước mặt Hám Sinh “Ăn đi.”

Bà chủ Sa Sa này làm bình thường lúc nấu ăn, cho ít muối nên bị nhạt, nhưng lần nào Hám Sinh cũng ăn hết sạch sành sanh để ủng hộ. Cả đời này, ngoài mẹ ra chỉ có Sa Sa nấu cơm cho cô.

Hám Sinh cúi đầu ăn, Sa Sa đứng đối diện cô, lật đi lật lại tập hoá đơn đăng kí. Một lát sau mới ngước mắt nhìn Hám Sinh vừa ăn vừa chảy mồ hôi, chậm rãi nói “Mông Bự nhà em ấy à, chăm nó ít ít thôi. Rảnh rỗi thì dẫn nó đi dạo, nó cần giảm béo.”

“Vâng.” Hám Sinh nuốt một miếng mì trong miệng xuống, thuận miệng trả lời cho có lệ.

“Em cũng thế, rảnh rỗi thì ra ngoài chơi nhiều một chút. Em ở lì trong nhà suốt ngày chẳng có tý hơi người nào, nhìn em càng ngày càng gầy, ăn cũng ăn ít hơn người khác.”

“Được.” Hám Sinh vẫn trả lời qua quýt.

Sa Sa nhìn điệu bộ kiên trì của cô, tức giận gõ một cái vào sau gáy cô. Hám Sinh bị ngón tay chị ta gõ một cái mới ngửa mặt, ngồi thẳng lưng lên. Cuối cùng cũng đưa mắt nhìn Sa Sa, nhưng lại chẳng có biểu cảm gì, nhìn thoáng qua một cái rồi lại tiếp tục cúi đầu xuống ăn. Sa Sa chẳng còn gì để nói, dứt khoát quay mặt sang chỗ khác không để ý tới cô nữa.

Hám Sinh ăn xong, ôm lấy Mông Bự đi ra ngoài, lúc đi qua tiện chào Sa Sa một câu “Em đi đây.”

Sa Sa đang ghi sổ sách, không hề ngẩng đầu, đáp một câu “Được. Rảnh rỗi lên đây chơi, chị nấu cơm cho em ăn.”

“À, được.” Hám Sinh đáp lời rồi đẩy cửa rời đi.

Trên đường về nhà, Hám Sinh tiện đường rẽ vào siêu thị mua một ít thức ăn cho chó và vài đồ dùng hàng ngày. Vốn rảnh rỗi, cô chậm rãi đi dạo bên trong một lúc lâu, không ngờ đến lúc ra về trời bỗng tối sầm, rõ là trời sắp mưa.

Thời tiết ở hải đảo luôn thay đổi thất thường như vậy. Hám Sinh quay lại mua thêm một bộ áo mưa. Bộ áo mưa trùm đầu vừa dài vừa rộng, vạt áo rộng thùng thình, mở ra phía trước có thể che luôn cho cả Mông Bự trong giỏ xe.

Đi đến nửa đường bỗng nhiên trời đổ mưa, sau buổi trưa nên cơn mưa đến vừa lớn lại vừa mau. Hạt mưa tròn như hạt đậu rơi trước mắt tạo thành cơn mưa bụi dai dẳng. Hám Sinh tăng ga đi thẳng về hướng nhà mình.

Vừa về đến cổng cũng là lúc cơn mưa nặng hạt nhất. Xuyên qua màn mưa bụi ở phía xa xa, Hám Sinh chợt nhận ra có một người đứng một mình trước cổng nhà cô. Đợi đến lúc cô nhìn rõ tận mặt người ta, không nên đứng một mình như vậy chứ.

Một người đàn ông đứng trước cửa nhà Hám Sinh. Đó là một người đàn ông đẹp trai, vóc dáng cao lớn, cơ bắp ẩn hiện dưới lần áo. Gương mặt dịu dàng ôn hoà, đường nét ngũ quan rõ ràng, nhìn qua rất nhã nhặn. Anh ta có đôi mắt hoa đào, nhưng gặp nước mưa khiến cho híp vào.

Quần áo trên người anh ta đã bị mưa dầm cho ướt đẫm, dính sát vào cơ thể. Thời tiết nóng thế này còn mặc áo trong áo ngoài, chân còn đi một đôi giày da mềm. Trông không giống người đi du lịch, bên cạnh đôi chân thẳng là hai va li bằng da, tuy không nhìn thấy nhãn hiệu, nhưng với kiến thức ít ỏi Hám Sinh vẫn có thể nhận ra đây là hàng cao cấp.

Người đàn ông đứng dưới mưa nhưng điệu bộ vẫn bình thản, sống lưng thẳng tắp. Tuy rằng cả người ướt mưa trông vô cùng chật vật, nhưng nhìn chiếc túi da màu nâu rám nắng anh ta đeo bên mình, đến đôi giày anh ta đi cũng có thể hình dung anh ta đến đây với bộ dạng nghiêm chỉnh. Nhưng Hám Sinh cảm thấy đầu óc và tính cách của người này có phải có vấn đề không? Sau lưng anh ta là mái hiên nhà Hám Sinh có thể trú mưa rất tốt, người này lại đứng trước ở trước cửa nhà chịu đựng cơn mưa, trên mặt chẳng hề có nét khổ sở, thậm chí còn tươi cười nhìn Hám Sinh phi xe nhanh vào rồi dừng lại trước mặt quan sát anh ta.

Đây chính là cảnh tượng lần đầu tiên Hám Sinh gặp Diệp Quyền, lúc ấy cô chỉ cảm thấy người đàn ông này nhất định có gì đó không bình thường.

Tác giả nói ra suy nghĩ của mình: Chương này rất nhiều chữ, nhưng rõ ràng phải đứng độc lập một chương. Cuối tuần phải đưa con đi du lịch, vẫn còn một chút bản thảo, đã đưa lên bảng thông báo, nếu có gì không ổn, xin mọi người tha thứ. Dù sao cuối tuần sau cũng sẽ ra hai vạn chữ.

Nói rõ một chút, hòn đảo nhỏ trong truyện là nơi ta tự tưởng tượng, trên thực tế ta cũng chưa từng đi qua. Chỉ là ta tưởng tượng vô căn cứ mà hình thành nên. Ta khẳng định hòn đảo kia không hề có thật, cho nên dùng hòn đảo này làm địa điểm cụ thể thay thế, mọi người coi như ta tưởng tượng vô căn cứ ra nơi này nhé, đừng tích cực quá cùng tôi.
 

trucxinh0505

Xóm nhỏ phố núi
Thành viên BQT
Administrator
Chuyển ngữ
Tác giả
Tham gia
14/4/19
Bài viết
13,507
Điểm cảm xúc
5,013
Điểm
113
Chương 13-14:
Chương 13

“Xin chào cô, tôi vừa đến đây thì gặp mưa lớn, chẳng hay có thể trú mưa ở nhà cô được không?” Rõ ràng là tiếng phổ thông, nhưng bởi âm điệu quá cứng nhắc nên nghe hơi kỳ lạ. Nước mưa từ đỉnh đầu của anh ta chảy ròng ròng xuống cằm, người đàn ông cười toe toét, lộ ra hàm răng trắng sáng, ngũ quan trên khuôn mặt cũng vì nụ cười mà ôn hòa hơn, đôi mắt hoa đào híp lại trông như mắt cáo.

Trong giỏ xe, Mông Bự dưới lớp áo mưa không nhịn được kêu “ư ử” muốn chui ra ngoài. Hám Sinh đẩy xe vòng qua người đàn ông đi vào trong.

Hám Sinh dựng xe trước cửa, ôm Mông Bự ra khỏi giỏ xe, bước lên bậc thang lấy chìa khóa ra mở cửa. Người đàn ông phía sau xách hai va li bước theo “Thật không dám giấu cô, thật ra tôi cố ý tìm đến đây. Nếu cô là chủ nhà, tôi có một yêu cầu hơi quá đáng không biết có thể nói với cô được không?”

Hám Sinh mở cửa, đứng ở bậc thềm trên cao nhìn xuống người đàn ông lạ mặt. Nụ cười tươi rói trên mặt anh ta đã biến mất, chỉ còn vẻ nghiêm túc có phần lo lắng. Hám Sinh yên lặng nhìn anh ta, người đàn ông nhẹ nhàng hỏi “Có thể cho tôi vào trong không?”

“Vào đi.” Hám Sinh đẩy cửa ra, thả Mông Bự vào trong, sau đó quay ra dắt chiếc xe máy vào nhà.

Hám Sinh dựng xe dưới mái hiên tránh mưa. Người đàn ông kia cũng theo sau cô bước vào cửa, dừng lại trước bậu cửa, anh ta cởi giầy và tất, đặt tất trong giầy, đôi giầy đặt song song ngay ngắn trước bậu cửa. Sau đó anh ta để chân trần bước vào nhà. Hám Sinh yên lặng nhìn sự việc đang xảy ra trước mắt.

Nước rỏ xuống từ cơ thể người đàn ông, mỗi bước đi lưu lại trên sàn nhà một dấu chân ướt nhẹp. Hám Sinh dẫn anh ta vào phòng khách, để anh ta đứng đó, cô quay người đi vào phòng vệ sinh lấy một chiếc khăn tắm đưa cho anh ta.

Người đàn ông nói cảm ơn, nhận chiếc khăn tắm lau qua tóc rồi cười khanh khách, nói với Hám Sinh “Tên tiếng Trung của tôi là Diệp Quyền, Diệp trong lá cây, Quyền trong quyền lợi, còn tên của cô là gì?”

“Mạc Hám Sinh.” Hám Sinh trả lời ngắn gọn, giọng lạnh nhạt.

Động tác lau tóc của Diệp Quyền dừng lại một lát, sau đó lại thoải mái nói tiếp “Suốt đời không có gì để hối tiếc, tên rất hay, nghe vừa có khí chất lại vừa tâm trạng. Cô Mạc đây có vầng trán cao, nhất định là một người được người lớn yêu thương che chở, là một người rất có phúc.” Nói xong anh ta còn chỉ tay xung quanh phòng một lượt.

Hám Sinh hơi trố mắt nhìn anh ta một lát. Hám Sinh biết mẹ cô trước kia là giáo viên dạy văn, bình thường đúng là bà có chút văn vẻ. Nhưng bà đặt tên cô là Hám Sinh, cái tên Hám Sinh này, cô vốn nghĩ rằng lúc đó mẹ cô không muốn đối mặt với chuyện xảy ra giữa bà và ba cô, mẹ cô đặt cho cô cái tên này, là từ sự thất vọng của bà mà ra. Cô không nghĩ rằng thì ra còn có một ý nghĩa khác. Về phần Diệp Quyền nói những lời này, tuy là lời nói khách sáo, nhưng anh ta nói cũng đúng. Nửa đời người trước cô đã trải qua bao chuyện rối loạn, cho đến bây giờ, cô là một người có tiền án, chẳng có bằng cấp, cũng chẳng thông thạo nghề nào. Có thể có một chỗ mà sống yên ổn, không cần vì lý do sinh tồn, mà phải đấu tranh khổ sở. Vốn dĩ cô sẽ không phải trải qua cuộc sống thê lương khổ sở đến thế, nhưng khi mẹ ngăn cản cô, cô lại cho rằng do mẹ cô là người lạnh lùng chứ chưa từng nghĩ đến những chuyện bà làm đều có lý do. Cô chợt nhớ đến bức thư mẹ cô để lại, lòng bỗng chùng xuống.

Diệp Quyền lau đầu tóc sạch sẽ, nước từ trên người vẫn chảy xuống như cũ. Anh ta cố tình không để ý đến sắc mặt của Hám Sinh lúc này, gấp chiếc khăn tắm trên tay, lịch sự hỏi “Cô Mạc, tôi có thể mượn phòng vệ sinh của cô một lát để thay quần áo không? Đương nhiên nếu có thể tắm luôn thì vô cùng cảm ơn cô.”

Hám Sinh thấy Diệp Quyền nói từng chữ từng chữ một cách khó khăn, cô hơi chau mày, dẫn anh ta đến phòng vệ sinh lớn ở tầng một, đẩy cửa ra nói với người đằng sau “Anh cứ tự nhiên.”

Diệp Quyền nhoẻn miệng khoe ra hàm răng trắng, cười đến xán lạn “Cảm ơn cô rất nhiều.” Hám Sinh không đáp lời anh ta, xoay người rời khỏi đó.

Hám Sinh nghĩ chẳng hiểu sao người đàn ông này lại muốn vào nhà cô. Anh ta là người khôn khéo giảo hoạt, loại người này muốn nói cái gì cũng phải rẽ ngang rẽ dọc mười tám lần, suy nghĩ trong đầu cũng lòng và lòng vòng. Cô không cùng tư tưởng với loại người này, không thích giao thiệp với người như vậy. Nhưng người đàn ông này có vẻ được giáo dục rất tốt, cũng chưa làm chuyện gì khiến cô không ưu.

Hám Sinh vào bếp làm thức ăn cho Mông Bự. Hiếm thấy khi nào Mông Bự không quanh quẩn sau lưng cô. Nhà cô ít khi có người đến thăm, con chó này nhất định là đình giở trò ma cũ bắt nạt ma mới đây mà. Vừa rồi thấy Diệp Quyền và Hám Sinh nói chuyện nó liền ngoan ngoãn nằm im lặng một bên nhìn, lúc này chắc chắn đang ghé sát cửa phòng vệ sinh. Không biết Diệp Quyền này có làm gì con cưng của cô hay không.

Hám Sinh ngồi ăn một mình, suốt quãng thời gian qua cô chỉ ăn một cách miễn cưỡng. Một bát mì sợi, nấu lẫn với một ít rau xanh, có đôi khi nấu một nồi lớn ăn được vài bữa. Nhưng cô chăm sóc Mông Bự rất tỉ mỉ, bình thường món ăn chính của Mông Bự là cà rốt nấu với thịt băm, trộn thêm cơm thành món thập cẩm. Còn có thêm trên dưới một trăm loại đồ ăn vặt dành cho chó, thi thoảng còn cho nó ăn thêm hai đùi gà, chân giò hun khói và vài loại hoa quả.

Thật ra không trách được tại sao Mông Bự lại mập như vậy, cũng là do Hám Sinh quá cưng chiều nó. Cuộc sống của cô mỗi ngày chỉ đơn giản sống bên Mông Bự, cô nuông chiều nó, yêu thương nó, không nghĩ đến chuyện đã chăm nó quá mức.

Làm thức ăn cho Mông Bự xong đâu đấy, Hám Sinh múc ra cái bát chuyên đựng thức ăn cho nó, đi đến bên ngoài hàng lang đặt bát cơm hướng đến trước mặt Mông Bự gọi nó “Mông Bự, đến đây ăn cơm.” Mông Bự nghe thấy, chớp chớp mắt chạy vù đến.

Mông Bự ăn như heo, chổng cái mông to của nó lên. Xung quanh nó toàn là bồn hoa, Hám Sinh ngồi bó gối bên cạnh nó, ngẩn ngơ nhìn nó ăn, chẳng biết đang nghĩ gì.

Diệp Quyền tắm rửa sạch sẽ đi ra đúng lúc thấy cảnh một người một chó ngồi ngoài cửa. Anh ta dừng lại một lát, sau đó cố gắng tạo ra tiếng bước chân, chậm rãi đi đến đó. Khi còn cách Hám Sinh vài bước, anh ta lịch sự gọi một tiếng “Cô Mạc.”

Hám Sinh có vẻ hơi giật mình, sau đó quay đầu” Hả?” Cô liếc nhìn Diệp Quyền một lần rồi sau đó lại lạnh nhạt xoay vai trở lại tư thế cũ.

Diệp Quyền cố ý ăn mặc rất chỉn chu, quần dài màu trắng, cố tình không sơ vin. Cơ thể anh ta cao gầy, dáng người rất chuẩn, ăn mặc như vậy trông có vẻ rất tự nhiên. Rõ ràng nhìn vô cùng đẹp mắt, đáng tiếc Hám Sinh chẳng hề để ý đến anh ta.

Diệp Quyền dựa mình vào khung cửa sau lưng, hai chân duỗi thẳng, hít một hơi, dường như cố gắng thả lỏng người cho thoải mái. Một lát sau anh ta lên tiếng hỏi Hám Sinh “Cô Mạc là người ở đây sao?”

“Ừm.” Hám Sinh vẫn ôm đầu gối không hề nhúc nhích.

“Vậy còn người nhà của cô Mạc thì sao?”

“Đã mất.” Hám Sinh vẫn chăm chăm nhìn Mông Bự mà trả lời. Mông Bự ăn như rồng cuốn xong hết bát cơm, ngóc đầu trừng mắt nhìn Diệp Quyền. Hám Sinh dấp một chiếc khăn mặt, lau miệng cho Mông Bự, thuận tay lau luôn phần sàn nhà bị nó làm bẩn.

Diệp Quyền nhìn cô, lại hỏi tiếp “Căn nhà này là...?”

Hám Sinh lau xong, đặt khăn mặt ở một bên rồi cũng dựa vào tường, đáp lời “Đúng như anh nghĩ, mẹ tôi để lại.”

Hám Sinh lạnh nhạt nói. Diệp Quyền cũng không hỏi thêm gì nữa, anh ta đứng dậy đi đến cửa phòng khách xách một chiếc va li lại đây. Mông Bự nhìn anh ta đi đi lại lại, gân cổ sủa sau lưng anh ta hai tiếng “gâu gâu”. Hám Sinh thấy Mông Bự cậy thế chủ nhưng cũng không ngăn nó, Diệp Quyền xách va li trở lại nhìn Mông Bự cười cười, sau đó đến chỗ ban nãy ngồi bệt xuống đất.

Diệp Quyền mở va li, lấy ra một khung ảnh giơ ra trước mặt Hám Sinh. Nhìn bề ngoài khung ảnh vuông vức không khác mấy với khung ảnh mẹ cô đặt trong phòng khách. Trong khung ảnh là một ảnh chụp đen trắng, trong bức hình chụp từ thế kỷ trước là người phụ nữ mặc bộ quần áo rất được ưa chuộng ba bốn mươi năm trước. Dáng người thon thả, trên người mặc bộ sườn xám, mái tóc ngắn hơi xoăn. Bà ngồi thẳng lưng trên chiếc ghế bành, thân mình hơi hơi dựa vào lưng ghế, khuôn mặt bình thản, trong đôi mắt có khí chất kiên định. Khung cảnh sau lưng bà ấy chính là khoảnh sân trước nơi Hám Sinh đang ngồi.

Hám Sinh nhìn khoảnh sân nhỏ, Diệp Quyền mở miệng nói “Đó là bà dì của tôi.” Hám Sinh không nói gì, đưa mắt nhìn anh ta, nghe anh ta tiếp tục kể.

“Thật ra bà ấy và tôi không có quan hệ huyết thống. Bà ấy là trưởng bối bên ngoại của nhà tôi. Bà dì tôi cả đời không có con, ba tôi được nhận làm con nuôi nối dõi. Bà nuôi dưỡng ba tôi, bà ở cùng gia đình tôi đến tận lúc già yếu, tuy rằng chúng tôi không có quan hệ huyết thống, nhưng tình cảm giữa chúng tôi vô cùng sâu sắc, chẳng khác gì người trong nhà với nhau.” Diệp Quyền cầm khung ảnh kể chuyện rất xuôi tai. Hám Sinh ôm gối yên lặng nghe. Tưởng tượng ra hình ảnh đặc trưng của một người phụ nữ xinh đẹp sống trong thế kỷ trước.

Không khí đang rất tốt lại bị Mông Bự phá bĩnh. Mông Bự thấy Diệp Quyền rất có thể chiếm mất vị trí bên cạnh Hám Sinh của nó, tức giận đến nỗi đi đến chỗ Diệp Quyền, huých anh ta một cái. Hám Sinh nhìn thấy cũng chẳng nói gì, Diệp Quyền quay người nhìn nó, sau đó đứng dậy đi về phía trước tiếp tục kể “Bà dì của tôi vẫn ở đây từ năm 1939 đến năm 1942, đến khi nội chiến xảy ra mới bắt đầu theo cả gia tộc nhà tôi di cư đến Mĩ. Trong những năm cuối đời bà thường xuyên nhắc đến cuộc sống ở căn nhà này, lúc lâm chung có nguyện vọng là hy vọng chúng tôi mang tro cốt của bà đặt ở đây một thời gian.” Diệp Quyền nói một hồi rồi dừng lại. Lúc anh ta mải nói, Mộng Bự vẫn nghịch ngợm khắp người anh ta, ban đầu là huých mông anh ta, sau đó thấy anh ta vẫn bất động liền dụi vào chân anh ta. Thấy Diệp Quyền vẫn ngồi yên, từ đầu tới cuối chẳng gây được sự chú ý của hai người, cuối cùng nó tức giận, nhe răng muốn cắn người. Nhưng dù sao Mông Bự cũng được nuôi dạy tử tể, nó hướng đến Diệp Quyền sủa hai tiếng rồi nhay nhay gấu quần anh ta.

Hám Sinh vẫn lẳng lặng nghe Diệp Quyền kể hết, mắt chăm chú nhìn Mông Bự đang cố gắng bắt nạt người ta. Cô không nói tiếng nào, cũng không tỏ thái độ. Diệp Quyền quay sang va li lấy một đống đồ bày ra trước mặt Hám Sinh “Cô Mạc, tôi muốn mang theo tro cốt của bà dì tôi, thuê trọ ở đây hai tháng. Đây là hộ chiếu và chứng minh thư của tôi. Tôi là kiến trúc sư, là nghề nghiệp khá tử tế, mong cô tin rằng tôi không có ý xấu. Tôi biết mang theo tro cốt của một người đã mất vào nhà người khác là chuyện kiêng kị, nhất là ở Trung Quốc. Nhưng xin cô cân nhắc đến tâm nguyện mà bà ấy nữa đời mong mỏi này, có thể giúp bà hoàn thành nốt tâm nguyện cuối cùng này hay không? Đương nhiên tôi cũng sẽ bồi thường cho cô, đây là tiền thuê nhà.” Diệp Quyền nói xong liền đưa một tờ chi phiếu ra trước mặt Hám Sinh, anh ta hơi hơi cúi người đưa tờ chi phiếu đến gần Hám Sinh hơn.

Hám Sinh bị hành động đột ngột của Diệp Quyền khiến cô hơi ngại ngùng. Cô vốn không thích người này, nhưng vừa rồi khi nghe Diệp Quyền kể chuyện cũ, thần thái nghiêm túc, xem ra anh ta thật lòng tôn kính bà dì kia, cô tin rằng anh ta nói thật.

Hám Sinh nhìn về phía gấu quần của Diệp Quyền lúc này đã bị Mông Bự cắn cho ướt một mảnh lớn, cô trầm ngâm một lát rồi lại đột nhiên hỏi “Anh nuôi chó sao?”

Diệp Quyền cười, vẫn lộ ra hàm răng trắng và đôi mắt híp lại “Mẹ tôi nuôi một con Dubin.”

Hám Sinh cũng cười, cô cầm lấy tờ chi phiếu Diệp Quyền vừa đưa tới trước mặt mình. Số tiền rất lớn, cũng đủ để mua một căn hộ rộng một trăm mét vuông trong thành phố. Đây không phải là kẻ có tiền bình thường thôi đâu, Hám Sinh nghĩ vậy.

Mà có thể bỏ qua hành động nghịch ngợm quá trớn của một con chó, chắc cũng không phải là người xấu. Hám Sinh tiện tay cất chi phiếu vào trong túi tiền, đứng dậy nói “Ngày mai tôi sẽ soạn hợp đồng thuê nhà, tôi dẫn anh lên phòng. Tro cốt của bà dì anh để trong phòng khách đi, bàn thờ của mẹ tôi cũng đặt ở đó. Nếu con người thực sự có linh hồn, hai người cũng có thể làm bạn tán gẫu với nhau.

Diệp Quyền đứng dậy nhanh chóng, lần này anh ta cười rất chân thành “Cám ơn cô, cô Mạc.”

“Không cần khách sáo.” Hám Sinh lạnh nhạt đáp lại, đi trước dẫn đường.

Tác giả nói ra suy nghĩ của mình: Không phải không có gương vỡ lại lành, chẳng qua là sửa lại bản thảo một chút, mọi người không cần đoán mò nhé.

Chương 14

Hám Sinh cho Diệp Quyền thuê căn phòng ở hướng nam trên tầng hai. Cô ở phòng phía đông, phòng của hai người chỉ cách nhau một bức tường. Căn nhà này thiết kế rất đơn giản, trên tầng có ba phòng ngủ lớn, trong mỗi phòng đều có một phòng khách nhỏ và một phòng vệ sinh, diện tích tương đương nhau. Chẳng qua Hám Sinh chọn phòng ngủ hướng đông để đón được nhiều ánh sáng hơn. Dưới tầng trệt có một gian phòng khách rộng lớn hướng về phía Đông Bắc, bên cạnh có một phòng sách, trong góc nhà có một phòng vệ sinh, phòng phía Nam ban đầu là phòng đàn của người chủ cũ, sau này người chủ cũ chuyển đàn dương cầm đi để lại một gian phòng trống. Sau khi Hám Sinh chuyển đến đây cũng không dùng đến, nên đến nay vẫn bỏ ngỏ. Còn phòng bếp, có thể lúc người chủ cũ thiết kế căn nhà này toàn bằng gỗ nên để phòng cháy đã tách phòng bếp ra đặt ngay bên cạnh nhà, trở thành một gian riêng biệt.

Diệp Quyền đúng là chỉ ở trọ chứ không hơn. Anh ta được giáo dục rất tốt, mỗi ngày nghỉ ngơi rất quy luật, ở cách vách với phòng Hám Sinh nhưng từ trước tới giờ chưa từng gây ra tiếng động quá lớn. Hai người không mấy khi gặp nhau, căn bản mỗi ngày Hám Sinh không ra khỏi cửa, ngày nào cũng cầm một quyển tiểu thuyết, đọc rồi lại ngủ, dậy rồi lại đọc, một ngày cứ thế trôi qua.

Hám Sinh có một thói quen, mỗi sáng rửa mặt xong sẽ ra ban công, đứng trên hành lang hít thở bầu không khí trong lành của buổi sớm. Vài năm cô ngồi tù khiến cơ thể như ì lại, còn thêm chứng tụt huyết áp. Mỗi buổi sáng thức dậy xuống giường không được thoải mái, chỉ có hít thở không khí trong lành này mới có thể làm tinh thần của cô thư thái hơn đôi chút.

Hình như Diệp Quyền cũng có thói quen này. Mỗi buổi sáng sớm hai người tình cờ chạm mặt nhau trên hành lang, Diệp Quyền thường đứng cách nửa hành lang, rất lịch sự chào Hám Sinh một câu “Cô Mạc, buổi sáng tốt lành.”

Diệp Quyền có khuôn mặt nhã nhặn, lúc nào cũng chú ý đến ăn mặc. Cơ thể cao lớn hòa vào cái không khí mát mẻ của buổi sớm của phương Nam, thật khiến người ta cảm thấy anh tuấn phóng khoáng. Nhưng Hám Sinh rất lạnh nhạt với anh ta, cô cảm thấy cái người tên Diệp Quyền này đầu mày cuối mắt đều như ẩn chứa toan tính, còn có vẻ giả tạo. Cô cảm thấy nói chuyện với người như vậy đáng sợ, nên thường không để ý đến anh ta.

Về phần Diệp Quyền, là một phú nhị đại, anh ta sinh ra trong một gia tộc lớn, trên anh ta còn có một người anh trai vô cùng xuất sắc. Người anh trai tài giỏi này từ nhỏ đã thay anh ta gánh vác những áp lực trong gia tộc, cũng đáp ứng được mọi yêu cầu của ba mẹ. Diệp Quyền là con út trong nhà, được tự do và chiếm được nhiều tình cảm yêu thương nhất, anh ta phong lưu đa tình, lại đẹp trai, nhiều tiền, đồng thời cũng là một kẻ lõi đời.

(Phú nhị đại: thuật ngữ chỉ thế hệ nhà giàu thứ hai.)

Diệp Quyền rất hiểu tâm lý người khác, nhất là phụ nữ. Cô gái tên Hám Sinh đứng trước mặt anh lúc này dường như từng bị tổn thương sinh ra đa nghi, có cái vẻ đa sầu đa cảm của phụ nữ. Loại phụ nữ này đa số đều có phần cổ quái, kỳ cục, anh ta không có hứng thú với cô, cũng chẳng có ý định trêu chọc cô.

Hai người sống bình yên dưới một mái nhà đã được nửa tháng. Một hôm Hám Sinh vừa tỉnh dậy từ giấc ngủ trưa, chuẩn bị ra sân tưới nước cho hoa. Vừa xuống tầng đã thấy bóng dáng Diệp Quyền thấp thó trong phòng bếp qua ô cửa kính. Cô hơi bất ngờ, Diệp Quyền ở đây đã được nửa tháng, chưa từng thấy anh ta vào phòng bếp lần nào. Cô nghĩ anh ta chắc không phải đang nấu cơm chứ.

Hám Sinh cắm vòi nước, vừa kéo vòi đến giữa sân bỗng nghe thấy âm thanh hỗn loạn phát ra từ phòng bếp. Người đàn ông đau đớn hét lên một tiếng rõ to, làn khói dày đặc tỏa ra từ cửa sổ phòng bếp.

Hám Sinh vứt vòi nước lại, chạy ngay đến phòng bếp. Phòng bếp lúc này lộn xộn hệt như trong tưởng tượng của cô, có thể thấy rõ, lửa cháy bùng bùng trong cái chảo trên bếp gas. Cô bước hai bước lớn lấy vung nồi đậy lại, ngọn lửa bị dập trong nháy mắt, sau đó thuận tay tắt bếp gas.

Giải quyết xong ngọn ngành đống hỗn loạn này, Hám Sinh mới xoay người nhìn người đàn ông đang đứng ngây ngốc bên cạnh. Bộ dạng Diệp Quyền lúc này rất thảm hại, vạt áo sơ mi màu trắng bị bắn đầy dầu mỡ, tay áo xoắn đến khủyu tay, trên cánh tay có một vệt đỏ, không biết là bỏng do lửa hay do bị mỡ bắn. Hám Sinh thề, cô đã nhìn thấy đôi mắt đỏ ngầu, hốc mắt ngân ngấn nước của người đàn ông này.

Diệp Quyền không nhìn Hám Sinh, quay đầu sang chỗ khác, chẳng biết tủi thân hay cố gắng nhịn đau mà có vẻ không được tự nhiên.

Hám Sinh quay người nhìn xung quanh phòng bếp, để ý thấy trên mặt bàn, một bát nước sạch sẽ, thịt đã được thái sẵn trên thớt, đặt bên mép bàn. Ngoài cái bàn còn lộn xộn, những nơi khác vẫn y nguyên như cũ. Cô hỏi Diệp Quyền “Anh muốn làm cơm ăn à?”

Diệp Quyền vốn muốn Hám Sinh sốt sắng một chút, không ngờ lại nghe được một câu hỏi nhàn nhạt như vậy. Diệp Quyền là cậu ấm được nuông chiều từ bé nên sinh ra tính khí có phần trẻ con, nhưng cũng biết giới hạn. Lần này thành ra thảm hại như thế, tâm trạng đang cực kỳ không vui, đang muốn phát giận ra ngoài, nhưng nghe được câu hỏi nhẹ nhàng của Hám Sinh, trong lòng tự nhiên dịu đi không ít, anh ta lúng ba lúng búng đáp một tiếng “Ừm.”

Hám Sinh cố ý không nhìn anh ta, qua đầu nhìn xung quanh, nói một cách tự nhiên “Đúng lúc tôi cũng muốn nấu cơm, anh lại mua đồ ăn rồi, tôi làm vài món rồi chúng ta ăn cùng nhau nhé?”

Diệp Quyền nhìn Hám Sinh ngạc nhiên, một lúc lâu sau, anh ta nói “Thế thì phiền cô vậy.”

Hám Sinh không đáp lời anh ta, cũng chẳng đưa mắt nhìn anh ta, xoay người cầm chảo đến vòi nước bắt đầu rửa. Diệp Quyền liếc cô một cái rồi chuẩn bị rời khỏi bếp, anh ta vừa ra tới cửa lại nghe thấy giọng nói của Hám Sinh vang lên từ phía sau “Cánh tay anh phải dùng nước lạnh rửa qua, sau đó thoa cao chữa bỏng vào. Trong phòng khách có một hộp y tế ngay bên cửa sổ, anh tự tìm đi.”

Diệp Quyền khựng lại một chút rồi đi tiếp.

Diệp Quyền về phòng thay bộ quần áo, sau đó theo lời Hám Sinh tìm được cao chữa bỏng, tự thoa cho mình. Sau đó dọn dẹp tất cả, đặt hộp cao lại trong hộp y tế. Anh ta rảnh rỗi, lại dạo chơi trong phòng khách.

Cách một nửa hành lang có thể nghe thấy tiếng va chạm “đinh đang” từ trong bếp. Bên cạnh cánh cửa sổ mở rộng, Hám Sinh đang cúi đầu xào rau. Diệp Quyền nhìn khuôn mặt trông nghiêng của cô, Hám Sinh đứng đó cầm cán chảo hất hất lên, vẫn cúi đầu, vẻ mặt chăm chú không thừa một động tác nào.

Diệp Quyền đứng đó nhìn một lúc, cảm thấy ý nghĩ xem nhẹ Hám Sinh lúc trước đã giảm đi không ít. Anh ta từng gặp không ít người từng chịu tổn thương, đa số đều mang tính cách u sầu, thậm chí có phần ác ý cay nghiệt, ít có ai thật lòng đối xử ôn hòa với người khác. Nhưng dường như trên người Hám Sinh không có sự khó chịu kia, mặc dù cô toát lên vẻ u buồn nhưng vô cùng bình thản. Hám Sinh là một người lương thiện.

Hám Sinh nấu cơm rất nhanh, cô không biết Diệp Quyền ban đầu muốn làm gì nữa. Anh ta thái rất nhiều thức ăn, nhưng cô không có ý làm theo ý anh ta. Vài món ăn đơn giản, thịt xào cần tây, rau muống xào, còn nấu một bát canh trứng với cà chua, nấu xong liền bày lên bàn ăn.

Tầng một có một gian phòng sách nhỏ vốn ban đầu là phòng ăn, bên trong có một bàn ăn khá đẹp. Nhưng Hám Sinh chưa từng dùng đến, dù hai người ăn cơm cũng không muốn mang vào đó ăn. Trước cửa phòng khách có một cái bàn nhỏ, hơi giống bàn ăn cơm của người Nhật Bản, hai người trải chiếu xuống đó rồi ăn cơm.

Hám Sinh thừa hưởng tay nghề nấu ăn của mẹ. Mấy món ăn truyền thống của phương bắc, mùi vị không thơm, nhưng lại rất ngon miệng. Diệp Quyền đến đây đã được nửa tháng đều ăn cơm bên ngoài. Anh ta ở nhà vốn kén ăn, nên nhanh chóng không chịu nổi mấy món cơm hàng đó. Là thiếu gia mười đầu ngón tay chưa từng chạm nước, nhưng vốn là người tự kiêu tự đại, lại có trình độ văn hóa cao, luôn tự cho rằng mình là người toàn tài vạn năng. Diệp Quyền cảm thấy anh ta thông minh, nấu cơm chẳng qua cũng chỉ như trở bàn tay, không nghĩ đến sẽ thành ra như thế. Mấy món ăn Hám Sinh làm không có gì tinh xảo, nhưng đúng là vị cơm nhà, hợp khẩu bị Diệp Quyền, anh ta ăn đến căng cả bụng.

Diệp Quyền con nhà gia giáo, ăn không nói, ngủ ngậm miệng. Hám Sinh cũng không thích nói chuyện, hai người yên lặng không trò chuyện, ăn xong thì đã quá trưa.

Cơm nước xong Hám Sinh dọn bàn, Diệp Quyền vừa được ăn một bữa ngon lành, tâm trạng tốt hơn hẳn. Anh ta nghiễm nhiên ngồi yên bên cạnh nhìn Hám Sinh thu dọn bát đũa, chợt lên tiếng “Cô Mạc, hay là sau này chúng ta ăn cơm chung đi?”

Hám Sinh ngẩng đầu nhìn anh ta. Diệp Quyền tiếp tục tỏ ra nghiêm túc nói “Cô xem, tôi không biết nấu ăn, sau này tôi phụ trách mua thức ăn, cô phụ trách làm cơm được không?”

Hám Sinh khẽ chau mày. Diệp Quyền cười, vẻ mặt mong đợi. Hám Sinh bỗng nghĩ đến ánh mắt hơi đỏ của người đàn ông này khi nãy, sau đó chẳng hiểu sao liền gật đầu một cái, Diệp Quyền cười lộ ra hàm răng trắng, Hám Sinh lập tức thấy hối hận.

“Tôi không thích rửa bát.” Hám Sinh nói.

Khuôn mặt tươi cười với hàm răng trắng của Diệp Quyền khựng lại một chút, ngay lập tức lại khôi phục, tiếp tục nói “Không sao cả, tôi chịu trách nhiệm rửa bát.”

Hám Sinh đứng lên đi về phía phòng bếp, bỏ lại một câu “Anh cũng chịu trách nhiệm lau dọn phòng bếp.” Diệp Quyền nhìn bóng dáng Hám Sinh, lại nhìn chỗ bị bỏng trên cánh tay, vẫn cười vui vể như cũ.

Mông Bự vẫn ngủ trên tầng, Hám Sinh làm cơm cho nó xong xuôi, định một lúc nữa mới gọi nó xuống ăn.

Lúc Diệp Quyền đi đến cửa phòng bếp, Hám Sinh còn đang rửa bát, quay lưng về phía anh ta.

Diệp Quyền tựa lưng vào cửa, nhìn Hám Sinh vẫn cúi đầu không nói gì, liền mở miệng “Cô Mạc, tôi và một người bạn thuê một du thuyền, định ngày mai ra khơi, cùng đi đi?”

Hám Sinh tò mò, rốt cuộc cũng quay đầu, hỏi lại “Ra khơi?”

“Đúng vậy, chúng tôi thuê du thuyền ra xa bờ, đến chỗ trời xanh biển xanh, nước biển ở đó so với vùng biển gần bờ sạch sẽ hơn nhiều. Ở đó có thể ngắm cảnh, bơi lội, câu cá giải trí cũng rất vui.” Diệp Quyền nói bằng giọng dụ dỗ, như đang lôi kéo bé gái. Nhưng trời đất chứng giám, anh ta không có cái loại ý nghĩ đó với Hám Sinh, chẳng qua chỉ muốn báo đáp bữa cơm ấm áp ngày hôm qua của cô mà thôi. Có chăng cũng chỉ vì muốn tạo thiện cảm, lấy lòng cô để về sau có cơm mà ăn thôi.

Hám Sinh dường như cũng không để ý đến vấn đề ấy. Căn bản cô không bao giờ nghĩ linh tinh. Cô đến đây đã gần một năm, lâu lâu cũng ra ngoài, nhìn ngắm biển rộng, nhưng lại chưa từng được nhìn cảnh tượng biển sâu xa bờ, nên hơi dao động.

Diệp Quyền biết đoán ý qua sắc mặt người khác, lập tức nói “Quyết định như vậy đi, ngày mai ăn sáng xong chúng ta sẽ xuất phát, đúng rồi, cô có thể đưa Mông Bự đi cùng.” Nói xong anh ta không cho Hám Sinh cơ hội cự tuyệt, quay người thong thả rời đi.

Nhìn bóng dáng bước đi lười nhác của Diệp Quyền, Hám Sinh bỗng nhiên cảm giác anh ta không còn cái vẻ giả tạo nữa, nhìn anh ta vừa mắt hơn rất nhiều.

Tác giả nói ra suy nghĩ của mình: Ngày mai tiếp tục, nhân tiện nói một chút, nội dung chính của truyện vẫn là dẫn đến gương vỡ lại lành.
 

trucxinh0505

Xóm nhỏ phố núi
Thành viên BQT
Administrator
Chuyển ngữ
Tác giả
Tham gia
14/4/19
Bài viết
13,507
Điểm cảm xúc
5,013
Điểm
113
Chương 15-16:
Chương 15

Buổi trưa ăn cơm hơi muộn, nhưng 5 giờ chiều Diệp Quyền đã xuống dưới tầng ngồi chờ cơm trong phòng khách. Cả buổi chiều Hám Sinh lau dọn nhà cửa, cũng không thể coi như không nhìn thấy anh ta, đành bất đắc dĩ đi nấu cơm tối. Ăn cơm xong Diệp Quyền vào bếp tự tay rửa bát. Sau đó Hám Sinh đi kiểm tra thấy bếp đã được lau dọn sạch sẽ nên rất vừa ý, hai người cùng nhau ăn hai bữa cơm, quan hệ đã trở nên tốt hơn nhiều.

Sáng ngày hôm sau, Hám Sinh thức dậy nấu cho cả hai mỗi người một bát mì, lại cho Mông Bự ăn no, xong xuôi đâu đấy hai người xuất phát như đã hẹn. Lúc ra khỏi cửa thời tiết rất đẹp, bầu trời quang đãng, mặt trời đã bắt đầu ló rạng. Hám Sinh ngồi trên xe máy, cô đặt Mông Bự ngồi phía trước, Diệp Quyền ngồi sau lưng. Về phương diện này Diệp Quyền đúng là quá vô tâm vô tư rồi, anh ta thậm chí không biết nếu việc ngồi sau xe con gái mà bị rêu rao ra ngoài sẽ đáng xấu hổ thế nào, thế là cứ ngoan ngoãn ngồi sau xe để Hám Sinh đưa đến bến tàu.

Đây là lần đầu tiên Hám Sinh nhìn thấy du thuyền. Cô rất thích mạn thuyền vừa rộng lớn lại sạch sẽ. Còn khoang thuyền phía dưới, nơi này hơi chật hẹp, tuy rằng được trang trí xa hoa, nhưng không gian chật chội, cô không thích lắm nên chỉ nhìn thoáng qua chứ không đi xuống.

Diệp Quyền khởi động du thuyền, Hám Sinh ôm Mông Bự ngồi trên mạn thuyền. Mông Bự đúng là chẳng có tương lai gì cả, lúc mới lên thuyền còn chạy loăng quăng khắp nơi ra oai, thuyền vừa mới bắt đầu rời bến nó đã sợ tới mức rúc ngay vào lòng Hám Sinh, chờ đến lúc nằm vững vàng trong lòng Hám Sinh rồi lại bắt đầu ra oai, đứng trên đùi Hám Sinh, hướng mặt tới mũi thuyền, nghênh chiến với gió biển, bộ dạng oai phong lẫm liệt. Hám Sinh nhìn nó nở nụ cười.

Thuyền chạy đã khá xa bờ đến chỗ biển sâu, Diệp Quyền lấy cần ra câu cá. Anh ta cũng chuẩn bị sẵn một bộ cần câu cho Hám Sinh, Hám Sinh nghĩ cô sẽ không câu cá, chỉ ngồi nhìn anh ta tháo tháo lắp lắp bộ cần câu, rồi chuẩn bị thêm mồi vào móc câu.

Diệp Quyền thấy cô có vẻ không quan tâm, nói với cô “Nghe tôi nói đây, chúng ta không mang theo đồ ăn, muốn ăn trưa còn phải xem chúng ta câu được bao nhiêu cá, cô hiểu rồi chứ.”

“Ừm.” Hám Sinh trả lời anh ta cho có lệ, nhưng người lại như khẳng định rõ ràng, cô ngồi bó gối nhìn mặt biển phẳng lặng kia. Diệp Quyền bất đắc dĩ, chấp nhận việc chỉ có một mình mình xông trận câu cá mà thôi.

Mặt biển lặng sóng, không có tiếng người xe ồn ào. Ngay cả tiếng sóng biển cũng không có. Cảnh sắc cũng đơn điệu, bốn bề đều là trời xanh biển xanh, biển trời hoà cùng một màu, chẳng có lấy màu sắc nào khác. Diệp Quyền ngồi một bên nhìn cần câu không lên tiếng, trông cả hai như người không quen biết, cũng chẳng ai nói với ai câu nào.

Hám Sinh cảm thấy buồn chán, đứng lên đi đến mũi thuyền, nhìn ra phía xa xa, trước mắt là mặt biển trống trải. Phóng hết tầm mắt đến nơi xa nhất, bầu trời và mặt biển tiếp giáp nhau bằng một đường thẳng tắp. Hám Sinh nghĩ cả đời cô chưa bao giờ được nhìn thấy khung cảnh phía xa kia. Cô sinh ra ở thành phố, từ nhỏ đến lớn nhìn thấy cũng chỉ là những thứ gói gọn trong thành phố đó mà thôi. Nhiều năm sau cô cũng chưa từng nghĩ đến chuyện rời khỏi đó, lúc này cô đứng ngây ngốc nhìn khung cảnh xa xa đến xuất thần.

Diệp Quyền ngẩng đầu liền nhìn thấy bóng dáng Hám Sinh, một cô gái đứng yên lặng ở đó, áo phông trên người cô hơi rộng bay phần phật trong gió. Chỉ cần lướt qua một lần, anh ta cũng có thể nhìn thấy vẻ bi thương một cách rõ ràng trên người Hám Sinh.

Con người Diệp Quyền lớn lên trong sự tự do, không hề bị bất kì điều gì ràng buộc. Anh ta hiểu sâu biết rộng, chẳng mấy chuyện có thể khiến anh ta lộ ra vẻ xúc động. Nhưng lúc này nhìn Hám Sinh, gương mặt anh ta bỗng trở nên nghiêm túc, ánh mắt dừng lại trên bóng dáng của Hám Sinh khá lâu.

Mặt trời đã lên cao đến đỉnh đầu, hai người vẫn chẳng nói chuyện với nhau. Một lát sau Hám Sinh ôm Mông Bự nằm trên mạn thuyền phơi nắng. Đến giữa trưa Diệp Quyền câu được ba con cá, trong đó có một con khá to. Anh ta bảo Hám Sinh vào khoang thuyền hấp cá, bản thân cởi quần áo hét lên một tiếng rồi nhảy xuống biển bơi. Thật ra đi chơi cùng Hám Sinh không thực sự vui vẻ, nhưng Diệp Quyền là người có thể tự mình nghĩ ra trò để chơi, tự mình tạo ra niềm vui cho mình.

Hám Sinh đem cá vào trong khoang thuyền, làm cá sạch sẽ đâu ra đấy rồi đặt vào nồi hấp, lại cho Mông Bự ăn một chút thức ăn dành cho chó. Hám Sinh không đói, bát mỳ mới ăn khi sáng vẫn chưa tiêu hoá hết. Cô không cảm thấy đói nên chẳng muốn ăn. Trong khoang thuyền có tủ lạnh, bên trong chỉ có thịt và rau, cô cũng không muốn làm cơm trưa, nghĩ bụng hay là dùng món cá hấp kia cho Diệp Quyền ăn tạm vậy.

Diệp Quyền bơi dưới biển một lúc, khi trở lại trong khoang thuyền đã thấy trên quầy bar có bày mấy đồ lặt vặt và một chiếc khay đựng bát cá hấp, chẳng thấy bóng dáng Hám Sinh đâu cả. Anh ta tắm rửa qua loa rồi thay quần áo, bưng khay ra khỏi khoang thuyền.

Diệp Quyền tìm thấy Hám Sinh ở trên mạn thuyền. Hám Sinh ngồi dựa lưng vào hành lang, ôm Mông Bự trong lòng. Diệp Quyền bưng chiếc khay đựng bát cá đi đến bên người cô rồi ngồi xuống, đưa bát cá đến trước mặt hỏi cô “Có ăn không?”

Hám Sinh lắc đầu “Tôi không thích ăn cá.” Diệp Quyền gật đầu, cũng không đáp lời nào đã bắt đầu ăn.

Diệp Quyền cúi đầu rất thấp, ăn một cách tập trung, cả bát cá bị anh ta ăn sạch sẽ, chỉ còn lại mỗi bộ xương cá trong khay. Anh ta ăn xong liền đặt khay sang bên cạnh, bất chợt mở miệng “Vậy cô thích ăn gì?”

Diệp Quyền hỏi một câu, làm như khoảng thời gian anh ta ăn cá không làm gián đoạn cuộc trò chuyện, cứ thế tiếp tục nói về đề tài kia. Hám Sinh cũng có thể bắt kịp ý nghĩ của anh ta, buột miệng trả lời “Tôi thích ăn cua.”

Nhắc đến cua, nó đã khắc quá sâu trong kí ức của Hám Sinh. Trước đây, về khoản cái ăn cái mặc mẹ Hám Sinh rất thoải mái với cô. Khi đó cua cũng chưa đắt như bây giờ, chỉ có mấy đồng một cân. Cứ hè đến, cũng là mùa cua đồng, mẹ cô đều mua về một rổ, nấu một nồi to, Hám Sinh ăn đến phát ngấy thì thôi. Đến mùa thu, cua ít hơn, Hám Sinh vẫn trộm lấy cua trong nhà hấp cho Đông Dạ Huy ăn. Vào dịp trung thu hàng năm, cặp sách của cô lúc nào cũng sực mùi cua hấp.

Sau này Hám Sinh bỏ nhà đến sống cùng với Đông Dạ Huy. Lúc đó bọn họ có tiền, hàng năm dịp trung thu, Đông Dạ Huy thường lái xe đến tận cảng biển, mua cua người ta mới đi biển bắt được mang về nhà. Hám Sinh sẽ chia làm ba phần, một phần mang đến cho ba của Đông Dạ Huy, một phần giữ lại ăn, phần còn lại nửa đêm lén lút đặt trước cửa nhà mẹ cô. Khi đó bọn họ mới có cuộc sống đích thực, bọn họ thực sự đã từng trải qua khoảng thời gian như vậy.

Diệp Quyền nghe thấy câu trả lời của Hám Sinh, vội đứng lên. Khí thế bừng bừng đứng trước mặt cô nói “Đi, bây giờ tôi sẽ đưa cô đi ăn cua nhé.” Diệp Quyền nói là làm, lập tức khởi động du thuyền trở về.

Diệp Quyền không lái thuyền quay trở lại đảo mà lái thẳng đến bến tàu đối diện nó. Xuống thuyền, đối diện với bên tàu có một nhà hàng hải sản. Nhà hàng ba tầng độc lập, trang trí xa hoa. Bọn họ đến vừa đúng giờ ăn trưa, cửa nhà hàng đỗ đầy xe hơi đắt tiền.

Trên đường trở về bỗng nhiên Diệp Quyền vô cùng cao hứng, lái du thuyền nhanh nhất có thể đến thẳng đây. Hám Sinh cũng bị anh ta gợi lên cảm giác thèm cua tới mức nghiện trước đây, tâm trạng không hiểu sao cũng trở nên tò mò.

Diệp Quyền vẫn giữ cái khí thế bừng bừng kia dẫn Hám Sinh vào nhà hàng. Lúc gần đến cửa nhà hàng, Hám Sinh cười, nghi ngờ hỏi Diệp Quyền “Chuyện đó, Diệp Quyền, tôi có thể ăn thật sao?”

Diệp Quyền quay đầu nhìn cô, tò mò hỏi “Cô có thể ăn được bao nhiêu?”

Hám Sinh nghĩ đi nghĩ lại một lát “Nếu tôi nói ăn bảy tám con, có thể ăn được bảy tám con à. Anh trả nổi không?”

Diệp Quyền đứng tại chỗ nhìn Hám Sinh một lượt từ đầu đến chân, sau đó trầm mặc quay đầu đi về phía trước. Hám Sinh cười hì hì đi theo sau. Còn cách cửa nhà hàng một hai bước, Diệp Quyền xoay người nhìn Hám Sinh đang bước vào nhà hàng cúi đầu nói “Chỉ cần cô có thể ăn, bao nhiêu tôi đây cũng trả được.”

Hám Sinh nhìn anh ta nở nụ cười. Sau đó cô lại hỏi Diệp Quyền anh ta học được mấy câu này ở đâu, Diệp Quyền nói trong thời gian anh ta còn ở Mĩ đã từng xem “Đại gia tộc.”[1]

([1]: Đại gia tộc là một bộ phim nổi tiếng của Trung Quốc, đã từng được làm lại vào năm 2001. Mình chưa xem nên cũng không biết Diệp Quyền nhắc đến phim với dụng ý gì.)

Diệp Quyền trưng ra vẻ mặt hiên ngang dẫn Hám Sinh đi vào cửa nhà hàng. Mông Bự đi trước, ngẩng đầu vẫy đuôi, hết nhìn trước nhìn sau lại nhìn xung quanh một lượt, so với Diệp Quyền nó còn hiên ngang hơn. Diệp Quyền dắt theo một người một chó đi vào, vừa qua cửa liền bị một người thanh niên sáng sủa ngăn lại.

Bộ đồng phục màu đỏ càng tôn lên vẻ đẹp trai của cậu thanh niên. Cậu ta vươn cánh tay ra trước Hám Sinh, đứng trước mặt cô nửa thước, cất giọng non nớt trầm trầm xin lỗi rất đúng mực “Rất xin lỗi cô, chỗ chúng tôi không thể cho khách đi dép lê vào trong.”

Hám Sinh đứng ngây ngốc, cúi đầu nhìn đôi dép nhựa màu xanh mua có năm đồng dưới chân cô, cô ngẩng đầu nhìn Diệp Quyền bằng ánh mắt vô tội.

Diệp Quyền nhìn về cậu thanh niên kia, yên lặng một lúc mới nói “Châm chước một chút được không?” Cậu thanh niên kia cười tỏ vẻ có lỗi, lộ ra hàm răng trắng đều tăm tắp.

Hám Sinh nhìn xuyên qua cánh cửa lớn bằng thuỷ tinh vào bên trong nhà hàng. Quả nhiên đại sảnh nhà hàng được trang trí xa hoa hơn bất kỳ nhà hàng nào khác. Trên mỗi bàn cơm đều phủ một chiếc khăn trải bàn nặng nề màu hồng phấn được thêu thủ công. Sàn được thiết kế kiểu hành lang nước dưới một lớp thuỷ tinh công nghiệp chắc chắn, bên dưới có đèn toả sáng. Những người khách trong nhà hàng, ai ai cũng ăn mặc đứng đắn sang trọng, cô còn chú ý nhìn dưới chân bọn họ, không phải là giày da, giày xăng đan thì cũng là giày cao gót, chẳng có ai đi dép lê như cô cả. Hám Sinh vẫn chưa biết mấy khách sạn ở Trung Quốc bắt đầu chú ý đến việc này từ bao giờ.

Trên chiếc bàn gần chỗ Hám Sinh đang đứng, người đàn ông to béo đang ngồi gỡ thịt một con cua rất to trên đĩa. Con cua màu đỏ rực, chiếc càng to bị người đàn ông kéo ra, nước thịt cua màu vàng vàng cũng chảy ra theo. Hám Sinh bỗng nhiên cảm thấy dạ dày mình trống rỗng, dường như lúc cô ngửi được cái mùi vị quen thuộc kia, nước miếng đã tiết ra trong nháy mắt. Cô rất muốn ăn, không hiểu tại sao lại muốn được ăn ngay lập tức như vậy.

Diệp Quyền vẫn đang thương lượng với cậu thanh niên kia. Người bảo vệ trẻ tuổi này có vẻ cứng rắn, nhưng dù sao cũng là người có phẩm chất tốt. Diệp Quyền vừa định lấy tiền hối lộ, cậu ta vậy mà xua tay không nhận. Hám Sinh bỗng nhiên thấy tức giận, cô cúi người tháo dép lê, xách dép lên, kéo theo Diệp Quyền “Đi.”

Hám Sinh xách dép đi vào bên trong, người bảo vệ trẻ tuổi nóng nảy, vội chạy đến ngăn cô lại “Này! Này! Cô không thể nào.”

Diệp Quyền giữ cánh tay cậu ta lại, khiến cậu ta không ngăn được Hám Sinh nữa. Đúng lúc đó Hám Sinh quay lại, nói rất hợp tình hợp lý “Cậu nói không được đi dép lê vào, chứ không nói không được đi chân đất vào.” Nói xong cô ngẩng đầu thẳng lưng đi vào trong. Mông Bự “chó cậy gần nhà, gà cậy gần chuồng” cũng vẫy vẫy cái đuôi đi theo sau cô.

Người bảo vệ trẻ tuổi bị khí thế của Hám Sinh và Diệp Quyền lấn lướt. Diệp Quyền liếc nhìn cậu ta, thấy khuôn mặt cậu ta biến đổi vội vỗ vỗ vai cậu ta, sau đó thuận tay nhét vào túi áo đồng phục một ít tiền. Anh ta còn dùng cái giọng điệu hoàn toàn dọa người nói với cậu ta “Người anh em, cậu tốt nhất nên bỏ qua cho chúng tôi đi. Tôi vốn chẳng muốn gây khó dễ cho cậu, nhưng cậu cứ khiến tôi khó xử như vậy, tôi chỉ cần gọi một cuộc điện thoại là ngay lập tức có thể khiến cậu bị đuổi việc, cậu có tin không?”

Người bảo vệ trẻ tuổi đứng ở cửa đón khách cả ngày, biết rõ người có tiền thế nào. Cậu ta nhìn cách ăn mặc của Diệp Quyền, biết anh ta không nói dối nên cũng chẳng dám nói thêm gì nữa. Diệp Quyền thấy mọi chuyện đã ổn liền rút lại cánh tay trong túi áo cậu ta rồi đi vào.

Diệp Quyền vừa vào cửa đã thấy Hám Sinh đứng giữa đại sảnh như một đứa trẻ ngây ngô nhìn ra cửa chờ anh ta. Mấy người phục vụ đi qua đi lại chẳng hề xem cô là khách, chỉ đứng nhìn từ xa, chẳng ai đến tiếp đón cô. Cô đứng đó thu hút không biết bao nhiêu ánh mắt khiến cho cô vừa xấu hổ vừa căng thẳng, khí thế hiên ngang vừa rồi đã không cánh mà bay.

Diệp Quyền nhìn cô, dịu dàng nói với cô “Đi dép vào đi.”

Hám Sinh dường như vẫn ngây người ra, chẳng biết nên làm thế nào, đáp lại Diệp Quyền một câu “Không sao đâu, so với chân tôi sàn nhà còn sạch hơn.”

Không hiểu sao Diệp Quyền cảm thấy trong lòng hơi khó chịu, anh ta đi đến chỗ cô, nâng tay xoa xoa đầu cô, nói “Dù thế vẫn nên đi dép vào, sàn rất lạnh.”

Diệp Quyền đi đến đây, Hám Sinh mới dần bớt xấu hổ, thoáng khôi phục lại khí thế lúc đầu. Tay chân chậm chạp quay người đặt dép xuống đất rồi xỏ vào chân. Lúc này người phục vụ mới sáng mắt lên đi tới đây, hỏi Diệp Quyền “Xin hỏi ngài đi mấy người?”

Diệp Quyền lạnh lùng, cứng nhắc đáp lại “Hai người, cho chúng tôi một phòng riêng.”

Diệp Quyền dẫn Hám Sinh và Mông Bự vào một phòng riêng, hai người ngồi vào bàn ăn lớn, ngay cả Mông Bự cũng được anh ta đặt lên ghế.

Diệp Quyền chọn vài món, gọi mười con cua lớn cho Hám Sinh. Chẳng đến mười phút sau, trước mặt mỗi người đã có đủ các loại món ăn, cua hấp đỏ rực đặt trên bàn. Hám Sinh nhớ tới lần cuối cùng cô được ăn cua đã là bảy năm trước. Thời gian trôi qua đã lâu, chuyện cũ cũng trở nên mờ nhạt.

Hai người bắt đầu gỡ thịt cua, gỡ bỏ lớp mai cua ra sẽ thấy một lớp thịt dày. Bảy năm trước đây, Hám Sinh từng muốn được ăn một miếng gạch cua thật to, mùi vị lúc đó khiến cho Hám Sinh ngây ngẩn cả người, nhưng mùi vị lúc này lại không giống trong kí ức.

Vỏ cua rất cứng, càng lại sắc nhọn, Hám Sinh không để ý đến hình tượng, dùng miệng bắt đầu cắn xé. Hám Sinh không tin được, lúc này cô có thể cố chấp mong tìm được mùi vị của biển trong kí ức, khiến cho cô cảm nhận được dư vị ngọt ngào. Nhưng cô lại chỉ cảm nhận được vị mặn mòi của nước biển, đầu lưỡi và khoé miệng đều bị xước, trong khoang miệng có cảm giác tê dại và đau đớn. Cuối cùng cô thấy cứ cố chấp ăn thế này chỉ khiến bản thân chịu khổ mà thôi, rốt cuộc cũng buông tay, trên mặt bàn ngổn ngang vỏ cua đã bị xé rời. Cô nhìn chúng như mất hồn, chẳng biết chuyện gì xảy ra.

Sau khi đồ ăn được mang lên Diệp Quyền chỉ ăn qua loa một bát cơm đã ngang bụng. Sau đó anh buông đũa, ngồi bên yên lặng bên cạnh nhìn Hám Sinh ăn. Hám Sinh ăn hơi điên cuồng, gần như quên hết tất cả, chẳng hề để ý đến hình tượng mà cứ cắm đầu ăn. Anh ta nhìn thấy từ đầu đến cuối, nhưng anh ta một câu cũng không nói, chỉ yên lặng ngồi nhìn.

Hám Sinh nhìn đống vỏ cua trước mắt, suy nghĩ đến mất hồn. Phải một lúc sau Diệp Quyền mới dò hỏi cô “Ăn ngon không?”

Hám Sinh ngẩng đầu nhìn anh ta, một lát sau mới gật đầu một cách ngốc nghếch. Bọn họ ngồi cạnh nhau, khoảng cách rất gần. Diệp Quyền duỗi tay xoa xoa mái tóc của Hám Sinh, nhè nhẹ an ủi cô. Hám Sinh không hề né tránh, nhiệt độ từ bàn tay của Diệp Quyền khiến cô cảm thấy ấm áp, lớn đến từng này tuổi chưa từng có ai xoa đầu cô như vậy.

Diệp Quyền đẩy cửa, dẫn một người một chó trở lại du thuyền. Khởi động du thuyền đi về hướng hòn đảo, trên đường trở về bầu không khí chìm trong yên lặng. Suốt thời gian đó Hám Sinh đứng đờ đẫn ở mũi thuyền. Diệp Quyền đứng lái phía sau cô, vẫn nhìn cô chăm chú.

Trở lại hòn đảo nhỏ, Hám Sinh vẫn lái xe đưa một người một chó về nhà. Đường về nhà vòng vèo, du khách trên đường thấy họ đi qua ai cũng vỗ tay như đang xem hài vậy. Diệp Quyền ngồi sau chợt buột miệng hỏi Hám Sinh “Trước khi tới hòn đảo này cô sống ở đâu?”

Hám Sinh ngồi phía trước, gương mặt cô trở nên u ám, nhưng vẫn thoải mái đáp lại “Ở thành phố B.”

“Ồ, thành phố sầm uất đấy. Vậy trước đây cô làm gì?”

Hám Sinh ngồi phía trước im lặng một lát, sau đó mới nói “Trước kia tôi từng ngồi tù. Vừa được ra tù liền chuyển đến hòn đảo này.”

Diệp Quyền lại chau mày, anh ta cũng yên lặng một lúc rồi mới nói tiếp “Tôi không tin cô từng làm chuyện phạm pháp.”

Cả hai yên lặng một lúc rất lâu. Lúc Diệp Quyền nghĩ Hám Sinh chắc không muốn nói gì nữa, phía trước, Hám Sinh bỗng cười một tiếng “Ha ha!” Sau đó cô cất giọng tự giễu “Tôi trốn lậu thuế.”

“Cô ư? Trước kia cô từng làm ăn buôn bán? Còn dám trốn lậu thuế? Tôi chẳng tin.” Giọng nói Diệp Quyền tỏ rõ vẻ không tin nổi, nhưng thực ra anh ta không tin là do theo quan sát của anh ta về Hám Sinh, nhất định cô không đủ tư duy để làm ăn buôn bán gì cả, càng chẳng có chuyện cô dám trốn thuế. Không biết cô có nghe ra điều đó hay không.

Lại yên lặng một lúc. Lúc này Hám Sinh thật không muốn nói chuyện, chỉ cần nhắc đến chuyện đó là cô như mất đi bản năng nói chuyện.

Diệp Quyền không đợi được Hám Sinh lên tiếng giải thích. Anh ta cũng không tiếp tục hỏi nữa. Yên lặng được một lúc, anh ta nhỏ giọng nhưng cũng đủ để Hám Sinh nghe được, nhẹ nhàng nói “Tôi không để ý đến vết nhơ đó của cô, tôi cảm thấy cô rất tốt.”

Trái tim Hám Sinh dường như đập nhanh lên vài nhịp. Trong mắt người đời, chỉ cần bạn từng vào trại giam, mặc kệ tội lỗi bạn phạm phải là gì đều như nhau cả. Giống như việc người đời dùng tiền tài của một người để đánh giá giá trị của người đó. Không cần biết tiền đó do đâu mà có, chỉ cần bạn có tiền thì sẽ được tôn trọng. Cũng giống như chuyện chỉ cần bạn từng ngồi tù, không cần biết bạn phạm tội gì, nhưng cái vết nhơ ấy, đều sẽ khiến bạn bị người ta kỳ thị như nhau.

Lần đầu tiên Hám Sinh nghe thấy người khác nói với cô như vậy. Rất nhiều năm đã trôi qua, đây là lần đầu tiên cô cảm thấy oan ức về năm năm trong tù đó.

Hám Sinh nhìn Diệp Quyền không nói nên lời, nhưng khoé mắt của cô đã ngấn nước. Diệp Quyền ngồi phía sau bỗng nhiên nói “Thế này đi! Từ nay về sau gọi tôi là anh hai.”

Hám Sinh hỏi “Vì sao?”

“Bởi vì trên tôi còn có một người anh nữa.”

Hai người rõ ràng là ông nói gà bà nói vịt, nhưng đó không phải vấn đề quan trọng. Khoé miệng Hám Sinh nở nụ cười tươi, không trả lời anh ta. Xe rẽ vào mấy ngõ nhỏ quanh co gấp khúc, lướt qua những người đi đường, đi dưới bóng râm mát của tán cây, cả đường rất vui vẻ. Rất nhanh đã sắp về đến nhà. Diệp Quyền từ phía sau hỏi nhỏ “Này! Sau này tôi gọi cô là Hám Sinh được không?”

“Được.” Ngữ điệu Hám Sinh nâng cao vài lần, mang theo vẻ thoải mái vui vẻ.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
Top